
Chi n l c Marketing- con dao hai l i?ế ượ ưỡ
Khi b t đ u ho t đ ng kinh doanh b n không th không xây d ng cho mình chi nắ ầ ạ ộ ạ ể ự ế
l c Marketing. Đó là m t trong nh ng công c đ c l c giúp b n thành công. Songượ ộ ữ ụ ắ ự ạ
nhi u khi nó cũng có th đ y b n “xu ng v c sâu” dù ch là m t sai sót nh . Li u b nề ể ẩ ạ ố ự ỉ ộ ỏ ệ ạ
có ch c là mình không bao gi m c ph i nh ng sai l m nh c a Chrysler?ắ ờ ắ ả ữ ầ ư ủ
Chrysler - m t chi nhánh cu t p đoàn ô tô DaimlerChrysler M đã v p ph i sai l mộ ả ậ ở ỹ ấ ả ầ
nghiêm tr ng trong qu ng cáo và bán s n ph m c a mình. đây không mu n bàn t iọ ả ả ẩ ủ Ở ố ớ
li u vi c thuê ca s gi i Grammy Celine Dion hát đ khuy ch tr ng Chrysler có ph iệ ệ ỹ ả ể ế ươ ả
là m t ý t ng t t không mà v n đ là nh ng sai l m trong chi n l c marketing.ộ ưở ố ấ ề ữ ầ ế ượ
Đ nâng cao v th c a mình, công ty đã xây d ng chi n l c kinh doanh l n: nh lo iể ị ể ủ ự ế ượ ớ ư ạ
b b ph n Plymouth; cho ra đ i m t lo i xe Jip “ki u m i”; phát tri n nhãn hi uỏ ộ ậ ờ ộ ạ ể ớ ể ệ
Chrysler và thành l p nh ng phòng tr ng bày k t h p c ba dòng xe Chrysler, Dodgeậ ữ ư ế ợ ả
và Jip. Song nh ng quy t đ nh này có đem l i k t qu gì không? ữ ế ị ạ ế ả
Tr c h t chúng ta cùng đ n v i chi n l c “lo i b b ph n Plymouth” c aướ ế ế ớ ế ượ ạ ỏ ộ ậ ủ
hãng.Thông th ng khi bu c ph i cho m t b ph n nào đó ng ng ho t đ ng ch cóườ ộ ả ộ ộ ậ ừ ạ ộ ỉ
th là do nó không còn đ kh năng ho t đ ng, không có đ ti n hay không đ nhânể ủ ả ạ ộ ủ ề ủ
s đ ti n hành s n xu t. Nh ng đi u đó không đúng v i tr òng h p này. PT Cruiserự ể ế ả ấ ư ề ớ ư ợ
thay th cho Plymouth đã d a trên toàn b c s c a nh ng dòng xe Plymouth, baoế ự ộ ơ ở ủ ữ
g m nh ng s n ph m ô tô b mui, xe t i kín nh , … Sau năm 2001 khi Chrysler đãồ ữ ả ẩ ỏ ả ỏ
lo i b Plymouth, nó l i mang nhãn hi u xe t i nh Plymouth Voyager gi ng nhạ ỏ ạ ệ ả ỏ ố ư
Chrysler Voyager.
N u nh năm 1999, Plymouth bán đ c 137.000 chi c Voyager thì 6 tháng đ u nămế ư ượ ế ầ
2003 công ty ch bán đ c 10.260 chi c Chrysler Voyagers, trong khi đó l ng bán xeỉ ượ ế ượ
t i lo i nh Country và Chrysler Town không b gi m sút nhi u nh v y (Vào đ uả ạ ỏ ị ả ề ư ậ ầ
năm ngoái s l ng bán gi m t 70.000 chi c xu ng còn 68.000 chi c). Còn đ i v iố ượ ả ừ ế ố ế ố ớ
nh ng xe t i lo i nh ki u Dodge thì không h có s gi m sút v l ng tiêu th . Đi uữ ả ạ ỏ ể ề ự ả ề ượ ụ ề
đó cho th y nhãn hi u Chrysler Voyagers cũng s s m b lo i b .ấ ệ ẽ ớ ị ạ ỏ
Ti p đó, Chrysler cũng r i vào m t tình th khó khăn đ i v i nhãn hi u Jip “kì di u”ế ơ ộ ế ố ớ ệ ệ
n i ti ng x a kia. Ban lãnh đ o tr c đây c a hãng, nh ng ng i M đã làm cho nhãnổ ế ư ạ ướ ủ ữ ườ ỹ
hi u Jip này n i ti ng m t th i. M t chi c xe đ đ c mang mác là xe Jip, thì ph iệ ổ ế ộ ờ ộ ế ể ượ ả
đ c thi t k đ có th v t qua con đ ng Robicon - m t con đ ng r t gh gh vàượ ế ế ể ể ượ ườ ộ ườ ấ ồ ề
nguy hi m mi n b c California dài 22 d m. Ch có nh ng chi c xe v t qua đ cể ở ề ắ ặ ỉ ữ ế ượ ượ
đi u ki n kh c nghi t, băng qua nh ng t ng đá g gh , l t trên n c và v t quaề ệ ắ ệ ữ ả ồ ề ướ ướ ượ
cát m i đ c goi là xe Jip. Năm 1999 công ty đã bán đ c 500.000 chi c xe t i ki uớ ượ ượ ế ả ể
Jip.
Tuy nhiên cùng v i s xu t hi n c a nh ng xe th thao ti n ích khác trên th tr ng sớ ự ấ ệ ủ ữ ể ệ ị ườ ố
l ng tiêu th xe Jip đã b gi m sút t năm 1999. Đi u đó ch ng có gì đáng ng c nhiênượ ụ ị ả ừ ề ẳ ạ
song Chrysler đã th c hi n chi n l c ‘xe Jip giá th p’. Chrysler cho r ng h có thự ệ ế ượ ấ ằ ọ ể
bán đ c nhi u xe h n n u h gi m giá s n ph m b t k lo i xe này có v t quaượ ề ơ ế ọ ả ả ẩ ấ ể ạ ượ
đ c con đ ng Robicon hay không (có th g i đây là lo i xe ‘Jip y u’). Và k t qu làượ ườ ể ọ ạ ế ế ả