H thng phanh ôtô (Phn 2 -H thng
chng bó cng ABS)
H thng chng bó phanh (ABS viết tt ca Anti-lock Braking System) là mt h
thng trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện luôn quay và bám đường trong
khi phanh
ABS (H thng phanh chng bó cng)
Nếu các bánh xe b bó cứng khi đạp phanh, ABS s dụng máy tính để điều khin
áp sut thu lc tác dng lên xylanh phanh bánh xe và píttông của phanh đĩa. Bằng
cách ngăn không cho các bánh xe bị bó cng, h thng này tránh cho khi btrượt
hay không ổn đnh.
click vào nút bm trên flash
1 ECU (Bộ điều khiển điện t)
2 B chp hành ABS
3 Các cm biến
A Có ABS
B Không có ABS
ABS có EBD (Phân phi lực phanh đin t)
Ngoài chức năng của ABS, ABS có EBD phân phi lc phanh hp lý gia các
bánh trước và bánh sau, và gia các bánh xe bên phi và bên trái tuỳ theo điều
kin lái xe.
H thống này điều khin lc phanh của các bánh xe trước và sau tu theo hàng hoá
trên xe, hay sự thay đổi ti trng phân b khi xe gim tc.
Hơn na, h thống này điều khin lc phanh ca các bánh xe bên trái và bên phi
khi xe quay vòng.
A Trng thái bình thường
B Trng thái có ti
C Khi quay vòng
BA (Tr giúp khi phanh)
H thng này tr giúp cho lực đạp phanh của lái xe trong trường hp khn cp
bằng cách tăng lực phanh.
Mc dù h thng ABS phát huy tối đa tính hiu qu ca h thng phanh khi nhn
hết bàn đạp phanh, nó có th không hoạt động nếu lực đp phanh nh.
H thng tr giúp khi phanh kích hot khi lái xe cn lc phanh ln, như trong
trường hp phanh khn cp, lái xe xung dc hay khi kéo theo khoang ch hành
khách hay hàng hoá. Khi xác đnh tình trng phanh khn cấp, nó điều khin áp
sut thu lực để tr giúp thêm cho lc phanh.
Máy tính sẽ xác định xem có cn lc phanh ln hay không bằng cách đo tốc độ
của đạp phanh hay tốc độ gia tăng của áp sut xylanh phanh chính.
TRC (Điều khin lc kéo)
Khi lc dẫn động tác dụng lên các bánh xe như khi xe bắt đầu khi hành, h thng
TRC đảm bo tính ổn định chuyển động bằng cách ngăn các bánh xe không b
trượt.
Khi bánh xe chủ động bị trượt, máy tính s gim công sut phát ra của động cơ và
kích hoạt phanh đ hn chế strượt.
1 Cho phép xe khi hành và tăng tốc êm trên mặt đường trơn trưt.
2 Đảm bảo tính năng thông qua ổn định tt thậm chí khi tăng tốc.
3 Cho phép xe quay vòng n định hơn, thậm chí nếu tăng tốc khi quay vòng.
4 Cho phép xe khi hành và tăng tốc ổn định thm chí khi các bánh xe bên trái và
bên phi bám trên mặt đường theo nhng cách khác nhau.
LƯU Ý:
Cũng còn có mt loi h thống điều khin lc kéo khác gi là "TRC chủ động"
cho những xe địa hình 4WD. Trên đường xu, nó tránh cho các lp xe không b
nhc lên so vi mặt đường và trượt.
VSC (H thống điều khin ổn định xe)
H thng VSC cho phép xe quay vòng êm.
Khi xe tr nên không ổn định khi quay vòng, máy tính s kích hot phanh và gim
công sut của động cơ để ổn định xe.
LƯU Ý: