Mr Kiênhx
GÓP PH N PHÊ PHÁN TRI T H C PHÁP QUY N C A HEGEL
- L I NÓI Đ U
KARL MARX
Đ i v i n c Đ c thì ướ vi c phê phán tôn giáo, v th c ch t, đã k t thúc vi c phê ế
phán tôn giáo là ti n đ c a m i s phê phán khác.
T n t i d i cõi tr nướ c a l m l c đã b m t uy tín, m t khi s oratio pro aris et
focis1*trên th ng gi iượ c a b bác b . Ng i nào đã đi tìm m t t n t i siêu nhân ườ
nào đó trong tính hi n th c o t ng trên th ng gi i ch tìm th y ưở ượ s ph n ánh
c a b n thân mình, thì ng i đó không còn mong mu n ch tìm th y ườ cái b ngoài c a
b n thân mình, cái không-ph i-là-con-ng i, - n i ng i đó đang tìmph i tìm ườ ơ ườ
tính hi n th c chân chính c a mình.
Căn c c a s phê phán ch ng tôn giáo là: con ng i sáng t o ra tôn giáoườ ch tôn giáo
không sáng t o ra con ng i. C th là: tôn giáo là s t ý th cs t c m giác c a ườ
con ng i ch a tìm đ c b n thân mình ho c đã l i đ m t b n thân mình m t l nườ ư ượ
n a. Nh ng ư con ng iườ không ph i m t sinh v t tr u t ng, n náu đâu đó ngoài ượ
th gi i. Con ng i chính ế ườ th gi i con ng iế ườ , nhà n c, h i. Nhà n c y,ướ ướ
h i y s n sinh ra tôn giáo, t c th gi i quan l n ng c, b n thân chúng ế ượ thế
gi i l n ng c ượ . Tôn giáo lu n chung c a th gi i ế y, c ng y u bách khoa ươ ế
c a , lô-gích d i hình th c ph c p c a nó, point d'honneur ướ 2*duy linh lu n
c a nó, là nhi t tình c a nó, là s chu n y v m t đ o đ c c a nó, là s b sung trang
nghiêm c a nó, căn c ph bi n d a vào đ an i bi n h . Tôn giáo bi n ế ế
b n ch t con ng i thành ườ tính hi n th c o t ng ưở , b n ch t con ng i ườ không
tính hi n th c th t s . Do đó, đ u tranh ch ng tôn giáo gián ti p đ u tranh ch ng ế
cái th gi iế l c thú tinh th n c a nó là tôn giáo.
S nghèo nàn c a tôn giáo v a bi u hi n c a s nghèo nàn hi n th c , v a s
ph n kháng ch ng s nghèo nàn hi n th c y. Tôn giáo là ti ng th dài c a chúng sinh ế
b áp b c, trái tim c a th gi i không có trái tim, cũng gi ng nh tinh th n c a ế ư
nh ng tr t t không có tinh th n. Tôn giáo là thu c phi n c a nhân dân.
Xóa b tôn giáo, v i tính cách xóa b h nh phúc o t ng ưở c a nhân dân, yêu c u
th c hi n h nh phúc th c s c a nhân dân. Yêu c u t b nh ng o t ng v tình ưở
c nh c a mình cũng là yêu c u t b cái tình c nh đang c n o t ng ưở . Do đó, vi c
phê phán tôn giáo hình th c manh nha c a s phê phán cu c s ng kh i tôn
giáo là vòng hào quang th n thánh c a nó.
S phê phán đã v t b kh i nh ng xi ng xích các bông hoa gi trang đi m cho chúng,
không ph i đ loài ng i c ti p t c mang nh ng xi ng xích y d i cái hình th c ườ ế ướ
ch ng vui thích thú v gì, đ loài ng i v t b chúng đi gi tay hái l y bông ườ ơ
hoa th t. Vi c phê phán tôn giáo đang làm cho con ng i thoát kh i o t ng, đ con ườ ưở
ng i suy nghĩ, hành đ ng, xây d ng tính hi n th c c a mình v i t cách là con ng iườ ư ườ
thoát kh i o t ng, tr nên tính; đ con ng i xoay quanh b n thân mình cái ưở ườ
m t tr i th t s c a mình. Tôn giáo ch là cái m t tr i o t ng xoay quanh con ng i ưở ườ
ch ng nào con ng i ch a b t đ u xoay quanh b n thân mình. ườ ư
Do đó, nhi m v c a l ch s - sau khi cái chân lý c a th gi i bên kia ế đã m t đi - là xác
l p chân c a th gi i bên này ế . Sau khi cái hình t ng th n thánhượ c a s t tha hóa
c a con ng i đã b bóc tr n thì ườ nhi m v c p thi t c a cái ế tri t h cế đang ph c v
1
Mr Kiênhx
l ch s là bóc tr n s t tha hóa trong nh ng hình t ng không th n thánh ượ c a nó. Nh ư
v y, phê phán th ng gi i bi n thành phê phán cõi tr n, ượ ế phê phán tôn giáo bi n thànhế
phê phán pháp quy n, phê phán th n h c bi n thành ếphê phán chính tr.
Vi c nghiên c u, s đ c ti n hành sau l i nói đ u này ượ ế [1]- đó cũng m t đóng góp
vào công vi c y, - ngay t đ u không ph i nh m vào b n chính, nh m vào b n
sao, t cnh m vào tri t h cế Đ c v nhà n c pháp quy n,m t lý do đ n gi n ướ ơ
là vi c nghiên c u đó l y n c Đ cướ làm kh i đi m.
N u nh mu n xu t phát t chính b n thân status quoế ư 3*c a n c Đ c, - d i ướ ướ
m t hình th c thích đáng duy nh t, c th d i hình th c ph đ nh, - thì k t qu ướ ế
cũng v n s m t s l m th i . Ngay c vi c ph đ nh hi n t i chính tr c a chúng ta
cũng đã n m trong cái nhà kho l ch s c a các dân t c hi n đ i, nh m t quá kh ph ư
đ y b i b m. Khi tôi g t b nh ng bím tóc r c ph n, tôi v n l i g p ph i nh ng bím
tóc không r c ph n. Khi tôi bác b nh ng tr t t c a n c Đ c năm 1843, thì theo ướ
niên bi u Pháp, ch c tôi đã vào năm 1789 càng không th vào tiêu đi m c a
th i đ i hi n nay.
Th t v y, l ch s n c Đ c l y làm t hào v m t v n đ ng tr c không m t ướ ướ
dân t c nào đã ti n hành trên chân tr i l ch s , trong t ng lai, cũng không m t dân ế ươ
t c nào b t ch c theo. chúng ta đã chia x nh ng cu c ph c tích cùng v i các dân ướ
t c hi n đ i, ch không chia x nh ng cu c cách m ng cùng v i h . Chúng ta đã
tr i qua nh ng cu c ph c tích, m t làcác dân t c khác đã dám làm cách m ng, hai
các dân t c khác đã đau kh ph n cách m ng; trong tr ng h p th nh t, ườ
nh ng k th ng tr chúng ta c m th y s hãi, còn trong tr ng h p th hai thì ườ
nh ng k th ng tr chúng ta không c m th y s hãi. Chúng ta, do các v m c s c a ư
chúng ta d n đ u, th ng th ng đ c chung đ ng v i t do ch m t l n - ườ ườ ượ vào
ngày đ a ma c a t doư .
Có m t h c phái l y s đê hèn ngày hôm qua đ bào ch a cho s đê hèn ngày hôm nay,
tuyên b m i ti ng kêu c a nông nô ch ng l i roi v t là làm lo n, ch c n cái roi y là ế
cái roi c x a, do cha ông đ l i, tính ch t l ch s ; m t h c phái l ch s ch ra ư
cho riêng m t mình , cũng nh th ng đ c a I-xra-en [Israel] đã ch ra cho ng i ư ượ ế ườ
tôi t c a mình là Mô-i-d [Moses] ơ 4*, cái a posteriori5*c a mình, - cái h c phái l ch s
v pháp quy n đó, v y, s phát minh ra l ch s n c Đ c n u b n thân không ướ ế
ph i m t phát minh c a l ch s n c Đ c. m t Sai-l c [Shylock] ướ ath t s , -
nh ng m t Sai-l c tôi t , - v i m i pao th t có th x o t trái tim c a nhân dân, ư
l i l y cái kỳ phi u c a mình, cái kỳ phi u l ch s c a mình, cái kỳ phi u Giéc-manh ế ế ế
C Đ c giáo c a mình, đ th th t.ơ
Ng c l i, nh ng ng i nhi t tình t t b ng - t c nh ng ng i theo ch nghĩaượ ườ ườ
T -tông do dòng máu và t do t t ng theo ph n x - l i đi tìm l ch s n n t do c aơ ư ưở
chúng ta trong nh ng khu r ng nguyên th y T -tông [Teuton] ơ b. Nh ng n u nh ch ư ế ư
th đi tìm l ch s n n t do c a chúng ta trong r ng, th thì l ch s n n t do chúng ta ế
có khác gì l ch s n n t do c a con l n r ng? Thêm n a, ai cũng bi t r ng trong r ng, ế
kêu lên nh th nào thì d i l i nh th y. V y đ ng đ ng đ n nh ng khu r ngư ế ư ế ế
nguyên th y T -tông! ơ
Ph i đánh vào nh ng tr t t c a n c Đ c! Nh t đ nh ph i đánh! Nh ng tr t t y ướ
th p h n t m l ch s , th p h n m i s phê phán ơ ơ , nh ng v n đ i t ng c a s phêư ượ
phán, cũng nh k ph m t i d i t m nhân tính v n ư ướ đ i t ng c a ng i đao ượ ườ
ph. Trong cu c đ u tranh ch ng nh ng tr t t đó, s phê phán không ph i s hăng
2
Mr Kiênhx
say c a tính, tính c a s hăng say. S phê phán không ph i con dao m ,
khí. Đ i t ng c a ượ k thù c a nó, k thù mu n không ph i bác
b tiêu di t đi. tinh th n c a nh ng tr t t đó đã b bác b r i. T b n thân
chúng, nh ng tr t t đó không đáng tr thành m t đ i t ng đ ượ suy nghĩ - chúngt n
t i nh nh ng cái ph i b coi khinh theo m c đ chúng đang b coi khinh. S phê phánư
ch ng c n ph i làm sáng t thái đ c a mình đ i v i đ i t ng y - nó đã thanh toán ượ
xong đ i t ng y r i. S phê phán đã không còn th hi n ra là ượ m c đích t n a mà
ch m t ph ng ti nươ . Xúc c m ch y u c a ế ph n n , công vi c ch y u c a ế
nó là v ch tr n .
Đây nói v vi ct s c ép n ng n gi a các lĩnh v c h i đ i v i nhau, mô t
m t s b t mãn tiêu c c ph bi n, m t s h p hòi v a th hi n ra trong s t đ cao, ế
l i v a th hi n ra trong s t h th p, t t t c nh ng n m trong khuôn kh
cái chính th đang s ng b ng cách b o t n m i s đê ti n b n thân ch ng qua cũng
ch s đê ti n đ c th hi n thành chính ph ượ .
Th t m t c nh t ng ch ng ra sao! h i thì phân chia t n thành nh ng đ ng ượ
c p h t s c khác nhau, đ i l p nhau, v i nh ng ác c m nh nh t, v i l ng tâm nh ế ươ ơ
b n và s t m th ng thô b o c a chúng; và chính cái thái đ m p m ng v c y ườ
c a chúng đang cho phép nh ng k th ng tr chúng đ i x v i chúng - v i t t c b n
chúng, không phân bi t, tuy là b ng nh ng th t c khác nhau, - nh v i nh ng sinh v tư
ch s ng d a vào n hu c a k b trên ơ . ngay c đ n vi c chúng ế b th ng tr , b
cai qu n, b chi m h u ế , chúng cũng bu c ph i th a nh n tuyên truy n r ng đó
ân hu c a tr i ban cho ! Còn phía bên kia b n thân nh ng k th ng tr tính
ch t vĩ đ i l i t l ngh ch v i nhân s c a h !
S phê phán, đang chĩa vào đ i t ng y, m t s phê phán ượ giáp , mà khi đánh
giáp thì đi u quan tr ng không ph i đ ch th cao th ng hay không, cân ượ
x ng v dòng dõi hay không, đáng chú ý hay không, - đi u quan tr ng giáng cho
m t đòn. Nh t thi t không đ c đ cho ng i Đ c m t phút t d i mình ế ượ ườ
khu t ph c. C n ph i làm cho ách áp b c hi n th c càng n ng n h n n a, b ng cách ơ
g n vào cái ý th c v s áp b c; c n ph i làm cho s nh c nhã càng nh c nhã h n ơ
n a b ng cách công b s nh c nhã y. C n ph i mô t m i lĩnh v c c a xã h i n c ướ
Đ c m t partie honteuse 6*c a h i Đ c, c n ph i b t nh ng tr t t đã c ng đ
ph i nh y múa lên b ng cách hát cho chúng nghe nh ng âm đi u c a chính b n thân
chúng! C n ph i b t nhân dân khi p sế b n thân mình đ tiêm dũng khí vào cho h .
Nh v y, cái nhu c u không th c ng l i đ c c a nhân dân Đ c s đ c th cư ưỡ ượ ượ
hi n, mà b n thân nh ng nhu c u c a cái dân t c thì l i nguyên nhân quy t đ nh ế
vi c th a mãn nh ng nhu c u đó.
Ngay c đ i v i nh ng dân t c hi n đ i , cu c đ u tranh y ch ng cái n i dung h n
ch c a status quo n c Đ c cũng không th không đáng quan tâm, status quo c aế ướ
n c Đ cướ s hoàn thành công khai c a ancien régime7*, còn ancien régime l i là cái
t t x u n gi u c a nhà n c hi n đ i ướ . Cu c đ u tranh ch ng hi n th c chính tr Đ c
cu c đ u tranh ch ng quá kh c a nh ng dân t c hi n đ i, ti ng v ng c a quá ế
kh y v n ti p t c đè n ng lên nh ng dân t c này. Nhìn xem cái ancien gime, đã ế
tr i qua t n bi k ch c a nó nh ng dân t c y, hi n đang di n t n hài k ch c a nó nh ư
th nào v i t cách là cái bóng ma Đ c, là m t vi c b ích đ i v i h . L ch s c a tr tế ư
t bi k ch, ch ng nào tr t t y là cái quy n l c đã t n t i t th i xa x a c a th ư ế
gi i, còn t do thì trái l i m t ý ni m s n sinh ra m t s ng i, - nói m t cách ườ
3
Mr Kiênhx
khác, ch ng nào b n thân tr t t còn tin ph i tin vào tính ch t chính đáng c a
mình. Ch ng nào ancien régime, v i tính cách là tr t t th gi i đang t n t i, đ u tranh ế
ch ng cái th gi i v a m i sinh ra, thì s l m l c phía cái ancien gime y không ế
ph i s l m l c c a nhân s l m l c tính ch t l ch s toàn th gi i. ế
v y, s s p đ c a nó là có tính bi k ch.
Trái l i, ch đ n c Đ c ngày nay, - m t s l m th i, m t s mâu thu n n i b t v i ế ướ
nh ng đ nh đ c m i ng i công nh n, m t s nghĩa lý c a ancien régime đ c ượ ườ ượ
đem ph i bày ra tr c toàn th gi i, - ch t ng t ng nó t tin mình đòi h i thơ ướ ế ưở ượ ế
gi i cũng ph i t ng t ng nh th . N u nh nó th t s tin vào ưở ượ ư ế ế ư b n ch t c a chính
nó thì l nào nó còn che gi u b n ch t đó d i cái ướ b ngoài c a m t b n ch t khác
tìm l i thoát trong s gi d i ng y bi n? i cho đúng ra, ancien régime ngày nay
ch m t vai h c a cái tr t t th gi i ế nh ng vai chính th t s c a đã ch t ế
r i. L ch s tác đ ng m t cách tri t đ tr i qua r t nhi u giai đo n cho đ n khi ế
đ a cái hình th c sinh ho t đã l i th i xu ng m . Giai đo n cu i cùng c a m t hìnhư
th c l ch s th gi i ế hài k ch c a nó. Nh ng v th n Hy-l p đã b t th ng - d i ươ ướ
hình th c bi k ch - trong cu n "Prô-mê-tê [Prometheus] b xi ng" c a Ê-sin
[Aeschylus]c, l i ph i ch t m t l n n a - d i hình th c hài k ch - trong cu n i ế ướ
tho i" c a Lu-ki-an [Lucian] d. T i sao ti n trình c a l ch s l i nh th ? Đi u đó ế ư ế
c n thi t đ cho loài ng i t bi t ế ườ m t cách vui v quá kh c a mình. Chính chúng ta
đang c giành l y m t k t c c l ch s ế vui v nh th cho nh ng quy n l c chính trư ế
c a n c Đ c. ướ
Tuy nhiên, m t khi b n thân hi n th c chính tr - h i hi n đ i b phê phán, do đó
m t khi s phê phán đ c nâng lên đ n nh ng v n đ th t s con ng i, - thì s phê ượ ế ườ
phán v t ra kh i ph m vi cái status quo c a n c Đ c; n u không th thì s xemượ ướ ế ế
xét đ i t ng c a m t trình đ ượ th p h n ơ trình đ th c t c a đ i t ng đó. Đây ế ượ
m t thí d ! M i quan h c a công nghi p, nói chung c a th gi i c a c i, v i ế
th gi i chính tr là m t trong nh ng v n đ ch y u c a th i đ i hi n nay. D i hìnhế ế ướ
th c nào v n đ đó b t đ u làm cho ng i Đ c ph i chú ý đ n? D i hình th c ườ ế ướ thuế
quan b o h , ch đ h n ch m u d ch, môn kinh t qu c dân ế ế ế . Ch nghĩa T -tông đã ơ
t con ng i nh y sang v t ch t, th m t bu i sáng nào đ y, nh ng hi p ườ ế
bông s i nh ng anh hùng s t thép c a chúng ta b ng m t d y đã bi n thành nh ng ế
nhà ái qu c. Do đó, n c Đ c, ng i ta b t đ u th a nh n ch quy n c a đ c ướ ườ
quy n trong n c khi ban cho đ c quy n y ướ ch quy n ngoài n c ướ . Do đó, cái mà
n c Pháp và n c Anh, ng i ta chu n b ch m d t, thì n c Đ c ng i ta chu nướ ướ ườ ướ ườ
b kh i đ u. Nh ng tr t t cũ m c nát mà nh ng n c y đang vùng lên ch ng l i v ướ
m t lu n v n còn ph i ch u đ ng nh ch u đ ng xi ng xích, thì n c Đ c, l i ư ướ
đ c chào đón nh bu i bình minh đang lên c a m t t ng lai đ p đ , m t t ng laiượ ư ươ ươ
ch v a m i dám chuy n t lu n gi o ho t 8*sang m t th c ti n liêm s nh t.
Trong khi Pháp Anh, v n đ là: môn kinh t chính tr , hay s th ng tr c a ế
h i đ i v i c a c i , thì Đ c l i là: môn kinh t qu c dân, hay s th ng tr c a sế
h u t nhân đ i v i dân t c ư . Do đó, Pháp Anh, v n đ ph i tiêu di t đ c
quy n đã phát tri n đ n gi i h n cùng c c; còn Đ c thì l i ph i phát tri n đ c ế
quy n đ n gi i h n cùng c c. Pháp Anh đang gi i quy t v n đ , còn Đ c ế ế
thì m i ch xung đ t. Đó m t thí d khá ràng v hình th c Đ c c a nh ng v n
đ hi n đ i, m t thí d ch ng t r ng l ch s c a chúng ta, t a nh m t anh lính m i ư
4
Mr Kiênhx
v ng v đang l p l i nh ng bài t p cũ, cho đ n nay v n coi nhi m v c a mình ch ế
l p l i nh ng chuy n đã nhàm.
Do đó, n u nh s phát tri n ế ư chung c a n c Đ c không v t ra kh i ph m vi phát ướ ượ
tri n chính tr c a n c Đ c, thì ng i Đ c s có th tham d nh ng v n đ c a th i ướ ườ
đ i nhi u l m cũng ch nh ư ng i Ngaườ thôi. Nh ng n u m t cá nhân không b ràngư ế
bu c b i nh ng ranh gi i qu c gia thì không ph i m t nhân đ c t do toàn ượ
th qu c gia cũng đ c t do. Trong s nh ng nhà tri t h c Hy-l p, đã m t ng i ượ ế ườ
Xi-t [Scyth]ơ[2], nh ng đi u đó tuy t nhiên đã không làm cho ng i Xi-t ti n đ nư ườ ơ ế ế
n n văn hóa Hy-l p đ c m t b c nào. ượ ướ
May thay, chúng ta, nh ng ng i Đ c, chúng ta không ph i là ng i Xi-t . ườ ườ ơ
Gi ng nh các dân t c c đ i đã tr i qua th i kỳ ti n s c a mình trong t ng t ng, ư ưở ượ
trong th n tho i , nh ng ng i Đ c chúng ta cũng v y, chúng ta cũng đang tr i qua l ch ườ
s t ng lai c a chúng ta trong t t ng, trong ươ ư ưở tri t h cế . Chúng ta nh ng ng i ườ
cùng th i v m t tri t h c ế c a th k hi n nay, ch không ph i nh ng ng i cùng ế ườ
th i v m t l ch s c a th k hi n nay. Tri t h c Đ c ế ế s ti p t c ế c a l ch s Đ c
trong ý ni m. Do đó, khi chúng ta không phê phán nh ng oeuvres incomplétes9*c a l ch
s hi n th c c a chúng ta, mà phê phán nh ng oeuvres posthumes 10*c a l ch s trong
ý ni m c a chúng ta, t c tri t h cế , thì s phê phán c a chúng ta n m ngay trung tâm
c a nh ng v n đ th k hi n nay nói: that is the question! ế 11*Cái mà nh ng dân
t c ti n ti n đã s đo n tuy t ế th c ti n v i nh ng tr t t nhà n c hi n nay, thì ướ
n c Đ c, n i mà nh ng tr t t y th m chí v n còn ch a có, ngay t đ u l i sướ ơ ư
đo n tuy t có tính ch t phê phán v i ph n ánh tri t h c c a nh ng tr t t y. ế
Tri t h c Đ c v pháp quy n và v nhà n cế ướ cái l ch s Đ c duy nh t đang đ ng al
pari12*v i hi n th c hi n đ i chính th ng. v y nhân dân Đ c ph i g n cái l ch s
t ng t ng y c a h vào nh ng tr t t hi n hành c a h , ph i phê phán không chưở ượ
nh ng tr t t hi n hành y, mà đ ng th i còn ph i phê phán c s ti p t c tr u t ng ế ượ
c a nh ng tr t t y n a. T ng lai c a h không th ch ươ gi i h n vi c ph đ nh
tr c ti p nh ng ch đ pháp quy n và nhà n c hi n th c c a h , cũng không th ch ế ế ướ
gi i h n vi c th c hi n tr c ti p nh ng ch đ pháp quy n nhà n c t n t i ế ế ướ
trong ý ni m c a h , nh ng ch đ trong ý ni m y c a h bao hàm s ph đ nh ế
tr c ti p nh ng ch đ hi n th c c a h , còn vi c th c hi n tr c ti p nh ng ch đ ế ế ế ế
trong ý ni m c a h thì h u nh h đã ư tr i qua khi quan sát cu c s ng c a các dân t c
láng gi ng. v y, chính đ ng th c ti n Đ c [3]đòi ph đ nh tri t h c ế đúng. Sai
l m c a không ph i đòi h i đó, mà ch không v t quá đòi h i đó, m t ượ
đòi h i mà không th c hi n m t cách nghiêm túc cũng không kh năng th c
hi n đ c. t ng r ng c vi c quay l ng l i v i tri t h c, ngo nh đ u đi, nói làu ượ ưở ư ế
bàu m y câu b c t c t m th ng th th c hi n đ c vi c ph đ nh tri t h c ườ ượ ế
y. T m m t h p hòi c a bi u hi n ch nó không đem tri t h c vào trong ph m ế
vi c a hi n th c Đ c, ho c t ng r ng tri t h c th m chí ưở ế th p h n ơ th c ti n Đ c
nh ng lu n ph c v cho th c ti n y. Các ngài đ ra yêu c u ph i xu t phát t
nh ng m m m ng hi n th c c a đ i s ng , nh ng các ngài quên r ng m m m ng hi nư
th c c a đ i s ng nhân dân Đ c, cho đ n nay, ch n y sinh trong ế đ u óc c a nhân dân
Đ c mà thôi. Tóm l i: các ngài không th xóa b đ c tri t h c, n u không ượ ế ế th c hi n
nó trong hi n th c .
Chính đ ng lu n, m t đ ng b t ngu n t tri t h c, cũng ph m ph i sai l m y, ế
nh ng theo h ng ư ướ ng c l i ượ [4].
5