53
1. Hc tt c các chng ch liên quan đến ngách, gồm: ……………………..
………………………………………………………………………………………
2. Tp hợp và đc tt c các sách viết v ngách, gồm: ……………………..
………………………………………………………………………………………
3. Đăng kí tất cc hc phn t chn chuyên sâu vào ngách, gm:
………………………………………………………………………………………
4. Có th xin làm tr lý cho ging viên ……………………………………….
Hoc xin làm hc trò của ………………………….………..…………………
để đưc ng dẫn con đường phát triển trong lĩnh vực đã chọn.
5. Đăng kí đề tài nghiên cu khoa hc v ……………………………………..
6. Tham gia các lp hc thc chiến, các hi tho chuyên ngành v ngách,
như: …………………………………………………………………………………
7. Tham gia các cuộc thi như: ………………………………………………,
tham gia câu lc b sau: …………………………………………………………
8. Đi làm thêm một công việc trong ngách, như: ……………………………..,
hoc xin ph vic cho …………………………………………………...………..
9. Làm quen kết bn vi ………………………………………………………….
10. Khi đi thc tp thc tế, s chn thc tập trong ……………………………
11. Khi làm đ án tt nghip, s chn đ tài ng dng v …………………...
Vy, với phương pháp th 2: “Chn ngách chuyên sâu & luyện lên đến
đỉnh” thì đến lúc ra trường, trong khi các sinh viên khác mi bắt đầu
loay hoay chn cho mình mt lối đi, thì bạn đã đi trên lối đi của mình
ngay t năm thứ nht. Trong khi các sinh viên khác, s năm kinh
nghim 0, thì bn đã 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ca mình.
Chc chn đó mt li thế rt ln so vi các sinh viên khác nếu bn
mun ng tuyn vào làm vic ti mt doanh nghip trong lĩnh vực
mình đang thế mnh.
54
Cách 3. S dng thế mnh ca tư chất để kết hp vi ngh
Trong bốn cách để bt phá v năng lực chuyên môn, thì cách th ba
dùng thế mạnh tư chất mà mình có để kết hp vi ngh.
Năng lực chuyên môn thc chất năng lực trong một lĩnh vực c th
nào đó. Năng lực này thường đến t hc tp rèn luyện mà có, nhưng tư
chất cũng ảnh hưởng khá lớn đến tốc độ phát trin ca bt c mt
năng lực nào. Bi mọi ng lực đều phi da trên một sở cùng
quan trọng, đó là não bộ.
Não b tm chia thành 52 vùng (theo bản đồ não b Brodmann). Mi
vùng ph trách mt chức năng nào đó. Mỗi người s “thuậnmột s
vùng, nhưng một s vùng khác thì không “thuận”. Việc thun hay không
thun, mnh hay yếu, khe khon hay tổn thương... của mt vùng não
s ảnh hưởng đến một năng lực nhất định.
Chng hạn như:
- Với người yếu vùng cm th âm nhc khu vc thùy thái dương phải
(thùy s 4 như hình v bên dưới), kh ng âm nhạc ca h không cao
hoc phát trin hn chế. Khi hát, h thưng xuyên lc tông, lc nhp,
không đúng cao độ hay trường độ... ta hay gi hát d. Nếu h
chn ngh ca , nhạc sĩ, DJ, giảng viên dy thanh nhc, k âm
thanh... thì rất khó đ phát trin. Nếu h c gng kh luyn, h cũng
th hát hay hơn b não tính linh hoạt tương đi. Tuy nhiên, tốc độ
phát triển năng lc âm nhc ca h s chậm hơn khó khăn hơn so
với người chất thun li (có năng khiếu). Đây mt d đ ta
hình dung chất nh ng thế nào đến tốc độ phát trin ca mt
năng lc ngh nghip.
Mi khu vc ca não b s ph trách mt chc năng khác nhau,
ng vi một năng lực trong thc tế
55
- Với ngưi b yếu hoc tổn thương vùng Broca (như hình bên i),
kh năng diễn đt rt hn chế, ngôn t ln xn hoc p úng, hoàn toàn
không phù hp vi nhng ngh như copywriter, biên tập viên, nhà báo,
nhà văn, Mc, giáo viên...
- Nếu bạn cht tt thùy chm, bn s d hc hi phát trin
thun li năng lc x hình, phi hình, thm m hình... Khi đó, năng
lc chuyên môn bn s phát trin nhanh khi hc ngh kiến trúc, ni
tht, design, multimedia, video editor, thiết kế thi trang, hi ha...
- Nếu bạn chất tt khu vc thùy trước trán trái, bn s thun li
khi phát trin chuyên môn v qun tr, qun lý, lp kế hoch. T đó,
thun li khi học các ngành n qun tr kinh doanh, qun hành
chính, chính tr.
- Nếu chất thun li thùy trước trán phi, bn s d dàng hơn khi
rèn luyện năng lc giao tiếp, qun lý nhân s, lãnh đạo con ngưi, thu
hiu m lý... T đó, chuyên môn được chất tạo điều kin thun li
để hc giỏi các lĩnh vực ngh nghiệp như chuyên gia tâm lý, giáo viên,
nhân s, công tác hi, chăm sóc tinh thần cộng đồng (tu sĩ), trainer,
chuyên gia phát trin con người...
- Nếu chất thun li thùy trán trái, nhất là vùng tư duy logic, bn s
hc tốt các môn như Toán học, Vật lý... năng khiếu trong lĩnh vực
khoa hc k thut, công ngh, công ngh thông tin, lp trình, kế toán...
=> Do đó: Vi nhng học sinh THPT quan tâm đến các phương pháp
ng nghip t sm và chu khó tham gia các hoạt động để khám phá
năng lực ca bn thân, h s biết thế mnh ca mình gì chn
ngành đúng để hc với tư chất mà mình thun. Khi đó, vic hc đại
hc vic nh ngh ca nhng bạn đó s din ra mt cách thun li
hơn.
=> Với sinh viên đang học bậc đi hc, s xảy ra các trường hp:
+ Trường hp 1: Vic chn ngành đang học đã đúng với thế mnh
mnh nht ca bn thân ri. Khi đó, ta cn kết hp thế mnh khác (thế
mnh th nhì, hoc thế mnh th ba) với ngành đang hc. T đó, ta sẽ
56
biết mình nên chn ngh hoặc ngách để theo đuổi. Vic chn hai
thế mnh kết hp li s giống như “hổ mọc thêm cánh”, giúp cho
chuyên môn ca ta càng mnh thêm mt bc.
Ví d 1:
Mt hc sinh THPT, thông qua việcm các bài test hướng nghip, bn
biết mình mnh nhất “Trí thông minh nội tâm. Từ đó, học sinh này
chn hc ngành Tâm học. Đây ngành hoàn toàn phù hợp vi thế
mnh mnh nht ca hc sinh y.
Sau đó, khi đã tr thành sinh viên ngành Tâm lý hc, do ngành hc phù
hp với chất bn thân, bn phát trin khá nhanh v mt chuyên môn
và tốc độ phát trin ni bật hơn so vi các bn cùng trang la. Ngoài ra,
thông qua vic tham gia các cuc thi, bn y li khám phá ra thế mnh
th nhì ca mình chính “Năng lực diễn đạt”, hay thường gi kh
năng thuyết trình, do bạn hay đt gii trong các cuc thi thuyết trình ti
trưng. Bn th kết hp thế mnh này với ngành mình đang học.
T đấy, trong mười v trí ngh nghip ngành ca bn tt nghip ra
trưng th làm, bn chn đưc cho mình v trí ngh nghip phù hp
nht, đó v trí “Din gi” về Tâm lý hc.
Sau đó, khi đến m cuối, nh vic tham gia rt nhiu dng hoạt động
khác nhau, qua nhiu ln sinh trc, bn tiếp tc phát hin thế mnh
th ba của mình chính “Năng lc x hình, do bn rt hay dùng
cht liu hình nh trong các bui thuyết trình trên lớp được ging
viên khen ngợi, đng thi bn s thích v hình minh ha cho các ý
ng mình mun nói. T đó, bn kết hp ba thế mnh ca mình
li: Tâm hc + Din gi + Hình => thành ra mt v trí ngách, đó chính
là: “Diễn gi chuyên thuyết trình v các ch đề Tâm hc bng cht
liu hình ảnh.
Sau khi ra trường, bn phát trin dn dn theo hướng như trên tr
thành mt din gi v Tâm học, trong đó, cht liu diễn đt bn
dùng ch yếu khi hành ngh hình nh. Giai đoạn đầu, bn xây dng
thương hiệu bng cách sn xut các viral video clip trên kênh Youtube,
video clip cht liu thuc v kênh hình. Trong các bui ging, bn
thưng xuyên s dng bài trình chiếu Powerpoint vi rt nhiu hình nh
minh ha, các đồ do bn v, chèn các clip ni dung ấn tượng
để thuyết trình. Nếu không máy chiếu, bn s thay thế bng hình
thc s dng các hình nh n d von, các đồ vt trc quan để din
đạt điều mun nói sao cho ấn tượng. V sau, bn đã sn xut thêm
khoảng hơn 40 b khóa hc trên Youtube vi tng cng vi gn 400
57
video. Ta thy, trong quá trình hành ngh, các cht liu mà bn s
dng để thuyết trình ch yếu thuc v nh hình - vn kênh bn
mnh.
Ví d 2:
Anh Tn Minh là sinh viên ngành Công ngh thông tin. Trong nhng
năm đu tiên, nh quá trình đi làm thêm tham gia các d án ngn
hn bên ngoài, anh nhn thy mình kh năng thm m khá tốt, đồng
thi cũng yêu thích v ng lp trình. Do đó, sau giai đoạn hc tp
khi kiến thức sở, khi chọn hướng chuyên ngành, anh quyết định
chọn hướng “Lập trình & thiết kế web”. phù hp với ng khiếu ca
bn thân, anh hc rt say mê hng thú.
Khi tt nghiệp ra trưng, trong quá trình giao tiếp với đồng nghip
khách hàng, anh được đồng nghip cp qun nhn xét rng anh
kh năng giao tiếp rt tốt. Do đó, công ty hay c anh gp g nhng
khách hàng tiềm ng để lng nghe nhu cu ca h. T đó, ngoài vị trí
Lp trình & Thiết kế web (Web Designer & Web Developer), anh còn
làm thêm mt công vic các đồng nghip khác trong công ty ít
ngưi làm được, đó sale các d án web. T đấy, anh có thêm mt
ngun thu nhập khi được nhn hoa hng 5% tng giá tr hợp đồng mi
ln thuyết phc đưc khách hàng đồng ý kí hợp đồng.
T các d trên, ta thy: nếu biết mình cht thun li, ta
th kết hợp chất đó với ngành mà mình đang hc, t đó sẽ tìm ra
ngh c th p hp nht mình n làm sau khi ra trưng. Nếu
chọn đúng, ta s phát triển thun theo t nhiên. Khi kết hp được
nhiu thế mnh li, giống như một phi thuyền được đẩy bng nhiu
động tên la mnh, tc đ phát trin s tăng cao ta thể bt
phá v năng lực chuyên môn so vi các bn cùng trang la.
Mt s ví d khác:
NGÀNH HC
CHÍNH
TƯ CHT
PH TRI
“NGHỀ”
Lp trình
Giao tiếp
Sale phn mm
Tâm lý hc
Thuyết trình
Din gi
Qun tr kinh doanh
K thuật cơ khí
Kinh doanh máy
móc
ng dn du lch
Qun trò
Chuyên viên team-
building