intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hạn chế của thương mại điện tử

Chia sẻ: Dinh Chi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

229
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có hai loại hạn chế của thương mại điện tử: một nhóm mang tính kỹ thuật và một nhóm mang tính thương mại. Hạn chế về kỹ thuật Chưa có tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và độ tin cậy Tốc độ đường truyền Internet vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng, nhất là trong TMĐT Các công cụ xây dựng phần mềm vẫn trong giai đoạn đang phát triển

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hạn chế của thương mại điện tử

  1. Hạn chế của thương mại điện tử Có hai loại hạn chế của thương mại điện tử: một nhóm mang tính kỹ thuật và một nhóm mang tính thương mại. Hạn chế về kỹ thuật - Chưa có tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và độ tin cậy - Tốc độ đường truyền Internet vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng, nhất là trong TMĐT - Các công cụ xây dựng phần mềm vẫn trong giai đoạn đang phát triển - Khó khăn khi kết hợp các phần mềm TMĐT với các phần mềm ứng dụng và các cơ sở dữ liệu truyền thống
  2. - Cần có các máy chủ thương mại điện tử đặc biệt (công suất, an toàn) đòi hỏi thêm chi phí đầu tư - Chi phí truy cập Internet vẫn còn cao - Thực hiện các đơn đặt hàng trong thương mại điện tử B2C đòi hỏi hệ thống kho hàng tự động lớn Hạn chế về thương mại - An ninh và riêng tư là hai cản trở về tâm lý đối với người tham gia TMĐT - Thiếu lòng tin và TMĐT và người bán hàng trong TMĐT do không được gặp trực tiếp - Nhiều vấn đề về luật, chính sách, thuế chưa được làm rõ - Một số chính sách chưa thực sự hỗ trợ tạo điều kiện để TMĐT phát triển - Các phương pháp đánh giá hiệu quả của TMĐT còn chưa đầy đủ, hoàn thiện - Chuyển đổi thói quen tiêu dùng từ thực đến ảo cần thời gian - Sự tin cậy đối với môi trường kinh doanh không giấy tờ, không tiếp xúc trực tiếp, giao dịch điện tử cần thời gian - Số lượng người tham gia chưa đủ lớn để đạt lợi thế về quy mô (hoà vốn và có lãi) - Số lượng gian lận ngày càng tăng do đặc thù của TMĐT - Thu hút vốn đầu tư mạo hiểm khó khăn hơn sau sự sụp đổ hàng loạt của các công ty dot.com Hạn chế về kỹ thuật như:
  3. - Chưa có công nghệ an toàn 100%, băng thông còn hạn chế nhất là trong viễn thông. Hạn chế phi kỹ thuật như: - Lo ngại về an toàn và tính riêng tư của người dùng, mối lo ngại về sự mâu thuẫn đôi khi gặp giữa luật quốc gia và luật Thương mại điện tử quốc tế trong những giao dịch Thương mại điện tử liên quốc gia, không sờ, cảm nhận, ngửi… sản phẩm trước khi mua được, khó xây dựng lòng tin giữa các đối tác khi họ không trực tiếp tiếp xúc với nhau, gian lận trong Thương mại điện tử… Hạn chế khác. - Ví dụ, nhiều thực phẩm nhanh hỏng và các mặt hàng đắt tiền như đồ trang sức hoặc đồ cổ không thể kiểm tra được một cách xác đáng từ xa. Tuy nhiên, hầu hết những bất lợi của TMĐT ngày nay bắt nguồn từ
  4. tính chất mới lạ và tốc độ phát triển nhanh của các công nghệ cơ bản. Những bất lợi này sẽ biến mất khi TMĐT hoàn thiện và sẵn sàng hoạt động và được đa số dân chúng chấp nhận. - Các doanh nghiệp thường tính toán lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư trước khi sử dụng bất kỳ công nghệ mới nào. Điều đó rất khó thực hiện trong TMĐT bởi chi phí và lợi nhuận rất khó xác định. Chi phí, là một chức năng của công nghệ, có thể thay đổi nhanh chóng thậm chí chỉ trong thời gian ngắn thực hiện các dự án TMĐT do những công nghệ cơ bản đang thay đổi một cách nhanh chóng. Nhiều công ty đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ được các công nhân có các kỹ năng về công nghệ, thiết kế và quá trình kinh doanh cần thiết để làm TMĐT có hiệu quả. Một vấn đề khác mà các công ty muốn kinh doanh trên Internet phải đối mặt đó là khó khăn trong việc thống nhất cơ sở dữ liệu đang hiện hành và phần mềm xử lý giao dịch được thiết kế cho thương mại truyền thống thành phần mềm có thể dành riêng cho TMĐT . - Cùng với các vấn đề về công nghệ và phần mềm, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những trở ngại về văn hóa và luật pháp trong TMĐT . Nhiều người tiêu dùng ở một mức độ nào đó vẫn e ngại việc gửi số thẻ tín dụng trên Internet, có một số người tiêu dùng khác đơn giản thường hơn có thể thích hợp được với sự thay đổi và cảm thấy không thoải mái trong việc xem các hàng hóa trên màn hình máy tính hơn là xem trực tiếp. Môi trường pháp lý mà TMĐT được quản lý là các bộ luật hoàn toàn không rõ ràng và mâu thuẫn với nhau. Luật kiểm soát TMĐT được viết ra khi các tài liệu được ký dự tính hợp lý trong bất kỳ giao dịch kinh doanh nào. Khi có nhiều các doanh nghiệp và cá nhân thấy được lợi ích
  5. của TMĐT là hấp dẫn, thì những bất lợi liên quan đến công nghệ và văn hóa này sẽ không còn tồn tại nữa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2