K NĂNG ĐT
MC TIÊU, LP K
HOẠCH VÀ QUẢN
LÝ THI GIAN
CHUYÊN ĐỀ
K
NĂNG
MM
1
1. Gii thiu chung
Cuc sng hiện đại đã đáp ứng cho con người đầy đủ các nhu cu t bản đến
cao cấp. Nhưng cũng chính việc quá nhiu tiện ích đó cuộc sng hin đại đã chiếm
hết qu thời gian được trong ny ca mỗi chúng ta. Đặc bit, trong xu thế phát trin
hin nay, mi nhân cn s cân bng gia công vic phát trin bản thân. Do đó,
đòi hỏi chúng ta phi mt mc tiêu c th ràng, mt kế hoạch hành động chi tiết và
các công c qun thi gian cht ch cho c cuộc đời, cho mi mt ngày trôi qua trong
công vic phát trin bản thân. Đây một trong nhng k năng quan trọng mi
chúng ta cn phi hc tp rèn luyện để hình thành mt thói quen tt trong nhng hot
động hàng ngày.
Nội dung chương II đặt mc tiêu, lp kế hoch qun thi gian s cung cp
cho sinh viên nhng kiến thc, k năng thái độ v việc đặt mục tiêu đúng, lp kế
hoch hiu qu qun thi gian phù hp, ch động trong kế hoch hành động đặt ra
phù hp vi mục tiêu. Đồng thi, nội dung chương cũng cung cấp các công c hiện đại
và phương pháp thực hành giúp sinh viên có th thc hin thành tho các ni dung này áp
dng cho công vic, hc tp và phát trin bn thân sinh viên.
2. Các khái nim liên quan
2.1. Khái nim mc tiêu
Mục tiêu định hướng, kết qu mong đợi đạt được t mt hoc nhiu hot
động công vic trong mt khon thi gian nhất định. Mc tiêu th đo lường hay định
ợng được. Nói cách khác, mc tiêu nn tng hoạt động ca kế hoạch hành động
làm cơ sở cho việc đánh giá kế hoch đã đưa ra.
CHUYÊN ĐỀ:
KỸ NĂNG ĐẶT MC TIÊU, LP K
HOCH
QUN
THI GIAN
2
Xét theo mt tầng nghĩa cụ th hơn, trong cun sách “Nhng vấn đề ct yếu ca
quản lý”, nhóm tác gi đã đúc kết rng mc tiêu kết qu nhng nhà qun tr mun
đạt được trong tương lai cho t chc ca h. Không mc tiêu hoc mc tiêu không
ràng thì kế hoch s mất phương ng. Các t chc thông thưng không phi ch hướng
ti mt mục tiêu, thường mt h thng các mc tiêu ph thuc ràng buc ln
nhau. Mc tiêu ca công tác hoạch định mc tiêu ca các kế hoch hết sc phong
phú, chúng th được phân thành nhng loi sau: (1) Mc tiêu tht mc tiêu tuyên
b; (2) Mc tiêu ngn hn, trung hn dài hn; (3) Mục tiêu định tính mc tiêu
định lượng (Koontz, H.; Odonnell, C. và Weihrich, H, 1998).
Mc tiêu tht và mc tiêu tuyên b: Các mc tiêu tuyên b y theo đối tượng ca
t chc ai nhng mc tiêu này s được diễn đạt khác nhau. d như mục tiêu
tuyên b vi c đông, với khách hàng, vi nhng thành viên trong t chc, hoc vi c
các đối th cnh tranh… thường không ging nhau. Mc tiêu tuyên b th khác vi
mc tiêu thật nhưng chúng đều chứa đựng s tht. Nếu không như vy tt nhiên mc tiêu
đó khó có thể thuyết phc.
Mc tiêu ngn hn, trung hn dài hn: Mc tiêu ngn hn nhng mc tiêu
mà t chc cần đạt được trong ngn hn (thi hạn dưới một m), mục tiêu trung hạn đòi
hi thi gian t một đến m năm, mục tiêu dài hn tính cht chiến lược trong dài
hn (thi gian dài hơn năm năm).
Mục tiêu đnh tính mục tiêu định lượng: Mục tiêu định tính thì không th đo
ờng được hoc rất khó đo ng. Mục tiêu định lượng ch ra ng nhng kết qu
th đo lường được. Nhng nhà qun tr ny nay cho rng mục tiêu định tính vn th
ợng hóa được, d như đánh giá mức độ làm tốt đến mc nào hoc thế nào hoàn
thành nhim v.
2.2. Khái nim kế hoch và lp kế hoch
Theo Steyner thì : Lp kế hoch là mt quá trình bắt đầu t vic thiết lp các mc
tiêu, quyết định các chiến c, các chính sách, kế hoch chi tiết để đạt đưc mục tiêu đã
định. Lp kế hoch cho phép thiết lp các quyết định kh thi bao gm c chu k mi
ca vic thiết lp mc tiêu và quyết định chiến lưc nhm hoàn thiện hơn nữa.”
3
Theo Ronner hoạt động ca công tác lp kế hoch mt trong nhng hoạt động
nhằm m ra con:“đường để huy động s dng các ngun lc ca doanh nghip mt
cách có hiu qu nht đ phc v cho các mục tiêu kinh doanh ”.
Theo Henrypayh:“Lập kế hoch mt trong nhng hoạt động bản ca quá
trình qun cp công ty, xét v mt bn cht thì hoạt động y nhm mục đích xem xét
các mục tiêu, các phương án kinh doanh, bước đi trình tự và cách tiến hành các hoạt động
sn xuất kinh doanh”.
Như vậy, Lp kế hoạchquá trình xác đnh các mc tiêu la chọn các phương
thức để đạt được các mục tiêu đó. Lập kế hoch nhm mục đích xác định mc tiêu cn
phải đạt được cái gì? phương tiện để đạt được các mục tiêu đó như thế nào? Tc là,
lp kế hoch bao gm việc xác định các mc tiêu cần đạt được, xây dng mt chiến
c tng th để đạt đưc các mục tiêu đã đặt ra, vic trin khai mt h thng các kế
hoch để thng nht và phi hp các hoạt động.
2.3. Khái nim thi gian và qun lý thi gian hiu qu
Qu thi gian ca mi nhân trong hi 1440 phút/ngày. Thời gian được
như vàng đây thứ tài sn duy nhất con ngưi không th tái tạo được, không thay
đổi được vi bt do hay hình thức o. người đã viết Muốn biết giá tr mt
đời người, hãy hỏi người đang hp hi; mun biết giá tr một m, hãy hi sinh viên
trượt đại hc; mun hiu hết v giá tr ca mt tháng, hãy tiếp xúc với ngưi m đã phải
sinh con thiếu tháng; để hiểu được giá tr ca mt tuần, hãy đến gp tng biên tp ca t
báo tun; mun biết giá tr mt ngày, hãy hi nhân; mun biết giá tr mt gi, hi
người đang chờ đợi; để đánh giá đúng giá trị ca một phút, hãy đặt mình vào tình cnh
ca một người va l chuyến bay hoc chuyến tàu; mun biết giá tr mt giây, hãy hi
người va thoát chết khi tai nạn; để đánh giá đúng giá tr ca mt phn ngàn giây,
hãy đến gặp người va mất huy chương vàng tại k thi đu th thao Olympic” (Nguyn
Mnh Hùng, 2010).
Hay như theo một quan đim khác thì “1 giây không nhiều nhưng cũng không ít. 1
giây không làm được nhưng thể làm được tt c; 1 giây thi gian, thi gian
vòng xoay bt tn, 1 giây của hôm nay không như 1 giây của hôm qua càng không
4
ging 1 giây ca ngày mai. Hãy sống để không bao gi phi hi tiếc ch 1 giây ngn
ngi. Có th ch 1 giây s thay đi cuc đời ngưi.” (Sưu tầm)
Theo tác gi Brian Tracy, qun thi gian quá trình lp danh sách những điu
phi làm, nguyên tc thc hin thi gian biểu, đảm bo rng mi việc được thc hin theo
đúng kế hoch, không b lãng phí. Vic qun thời gian được hiu hành đng hoc
quá trình thc hin kim soát ý thc v s ng thi gian cho hoạt động c thể, đặc
biệt để tăng hiệu qu năng suất. Qun thi gian bắt đầu t vic cân nhc, xem xét
nhng công vic chúng ta phi làm, vic nào chúng ta mun làm mc tiêu ca chúng
ta là gì. Vic tiếp theo là đo lường thi lưng mà chúng ta s phi b ra đ hoàn thành các
công việc đó. Cuối cùng tp kế hoch trong ngày, trong tun, trong tháng nhm giúp
chúng ta tránh rơi vào tình trng quá ti trong công vic. Qun thi gian th được
h tr bi mt lot các k năng, công cụ k thut khi thc hin mt nhim v c th.
Ban đầu, qun thi gian ch ý nghĩa đối vi các hoạt động kinh doanh hoc công
việc, nhưng sau đó đưc m rộng để bao gm các hoạt động nhân. Mt h thng qun
lý thi gian là mt s kết hp thiết kế các công trình, công c, k thut và phương pháp.
Như vậy, chúng ta tht s không bao gi quản được thời gian điều con
người th m được sp xếp s dng thi gian sao cho hiu qu nhất. Ai cũng
thm ch đưc thi gian, ch cn hc, luyn tp, k lut và kiên trì thì s làm ch được
thi gian. Hãy nh rng: “Tin th mua được mt chiếc đồng h nhưng không mua
được thi gian” và “Thời gian không bao gi ch đợi ai” (Khuyết danh).
3. Những khó khăn trong quá trình lp kế hoch và qun lý thi gian
Trong bt khía cnh nào ca cuc sống, chúng ta thường hay nhng lúc lơ
đãng, không tập trung vào công vic, vào cuc sng ca bn thân y ra s lãng phí
thời gian để ri tiếc nui bi những đã qua không bao giờ th ly lại được.
nhiều khó khăn cũng nnguyên nhân y ra tình trng trên mà chúng ta th tm chia
thành hai loi là “Nguyên nhân ch quan” và Yếu t ngoi tác”:
3.1. Nguyên nhân ch quan
3.1.1. Các vn đ liên quan đến mc tiêu