
CHƯƠNG 3: NHỮNG
NGUYÊN LÍ CƠ BẢN
VỀ ĐÀM PHÁN KINH
DOANH
Nhóm 6

3.1. Đặc điểm của đàm
phán kinh doanh
Theo nghĩa thông thường, đàm phán được hiểu
là cuộc đối thoại giữa hai hay nhiều bên với nhau
về yêu cầu và nguyện vọng của mỗi bên đối với
bên kia xoay quanh vấn đề có liên quan đến
quyền lợi của tất cả các bên. Nói một cách khác,
có thể hiểu đàm phán là quá trình hai hay nhiều
bên có lợi ích chung và lợi ích xung đột cùng
nhau tiến hành bàn bạc, thảo luận để điều hòa các
xung đột ấy.

3.1 Đặc điểm của
đàm phán kinh
doanh
•Trong các công trình nghiên cứu về đàm phán, mặc dù đưa ra những
định nghĩa khác nhau, nhưng các tác giả đều thừa nhận rằng: Đàm phán
là một thực tế của cuộc sống, nó tồn tại trong mọi lĩnh vực và dù được
thực hiện trong những lĩnh vực khác nhau nhưng bản chất của đàm
phán luôn giống nhau - đều là quá trình thuyết phục.
•Theo Joseph Burnes (1993) thì "đàm phán là một cuộc thảo luận giữa
hai hay nhiều người để đi đến một mục đích chung là đạt được thỏa
thuận về những vấn đề ngăn cách các bên mà không bên nào có đủ sức
mạnh, hoặc có sức mạnh nhưng không muốn sử dụng, để giải quyết
những vấn đề ngăn cách ấy". Theo tác giả, nguyên nhân của đàm phán
là xung đột và mục đích của đàm phán là giải quyết các xung đột ấy
bằng phương pháp tránh sử dụng vũ lực.

