Giới thiệu tài liệu
Học phần Tâm lý học giáo dục được giảng dạy cho sinh viên các trường Sư phạm nhằm cung cấp nền tảng tâm lý học cho hoạt động dạy học, giáo dục và hỗ trợ học sinh. Giáo trình này được biên soạn bởi Bộ môn Tâm lý học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tích hợp lý luận và nghiên cứu thực tiễn, gồm 5 chương, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập theo hệ thống tín chỉ.
Đối tượng sử dụng
Giáo trình này dành cho sinh viên các trường Sư phạm, cán bộ giảng dạy, sinh viên, học viên và độc giả quan tâm đến lĩnh vực Tâm lý học giáo dục, đặc biệt là những người làm công tác giáo dục và hỗ trợ tâm lý học đường.
Nội dung tóm tắt
Giáo trình "Tâm lý học Giáo dục" là tài liệu học tập được biên soạn nhằm cung cấp kiến thức nền tảng về tâm lý học cho sinh viên ngành Sư phạm, đặc biệt tập trung vào các hoạt động dạy học, giáo dục và hỗ trợ tâm lý học đường. Tài liệu này tích hợp các lý luận và kết quả nghiên cứu từ các nhà tâm lý học trong và ngoài nước, giúp người học hiểu sâu sắc về cơ sở tâm lý của hoạt động giáo dục và rút ra các kết luận sư phạm cần thiết. Giáo trình được cấu trúc thành năm chương chính. Chương 1 giới thiệu về Tâm lý học giáo dục, bao gồm đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu, lịch sử hình thành và phát triển của ngành (từ thời Hy Lạp cổ đại với Plato, Aristotle đến các nhà tâm lý học hiện đại như Piaget, Vygotsky, Bruner, Bloom), mối quan hệ của nó với các chuyên ngành tâm lý học khác như Tâm lý học phát triển, Tâm lý học nhận thức, Tâm lý học khác biệt, Tâm lý học xã hội và Tâm lý học văn hóa. Chương này cũng trình bày chi tiết các phương pháp nghiên cứu cơ bản trong Tâm lý học giáo dục như nghiên cứu mô tả (quan sát, điều tra, phỏng vấn, nghiên cứu trường hợp, trắc nghiệm), nghiên cứu tương quan và nghiên cứu thực nghiệm. Chương 2 đi sâu vào "Đặc điểm tâm lý cá nhân của người học", trình bày các quan niệm về sự phát triển tâm lý cá nhân (thuyết tiền định, thuyết duy cảm, thuyết hội tụ hai yếu tố, quan niệm duy vật biện chứng) và các quy luật chung của sự phát triển tâm lý như tính không đồng đều, tính toàn vẹn, tính mềm dẻo và khả năng bù trừ. Chương này cũng phân chia các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi và phân tích vai trò của dạy học, giáo dục đối với sự phát triển tâm lý. Đặc biệt, giáo trình tập trung phân tích sâu các đặc điểm tâm lý của lứa tuổi thiếu niên và tuổi đầu thanh niên, bao gồm sự phát triển về mặt sinh lý (chiều cao, cân nặng, hệ cơ xương, hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ nội tiết, tuyến sinh dục), điều kiện sống và hoạt động (trong gia đình, nhà trường, ngoài xã hội), sự chín muồi về tâm lý, hoạt động chủ đạo (giao tiếp ở tuổi thiếu niên, học tập - hướng nghiệp ở tuổi đầu thanh niên), đặc điểm hoạt động nhận thức (tri giác, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, chú ý, ngôn ngữ), đặc điểm xúc cảm - tình cảm (tình bạn, tình yêu), và đặc điểm nhân cách (tự ý thức, hình thành lý tưởng sống). Giáo trình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu biết các đặc điểm này để áp dụng vào công tác giáo dục và hỗ trợ tâm lý hiệu quả.