Hành trang gì để CEO khởi sự doanh

nghiệp?

Am hiểu lĩnh vực ngành

Sự am hiểu lĩnh vực ngành rất cần thiết đối với một CEO giúp tạo ra chiến

lược cạnh tranh hiệu quả. Chỉ có những CEO am hiểu lĩnh vực thực sự mới

có thể tạo ra được chiến lược thực sự. Quản trị chiến lược chính là việc tạo

lập và duy trì lợi thế cạnh tranh. Một chiến lược gia giỏi là người phải trả lời

được câu hỏi sau một cách chính xác. Tạo lập cái gì, khi nào, và duy trì bằng

cách nào? Tổ chức nào không biết được tạo lập cái gì và khi nào, sẽ bị tụt

hậu và sẽ bị bỏ rơi trong sự cạnh tranh toàn cầu. Ngược lại, đã tạo lập nhưng

không duy trì được thì tổ chức ấy cũng không phát huy được lợi thế cạnh

tranh dẫn đến hoạt động không hiệu quả và cũng sẽ bị bỏ rơi bởi sự cạnh

tranh.

Lý do duy nhất và nền tảng cho sự tồn tại của mọi tổ chức là đáp ứng nhu

cầu của xã hội. Vì thế, chiến lược phải xuất phát từ nhu cầu thực tế. Việc tạo

lập chiến lược khác biệt, tối ưu, hiệu quả, hoặc tạo ra những giải pháp về

công nghệ, sản phẩm, dịch vụ cải tiến đáp ứng được nhu cầu của xã hội sẽ

giúp tổ chức ngày càng được xã hội công nhận, và đây cũng chính là điều

kiện cần và cho sự bền vững của tổ chức. Điều kiện này không thể thiếu sự

am hiểu về lĩnh vực hoặc khả năng kết nối, tổng hợp của CEO từ các chuyên

gia trong lĩnh vực.

Kỹ năng quản trị chuẩn quốc tế

Trong tổ chức, vai trò nhiệm vụ của CEO và các vị trí quản lý khác được

phân chia một cách rõ ràng và cụ thể nhằm tạo ra mô hình quản trị tối ưu

nhất. Có nhiều mô hình tổ chức phù hợp với đặc thù cụ thể của doanh

nghiệp. Dù mô hình nào, về mặt kỹ năng CEO cũng phải am hiểu các kiến

thức về: kế toán, tài chính, thương hiệu, marketing, chiến lược, quản trị sự

thay đổi, quản lý nhân sự, quản trị rủi ro, quản trị vận hành, quản trị chất

lượng,… nhằm tạo được sự thống nhất cơ bản về ngôn ngữ và tư duy với các

phòng ban chuyên môn, từ đó nâng cao khả năng dẫn dắt, tương tác, khai

thác thông tin, quản trị các phòng ban tốt hơn.

Kiến thức quản trị lại có nhiều mức độ khác nhau. Những kiến thức chuẩn

quốc tế bao giờ cũng mang lại hiệu quả tốt về mặt quản lý. Các chuẩn quốc

tế được khảo sát từ thực tế, tổng hợp từ các trường hợp quản trị thành công

và đưa thành các tiêu chuẩn. Vì thế, sự chuyên nghiệp không bao giờ vắng

mặt các tiêu chuẩn. Chính các tiêu chuẩn này phân biệt mức độ chuyên

nghiệp trong từng tổ chức. Tổ chức nào biết cách áp dụng các tiêu chuẩn phù

hợp sẽ có những minh chứng rõ ràng nhất về khả năng và nội lực của tổ

chức.

Để đạt được chuẩn kiến thức quản trị, CEO có thể tham gia các lớp học

MBA quốc tế hoặc chương trình đào tạo CEO Master - đào tạo giám đốc

điều hành theo chương trình MBA quốc tế. FMIT phối hợp với Hiệp hội

quản lý AGMA, Hoa Kỳ triển khai khóa học này với thời gian 4 tháng, nội

dung bao gồm những kiến thức quản trị cốt lõi từ chương trình MBA quốc

tế, mục tiêu giải quyết các vấn đề thường gặp về quản trị của doanh nghiệp

vừa và nhỏ tại Việt Nam trên nền tảng chuẩn kiến thức này.

Chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng

CEO ngoài việc am hiểu lĩnh vực, nắm bắt được kiến thức quản trị chuẩn

quốc tế, còn phải liên tục thu thập thông tin và chia sẻ kinh nghiệm cộng

đồng các doanh nghiệp. Hoạt động này sẽ giúp các CEO có được nhiều góc

nhìn về các vấn đề quản trị.

Hàng tháng, FMIT có tổ chức chương trình FMIT Exchange. Chương trình

hoàn toàn miễn phí đối với người tham dự, nhằm chia sẻ các kiến thức quản

trị chuẩn quốc tế, do các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực dẫn dắt.

Chương trình này sẽ là một cơ hội để giao lưu, học hỏi, chia sẻ và kết nối

của những ai đang là CEO hoặc tiềm năng trở thành CEO.

Khả năng học của tổ chức

Tư duy cho việc thay đổi phải bắt nguồn trên nền tảng tri thức và kỹ năng

vững vàng của tổ chức, bắt nguồn từ Ban lãnh đạo đến các nhà quản lý và

đội ngũ chuyên viên. Đó là lý do tại sao khả năng học và phát triển của tổ

chức lại vô cùng quan trọng. Tổ chức không có khả năng học và phát triển

theo sự thay đổi của môi trường sẽ khó lòng vượt qua được những giai đoạn

khó khăn nhất.

Việc đào tạo cho đội ngũ lãnh đạo và quản lý trong tổ chức sẽ giúp tổ chức

có sự gắn kết và tư duy hệ thống tốt, vạch được các chiến lược phù hợp, và

hiện thực chúng thành công. Việc đào tạo cũng giúp tổ chức xác định lại mô

hình hoạt động, mô hình quản lý, mô hình tư duy để từ đó áp dụng vào thực

tế, cải tiến và xử lý các tồn đọng của tổ chức, nâng tầm của tổ chức lên

những chuẩn mực cao hơn để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc thực hiện

mục tiêu.