H thng cơ - đin t ô tô hin đại KS.Nguyn Hùng Mnh
Các phương pháp điu khin đường đặc tính động cơ trên ô tô hin đại
Động cơ ô tô là ngun động lc giúp ô tô có th chuyn động được trên
đường. T khi ra đời, động cơ đã có nhiu cuc cách mng công ngh làm thay đổi
đáng k kết cu cũng như các thông s ca động cơ. Vi xu thế phát trin ngày mt
cao ca nn công nghip ô tô bng vic ng dng các thành tu trong các lĩnh vc
đin- đin t và công ngh thông tin. Yêu cu v tăng tc hay nói cách khác là nâng
cao tc độ ca ô tô là mc đích ca các nhà chế to ô tô trong tương lai. Động cơ
nguyên thy ban đầu không đáp ng được yêu cu này. Để có th hiu rõ hơn, có
th tìm hiu t đường đặc tính ngoài ca động cơ như trên hình 1.
Hình 1 : Đường đặc tính mômen xon ca động cơ
Qua đồ th đặc tính mômen xon ta thy, vi động cơ nguyên thy cho mô
men xon cao ngay c khi tc độ ca xe thp đồng thi cho phép chy không ti n
định. Tuy nhiên nhược đim là vùng vn tc b gii hn nh, khi vượt quá gii hn
vn tc này các giá tr v mô men xon, công sut đều gim nhanh chóng, sut tiêu
hao nhiên liu tăng, xe không có kh năng tăng tc được na. Vn đề đặt ra là cn
thiết nâng cao tc độ ln nht ca ô tô hay m rng vùng làm vic ca động cơ s
vòng quay cao. T đồ th ta thy khi dch chuyn đường đặc tính ngoài cho phép
1
H thng cơ - đin t ô tô hin đại KS.Nguyn Hùng Mnh
phát huy công sut cc đại ca động cơ, giá tr công sut, mô men xon cc đại có
th tăng thêm.
Như vy mong mun có được động cơ có hai đặc tính như trên để có th phát
huy được hết các ưu đim và khc phc được các nhược đim vn có ca động cơ
nguyên thy. Để làm được điu này, các hãng ô tô các nước có nn công nghip
ô tô phát trin đã nghiên cu và trin khai nhiu công ngh khác nhau. Sau đây là
mt s phương pháp điu khin hin đang được ng dng trên các loi xe hin
đại ca các hãng.
1. Điu khin pha phi khí ca động cơ:
các nhà sn xut khác nhau, công ngh ng dng có th khác nhau, do vy
tên gi ca h thng điu khin này thường quy định theo chính nhà thiết kế. Trong
nhóm điu khin pha phi khí ca động cơ: Hãng Honda dùng thut nh VTEC
(Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) hoc VTC (Valve Timing
Control), Hãng GM dùng thut ng VVT ( Variable Valve Timing), Hãng Toyota
dùng thut ng VVT-i (Variable Valve Timing-Intelligent) hoc VVTL-i (Variable
Valve Timing and Lift- Intelligent).
Pha phi khí ca động cơ được quyết định bi cơ cu phi khí có nhim v
điu khin quá trình trao đổi khí trong xy lanh động cơ. Yêu cu đối vi cơ cu
phi khí là np đầy nhiên liu và thi sch khí cháy ra khi bung đốt đáp ng
được mi chế độ làm vic ca động cơ. Trên ô tô hin nay ph biến vn là loi cơ
cu phi khí dùng cam – xupáp. Pha phi khí ca cơ cu phi khí ph thuc vào
vic đặt du cam và biên dng cam ca trc cam. Xut phát t điu này mà các tác
động điu khin đến cơ cu phi khí nhm vào tác động điu khin đặt t động du
cam (xoay trc cam đi mt góc nào đó so vi thi đim ban đầu) hoc là thay đổi
kết cu biên dng cam.
a) Đặt li du cam t động: Trên các loi xe hin đại, công vic này có th
thc hin bng cách điu khin t động thay đổi chiu căng đai cam (đối vi loi
dn động trc cam bng dây đai). Khi thay đổi chiu căng đai cam, bánh răng đầu
2
H thng cơ - đin t ô tô hin đại KS.Nguyn Hùng Mnh
trc cam b xoay đi mt góc so vi góc ban đầu làm xoay trc cam. Hoc dùng
khp du đầu trc cam để làm xoay trc cam như trên hình 2.
B chp hành ca b điu khin VVT-i dùng để điu khin xoay trc cam
np. V ca nó được dn động bi xích cam, nhn chuyn động t trc khuu động
cơ. Các cánh gt được lp trên trc cam. S thay đổi chiu áp lc du làm xoay
cánh gt đồng thi cam quay, làm thay đổi thi đim phi khí ca trc cam np.
Hình 2 : Điu khin pha phi khí bng vic thay đổi khp du
đầu trc cam
ECU sau khi nhn được các thông tin t các cm biến gi v, tính toán thi
đim đóng m xu páp ti ưu phù hp vi các chế độ ca động cơ và gi tín hiu
điu khin van phân phi du đến trc cam. Vic cp du làm quay cánh gt lp
trên trc cam dn đến làm sm, mun hay duy trì thi đim phi khí. Các trng thái
c th như sau:
3
H thng cơ - đin t ô tô hin đại KS.Nguyn Hùng Mnh
*) Trng thái làm sm:
ECU điu khin van
phân phi du, cp du theo
đường đi như hình 3, áp
sut du tác dng lên
khoang cánh gt, làm xoay
trc cam theo chiu làm sm
pha phi khí.
Hình 3 : Trng thái sm pha phi khí
*) Trng thái làm mun:
Ngược li trng thái
trên, ECU điu khin van
cp du đi theo chiu như
hình 4, áp sut du làm
cánh gt quay, trc cam
quay theo theo chiu làm
mun pha phi khí
Hình 4 : Trng thái mun pha phi khí
*) Trng thái gi:
ECU tính toán góc
phi khí chun theo tình
trng đang hot động ca
động cơ. Sau khi đặt pha
phi khí chun, van phân
phi du được điu khin
đóng van như hình 5
Hình 5 : Trng thái gi pha phi khí
4
H thng cơ - đin t ô tô hin đại KS.Nguyn Hùng Mnh
b) Thay đổi biên dng cam: Trên các loi xe hin đại, trc cam có th
hai vu cam hoc ba vu cam (cam tc độ thp và cam tc độ cao). Trên hình là
trc cam 3 vu ca động cơ V-TEC hãng xe Honda gm 2 cam tc độ thp và 1
cam tc độ cao:
Đặc tính ca động cơ khi trang b h thng V-TEC:
Nguyên lý làm vic ca V-TEC được th hin trên hình 6 :
- Khi chưa điu khin ( tc độ thp) : Các tín hiu t các cm biến ca
động cơ gi thông tin ti ECU ( Electronic Control Unit) v tình trng làm vic ca
động cơ xác định tc độ thp. ECU không gi tín hiu điu khin van tháo du
(du bôi trơn), khí đó cht (1), (2) (cht cam tc độ thp và cam tc độ cao) nm
v trí trung gian. Khi trc cam (5) quay, cam tc độ thp (3) làm vic tác động lên
cò m (6) làm mđóng xu páp, cam tc độ cao cũng quay nhưng không tác
dng lên cò m xu páp.
- Khi điu khin ( tc độ cao) : ECU nhn được thông tin động cơ đang làm
vic s vòng quay cao, ECU sau khi nhn thông tin gi tín hiu xung điu khin,
điu khin m van tháo du, du được cp đi qua đường rng bên trong trc cam
đến ca A. Do áp lc du, cht 1 b đẩy sang phi đồng thi cht 2 cũng b đẩy
sang phi nén cht B (có lò xo nén). Khi các cht (1), (2) dch chuyn sang v trí
bên phi nó s khóa cng cò m xu páp(6) vi cò m trung gian (7). Trc cam (5)
quay tc độ cao kéo theo cam tc độ cao (4) quay, tác động lên cò m trung gian
(7) đến cò m xu páp (6) điu khin m, đóng xu páp ng vi chế độ tc độ cao.
Quá trình điu khin s lp li tùy theo chế độ làm vic ca động cơ.
5