Döï baùo baùn haøng vaø laäp ngaân saùch Page 1 of 19
D BÁO BÁN HÀNG VÀ L P NGÂN SÁCH
Ch ng này nêu lên ba ho t đ ng qu n tr bán hàng quan tr ng d báo, xác đ nh h nươ
ng ch và l p ngân sách. D báo, xác đ nh h n ng ch và l p ngân sách là m t quá trình có quan
h qua l i trong qu n ti n b c c a qu n. M t giám đ c bán hàng th l p d báo v
ch t l ng và s l ng. Các d báo là c s c a h n ng ch mà ng i giám đ c c n ph i đ t ượ ượ ơ ườ
đ c. V y thì s hi u bi t các lo i h n ng ch khác nhau, m c đích c a chúng vi c xácượ ế
đ nh chúng m t ph n trách nhi m c a ng i giám đ c. Cu i cùng, ngân sách bán hàng c a ườ
m t qu n ph i th ng nh t v i h n ng ch bán hàng và các phí t n đ nh tr c cho qu n. Ng i ướ ườ
giám đ c có trách nhi m m t ph n v vi c l p d toán ngân sách và có trách nhi m hoàn toàn
v vi c theo dõi đ nó đ c hoàn thành. ượ
1. D báo
D báo bán hàng th m t trong các văn th quan tr ng nh t c a c quan. Nhi u ư ơ
thành viên trên các lĩnh v c ch c năng c a công ty đã d a vào d báo bán hàng đ l p k ế
ho ch ho t đ ng c a h . Th c hi n ngân sách lên k ho ch nhân s , s n xu t kinh ế
doanh, qu n tr tài s n và phân ph i, v.v...t t c đ u ph thu c vào tính chính xác c a d báo
bán hàng và giám đ c bán hàng đóng hai vai trò quan tr ng. Th nh t, h th ng cung c p c ườ ơ
s d ki n cho vi c l p m t d báo. Th hai, các ho t đ ng c a h c p c s tr c ti p tác ơ ế
đ ng đ n tính chính xác c a b n d báo chung. Hình 6-1 tóm t t m t hình đ c đ n gi n ế ượ ơ
hóa c a quan h gi a d báo, đ ra h n ng ch và l p ngân sách.
Hình 6-1. M i quan h gi a d báo, đ ra h n ng ch và l p ngân sách
Đ nh nghĩa m t s thu t ng
Döï baùo baùn haøng vaø laäp ngaân saùch Page 2 of 19
Đ phát tri n và s d ng m t b n d báo bán hàng, ng i s d ng c n ph i hi u b n đi u ườ
quan tr ng: Năng l c th tr ng, doanh s c a ngành bán hàng, năng l c bán c a công ty, và ườ
d báo bán hàng c a công ty.
Năng l c th tr ng. Đây đánh giá v kh i l ng hàng bán cao nh t th c a ườ ượ
m t s n ph m, d ch v ho c d ch v công c ng trên th tr ng đ i v i t t c các đ i th ườ
c nh tranh, trong m t giai đo n nh t đ nh. Nhi u gi thi t đ c đ a ra bao g m các đi u ế ượ ư
ki n kinh t đ a ph ng và qu c gia và m c đ c nh tranh. Năng l c th tr ng c n đ c qui ế ươ ườ ượ
đ nh theo khu v cnh th cũng nh theo phân lo i khách hàng. ư
Doanh s c a ngành hàng. Toàn b năng l c th tr ng yêu c u tr c m t kh i l ng ườ ướ ượ
bán hàng s t o ra đ c d i các đi u ki n lý t ng, doanh s c a ngành hàng là kh i l ng ượ ướ ưở ượ
hàng bán th c s c a m t ngành nh t đ nh th tr ng c th trong m t giai đo n nh t đ nh. ườ
N u các gi thi t v đi u ki n khác nhau, doanh s c a ngành hàng s g n gi ng năng l c thế ế
tr ng. m t s ngành hàng, các d báo đ c l p b i các hãng t nhân ho c các hi p h iườ ượ ư
công th ng. Các d báo này cũng đ a ra các gi thi t v các y u t nh đi u ki n kinh t ươ ư ế ế ư ế
l c l ng ti p th c a ngành. ượ ế
Năng l c bán hàng c a công ty. Đây s l ng cao nh t c a năng l c th tr ng ượ ườ
m t công ty đ n đ c có th hy v ng nh n đ c t các ngu n và kh năng s nc a nó m t ơ ượ
cách đáng tin c y.
D báo bán hàng c a công ty. Đó đánh giá s l ng bán b ng ti n ho c theo đ n v ượ ơ
s n ph m (d ch v ) trong t ng lai c a m t hãng đ i v i t ng m tng m t th i gian nh t ươ
đ nh trên t t c các th tr ng công ty này tham gia c nh tranh. D báo đ c l p ra nh ườ ượ ư
m t b ph n c a quá trình l p k ho ch hãng này c s c a cách l a ch n c a m t ế ơ
công ty v s ph i h p ti p th th c t . N u k ho ch ph i h p ti p th thay đ i, thì sau ế ế ế ế ế
đó m t d báo m i c n ph i đ c đ a ra đ ph n ánh các thay đ i đó. m c đ khu v c, d ượ ư
báo cũng chia theo s n ph m th i gian, nh ng khi khu v c đ a đ c xác đ nh, sau đó ư ượ
th đ c d báo theo t ng khách hàng riêng bi t. ượ
T m quan tr ng c a d báo bán hàng đ i v i giám đ c bán hàng
B i c hai h n ng ch bán ngân sách bán hàng h qu tr c ti p c a d báo bán ế
hàng, giám đ c n hàng b ph thu c nhi u vào d báo bán hàng đ phát tri n các k ho ch ế
c a qu n trong vi c ki m soát các ho t đ ng c a nhân viên bán hàng. D báo cho phép
giám đ c lên k ho ch phân công nhân s trong qu n, th kh i l ng bán m c tiêu l i ế ế ượ
nhu n đ c hoàn thành. ượ
H n ng ch bán dành cho m i nhân viên bán hàng qui đ nh pháp l nh đ i v i t t c
các nhân viên cũng nh v i giám đ c đ đo l ng và đánh giá vi c th c hi n. Ngân sách bánư ườ
Döï baùo baùn haøng vaø laäp ngaân saùch Page 3 of 19
hàng qui đ nh s ti n ng i giám đ c c a mình nh m hoàn thành h n ng ch bán hàng ườ
trong m t giai đo n nh t đ nh. Nh v y tính chính xác c a d báo tr thành m t y u t tâm lý ư ế
trong ho t đ ng thành công qu n c a ng i giám đ c bán hàng. ườ
Quá trình d báo
M c dù giám đ c bán hàng c s h u nh luôn là ng i s d ng các d báo, vai trò c a ơ ư ườ
giám đ c bán hàng trong quá trình l p m t d báo th s thay đ i nhi u theo công ty.
Tuy nhiên không có m t ph ng pháp d báo nào có th chính xác cho m i lúc. M t giám đ c ươ
c n nh n bi t m t s k thu t d báo thích h p và các đ c tính c a chúng tr c khi l a ch n ế ướ
m t lo i thu t d báo nào đó. Nhìn chung, tuy v y, v ph ng di n t ch c hai quá ươ
trình m t giám đ c qu n th g p ph i d báo bán hàng c p qu n: T trên xu ng
t d i lên (Trong ho t đ ng hàng ngày các công ty h u nh s s d ng k t h p c hai ướ ư ế
ph ng pháp này đ ki m tra tính hi u l c c a chúng).ươ
Ph ng pháp t trên xu ng :ươ
Ph ng pháp t trên xu ng cũng còn đ c g i là ph ng pháp chia nh (break - down). Trongươ ượ ươ
ph ng pháp này d báo bán hàng đ c th c hi n m c đ kinh doanh chung ho c chi nươ ượ ế
l c. Sau đó trên c s các tiêu chu n nh l ng bán kỳ tr c và các m c đ v ngu n ti nượ ơ ư ượ ướ
s báo bán đ c chia nh ra d n theo các đ n v t ch c, k t thúc d báo bán s n ph m cho ượ ơ ế
các qu n và khu v c bán hàng.
D báo ban đ u c a quá trình này b t ngu n t đ i ngũ nhân viên kinh nghi m hàng
ngày, t máy vi tính, c s s li u l n các k thu t th ng kinh t ph c t p. Ng c ơ ế ượ
l i, chúng khuynh h ng d a nhi u vào các ngu n này. Các d báo th ng xuyên h n ướ ườ ơ
đ c đ ra và phát tri n đ c l p b i b ph n h i s không c n b t c s đóng góp nào c aượ
l c l ng bán hàng. Trong các tr ng h p này giám đ c bán hàng không có trách nhi m. Đ n ượ ườ ơ
gi n vào đ u năm h (giám đ c) đ c bi t d báo bán hàng đ i v i công ty h n ng ch ượ ế
nào h c n ph i hoàn thành. Đ u vào c a Quá trình này ho c không đ c mong đ i ho c ượ
không đ c khuy n khích.ượ ế
Ph ng pháp t d i lênươ ướ
Ph ng pháp này cũng còn đ c g i là ph ng pháp xây d ng lên b i vì nó b t đ u v iươ ượ ươ
các d báo bán hàng t ng lai v t ng s n ph m t nh ng ng i ki n th c hi u bi t v ươ ườ ế ế
các đi u ki n th tr ng. Các d báo theo s n ph m này sau đó đ c t ng h p theo t t c ườ ượ
(s n ph m) m t hàng đ n v đ l p m t d báo bán c a công ty. D báo này th sau ơ
đ y đ c xác đ nh b i b ph n phân tích đ tính đ n các đi u ki n kinh t , kh năng ti p th ượ ế ế ế
và các s n ph m m i.
Döï baùo baùn haøng vaø laäp ngaân saùch Page 4 of 19
Th c t , nhi u công ty các giám đ c nhân viên c s ban đ u, th nh tho ng còn ế ơ
ngu n duy nh t đ đánh giá d báo bán. M c v nguyên t c s tham gia không đòi h i
h n ngoài nh ng đánh giá đ n gi n, s t n t i c a ng i s d ng ph n m m d báo trênơ ơ ườ
máy vi tính đã cung c p cho ng i giám đ c c h i t o ra nh ng d báo riêng cho mình. R t ườ ơ
nhi u giám đ c, tuy v y, không th i gian, không quan tâm, không đ c hu n luy n ượ
ho c nh n các s li u c n thi t đ th c hi n tr n gói d báo này. Th m chí n u ng i giám ế ế ườ
đ c không bao gi b yêu c u làm nhi u h n các s li u cung c p cho c a b ph n bán, anh ơ
(ch ) ta c n ph i th c hi n thành công các d báo.
Công vi c d báo và giám đ c bán hàng
M t giám đ c không th hy v ng v a là nhà giám đ c gi i v a là nhà d báo gi i. Giám
đ c bán hàng c s c n nh n bi t m t s qui trình d báo và có kh năng l p m t d báo căn ơ ế
b n nh s d ng các s li u s n có. nhi u qui trình m t giám đ c th áp d ng ư
trong khi đ ra m t d báo. Đ thu n ti n chúng đ c chia ra làm hai lo i: ch t l ng s ượ ượ
l ng.ượ
Qui trình d báo v ch t l ng ư
Các k thu t v ch t l ng không d a tr c ti p trên s tham gia c a các con s vào ượ ế
m t d báo. Đúng h n chúng bi u hi n "các đánh giá t t nh t" đ c t p h p l i c a nh ng ơ ượ
ng i đ c coi chuyên nghi p. D báo chuyên nghi p này th đ c do các nhân viênườ ượ ượ
bán hàng, các nhân viên thi hành h c v n, các khách hàng ho c nh ng ng i s d ng d ườ
báo s n ph m ho c d ch v l p nên.
T ng h p c a l c l ng bán hàng ượ
Ph ng pháp d báo này g m s t p h p các đánh giá c a nhân viên bán hàng, qu n trươ
bán hàng ho c c hai, đ cho kh i l ng bán s n ph m nhân ho c cho t ng kh i l ng ượ ượ
bán. Có 60-70% c a công ty s d ng ph ng pháp này nh m t b ph n th ng xuyên c a ươ ư ườ
ch ng trình d báo c a h . Vi c s d ng th ng xuyên k thu t này các hãng côngươ ườ
nghi p l p các d báo ng n h n và trung h n.
K thu t này m t s u đi m: s d ng các ki n th c quen thu c nh t v th ư ế
tr ng, ng i nên bi t các k ho ch c a khách hàng; làm đ n gi n hóa s n ph m, kháchườ ườ ế ế ơ
hàng phân chia khu v c đ đ ra h n ng ch ki m soát; cu i cùng, nh ng ng i ườ
trách nhi m đ i v i d báo này s c n ph i th c hi n theo các đánh giá c a h , v y tính
khuy n khích s chính xác và đúng s th t là r t cao.ế
Nh c đi m c a k thu t này các nhân viên bán hàng không ph i các nhà d báoượ
đ c đào t o xu h ng b nh h ng l n b i các tác đ ng tinh th n l c quan hay biượ ướ ưở
Döï baùo baùn haøng vaø laäp ngaân saùch Page 5 of 19
quan ng i tham gia th tr ng. H n n a, h ít khi bi t v các tác đ ng c a các đi u ki n ườ ườ ơ ế
kinh t t ng quát, b bó bu c vào h n ng ch và s tr thù lao bán hàng c a h .ế
Tính chính xác c a d báo c a l c l ng bán hàng th đ c c i thi n n u nh ng ượ ượ ế
ng i bán hàng đ c cung c p nhi u thông tin h n, nhi u th i gian đ th c hi n các d báoườ ượ ơ
c a h , khuy n khích làm chính xác và đ c hu n luy n nhi u h n v qui trình d báo và các ế ượ ơ
h ng t ng lai c a công ty. Công ty cũng c n ph i s n sàng làm ng i phán xét thông tháiướ ươ ườ
v các d báo c a nhân viên bán hàng trên c s các thông tin b sung. ơ
Giám sát ý ki n thinhế
Ph ng pháp ch t l ng này th ng đ c các hãng d ch v nhà s n xu t hàng tiêuươ ượ ườ ượ
dùng áp d ng nhi u nh t. M t nhóm nh ng nhân viên th a hành t các lĩnh v c t ch c
ch c năng khác nhau đ c b u ra đ d báo kh i l ng bán. d : nh ng ng i th a hành ượ ượ ườ
t các b ph n qu ng cáo, bán hàng và s n xu t s đ c yêu c u đ a ra đánh giá theo s thay ượ ư
đ i th tr ng cho ý ki n (nh n xét) đ c bi t v s nh h ng c a nh ng thay đ i này ườ ế ưở
đ n s th c hi n bán c a công ty trong năm ti p theo. Các d báo này sau đó đ c đi u hòaế ế ượ
đ a vào m t d báo bán hàng duy nh t.ư
Đánh giá t ng quát
K thu t xem xét t ng quát bao g m s đ t câu h i tr c ti p cho các khách hàng ế
ng i mua s p t i v k ho ch trong t ng lai c a h ho c các nhà chuyên môn bên ngoàiườ ế ươ
h thu nh n trong t ng lai. Đi u này r t h p hi u qu nh ng n i th ươ ơ
tr ng đ c xác đ nh quy t tâm mua c a khách hàng đ c lên k ho ch c n th n ườ ượ ế ượ ế
đ c thi hành bình th ng. Các đánh giá t ng quát này có th cũng đ n gi n nh cu c ph ngượ ườ ơ ư
v n c a nhân viên bán hàng v i các khách hàng ho c ph c t p nh c câu h i đ a ra v i kh ư ư
năng l y m u và phân tích các s li u tinh vi do các nhà nghiên c u th tr ng đ a ra. S đánh ườ ư
giá t ng quát theo di n r ng tính quy t tâm mua c a khách hàng đ i t ng c a t t c các ế ượ
v n đ liên quan t i b t kỳ s xem xét nào. H n n a, trong th i gian yêu c u thu th p các ơ
k t qu , môi tr ng có th thay đ i, vì v y t t nhiên k t qu d báo có giá tr không rõ ràng.ế ườ ế
M t s công ty m i quan h bán v i m t s ít khách hàng đã yêu c u các nhân viên
bán hàng c a mình đ t câu h i v i các khách hàng này v các k ho ch t ng lai c a h . Tuy ế ươ
nhiên, đâu công ty ph i nh n th y r ng các nhân viên bán hàng hi n nhiên không tác
đ ng, đôi khi b đ nh ki n thu th p các thông tin. Qu n tr c n ph i c n th n cân đ i các đánh ế
giá c a nhân viên v i các ngu n khác nh các d báo s l ng tr c ti p t th tr ng c a ư ượ ế ườ
khách hàng.
Các quy trình d báo v s l ng ượ