Hãy xác định mc tiêu cho nhân viên
Xác định mc tiêu cho nhân viên là vic vô cùng quan trng, nhân viên
hiu được mc tiêu mi có động lc và đích phn đấu, ngoài ra s không b lãng
phí thi gian do không nm được mc tiêu doanh nghip.
Xác định mc tiêu cho nhân viên
Các nhân viên thường là nhng người hiu rõ nht nhng mc tiêu c th
nào có th đem li hiu qu chung cho công vic như tăng năng sut, doanh s, li
nhun. H cũng chính là người hiu được mình có kh năng đạt được mc tiêu đó
hay không. Vì vy trong quá trình xây dng mc tiêu cho nhân viên, bn cn phi
bàn bc, tham kho ý kiến ca h. Có như vy, h mi sn sàng thc hin mc
tiêu đã được đề ra, không cm thy b áp đặt làm vic có hiu qu nht.
Thường xuyên đánh giá li các mc tiêu
Ti thiu, bn nên làm công vic này mt ln vào gia năm để đảm bo
rng các mc tiêu đặt ra ban đầu vn còn có nghĩa và các nhân viên vn đang bám
sát các mc tiêu đó trong quá trình làm vic.
Làm cho các mc tiêu rõ ràng và có th đánh giá đưc
Đừng nên đặt ra nhng mc tiêu chung chung và mơ h như “Hãy làm vic
tt hơn” bi s khiến cho nhân viên không biết cn phi làm điu gì. Hãy xây
dng các mc tiêu rõ ràng và có th định lượng được như “tăng thi gian tr li
các cuc gi ca khách hàng 30% hoc “gim s li than phin ca khách hàng
xung còn mt na.
Các mc tiêu không nht thiết phi gn lin vi doanh s hay li nhun
Đừng nên nghĩ rng cn phi gn vic khen thưởng vi vic tăng doanh s
hay li nhun. Bi vì, nhng mc tiêu này chưa hn là ưu tiên hàng đầu ca doanh
nghip trong mt năm nào đó, mà ưu tiên đó có th là ct gim chi phí và nâng cao
tính cnh tranh.
Bo đảm rng các mc tiêu có th thc hin được
Nhiu người có khuynh hướng đưa ra nhng mc tiêu quá cao cho nhân
viên. Điu này s gây cho h tâm lý chán nn và mt đi động cơ làm vic.
cương v là mt giám đốc, nhiêm v ca bn là phi đảm bo các mc tiêu đưa ra
cho nhân viên mang tính thc tế và có th thc hin được.
Phi nht quán
Đừng nên xây dng các mc tiêu khác nhau cho nhng nhân viên có cùng
trách nhim. Điu này s làm cho nhân viên có tâm lý oán trách và bn cũng s b
“buc ti” phân bit đối x.
Chú ý đến thi gian
Đa s các doanh nghip đều xác lp mc tiêu cho nhân viên vào đầu năm.
Tuy nhiên, mt s doanh nghip có th làm điu này trước mt mùa kinh doanh
nào đó hoc vào bui hp thường niên ca công ty. Dù là cách nào, vic xác định
mc tiêu cho nhân viên và vic đánh giá kết qu thc hin các mc tiêu đã được
đặt ra nên được tiến hành cách nhau mt năm và cùng mt thi đim. Như vy,
bn mi có th d dàng so sánh thành tích gia các nhân viên mt cách khách
quan.
Tránh to ra s ganh đua gia các nhân viên
Bn có th to ra động cơ để các nhân viên chy đua vi các đối th cnh
tranh ca doanh nghip nhưng không nên đặt ra nhng mc tiêu khiến cho h ganh
đua ln nhau. Thay vào đó, nên hướng nhân viên đến vic thc hin mt mc tiêu
c th nào đó trong mt thi gian nht định và khen thưởng h khi đạt được điu
đó.
Các mc tiêu phi gn kết nhân viên vi s thành công ca doanh
nghip
Mt trong nhng cách mà bn có th làm là gn li ích tài chính ca nhân
viên vi các mc tiêu tài chính ca nhân viên vi các mc tiêu tài chính chung ca
doanh nghip. Điu này s kích thích tinh thn làm vic đồng b bi vì các nhân
viên cm thy rng h có liên quan, nh hưởng đến s phát trin ca doanh
nghip. Trường hp ca Levis Strauss là mt ví d: năm 2001 công ty này đã xác
định các mc tiêu tài chính cho toàn công ty và nếu đạt được các mc tiêu đó, mi
nhân viên ca công ty s nhn được mt món tin thưởng bng tin lương ca c
năm 1996.