
K năng thuy t trìnhỹ ế Page 1 of 12
K NĂNG THUY T TRỸ Ế ÌNH
Trong t đi n t “thuy t trừ ể ừ ế ình” cĩ r t nhi u nghĩa. Chúng ta s hi u t “thuy t trình”ấ ề ẽ ể ừ ế
theo nghĩa xu t phát t “trình bày” cĩ nghĩa là “đ a cho ai đĩ m t cái gì đĩ – nĩi đi u gì đĩ v i aiấ ừ ư ộ ề ớ
đĩ” ho c giao ti p v i ai đĩ.ặ ế ớ
“Thuy t trình” là m t hình th c c a giao ti p và cĩ th đ c nh n th y d i nhi uế ộ ứ ủ ế ể ượ ậ ấ ở ướ ề
hình th c khác nhau. M t s ví d c a thuy t trình trong kinh doanh là:ứ ộ ố ụ ủ ế
Vi t: Th , l i nh n, báo cáo, nh n xét, biên b n c a cu c h p, các cu c h p, đ nghế ư ờ ắ ậ ả ủ ộ ọ ộ ọ ề ị
…
Nĩi: Chuy n tr , h p, ph ng v n, bán m t s n ph m ho c d ch vệ ị ọ ỏ ấ ộ ả ẩ ặ ị ụ
Hành đ ng :Ng n ng c ch , hành đ ngộ ơ ữ ử ỉ ộ
Các n i dung v “K năng thuy t trình” d i đây s kh ng bao g m các chi ti t c aộ ề ỹ ế ướ ẽ ơ ồ ế ủ
m t bài thuy t trình d i d ng vi t, mà ch đ c p t i hai ki u d ng thuy t trình nĩi đĩ là:ộ ế ướ ạ ế ỉ ề ậ ớ ể ạ ế
•M t bài gi i thi u s n ph m/bán hàng t t ộ ớ ệ ả ẩ ố
•T ch c cu c h p ổ ứ ộ ọ
1- Gi i thi u s n ph m và bán hàngớ ệ ả ẩ
1.1- Các đ c đi m c a m t bài phát bi u hi u quặ ể ủ ộ ể ệ ả
- Cĩ m c đích/ch c năng rõ ràng: Tr c khi ti n hành gi i thi u v s n ph m ho c bánụ ứ ướ ế ớ ệ ề ả ẩ ặ
hàng, m c đích/ch c năng c a bài thuy t trình c n ph i đ c đ t ra. Đi u này s b o đ mụ ứ ủ ế ầ ả ượ ặ ề ẽ ả ả
m t c h i t t h n nh m đ t đ c hi u qu thuy t trình.ộ ơ ộ ố ơ ằ ạ ượ ệ ả ế
Cĩ b n m c đích và ch c năng chính c a m t bài phát bi u.ố ụ ứ ủ ộ ể
1. Ch c năng th ng báo: Cung c p th ng tin v s n ph m d ch v và các v n đ liênứ ơ ấ ơ ề ả ẩ ị ụ ấ ề
quan.
2. Ch c năng thuy t ph c: Nh m đ t t i k t qu b t bu c ng i nghe ph i nghe theo ứ ế ụ ằ ạ ớ ế ả ắ ộ ườ ả
3. Ch c năng ki m s t: Nh m b o đ m r ng bài gi i thi u ph i đi theo đúng ch c năngứ ể ố ằ ả ả ằ ớ ệ ả ứ
ho c m c đích ặ ụ
4. Ch c năng k t h p: K t h p các ch c năng trên v i nhau vì m c tiêu chung c a bàiứ ế ợ ế ợ ứ ớ ụ ủ
trình bày.