
C U T O Ô TÔẤ Ạ

BÀI 01: NGUYÊN LÝ
ĐNG C ĐT TRONGỘ Ơ Ố

L CH S PHÁT TRI NỊ Ử Ể

L ch s phát tri n:ị ử ể
Năm 1860: Đng c đt trong đu tiên ra đi ch y b ng khí đt, ộ ơ ố ầ ờ ạ ằ ố
có hi u su t r t th p (ệ ấ ấ ấ e = 2 ÷ 3%).
Năm 1876: Quá trình c i ti n đng c di n ra m nh m làm nâng ả ế ộ ơ ễ ạ ẽ
hi u su t lên ệ ấ e = 10%.
Năm 1886: Hãng Daimler-Maybach (Đc) xu t x ng đng c ứ ấ ưở ộ ơ
xăng đu tiên có công su t Ne = 0. 25HP v i t c đ 600v/ph. ầ ấ ớ ố ộ
Năm 1897: Đng c Diesel ra đi ộ ơ ờ e = 26%.
Năm 1954: Ra đi đng c piston quay c a hãng NSU-Wankel. ờ ộ ơ ủ
T 1954 đn nay: Đng c đt trong đã có nh ng c i ti n v t ừ ế ộ ơ ố ữ ả ế ượ
b c. Công su t thi t k t 0, 1KW đn 70. 000 KW và hi u su t ậ ấ ế ế ừ ế ệ ấ
đt khá cao (64%). ạ

CÁC THÔNG S C B N Ố Ơ Ả
ĐNG C ĐT TRONGỘ Ơ Ố
•1. Điểm chết
Là v trí cu i cùng c a ị ố ủ
piston khi chuy n đng ể ộ
m t hành trình trong xy ộ
lanh. T i đó v n t c ạ ậ ố
piston b ng không và ằ
piston đi chi u ổ ề
chuy n đng.ể ộ
Có 2 đi m ch t: Đi m ể ế ể
ch t trên và đi m ch t ế ể ế
d iướ