Caùc coâng cuï phaân tích vaø laäp keá hoaïch cuûa Gim ñoác baùn haønh Page 1 of 18
CÁC CÔNG C PHÂN TÍCH
VÀ L P K HO CH C A GIÁM Đ C BÁN HÀNG
Ch ng này b t đ u b ng d v ng i giám đ c bán hàng th áp d ng nh thươ ườ ư ế
nào m t quá trình gi i quy t m t v n đ qu n tr bán hàng th c s ; sau đó là h ng d n m t ế ướ
ph ng pháp lu n l p k ho ch t ng quát tr c ti pích cho c p qu n tr . Các ph n còn l iươ ế ế
c a ch ng t p trung vào các qui trình phân tích căn b n, chúng r t ích cho ph ng ươ ươ
pháp t p trung l i nhu n đ i v i qu n tr bán hàng. Tr c tiên bàn đ n các qui trình phân tích ướ ế
c b n; sau đó các hình thái phân tích gi n đ n bán hàng chi phí đ c xem xét trong m iơ ơ ượ
liên h v i th c ti n qu n tr bán hàng đ c tr ng. Các qui trình đ c nêu lên đây không ư ượ
nh ngích l i đ i v i công c k ho ch c a qu n tr bán hàng mà còn đ i v i s đánh giá ế
th c hi n c a nhân viên bán hàng. Hai công c tài chính, doanh s trên tài s n đ c qu n ượ
đ c và phân tích h i qui thu nh p đ c nêu lên trong ph n ti p theo. Hai công c này t o raượ ượ ế
các tiêu chu n đ đánh giá s th c hi n bán hàng trên ph m vi qu n, s m t b
ph n quan tr ng trong ho t đ ng qu n tr bán hàng hàng ngày.
1. Gi i quy t v n đ ế
Các giám đ c bán hàng ph i đ i m t v i các v n đ th xu t hi n t nh ng nguyên nhân
sau:
- Các nhân viên bán hàng có th v n đ cá nhân ho c m t s khuy n khích h ; h ế
th không th c hi n đ y đ các cam k t v i công ty và khách hàng ho c công vi c s v đ y ế
đ ; có l h trình bày kém.
- Các khách hàng có th không nh t trí v i các chính sách và th t c c a công ty, có th
h v n đ tài chính qu n tr riêng mình; th làm sai trong s d ng s n ph m
th không có hi u qu sau đó.
- Các công ty thay đ i các chính sách ch ng trình m i c n đ c gi i thích cho các ươ ượ
nhân viên khách hàng quen thu c; các bi n pháp áp d ng v phân ph i, b o qu n ch ế
bi n th tác đ ng đ n bán hàng; các chi n l c m i s n ph m m i th nh h ngế ế ế ượ ưở
t i ph ng pháp liên h v i b n hàng và khách hàng c a nhân viên bán hàng. ươ
- Đ i th c nh tranh thay đ i: h th thay đ i chi n l c và s n ph m chào giá m i ế ượ
tăng l ng m i ho c tr nên có tác đ ng m nh h n ho c kém h n trong c nh tranh. Nhânươ ơ ơ
viên bán hàng khách hàng đáp ng các ho t đ ng c nh tranh này nguyên nhân làm căng
th ng và ph i đ a ra các bi n pháp đ i v i h và giám đ c c a h . ư
Caùc coâng cuï phaân tích vaø laäp keá hoaïch cuûa Gim ñoác baùn haønh Page 2 of 18
- Các tr ng h p bên ngoài nh đình công ho c thiên tai th phá v ho c làm t trườ ư
s n xu t phân ph i. Các đi u ki n kinh t , đ a ph ng ho c chung th nh h ng ế ươ ưở
nhi u t i ng i chung v n mua v i khách hàng. ườ
Giám đ c bán hàng c s th ng r t ít ki m soát đ c các đi u ki n ho c các tr ng ơ ườ ượ ườ
h p này các v n đ khác h g p ph i. Anh (ch ) ta c n ph i thi nh các gi i pháp
hi u qu c v m t lu t pháp n i qui nh ng không đ c t o ra quá nhi u các v n đ b ư ượ
sung.
Các b c gi i quy t v n đướ ế
Đ gi i quy t nh ng v n đ trên, tr c tiên giám đ c ph i nh n bi t s t n t i c a ế ướ ế
nh ng v n đ đó. R i anh (ch ) ta ph i phân tích, xác đ nh, hi u chúng. Tri n khai nh ng
cách gi i quy t, ch n m t cách t t nh t; th c hi n nó; theo đu i vi c th c hi n m t ch ế
đ y đ .
Hình 5-1. Ti n trình gi i quy t v n đế ế
Nh n ra và xác đ nh v n đ
"M t v n đ đ c xác đ nh t t là đã gi i quy t đ c m t n a". Câu nói này ch ra r ng ượ ế ượ
b c quan tr ng nh t trong gi i quy t v n đ là xác đ nh m t cách chính xác v n đ . Th ngướ ế ườ
cũng là b c khó khăn nh t. M t s v n đ xu t hi n m t cách nhanh chóng, trong lúc đóướ
Caùc coâng cuï phaân tích vaø laäp keá hoaïch cuûa Gim ñoác baùn haønh Page 3 of 18
m t s v n đ khác thì phát tri n m t cách âm th m h n. B t ch p t c đ c a s phát tri n, ơ
ng i đ c l i th nh n ra xác nh n v n đ , luôn luôn gi m ph c t p nh ng tácườ ượ ế
đ ng m nh cách gi i quy t c n thi t. Đi u này nghĩa m t ch tiêu l n trong vi c ế ế
đ n gi n hóa cách gi i quy t v n đ cho ng i giám đ c đ duy trì m t cách ch t ch nh ngơ ế ườ
vi c đang x y ra trong th ph n và v i l c l ng bán hàng c a anh (ch ) ta. ượ
Vi c bi t tr c m t v n đ ho c n m b t tr c khi thoát kh i t m ki m soát ế ướ ướ
bi u hi n c a m t ng i giám đ c có hi u qu . ườ
Thu th p và t ch c thông tin
Tr c khi v n đ th đ c xác đ nh đúng, thông tin ph i đ c thu th p nhi u l nướ ượ ượ
cho vi c gi i quy t. Ng i giám đ c đ i m t v i vi c th c hi n bán hàng kém trong m t khu ế ườ
v c th đ c b t đ u b ng cách ki m tra nh ng gi thuy t nào nguyên nhân c a v n ượ ế
đ . Nh ng gi thi t và nh ng thông tin đ c thu th p có th bao g m d i đây: ế ượ ướ
- M t khách hàng đ n l ho c s n ph m trong khu v c nguyên nhân s t gi m doanh ơ
s . Thu th p và phân tích thông tin v doanh s do s n ph m hay b i khách hàng.
- M t đ i th đang làm th m t s n ph m m i ho c cách qu ng cáo m i trong vùng đó.
Thu th p thông tin t nhân viên và khách hàng v nh ng hành đ ng c a đ ch th .
- Nhân viên bán hàng l m l i. Anh (ch ) ta yêu c u đúng khách hàng không? Th c
hi n vi c trình bày ch t l ng cao hay không? nh n m nh nh ng s n ph m đúng hay ượ
không? nh ng v n đ nhân hay không? th t v ng v nh ng báo cáo chào hàng c a
nhân viên bán hàng và ki m tra nh ng m u hàng và s phân công.
- Công ty l m l i. Ki m tra vi c ch p nh n nhãn hi u s n ph m trong l ch s c a
vùng đó. G n đây, s thay đ i chính sách/ th t c c a công ty th nh h ng tr c tiên ưở ướ
đ n vùng này hay không? Có s phân h ng y u kém vùng này không?ế ế
Phát tri n nh ng cách gi i quy t có th l a ch n ế
Nghiên c u cách gi i quy t m t v n đ ph i nh n ra r ng t t c nh ng cách gi i quy t ế ế
b t bu c ch u nh ng h n ch đ c tr ng b i con ng i, th i gian ti n. C b nsáu cách ế ư ườ ơ
gi i quy t có th l a ch n cho m t tình hu ng c th : ế
1. T mình nói chuy n v i khách hàng. Anh ta không suy nghĩ đi u này
m t cách nghiêm túc b i anh ta không th i gian, b i làm s p đ lòng t
Caùc coâng cuï phaân tích vaø laäp keá hoaïch cuûa Gim ñoác baùn haønh Page 4 of 18
tr ng c a nhân viên, b i đ t ra m t ti n l x u v i nh ng khách hàng
nh ng nhân viên khác.
2. Sa th i nhân viên. Đi u này th làm th a mãn v tình c m nh ng s ư
đ i m t v i nguyên nhân tai h i h n, gây ra nhi u v n đ h n, v n không gi i ơ ơ
quy t đ c cái g c c a v n đ . ế ượ
3. G i nhân viên đi đào t o l i m t cách chính th c. Đi u này th là
gi i quy t t t trong m t th i gian lâu nh ng bây gi thì sao. ế ư
4. Hu n luy n thêm cho nhân viên ngay trong th c t công vi c. Đi u này ế
đ c th c hi n trong nh ng chuy n đi chào hàng đ i v i nh ng khách hàng chính c aượ ế
đ i di n bán hàng đ nài n h m r ng kinh doanh thêm. Đi u này th gi i quy t ế
v n đ ngay l p t c mà không có h i đ n lòng t tin c a nhân viên m t cách lâu dài. ế
5. D tính chi n l c bán hàng m i s m t cu c th nh c u đ c bi t ế ượ
v i hai khách hàng này. Đi u này th gi i quy t v n đ khách hàng nh ng s gây ế ư
ra v n đ trong khu v c khác và v i nh ng khách hàng khác.
6. K t h p ph n t t nh t c a nh ng s l a ch n tr c. ế ướ
Theo dõi sau khi gi i quy t v n đ ế
Đi u khó ch u v m t s v n đ chúng không đ c gi i quy t ho c vi c gi i quy t ượ ế ế
gây ra nh ng v n đ m i. Giám đ c ph i theo đu i sau khi cách gi i quy t đ c thi hành ế ượ
ba lý do t ng quát sau:
1. Đ ch c ch n r ng ti n trình gi i quy t đ c th c hi n. Trong tình ế ế ượ
hu ng này, giám đ c ch c ch n r ng nhân viên nh ng cu c g p g ch t l ng ượ
v i s l n khách hàng.
2. Đ ch c ch n r ng s l a ch n cách gi i quy t v n đ là có hi u qu . ế
M t cách đo l ng hi u qu ch c ch n vi c tăng doanh s bán hàng cho nh ng ườ
khách hàng l n h n này. ơ
3. Đ ch c ch n r ng cách gi i quy t không gây thêm nh ng v n đ m i, ế
nh nhân viên d ch quá nhi u do nh h ng c a s khách hàng nh nhi u h nư ưở ơ
đ n g p hai l n khách hàng l n. ế
K ho ch và gi i quy t v n đế ế
M t vài v n đ không đ c d ki n tr c và giám đ c bán hàng ph i đ i phó nh ng s ượ ế ướ
c c n s d ng th t c gi i quy t v n đ đã đ c đ ngh . M t s v n đ th đ c d ế ượ ượ
ki n nh là nhu c u phân chia khách hàng khi m t khu v c l n lên v t quá kh năng c a đ iế ư ượ
di n bán hàng. Ti n trình k ho ch hóa, trong d trù chi n l c, ch ng trình th t c đ ế ế ế ượ ươ
đ t đ n m c tiêu, c g ng bi t tr c nh ng v n đ và gi m thi u nh h ng c a chúng. ế ế ướ ưở
Caùc coâng cuï phaân tích vaø laäp keá hoaïch cuûa Gim ñoác baùn haønh Page 5 of 18
2. K ho ch hóa đ i v i giám đ c bán hàngế
M t giám đ c bán hàng ch u trách nhi m đ i v i k ho ch phát tri n m c khu v c ế
v i chi n l c bán hàng hi u qu th c hi n đ c doanh s cao nh t. Thí d nh , n u ế ượ ượ ư ế
chi n l c công ty đã t p trung nh ng khách hàng l n, giám đ c bán hàng ph i làm vi cế ượ
v i m i nhân viên khu v c đ xác đ nh nh ng khách hàng l n làm theo nh ng chi n l c ế ượ
bán hàng c a nh ng khách hàng đó. Ti n trình k ho ch hóa m c tiêu tr c ti p này không ch ế ế ế
đ ch c ch n th c hi n đúng chi n l c còn d y cho nhân viên cách l p k ho ch nh ế ượ ế ư
th nào đ ng th i th t ch t cam k t gi a nhân viên và giám đ c.ế ế
T i sao ph i l p k ho ch? ế
Th ng th ng nh ng cu c tranh cãi cho vi c không l p k ho ch là, "Tôi khôngườ ườ ế
th l p k ho ch. Nh ng vi c này đang thay đ i quá nhanh!". M t l i bình lu n nh v y th t ế ư
s ch đ bi n minh cho nh ng quy t đ nh qu n c a "Ng i ng i mài đũng qu n". Tin ế ườ
t ng r ng ch đó là m t chu i nh ng s vi c trôi qua nhanh m t cách c u th mà không ưở
các khuôn m u, ho c v i các khuôn m u không th bi t tr c. Đi u này hi n nhiên là không ế ướ
th t. m i liên quan gi a nh ng ki u m u v i đa s nh ng tr ng h p hành vi c a con ườ
ng i. Nh ng ki u m u không th thông hi u bi t tr c m t cách hoàn h o, nh ng vi cườ ế ướ
d báo là c s cho vi c xây d ng m t k ho ch t t. Ví d nh , m t nhân viên bán hàng gi i ơ ế ư
s bi t khi nào m t ng i phân phát th ng s đ t hàng thêm ho c mua nh ng s n ph m ế ườ ườ
m i ho c khi nào m t khách hàng thu c ngành công nghi p c n nh ng d ng c m i. Ki n ế
th c v nh ng đi u này cho phép m t nhân viên d đoán tr c v chúng, phát tri n cách trình ướ
bày làm nh ng cu c thăm h i khách hàng trong khi h đang hài lòng v công vi c c a h .
Nhân viên th m t t i nh ng th i đi m quy t đ nh đ b o đ m th ph n c a công ty ế
v i vi c kinh doanh c a khách hàng và thêm m t ít n u có th . ế
nh ng cu c tranh cãi khác v v n đ này nh "L p k ho ch trách nhi m hàng ư ế
đ u c a ng i th a hành. H b o tôi làm cái thì tôi đ y qua cho nhân viên chúng tôi ườ
th c hi n nó. Không có gì cho tôi làm nh ng ph i th c hi n l nh". Trách nhi m hàng đ u làm ư
theo chi n l c bán hàng và k ho ch phát tri n, đó là đi u mà các giám đ c ph i ch p hành.ế ượ ế
Giám đ c bán hàng c s đ c mong đ i th c hi n chi n l ck ho ch c a công ty m t ơ ượ ế ượ ế
cách hi u qu nh h th . Ch th qu n tr hàng đ u y th đ c th c hi n m t cách ư ượ
t i t ho c t t đ p. K ho ch hóa do các giám đ c bán hàng th c hi n trong ph m vi trách ế
nhi m c a h b o đ m r ng, cái đó là th hai, không ph i là cái đ u tiên, gi l i v trí c a h
t i công ty, n u h còn mong c. ế ướ
M t tranh lu n th ba ch ng l i k ho ch hóa "Tôi không th i gian! Tôi quá b n ế
r n đ quan tâm đ n vi c nhân viên c a tôi l p k ho ch". Đ đ c cung c p tài li u t t thì ế ế ượ