
Caùc coâng cuï phaân tích vaø laäp keá hoaïch cuûa Giaùm ñoác baùn haønh Page 1 of 18
CÁC CÔNG C PHÂN TÍCH Ụ
VÀ L P K HO CH C A GIÁM Đ C BÁN HÀNGẬ Ế Ạ Ủ Ố
Ch ng này b t đ u b ng ví d v ng i giám đ c bán hàng có th áp d ng nh thươ ắ ầ ằ ụ ề ườ ố ể ụ ư ế
nào m t quá trình gi i quy t m t v n đ qu n tr bán hàng th c s ; sau đó là h ng d n m tộ ả ế ộ ấ ề ả ị ự ự ướ ẫ ộ
ph ng pháp lu n l p k ho ch t ng quát tr c ti p có ích cho c p qu n tr . Các ph n còn l iươ ậ ậ ế ạ ổ ự ế ấ ả ị ầ ạ
c a ch ng t p trung vào các qui trình phân tích căn b n, mà chúng r t có ích cho ph ngủ ươ ậ ả ấ ươ
pháp t p trung l i nhu n đ i v i qu n tr bán hàng. Tr c tiên bàn đ n các qui trình phân tíchậ ợ ậ ố ớ ả ị ướ ế
c b n; sau đó các hình thái phân tích gi n đ n bán hàng và chi phí đ c xem xét trong m iơ ả ả ơ ượ ố
liên h v i th c ti n qu n tr bán hàng đ c tr ng. Các qui trình đ c nêu lên đây khôngệ ớ ự ễ ả ị ặ ư ượ ở
nh ng có ích l i đ i v i công tác k ho ch c a qu n tr bán hàng mà còn đ i v i s đánh giáữ ợ ố ớ ế ạ ủ ả ị ố ớ ự
th c hi n c a nhân viên bán hàng. Hai công c tài chính, doanh s trên tài s n đ c qu n lýự ệ ủ ụ ố ả ượ ả
đ c và phân tích h i qui thu nh p đ c nêu lên trong ph n ti p theo. Hai công c này t o raượ ộ ậ ượ ầ ế ụ ạ
các tiêu chu n đ đánh giá s th c hi n bán hàng trên ph m vi qu n, mà nó s là m t bẩ ể ự ự ệ ạ ậ ẽ ộ ộ
ph n quan tr ng trong ho t đ ng qu n tr bán hàng hàng ngày.ậ ọ ạ ộ ả ị
1. Gi i quy t v n đả ế ấ ề
Các giám đ c bán hàng ph i đ i m t v i các v n đ có th xu t hi n t nh ng nguyên nhânố ả ố ặ ớ ấ ề ể ấ ệ ừ ữ
sau:
- Các nhân viên bán hàng có th có v n đ cá nhân ho c m t s khuy n khích h ; h cóể ấ ề ặ ấ ự ế ọ ọ
th không th c hi n đ y đ các cam k t v i công ty và khách hàng ho c công vi c s v đ yể ự ệ ầ ủ ế ớ ặ ệ ự ụ ầ
đ ; có l h trình bày kém.ủ ẽ ọ
- Các khách hàng có th không nh t trí v i các chính sách và th t c c a công ty, có thể ấ ớ ủ ụ ủ ể
h có v n đ tài chính và qu n tr riêng mình; có th làm sai trong s d ng s n ph m và cóọ ấ ề ả ị ể ử ụ ả ẩ
th không có hi u qu sau đó.ể ệ ả
- Các công ty thay đ i các chính sách và ch ng trình m i c n đ c gi i thích cho cácổ ươ ớ ầ ượ ả
nhân viên và khách hàng quen thu c; các bi n pháp áp d ng v phân ph i, b o qu n và chộ ệ ụ ề ố ả ả ế
bi n có th tác đ ng đ n bán hàng; các chi n l c m i và s n ph m m i có th nh h ngế ể ộ ế ế ượ ớ ả ẩ ớ ể ả ưở
t i ph ng pháp liên h v i b n hàng và khách hàng c a nhân viên bán hàng.ớ ươ ệ ớ ạ ủ
- Đ i th c nh tranh thay đ i: h có th thay đ i chi n l c và s n ph m chào giá m iố ủ ạ ổ ọ ể ổ ế ượ ả ẩ ớ
và tăng l ng m i ho c tr nên có tác đ ng m nh h n ho c kém h n trong c nh tranh. Nhânươ ớ ặ ở ộ ạ ơ ặ ơ ạ
viên bán hàng và khách hàng đáp ng các ho t đ ng c nh tranh này là nguyên nhân làm căngứ ạ ộ ạ
th ng và ph i đ a ra các bi n pháp đ i v i h và giám đ c c a h .ẳ ả ư ệ ố ớ ọ ố ủ ọ