
Trang 4
Cùng với gia đình, cơ sở giáo dục mầm non có vai trò rất quan trọng trong
hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em vì thời gian hoạt động, ăn ngủ tại
trường, lớp của trẻ chiếm tỉ lệ khá lớn trong ngày. Vì vậy, chỉ đạo hoạt động
nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non ảnh hưởng lớn đối với sự
phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ nói chung và chất lượng của nhà
trường nói riêng. Căn cứ yêu cầu đặt ra của Thông tư 11/2019 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Chuyên đề Chỉ đạo hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trong
các cơ sở GDMN được thực hiện với các nội dung sau:
- Chỉ đạo hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở GDMN: Nhu cầu dinh
dưỡng, xây dựng khẩu phần thực đơn, chế biến và tổ chức bữa ăn cho trẻ, khai
thác điều kiện địa phương vào hoạt động nuôi dưỡng ở cơ sở GDMN.
- Chỉ đạo hoạt động chăm sóc sức khỏe: Đặc điểm phát triển của trẻ em và
những vấn đề đặt ra đối với hoạt động chăm sóc, Tổ chức chế độ sinh hoạt, thực
hiện khám sức khỏe và giám sát sự phát triển. Tổ chức vệ sinh môi trường.
- Phối hợp giữa các lực lượng trong chỉ đạo các hoạt động nuôi dưỡng,
chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.
C. NỘI DUNG CỤ THỂ
LÝ THUYẾT (10 tiết)
1. Chỉ đạo hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc trẻ trong cơ sở Giáo dục
mầm non
1.1. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mầm non
1.1.1. Năng lượng
Hằng ngày, cơ thể cần năng lượng cho chuyển hoá cơ bản như các hoạt
động trao đổi chất của các tế bào, tái tạo mô của cơ thể, duy trì thân nhiệt, tăng
trưởng, tiêu hoá thức ăn và hoạt ñộng thể lực...
Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Protein, lipid và
glucid trong thực phẩm là những chất sinh năng lượng. Cung cấp năng lượng
không đủ trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng suy dinh dưỡng ở trẻ em.
Cung cấp năng lượng vượt quá nhu cầu kéo dài sẽ dẫn đến tích luỹ năng lượng