Hệ thống phanh ABS - TRC
lượt xem 225
download
Cấu tạo chung và nguyên lý cơ bản của ABS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ thống phanh ABS - TRC
- Hệ thống phanh ABS - TRC CẤU TẠO CHUNG VÀ NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA ABS. 1 Sơ đồ bố trí chung Hình.1.4: Sơ đồ bố trí cơ bản các bộ phận của hệ thống ABS 2. Sơ đồ cấu tạo chung
- Hình .1.5. Sơ đồ cấu tạo chung của hệ thống ABS 3. Nguyên lý làm việc cơ bản. - Các cảm biến tốc độ bánh xe nhận biết tốc độ góc của các bánh xe và đưa tín hiệu đến ABS ECU. - ABS ECU theo dõi tình trạng các bánh xe bằng cách tính tốc độ xe và sự thay đổi tốc độ bánh xe từ tốc độ góc của bánh xe. Khi phanh gấp, ABS ECU điều khiển các bộ chấp hành để cung cấp áp suất tối ưu cho mổi xy lanh phanh bánh xe. - Bộ chấp hành ABS làm việc theo sự điều khiển của ABS ECU, tăng, giảm hay giữ nguyên áp suất dầu khi cần để đảm bảo hệ số trượt tốt nhất (15 ÷ 20%), tránh bó cứng bánh xe. KẾT CẤU, HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA CÁC BỘ PHẬN TRONG ABS KẾT CẤU, HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA CÁC BỘ PHẬN TRONG ABS 1. Cảm biến tốc độ bánh xe. a. Nhiệm vụ:
- Cảm biến tốc độ bánh xe được gắn ở gần bánh xe, có nhiệm vụ nhận biết về tốc độ góc của bánh xe trong quá trình ôtô hoạt động và báo về cho bộ xử lý trung tâm ABS ECU. Có nhiều loại cảm biến tốc độ bánh xe khác nhau, ở đây chỉ tìm hiểu về loại cảm biến điện từ, vì hiện nay loại này đang được sử dụng phổ biến. Hình .1.6. Cảm biến và roto cảm biến
- b. cấu tạo: Hình 1.7. Cấu tạo cảm biến tốc độ loại điện từ Cảm biến tốc độ bánh xe trước và sau bao gồm một nam châm vĩnh cửu, một cuộn dây và lõi từ. Vị trí lắp cảm biến tốc độ hay roto cảm biến, số lượng răng của roto cảm biến phụ thuộc vào từng loại xe và đời xe. Thông thường cảm biến tốc độ bánh trước được lắp vào cam quay và cảm biến tốc độ bánh sau được bắt vào mâm cầu sau. Roto cảm biến được lắp trên trục trước chủ động và trục bánh xe sau, cùng quay với bánh xe. c. Nguyên lý làm việc: Phía ngoài của roto có các răng, nên khi roto quay từ thông trong cuộn dây biến thiên nó
- sinh ra một điện áp xoay chiều. Điện áp xoay chiều này có tần số tỷ lệ với tốc độ quay của roto và trong quá trình hoạt động nó báo cho ABS ECU biết tốc độ quay của bánh xe. Hình 1.8: Nguyên lý hoạt động của cảm biến 2. Bộ chấp hành ABS. a. Nhiệm vụ: Bộ chấp hành ABS dùng để cấp hay ngắt áp suất dầu từ xy lanh phanh chính đến mỗi xy lanh phanh bánh xe theo tín hiệu điều khiển từ ABS ECU, để điều khiển tốc độ bánh xe tránh không cho bánh xe bị bó cứng. b. Phân loại: Hiện nay có nhiều bộ chấp hành ABS khác nhau, được sử dụng nhiều trên nhiều loại xe khác nhau như: loại van điện hai vị trí, loại van điện ba vị trí…nhưng do loại van điện ba vị trí được sử dụng nhiều nên ta sẽ tìm hiểu về loại này. c. Cấu tạo:
- Hình 1.9: Bộ chấp hành ABS Theo chức năng bộ chấp hành ABS được chia thành hai cụm: + Cụm điều khiển (van điện ba vị trí): trong quá trình hoạt động của hệ thống ABS. Bộ chấp hành ABS lựa chọn một trong ba chế độ sau: tăng áp, giảm áp và giữ, tuỳ thuộc vào tín hiệu từ ABS ECU. + Cụm giảm áp (bình chứa và bơm): khi áp suất giảm, dầu phanh hồi về từ các xy lanh bánh xe, nó được đưa đến xy lanh chính nhờ bơm và vào bình dầu bộ chấp hành. Đây là loại bơm piston được dẫn động bằng motor.
- Hình 1.10: Cấu tạo của bộ chấp hành ABS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh ABS
13 p | 618 | 208
-
Bài giảng Hệ thống phanh ABS trên ô tô
61 p | 546 | 100
-
Giáo trình Bảo dưỡng hệ thống phanh ABS - Nghề: Công nghệ ôtô (Cao đẳng) - CĐ Nghề Đà Lạt
69 p | 216 | 49
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô)
143 p | 158 | 35
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
128 p | 77 | 20
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Ngành:Công nghệ ô tô) - CĐ Công nghiệp Hải Phòng
147 p | 47 | 13
-
Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
69 p | 28 | 13
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (năm 2017)
129 p | 30 | 11
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
59 p | 46 | 11
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
74 p | 41 | 10
-
Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng 9+) - Trường CĐ Kiên Giang
45 p | 25 | 8
-
Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng ) - Trường CĐ Kiên Giang
45 p | 32 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Kiên Giang
45 p | 45 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Nghề Công nghệ ô tô – Trình độ cao đẳng) - CĐ Nghề Công nghiệp Hải Phòng
147 p | 38 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Ngành: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Bình Phước
51 p | 10 | 4
-
Ảnh hưởng vận tốc và hệ số bám đến hiệu quả phanh của hệ thống phanh ABS trên ô tô
9 p | 8 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ABS (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng/Liên thông cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
70 p | 11 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng – Sửa chữa hệ thống phanh ABS (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
72 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn