Hành trang gì để CEO khởi sự doanh
nghiệp?
Am hiểu lĩnh vực ngành
Sự am hiểu lĩnh vực ngành rất cần thiết đối với một CEO giúp tạo ra chiến
lược cạnh tranh hiệu quả. Chỉ có những CEO am hiểu lĩnh vực thực sự mới
có thể tạo ra được chiến lược thực sự. Quản trị chiến lược chính là việc tạo
lập và duy trì lợi thế cạnh tranh. Một chiến lược gia giỏi là người phải trả lời
được câu hỏi sau một cách chính xác. Tạo lập cái gì, khi nào, và duy trì bằng
cách nào? Tổ chức nào không biết được tạo lập cái gì và khi nào, sẽ bị tụt
hậu và sẽ bị bỏ rơi trong sự cạnh tranh toàn cầu. Ngược lại, đã tạo lập nhưng
không duy trì được thì tổ chức ấy cũng không phát huy được lợi thế cạnh
tranh dẫn đến hoạt động không hiệu quả và cũng sẽ bị bỏ rơi bởi sự cạnh
tranh.
Lý do duy nhất và nền tảng cho sự tồn tại của mọi tổ chức là đáp ứng nhu
cầu của xã hội. Vì thế, chiến lược phải xuất phát từ nhu cầu thực tế. Việc tạo
lập chiến lược khác biệt, tối ưu, hiệu quả, hoặc tạo ra những giải pháp về
công nghệ, sản phẩm, dịch vụ cải tiến đáp ứng được nhu cầu của xã hội sẽ
giúp tổ chức ngày càng được xã hội công nhận, và đây cũng chính là điều
kiện cần và cho sự bền vững của tổ chức. Điều kiện này không thể thiếu sự
am hiểu về lĩnh vực hoặc khả năng kết nối, tổng hợp của CEO từ các chuyên
gia trong lĩnh vực.
Kỹ năng quản trị chuẩn quốc tế
Trong tổ chức, vai trò nhiệm vụ của CEO và các vị trí quản lý khác được
phân chia một cách rõ ràng và cụ thể nhằm tạo ra mô hình quản trị tối ưu
nhất. Có nhiều mô hình tổ chức phù hợp với đặc thù cụ thể của doanh
nghiệp. Dù mô hình nào, về mặt kỹ năng CEO cũng phải am hiểu các kiến
thức về: kế toán, tài chính, thương hiệu, marketing, chiến lược, quản trị sự
thay đổi, quản lý nhân sự, quản trị rủi ro, quản trị vận hành, quản trị chất
lượng,… nhằm tạo được sự thống nhất cơ bản về ngôn ngữ và tư duy với các
phòng ban chuyên môn, từ đó nâng cao khả năng dẫn dắt, tương tác, khai
thác thông tin, quản trị các phòng ban tốt hơn.
Kiến thức quản trị lại có nhiều mức độ khác nhau. Những kiến thức chuẩn
quốc tế bao giờ cũng mang lại hiệu quả tốt về mặt quản lý. Các chuẩn quốc
tế được khảo sát từ thực tế, tổng hợp từ các trường hợp quản trị thành công
và đưa thành các tiêu chuẩn. Vì thế, sự chuyên nghiệp không bao giờ vắng
mặt các tiêu chuẩn. Chính các tiêu chuẩn này phân biệt mức độ chuyên
nghiệp trong từng tổ chức. Tổ chức nào biết cách áp dụng các tiêu chuẩn phù
hợp sẽ có những minh chứng rõ ràng nhất về khả năng và nội lực của tổ
chức.
Để đạt được chuẩn kiến thức quản trị, CEO có thể tham gia các lớp học
MBA quốc tế hoặc chương trình đào tạo CEO Master - đào tạo giám đốc
điều hành theo chương trình MBA quốc tế. FMIT phối hợp với Hiệp hội
quản lý AGMA, Hoa Kỳ triển khai khóa học này với thời gian 4 tháng, nội
dung bao gồm những kiến thức quản trị cốt lõi từ chương trình MBA quốc
tế, mục tiêu giải quyết các vấn đề thường gặp về quản trị của doanh nghiệp
vừa và nhỏ tại Việt Nam trên nền tảng chuẩn kiến thức này.
Chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng
CEO ngoài việc am hiểu lĩnh vực, nắm bắt được kiến thức quản trị chuẩn
quốc tế, còn phải liên tục thu thập thông tin và chia sẻ kinh nghiệm cộng
đồng các doanh nghiệp. Hoạt động này sẽ giúp các CEO có được nhiều góc
nhìn về các vấn đề quản trị.
Hàng tháng, FMIT có tổ chức chương trình FMIT Exchange. Chương trình
hoàn toàn miễn phí đối với người tham dự, nhằm chia sẻ các kiến thức quản
trị chuẩn quốc tế, do các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực dẫn dắt.
Chương trình này sẽ là một cơ hội để giao lưu, học hỏi, chia sẻ và kết nối
của những ai đang là CEO hoặc tiềm năng trở thành CEO.
Khả năng học của tổ chức
Tư duy cho việc thay đổi phải bắt nguồn trên nền tảng tri thức và kỹ năng
vững vàng của tổ chức, bắt nguồn từ Ban lãnh đạo đến các nhà quản lý và
đội ngũ chuyên viên. Đó là lý do tại sao khả năng học và phát triển của tổ
chức lại vô cùng quan trọng. Tổ chức không có khả năng học và phát triển
theo sự thay đổi của môi trường sẽ khó lòng vượt qua được những giai đoạn
khó khăn nhất.
Việc đào tạo cho đội ngũ lãnh đạo và quản lý trong tổ chức sẽ giúp tổ chức
có sự gắn kết và tư duy hệ thống tốt, vạch được các chiến lược phù hợp, và
hiện thực chúng thành công. Việc đào tạo cũng giúp tổ chức xác định lại mô
hình hoạt động, mô hình quản lý, mô hình tư duy để từ đó áp dụng vào thực
tế, cải tiến và xử lý các tồn đọng của tổ chức, nâng tầm của tổ chức lên
những chuẩn mực cao hơn để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc thực hiện
mục tiêu.