m sao đ có kch hàng m i?
Khách hàng m i v i các doanh nghi p b t tay vào quá trình kinh doanh là c m t v n đ
không d dàng gì. Làm th nào đ có các khách hàng đ u tiên và khách hàng ti p theo. ế ế
Làm th nào đ duy trì và phát tri n h th ng khách hàng. Có c m t lo t các công vi cế
ph i làm m i doanh nghi p đ có th t n t i và phát tri n đ c. ượ
M t v n đ đ u tiên đ c đ t ra đây chính là thái đ v i khách hàng. Khách hàng thì ượ
nhi u nh ng s ng i là khách hàng c a công ty thì có h n. Chính vì th mà m i công ty ư ườ ế
ph i có thái đ bi t n và kèm theo đánh giá cao khách hàng nh các th ng đ . ế ơ ư ượ ế
Khách hàng m i v i các doanh nghi p b t tay vào quá trình kinh doanh là c m t v n đ không
d dàng gì. Làm th nào đ có các khách hàng đ u tiên và khách hàng ti p theo. Làm th nào ế ế ế
đ duy trì và phát tri n h th ng khách hàng. Có c m t lo t các công vi c ph i làm m i
doanh nghi p đ có th t n t i và phát tri n đ c. ượ
M t v n đ đ u tiên đ c đ t ra đây chính là thái đ v i khách hàng. Khách hàng thì nhi u ượ
nh ng s ng i là khách hàng c a công ty thì có h n. Chính vì th mà m i công ty ph i có tháiư ườ ế
đ bi t n và kèm theo đánh giá cao khách hàng nh các th ng đ . ế ơ ư ượ ế
Hãy t tr l i hàng lo t câu h i?
V i tiêu chí này, các công ty m i s tuy n ch n các nhân viên nh ng hãy c n th n vì đi u này ư
liên quan đ n cam k t làm vi c lâu dài và n u ch n nhân viên không làm th a mãn khách hàngế ế ế
thì chính h đã gi t ch t công ty c a b n. ế ế
K đó, công ty m i c a b n c n ph i ti n hành ki m tra tính xác th c c a chính mình.Nên đ t raế ế
m t s câu h i nh : Công ty c a b n th ng tr l ng th p cho nhân viên chăm sóc khách ư ườ ươ
hàng ph i không? Có ph i công ty c a b n ít quan tâm hu n luy n ho c hu n luy n không
th ng xuyên liên t c nh ng đi u c b n v ph c v chu đáo khách hàng cho nh ng nhân viênườ ơ
th ng ti p xúc v i khách hàng hay không? Công ty c a b n ch a có nh ng khuy n khích đ cườ ế ư ế
bi t chăm sóc khách hàng ph i không? Công ty c a b n có đ t n ng vi c chi u chu ng nh ng
khách hàng m i h n là gi l i khách hàng đã có hay không? Công ty c a b n có t ch c nh ng ơ
ch ng trình ho c nh ng cu c v n đ ng ho c kéo dài vài tu n hay vài tháng thăm nom kháchươ
hàng nh ng r i chúng l i s m b b r i vào quên lãng hay không?.ư ơ
Các cán b qu n lý c p cao c a công ty b n có ph i đang ít đ i di n tr c ti p v i khách hàng ế
ho c dành th i gian đ l ng nghe khách hàng và giúp đ h gi i quy t v n đ hay không? Công ế
ty c a b n có ph i đã không n l c đánh giá ch t l ng d ch v mà khách hàng đã c m th y ượ
hay không? Có ph i công ty c a b n đang không c g ng bu c các giám đ c đi u hành các
c p đ ph i ch u trách nhi m v m c đ d ch v này không? Vi c tr l i câu h i này m t cách
th ng th n s giúp đ m t công ty m i r t nhi u trong vi c chu n b tinh th n thái đ ph c v
khách hàng.
Ki m tra l i mình và tìm đ n khách hàng ế
Hãy nhìn xung quanh b n và xem khách hàng th y gì. H có th y hàng hoá đ c b y bi n h p ượ
d n hay không? N i bán hàng có ngăn n p và s ch s hay không? Không gian làm vi c trông có ơ
t ch c và hi u qu hay không? Nên l u tâm t i vi c tr ng b y s n ph m, có th tr ng b y s n ư ư ư
ph m ngay trong văn phòng, t i phòng tr ng b y s n ph m, t i các tr m xe bus, sân bay. ư
Gi thì b n hãy ch đ i các khách hàng đ u tiên đ n v i b n. Nh ng cũng nên bi t r ng ch ng ế ư ế
có nhi u khách hàng tình c tìm đ n. B n hãy đi tìm h . M t trong nh ng k năng tìm ki m ế ế
khách hàng m i có th áp d ng đ u tiên là bán hàng qua đi n tho i.
Khi g i đi n c n gi i thi u tên mình cho khách hàng g i đ n đ h bi t b n là ai và đ t lòng tin. ế ế
Hãy c g ng m m c i qua đi n tho i, làm sao đ khách hàng có th l ng nghe ti ng c i c a ườ ế ườ
b n hay ít nh t b n cũng c g ng m m c i và cách này làm cho câu chuy n tr nên th giãn ườ ư
h n. Hãy cho khách hàng g i đ n bi t r ng b n đang ph c v h . Đ ng đ h ch máy lâu.ơ ế ế
Nên d n khách hàng h ng vào v n đ . Đ ng th i cũng cam k t v i khách hàng th c hi n yêu ướ ế
c u c a h . Hãy gi cho mình có m t gi ng nói thăng tr m, đi m đ m và không n ào. Nên bi t ế
c m n khách hàng g i đ n. ơ ế
Cũng có m t cách khác đ m t công ty m i có th tìm th y khách hàng là s d ng ph ng pháp ươ
bán hàng truy n mi ng hay bán hàng qua m ng. Bán hàng truy n mi ng s r t hi u qu n u ế
nh m t công ty có cam k t v i ng i giúp gi i thi u cho m t khách hàng m i m t món quà đư ế ườ
có thêm s kh i đ u t t đ p. Và b n c n bi t r ng m t th ng nhân thành công th ng có các ế ươ ườ
k ho ch chi ti t đ thanh toán ti n hoa h ng nhi u m c cho b t kỳ m t th ng v nào. Cònế ế ươ
n u bán hàng qua m ng thì b n c n có m t website t t v i công ngh đ c c p nh t cũng nhế ượ ư
m t b ph n chăm sóc website này đ l y đ c khách hàng mu n mua hàng qua các email c a ượ
h .
R t nhi u cách giao ti p v i khách hàng ế
Cũng b ng cách dùng đi n tho i hay qua giao ti p thông th ng, các công ty có th h i đ tìm ế ườ
đ c khách hàng m i. B n có th luôn luôn h i m t khách hàng đã hài lòng v i s n ph m c aượ
b n v tên c a nh ng ng i cũng thích mua hàng c a b n, nh xin đ a ch và s đi n tho i. ườ
Hãy g i đi n tho i cho nh ng ng i mà b n có đ c đ a ch và s đi n tho i. H u h t nh ng ườ ượ ế
ng i này s ng c nhiên nh ng cũng có th h s hài lòng tr c m t l i m i riêng t nh v y.ườ ư ướ ư ư
M t cách khác là b n có th g i cho khách hàng nh ng v t khác ngoài danh thi p th ng m i ế ươ
hay làm cho danh thi p gây n t ng. Ví d nh b n hãy thi t k hình nh c a mình trên nh ngế ượ ư ế ế
t m danh thi p đ ng i ta nh đ n b n. Hãy in sau danh thi p m t câu t c ng hay m t l i ế ườ ế ế
trích d n làm khách hàng s thích và nh mãi. Cũng nên ghi rõ m i ho t đ ng c a mình trên
danh thi p đó. Có th g i kèm theo danh thi p m t cu n sách m ng gi i thi u v công ty, m tế ế
b s u t p ho c có th là m t bó hoa. Nên tr ng b y danh thi p c a b n n i n i b t trên bàn ư ư ế ơ
làm vi c hay trên qu y có đ các tài li u bán hàng. Khuy n khích m i ng i c m m t danh thi p ế ườ ế
hay nhi u h n n u h có th bi t nhi u khách hàng ti m năng khác. Tuy nhiên, b n c n l u ý là ơ ế ế ư
ch nên đ a ra danh thi p m t cách mi n c ng. ư ế ưỡ
Gi đây, sau nhi u c g ng, công ty c a b n đã có th thi t k và duy trì m t danh sách khách ế ế
hàng ti m năng. Danh sách này bao g m t t c nh ng ng i mà b n nghĩ r ng h có th s s ườ
d ng s n ph m hay d ch v c a b n. Hãy nghĩ v m i tình hu ng mà b n tình c g p g v i
khách hàng. Hãy li t kê tên nh ng ng i b n, các m i quan h , đ ng nghi p c a c quan, các ườ ơ
b n h c cũ, nh ng ng i mà b n đã t ng là khách hàng c a h . Hãy ghi đ y đ các d li u có ườ
th liên l c v i h . Hãy th ng xuyên nhìn vào danh sách này. B t c lúc nào b n r nh trong ườ
qua trình ph c v khách hàng c a b n và hãy th ng xuyên thêm vào danh sách c a b n ườ
nh ng ng i b n m i bi t. M t khi nh ng ng i trong danh sách này tr thành khách hàng ti m ườ ế ườ
năng th c s , nghĩa là h có nhu c u hay quan tâm đ n s n ph m và d ch v c a b n thì hãy ế
ghi tên c a h vào m t danh sách khác và ti p t c theo dõi. B n hãy liên l c v i nh ng ng i ế ườ
này. Hãy làm cho vi c liên l c m i ngày v i khách hàng ti m năng tr thành m t thói quen