Chi n l c Marketing- con dao hai l i?ế ượ ưỡ
Khi b t đ u ho t đ ng kinh doanh b n không th không xây d ng cho mình chi n ế
l c Marketing. Đó là m t trong nh ng công c đ c l c giúp b n thành công. Songượ
nhi u khi nó cũng có th đ y b n “xu ng v c sâu” dù ch là m t sai sót nh . Li u b n
có ch c là mình không bao gi m c ph i nh ng sai l m nh c a Chrysler? ư
Chrysler - m t chi nhánh cu t p đoàn ô tô DaimlerChrysler M đã v p ph i sai l m
nghiêm tr ng trong qu ng cáo và bán s n ph m c a mình. đây không mu n bàn t i
li u vi c thuê ca s gi i Grammy Celine Dion hát đ khuy ch tr ng Chrysler có ph i ế ươ
là m t ý t ng t t không mà v n đ là nh ng sai l m trong chi n l c marketing. ưở ế ượ
Đ nâng cao v th c a mình, công ty đã xây d ng chi n l c kinh doanh l n: nh lo i ế ượ ư
b b ph n Plymouth; cho ra đ i m t lo i xe Jip “ki u m i”; phát tri n nhãn hi u
Chrysler và thành l p nh ng phòng tr ng bày k t h p c ba dòng xe Chrysler, Dodge ư ế
và Jip. Song nh ng quy t đ nh này có đem l i k t qu gì không? ế ế
Tr c h t chúng ta cùng đ n v i chi n l c “lo i b b ph n Plymouth” c aướ ế ế ế ượ
hãng.Thông th ng khi bu c ph i cho m t b ph n nào đó ng ng ho t đ ng ch ườ
th là do nó không còn đ kh năng ho t đ ng, không có đ ti n hay không đ nhân
s đ ti n hành s n xu t. Nh ng đi u đó không đúng v i tr òng h p này. PT Cruiser ế ư ư
thay th cho Plymouth đã d a trên toàn b c s c a nh ng dòng xe Plymouth, baoế ơ
g m nh ng s n ph m ô tô b mui, xe t i kín nh , … Sau năm 2001 khi Chrysler đã
lo i b Plymouth, nó l i mang nhãn hi u xe t i nh Plymouth Voyager gi ng nh ư
Chrysler Voyager.
N u nh năm 1999, Plymouth bán đ c 137.000 chi c Voyager thì 6 tháng đ u nămế ư ượ ế
2003 công ty ch bán đ c 10.260 chi c Chrysler Voyagers, trong khi đó l ng bán xe ượ ế ượ
t i lo i nh Country và Chrysler Town không b gi m sút nhi u nh v y (Vào đ u ư
năm ngoái s l ng bán gi m t 70.000 chi c xu ng còn 68.000 chi c). Còn đ i v i ượ ế ế
nh ng xe t i lo i nh ki u Dodge thì không h có s gi m sút v l ng tiêu th . Đi u ượ
đó cho th y nhãn hi u Chrysler Voyagers cũng s s m b lo i b .
Ti p đó, Chrysler cũng r i vào m t tình th khó khăn đ i v i nhãn hi u Jip “kì di u”ế ơ ế
n i ti ng x a kia. Ban lãnh đ o tr c đây c a hãng, nh ng ng i M đã làm cho nhãn ế ư ướ ườ
hi u Jip này n i ti ng m t th i. M t chi c xe đ đ c mang mác là xe Jip, thì ph i ế ế ượ
đ c thi t k đ có th v t qua con đ ng Robicon - m t con đ ng r t gh gh ượ ế ế ượ ườ ườ
nguy hi m mi n b c California dài 22 d m. Ch có nh ng chi c xe v t qua đ c ế ượ ượ
đi u ki n kh c nghi t, băng qua nh ng t ng đá g gh , l t trên n c và v t qua ướ ướ ượ
cát m i đ c goi là xe Jip. Năm 1999 công ty đã bán đ c 500.000 chi c xe t i ki u ượ ượ ế
Jip.
Tuy nhiên cùng v i s xu t hi n c a nh ng xe th thao ti n ích khác trên th tr ng s ườ
l ng tiêu th xe Jip đã b gi m sút t năm 1999. Đi u đó ch ng có gì đáng ng c nhiênượ
song Chrysler đã th c hi n chi n l c ‘xe Jip giá th p’. Chrysler cho r ng h có th ế ượ
bán đ c nhi u xe h n n u h gi m giá s n ph m b t k lo i xe này có v t quaượ ơ ế ượ
đ c con đ ng Robicon hay không (có th g i đây là lo i xe ‘Jip y u’). Và k t qu ượ ườ ế ế
năm ngoái công ty đã bán đ c 460. 00 chi c Jip, g p đôi s l ng xe SUV bán ra c aượ ế ượ
hãng Lexus Toyota, BMW hay là Mercedes c a DaimlerChrysler. Chrysler đã giành l y
th tr ng v t qua SUV b ng cách đó. Rõ ràng SUV cũng có th l y nhãn hi u ườ ượ
Dodge or Chrysler, ho c h cũng có th l y nhãn hi u Eagle cũ mà có l n hãng đã s
d ng cho nh ng ph ng ti n lo i nh đ giành l i th tr ng. R t cu c Chrysler ươ ườ
đang có nguy c phá ho i danh ti ng c a Jip. Chrysler đã gây thi t h i cho chính nhãnơ ế
hi u cùng tên c a mình. Gi đây m i ng i nghĩ gì v nh ng chi c xe kho đ ng c ườ ế ơ
m nh ti ng tăm cu Chrysler. Ban lãnh đ o c a công ty đã quy t đ nh s n xu t nh ng ế ế
chi c xe Chrysler r ti n. H đã mang nh ng cái c a Plymouth và g i chúng làế
Chrysler. Vi c bán nh ng chi c xe đ ng c y u nh th đã giúp Chrysler tăng s ế ơ ế ư ế
l ng xe bán ra trong hai năm nay nh ng đ i l i nó đã gây thi t h i cho danh ti ng cuượ ư ế
công ty và làm tiêu tan nhãn hi u Plymouth.
Không d ng l i đó, Chrysler mu n phát tri n nhãn hi u c a mình. Đây là m t m c
đích chính đáng, song nó đòi h i ph i có s n ph m l n m nh và chi n l c marketing ế ượ
hoàn h o. Cu c ch y đua b t đ u v i các nhãn hi u m i Chrysler Pacifica và
Crossfire. Và vào đ u năm t i công ty s cho ra đ i nh ng chi c xe lái bánh phía sau ế
nhãn LX ki u m i. Chi c xe này s có giá “c t c ” t 35.000 đô đ n 40.000 đô ho c ế ế
h n n a. S nguy hi m đ i v i Chrysler là ch chi n l c này đòi h i ph i tìmơ ế ượ
nh ng khách hàng hoàn toàn m i. Còn đ i v i nh ng khách hàng cũ c a hãng thì sao,
nh ng ng i mà không th mua n i chi c xe lo i này ho c nh ng ng i không mu n ườ ế ườ
phung phí vào ki u xe m i “quá đ t đ ” này? H có th s m t nh ng khách hàng này
b i công ty không có nh ng chi c xe Plymouth giá ph i chăng đ tho mãn h . Nh ng ế
chi c xe ô tô mui kín PX có th r t hoàn h o, tuy nhiên nó v n là m t r i ro l n choế
Chrysler mu n phát tri n nhãn hi u mà không m r ng dòng xe giá th p.
Cu i cùng là chi n l c “k t h p ba dòng xe Chrysler-Jeep-Dodge trong phòng tr ng ế ượ ế ư
bày”
Khi công ty l n đ u tiên sát nh p v i Motors c a M vào năm 1987 công ty đã có ba
b ph n ho t đ ng riêng: Chrysler-Plymouth, Jeep-Eagle and Dodge. Sau đó công ty sát
nh p Chrysler v i Jeep, ti p đó là lo i b Plymouth, và bây gi m c đích c a công ty ế
là thành l p đ c 500 nhà tr ng bày k t h p t t c Chrysler-Jeep-Dodge c khu v c ượ ư ế
thành ph ngo i ô. Hi n công ty đã thành l p đ c h n 100 phòng tr ng bày nh ượ ơ ư ư
th . Vi c sát nh p nh ng nhóm này v i nhau là m t chi n l c ch b i. Nó s d nế ế ượ
đ n vi c các s n ph m lo i tr l n nhau. T i sao l i c n ph i đ nh ng s n ph mế
gi ng nhau nh Dodge Stratus and Chrysler Sebring ngay c nh nhau trong cùng m t ư
phòng tr ng bày. ư
Chrysler v a m i thay giám đ c Marketing. C ng v này đ c giành cho m t nhà ươ ượ
qu n lý ng i Đ c. Song đi u này không có nghĩa là công ty s thay đ i hoàn toàn ườ
chi n l c kinh doanh tiêu c c này. Đó là m t chi n l c sai l m.ế ượ ế ượ