H thng n đnh xe bng đin t ESP [12/09/2010]
Ch ng trình n đ nh xe b ng đi n t (Electronic Stability Program - ESP) làươ
m t h th ng an toàn ch đ ng c i thi n tính n đ nh c a xe trong t t c m i
tình hu ng chuy n đ ng. H th ng này đ c trang b trên các xe hi n nay nh ượ ư
Mercedes, BMW…
H th ng ESP (hình v ) làm vi c b ng cách can thi p vào h th ng phanh, có
th tác đ ng riêng r trên m t ho c nhi u bánh xe trên c u tr c ho c c u sau. ướ
ESP giúp n đ nh xe khi phanh, khi quay vòng, khi kh i hành và tăng t c. Đ tăng
c ng cho vi c đi u khi n phanh có hi u qu , thì ESP cũng tác đ ng đ n cườ ế
đ ng c và h p s . ơ
H th ng ESP bao g m s liên k t và tích h p các h th ng và ch c năng sau: ế
H th ng ABS ch ng hãm c ng bánh xe khi phanh, vì v y duy trì kh năng lái và
tính n đ nh c a xe trong lúc gi m t c.
Ví d : n u có m t bánh xe nào đó có xu h ng b hãm c ng (hi n t ng tr t ế ướ ượ ượ
l t c a bánh xe trên m t đ ng) thì áp l c phanh trên bánh đó s đ c ki mế ườ ượ
soát. S ki m soát này đ c đi u khi n b i b ch p hành th y l c . Các van ượ
đi n t trong b ch p hành s đi u hòa áp su t phanh qua các giai đo n tăng áp,
gi áp và gi m áp.
H th ng ASR (Acceleration Slip Regulator) kh c ph c hi n t ng quay tr n ượ ơ
c a các bánh xe ch đ ng khi kh i hành và tăng t c đ t ng t. Nó cũng giúp c i
thi n tính n đ nh c a xe b ng cách đi u ch nh l c kéo c a các bánh xe ch
đ ng.
Khi bánh xe ch đ ng nào b quay tr n, c m bi n t c đ bánh xe s g i tín hi u ơ ế
này đ n b đi u khi n đi n t . B đi u khi n đi n t s đi u khi n b ch pế
hành th y l c cung c p d u phanh đ n bánh xe đó. Aùp su t phanh cũng đ c ế ượ
đi u khi n các ch đ tăng áp, gi áp và gi m áp. ế
Đ ng th i v i s đi u khi n phanh, h th ng ESP cũng g i tín hi u đ n h p ế
đi u khi n đ ng c , đi u khi n đóng b t v trí cánh b m ga l i ho c làm ơ ướ
ch m th i đi m đánh l a đ gi m b t moment xo n c a đ ng c . ơ
S đ v trí h th ng ESP trên xe Mercedes.ơ
1 - C m bi n t c đ bánh xe; 2 – C m gi c ch n đoán; ế
3 - H p đi u khi n đi n t ESP; 4 - Công t c ESP OFF;
5 - Đèn báo ABS; 6 – Đèn báo ESP;
7 – Đèn báo EPC (E –gas) 8 – C m bi n gia t c ngang; ế
9 – H p đi u khi n làm tr moment xoay xe; 10 – Đèn báo l i ESP;
11 – C m bi n góc lái; 12 – Công t c báo phanh; ế
13 – B m cung c p ESP; 14 – Công t c phanh đ u xe;ơ
15 – C m bi n áp su t xy lanh chính; 16 – Xy lanh chính; ế
17 – B ch p hành th y l c ESP.
H th ng EBR (Engine Brake Regulation) ch ng hi n t ng tr t c a các bánh ượ ượ
xe ch đ ng khi ch y tr n và đ m b o tính n đ nh c a xe.
Khi xe ch y tr n (ví d xu ng d c), cánh b m ga đóng, s có ch đ phanh ướ ế
b ng đ ng c . Tr ng h p l c c n c a đ ng c quá l n s d n đ n hi n t ng ơ ườ ơ ế ượ
các bánh xe ch đ ng b tr t l t. H p đi u khi n ESP nh n bi t hi n t ng ượ ế ế ượ
này và g i tín hi u đ n h p đi u khi n đ ng c , làm tăng moment xo n đ ng ế ơ
c đ gi m s tr t các bánh xe ch đ ng. Quá trình này di n ra mà ng i láiơ ượ ườ
xe không nh n bi t đ c. ế ượ
ESP kh c ph c hi n t ng quay vòng thi u ho c quay vòng th a. Trong t t c ượ ế
m i tình hu ng, nó đ m b o r ng xe không b l ch ra kh i h ng đi u khi n ướ
c a ng i lái xe. ườ
Khi có hi n t ng quay vòng thi u ho c quay vòng th a (understeering or ượ ế
oversteering) x y ra, h th ng ESP s nh n bi t thông qua các c m bi n góc lái ế ế
và c m bi n gia t c ngang, t đ ng đi u khi n m t l c phanh chính xác đ n các ế ế
bánh xe t ng ng c u tr c ho c c u sau đ duy trì h ng chuy n đ ng c aươ ướ ướ
xe theo s đi u khi n c a ng i lái. Hình 5-55a cho th y khi xe có xu h ng ư ướ
quay vòng thi u thì ESP đi u khi n phanh bánh xe sau trái, còn khi xe có xuế
h ng quay vòng th a (hình 5.55b) thì ESP đi u khi n phanh bánh xe tr cướ ướ
ph i, nh v y giúp cho xe n đ nh khi quay vòng.
ESP đi u khi n phanh ch ng hi n t ng ượ
quay vòng thi u ho c quay vòng th a.ế
Đ ng th i v i s đi u khi n phanh, h th ng ESP cũng g i tín hi u đ n h p ế
đi u khi n đ ng c , đi u khi n gi m b t momentt xo n c a đ ng c . Nh v y ơ ơ
xe đ t đ c tính n đ nh cao khi quay vòng. ượ
oto-hui.com