Hài hước trong tiếp th: sáu vn đề nghiêm túc!
Người ta có th s dng s hài hước như là mt cách nói châm biếm v mt con
người hay mt s kin nào đó đáng b lên án. Song bt k trường hp nào, s hài
hước luôn gây n tượng nếu được s dng mt cách khôn ngoan và đúng lúc, và nó s
khiến người khác luôn nh đến nhng gì bn nói.
Vy bn đã tng bao gi quan tâm đến vic s dng nhng câu nói hài hước
trong các giao tiếp tiếp th chưa? Nếu chưa thì bn nên th nghim, chc chn nó s
to ra s thú v, và ngay lp tc chng minh được tính hiu qu hơn hn nhng gì bn
đã và đang suy nghĩ.
Khi nghĩ v s hài hước, nhiu nhà tiếp th đã cho rng nó ch thường xut hin
trong qung cáo truyn hình hay qung cáo in. Nhưng trên thc tế, s hài hước hoàn
toàn có th tr thành mt công c giao tiếp hiu qu, cho dù bn đang nói chuyn vi
các khách hàng B2B (Business to Business) hay khách hàng B2C (Busniess to
Customer).
Các khách hàng suy cho cùng đều là nhng con người thc vi đặc tính c hu
d b chi phi bi nhng trng thái tình cm vui, bun. Gn như tt c h đều yêu thích
s vui nhn, thm chí nhng người hay cau có và khó tính nht cũng yêu thích nhng
n cười. S hài hước đúng mc s giúp bn gim được căng thng và to được s thân
thin nht định đối vi khách hàng. Rõ ràng, khiếu hài hước cũng là mt trong nhng
tính cách cn thiết ca nhà tiếp th.
Vy, làm thế nào mà bn có th chuyn nhng giao tiếp kinh doanh thông
thường thành nhng giao tiếp hài hước hiu qu ? Câu tr li s nm trong sáu vn đề
nghiêm túc dưới đây:
1. Hài hước luôn đặt trong s nghiêm túc
S hài hước là cách tt nht đưa mi người xích li gn nhau hơn. Tuy nhiên,
bn cn cn thn vi tính hài hước. Vi nhng người đã hiu bn, cách nói bông đùa
d được chp nhn. Nhưng bn nên biết rng không phi vi bt c ai, bt c thi
đim nào, hay trong bt c tình hung nào, s hài hước đều có th đem ra s dng.
Hãy cn trng ko câu đùa ca bn có th tr thành điu xúc phm đối vi
người khác. Tt nht hãy tránh xa nhng li bông đùa nếu người đang nói chuyn vi
bn không phi là mt người thân thin.
2. Chú ý ti yếu t ng cnh và cách thc truyn ti
Ng cnh cho nhng ln gii thiu sn phm ca bn có th không phi là nơi
th s hài hước vi chiếc toilet (yếu t thường gây hài hước nht), tr khi bn đang
kinh doanh vt dng nhà tm hay đường ng nước.
May mn thay, s hài hước không nht thiết phi có mt mu s chung nh
nht để tr nên hiu qu. Nó có th ch cn mt s thông minh. Người nghe ngày càng
tr nên khó tính hơn, do đó s hài hước cũng đòi hi phi được th hin tinh tế hơn.
Bn hãy luôn quan tâm ti ging nói ca mình để có s điu tiết âm vng phù
hp, lch s. Bn hãy biu đạt để làm sao cho s hướng dn ca mình tht d hiu và
ngn gn đối vi khách hàng, đồng thi th hin được s tn tình ca nhà cung cp
dch v. Hãy mm cười vi khách khi bn nhìn thy h. Mt n cười và câu nói hài
hước thân thin s như mt du hiu xác lp mi quan h d chu gia bn và khách
hàng.
Cho dù vui nhn hay tinh tế, nhng câu nói hài hước lý thú s đem li cho
người nghe các tri nghim cm xúc tuyt vi, to ra s giao tiếp tiếp th hiu qu
nht.
Song dù s hài hước được truyn ti ra sao, bn đừng quên vic nói vi các
khách hàng v nhng gì mà bn định nói, cũng như nhng gì mà bn cho là quan trng
đối vi h. Đây là yếu t đặc bit cn thiết.
3. La chn các mc tiêu ca bn mt cách khôn ngoan
Mi câu nói đùa đều có mt mc tiêu. Trong giao tiếp kinh doanh, bn hãy xác
định mc tiêu cn thn trước khi đưa ra mt câu nói hài hước.
Khi bn nói, làm sao cách nói ca bn s khiến khách hàng, nhân viên và c
đông cm nhn được bn đang đứng v phía h, hay cm thy h sđược nhng gì
mình cn, và nhng người khác kém may mn hơn h.
Đó chính là sc mnh ca s hài hước. Nó to ra cm giác có tính cng đồng
bng vic phân chia thế gii thành hai mng: nhng người biết rõ s vic và nhng
người không biết gì c.
Vic b sung yếu t hài hước vào trong các giao tiếp có th hai mng ca thế
gii này đến gn vi nhau hơn xung quanh ý tưởng đơn gin nht: đánh giá đúng giá
tr cho công ty bn.
4. Đeo mt chiếc đồng h, bi vì thi gian là tt c
Bt c nhà hài kch ưu tú nào cũng s nói vi bn rng yếu t thi gian là vô
cùng quan trng khi đưa ra nhng câu nói hài hước. Yếu t thi gian chuyn hoá vào
các giao tiếp ca bn ra sao? Có nhng c ch ngôn ng nào không?
Nó có th là mt câu nói ngn gn được đi kèm vi các hình nh, c ch minh
ho khiến người nghe hiu ra nhiu vn đề. Nhng chi tiết nói lng cui câu có th
dn ti nhng n cười sng khoái nht và đáng nh nht.
5. Hãy nh, tính khúc chiết luôn là linh hn ca s hài hước
Không phi s hài hước nào cũng mang li hiu qu, đặc bit là khi nó được s
dng quá nhiu và dai dng. S hài hước nên phc v cho thông đip mà bn cn đưa
ra, ch đừng lm dng nó. Càng ngn gn bao nhiêu càng tt by nhiêu. Shakespeare
đã tng nói: S hài hước càng ngn gn bao nhiêu càng tt by nhiêu.
6. Luôn để mi người mun nhiu hơn na
Điu quan trng nht đối vi vic s dng s hài hước trong hài kch cũng như
trong giao tiếp kinh doanh, đó là bn cn phi biết rõ khi nào là đim dng. Vic để
người nghe mong mun nhiu hơn nhng gì mà bn đã th hin, luôn là mt chiến
lược tt hơn nhiu so vi vic quá lưu luyến vi li chào mng ca bn.
* * *
Hãy ch nói vi khách hàng nhng gì mà h cn biết để hiu rõ các thông đip
kinh doanh then cht mà bn mun đưa ra bng nhng phương cách gn kết nht có
th. H s đặt câu hi nếu h mun biết thêm thông tin.
Nếu bn thc s làm mi người vui v vi s hài hước dí dm, h s là nhng
fan hâm m ln nht ca công ty bn trong nhiu tun, nhiu tháng, hay thm chí
nhiu năm tiếp theo.