Hai kiến ngh v thuế cho qu m
Nên min thuế hoc nếu chưa được, cn sa đổi cách đánh thuế theo hướng
công bng và đơn gin hơn.
Hai ni dung này va được các thành viên th trường đề xut áp dng đối vi qu
m (QM), nhm khuyến khích QM phát trin trong giai đon đầu rt khó khăn hin
ti.
Đánh thuế, thit hi kép!
Ti Hi ngh tp hun chế độ kế toán áp dng đối vi QM, do B Tài chính va t
chc, nhiu thành viên th trường cho biết, theo thông l quc tế, trong vài năm
đầu, các nước thường áp dng chính sách min thuế đối vi QM, để to động lc
khuyến khích QM phát trin.
Vi thc tế ti Vit Nam, vic min thuế mang li li ích kép. Th nht, min thuế
to động lc phát trin QM khi nó đang chp chng nhng bước đi đầu tiên trong
bi cnh đối mt vi rt nhiu khó khăn. Th hai, min thuế to sc hp dn cho
QM trong thu hút ngun vn trong và ngoài nước, góp phn huy động vn hiu qu
cho nn kinh tế, đồng thi h tr TTCK phát trin n định và chuyên nghip hơn.
“Khi cân nhc các căn c và lý l để đưa ra quyết định min thuế cho QM, không
nên nhìn nhn vic này ch đơn thun to thun li cho QM hot động hiu qu,
mà cn nhìn rng hơn v li ích mà DN, cũng như nn kinh tế được th hưởng khi
QM phát trin nhanh c v chiu rng ln chiu sâu...”, bà Lê Th Hòa, Phó V
trưởng V Chế độ kế toán và kim toán, B Tài chính nhìn nhn, đồng thi phân
tích, QM phát trin nhanh và hiu qu s góp phn quan trng vào vic huy động
vn cho nn kinh tế, nht là trong bi cnh Chính ph đang ưu tiên thúc đẩy tái cu
trúc th trường tài chính, tin t theo hướng phát trin hiu qu hơn để TTCK sm
tr thành kênh huy động vn trung và dài hn ch lc cho nn kinh tế.
Kết qu nghiên cu mi nht v kinh nghim phát trin QM ca nhiu nước trên
thế gii do V Qun lý qu, UBCK thc hin cho thy, động lc quan trng nht
để NĐT chn hình thc đầu tư qua QM là ưu đãi thuế. Ngay c các th trường lân
cn có tính cnh tranh cao hơn rt nhiu so vi Vit Nam trong thu hút NĐT nước
ngoài, cũng như h thng QM đã có chiu sâu phát trin như Thái Lan, Indonesia,
Philippines… cũng đang trit để s dng công c thuế, nhm hút vn cho QM. Vi
tiêu chí đầu tư dài hn, chuyên nghip, dòng vn t QM chy n định hơn qua
TTCK để đến vi DN, nn kinh tế, ch không chu nhiu biến động bi dòng vn
do s đông NĐT nh l như Vit Nam hin ti.
Ngược li, vic duy trì chính sách thuế hin hành đối vi QM mang li thit hi
kép. Đó là, không to ra động lc khuyến khích QM phát trin, đồng thi nhiu
kh năng cũng không thu được thuế, bi kinh nghim quc tế đặt vào bi cnh khó
khăn ca nn kinh tế Vit Nam hin ti cho thy, trong khong 2 - 3 năm đầu, các
QM c gng lm may ra mi kiếm được vn hot động, nói gì đến có lãi để đóng
thuế.
Bt cp, bao gi sa?
Trường hp chưa th min thuế, để phn nào to thun li cho QM phát trin, các
thành viên th trường kiến ngh, cn điu chnh chính sách thuế đối vi QM theo
hướng: khc phc tình trng đầu tư qua qu chu thuế cao hơn so vi hình thc
trc tiếp đầu tư vào th trường. Cũng cn điu chnh cách đánh thuế đối vi QM
như mt t chc kinh doanh, mc dù nó không có tư cách pháp nhân.
Để c th hóa hướng điu chnh trên vào lut, bà Hòa đưa ra đề ngh khá táo bo.
Đó là đưa QM vào đối tượng điu chnh ca Lut Thuế thu nhp DN, khi lut này
đang trong quá trình sa đổi, theo kế hoch s trình Quc hi xem xét, thông qua
ti k hp th 5 sp din ra. Theo hướng này, cách đánh thuế đối vi QM s đơn
gin hơn nhiu so vi hin ti. Thuế s được đánh trên li nhun có được sau khi
ly doanh thu tr đi chi phí. Cơ s để thc hin cách này là vic ghi nhn doanh
thu, chi phí hot động ca QM hoàn toàn kh thi, minh bch theo quy định ti
Thông tư 198/2012/TT-BTC v Chế độ kế toán áp dng đối vi QM.
ng h quan đim cn khuyến khích QM phát trin trong giai đon đầu đang đối
mt vi rt nhiu khó khăn, ông Nguyn Văn Phng, Phó V trưởng V Chính
sách thuế, B Tài chính cho hay, trên cơ s ý kiến ca các thành viên th trường,
V s phi hp vi UBCK tính toán phương án kh thi nht để đề xut B Tài
chính, Chính ph, Quc hi xem xét, quyết định hình thc ưu đãi v thuế phù hp
áp dng đối vi QM. Qua đó, không ch h tr cho s phát trin ca ngành qu,
TTCK, mà quan trng hơn là giúp nn kinh tế, DN huy động vn tt hơn.
Theo ĐTCK