H thng phanh ABS - TRC
CU TO CHUNG VÀ NGUYÊN LÝ CƠ BN CA ABS.
1 Sơ đồ b trí chung
Hình.1.4: Sơ đồ b trí cơ bn các b phn ca h thng ABS
2. Sơ đồ cu to chung
Hình .1.5. Sơ đồ cu to chung ca h thng ABS
3. Nguyên lý làm vic cơ bn.
- Các cm biến tc độnh xe nhn biết tc độ góc ca các bánh xe và đưa tín hiu đến
ABS ECU.
- ABS ECU theo dõi tình trng các bánh xe bng cách tính tc độ xe và s thay đổi tc độ
bánh xe t tc độ góc ca bánh xe. Khi phanh gp, ABS ECU điu khin các b chp hành
để cung cp áp sut ti ưu cho mi xy lanh phanh bánh xe.
- B chp hành ABS làm vic theo s điu khin ca ABS ECU, tăng, gim hay gi nguyên
áp sut du khi cn để đảm bo h s trượt tt nht (15 ÷ 20%), tránh bó cng bánh xe.
KT CU, HOT ĐỘNG CƠ BN CA CÁC B PHN TRONG ABS
KT CU, HOT ĐỘNG CƠ BN CA CÁC B PHN TRONG ABS
1. Cm biến tc độ bánh xe.
a. Nhim v:
Cm biến tc độ bánh xe được gn gn bánh xe, có nhim v nhn biết v tc độ góc ca
bánh xe trong quá trình ôtô hot động và báo v cho b x lý trung tâm ABS ECU. Có nhiu
loi cm biến tc độ bánh xe khác nhau, đây chm hiu v loi cm biến đin t, vì hin
nay loi này đang được s dng ph biến.
Hình .1.6. Cm biến và roto cm biến
b. cu to:
Hình 1.7. Cu to cm biến tc độ loi đin t
Cm biến tc độ bánh xe trước và sau bao gm mt nam châm vĩnh cu, mt cun dây và
lõi t.
V trí lp cm biến tc độ hay roto cm biến, s lượng răng ca roto cm biến ph thuc vào
tng loi xe và đời xe.
Thông thường cm biến tc độ bánh trước được lp vào cam quay và cm biến tc độ bánh
sau được bt vào mâm cu sau.
Roto cm biến được lp trên trc trước ch động và trc bánh xe sau, cùng quay vi bánh
xe.
c. Nguyên lý làm vic:
Phía ngoài ca roto có các răng, nên khi roto quay t thông trong cun dây biến thiên nó
sinh ra mt đin áp xoay chiu. Đin áp xoay chiu này có tn s t l vi tc độ quay ca
roto và trong quá trình hot động nó báo cho ABS ECU biết tc độ quay ca bánh xe.
Hình 1.8: Nguyên lý hot động ca cm biến
2. B chp hành ABS.
a. Nhim v:
B chp hành ABS dùng để cp hay ngt áp sut du t xy lanh phanh chính đến mi xy
lanh phanh bánh xe theo tín hiu điu khin t ABS ECU, để điu khin tc độ bánh xe
tránh không cho bánh xe b bó cng.
b. Phân loi:
Hin nay có nhiu b chp hành ABS khác nhau, được s dng nhiu trên nhiu loi xe khác
nhau như: loi van đin hai v trí, loi van đin ba v trí…nhưng do loi van đin ba v trí
được s dng nhiu nên ta s tìm hiu v loi này.
c. Cu to: