Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là một bài giảng chuyên sâu về cấu tạo ô tô hiện đại, tập trung vào các công nghệ tiên tiến và xu hướng phát triển bền vững trong ngành công nghiệp ô tô. Nội dung bao gồm phân tích tác động môi trường của ô tô, lịch sử và xu hướng phát triển của xe điện, xe hybrid, cũng như các nguyên tắc thiết kế hệ thống truyền lực cho các loại xe này, cùng với công nghệ pin nhiên liệu.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, kỹ sư, nhà nghiên cứu và những người quan tâm trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô, cơ khí, và năng lượng. Nó cung cấp kiến thức nền tảng và chuyên sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, và các phương pháp thiết kế cho các loại ô tô hiện đại, đặc biệt là ô tô điện, hybrid và pin nhiên liệu, trong bối cảnh các thách thức môi trường toàn cầu.
Nội dung tóm tắt
Bài giảng "Cấu tạo ô tô hiện đại" cung cấp một cái nhìn toàn diện về các công nghệ ô tô tiên tiến, được trình bày một cách có hệ thống qua bốn chương chính. Chương 1 tập trung vào tác động môi trường của ô tô và sự phát triển của ngành, bao gồm các vấn đề như ô nhiễm không khí, sự nóng lên toàn cầu, cạn kiệt tài nguyên dầu mỏ, đồng thời giới thiệu lịch sử và xu hướng phát triển của ô tô điện, hybrid, xe xanh, các loại động cơ và nhiên liệu tái tạo.
Chương 2 đi sâu vào ô tô điện và các nguyên tắc thiết kế của chúng. Chương này trình bày cấu hình chung của xe điện, các bộ phận cấu thành hệ thống động lực điện (động cơ điện, bộ chuyển đổi điện năng, bộ điều khiển điện tử), các yêu cầu đối với động cơ điện trong ô tô, ưu nhược điểm của các loại động cơ điện phổ biến như động cơ một chiều (DC), động cơ cảm ứng (IM), động cơ nam châm vĩnh cửu không chổi than (PM BLDC) và động cơ từ trở thay đổi (SRM). Đồng thời, chương này cũng đề cập đến phương pháp thiết kế hệ thống động lực xe điện, bao gồm thiết kế pin và hệ thống làm mát.
Chương 3 tập trung vào ô tô hybrid và nguyên tắc thiết kế hệ thống truyền lực. Các cấu trúc hệ dẫn động điện ô tô hybrid được phân loại thành xe hybrid truyền lực nối tiếp và song song, cùng với các chế độ hoạt động, ưu nhược điểm và nguyên lý phối hợp mô men, tốc độ. Chương này cũng trình bày chi tiết các phương án bố trí động cơ và truyền động, cùng với nguyên tắc thiết kế công suất định mức cho động cơ nhiệt, điện và bộ nguồn công suất đỉnh (PPS).
Chương 4 giới thiệu về xe điện dùng pin nhiên liệu, bao gồm các loại xe FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle) và FCHEV (Fuel Cell Hybrid Electric Vehicle). Chương này phân tích các nguồn năng lượng chính cho FCHEV, giới thiệu về công nghệ pin nhiên liệu (nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm, các loại pin nhiên liệu khác nhau), cũng như cấu trúc liên kết chuyển đổi nguồn và các phương pháp thiết kế hệ thống truyền động điện FCHEV dựa trên yêu cầu về công suất động cơ, hệ thống pin nhiên liệu và PPS.