
Hệ thống phanh ôtô (Phần 2 -Hệ thống
chống bó cứng ABS)
Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System) là một hệ
thống trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện luôn quay và bám đường trong
khi phanh
ABS (Hệ thống phanh chống bó cứng)
Nếu các bánh xe bị bó cứng khi đạp phanh, ABS sử dụng máy tính để điều khiển
áp suất thuỷ lực tác dụng lên xylanh phanh bánh xe và píttông của phanh đĩa. Bằng

cách ngăn không cho các bánh xe bị bó cứng, hệ thống này tránh cho khỏi bị trượt
hay không ổn định.
click vào nút bấm trên flash
1 ECU (Bộ điều khiển điện tử)
2 Bộ chấp hành ABS
3 Các cảm biến
A Có ABS
B Không có ABS
ABS có EBD (Phân phối lực phanh điện tử)
Ngoài chức năng của ABS, ABS có EBD phân phối lực phanh hợp lý giữa các
bánh trước và bánh sau, và giữa các bánh xe bên phải và bên trái tuỳ theo điều
kiện lái xe.
Hệ thống này điều khiển lực phanh của các bánh xe trước và sau tuỳ theo hàng hoá
trên xe, hay sự thay đổi tải trọng phân bố khi xe giảm tốc.
Hơn nữa, hệ thống này điều khiển lực phanh của các bánh xe bên trái và bên phải
khi xe quay vòng.

A Trạng thái bình thường
B Trạng thái có tải
C Khi quay vòng
BA (Trợ giúp khi phanh)
Hệ thống này trợ giúp cho lực đạp phanh của lái xe trong trường hợp khẩn cấp
bằng cách tăng lực phanh.

Mặc dù hệ thống ABS phát huy tối đa tính hiệu quả của hệ thống phanh khi nhấn
hết bàn đạp phanh, nó có thể không hoạt động nếu lực đạp phanh nhỏ.
Hệ thống trợ giúp khi phanh kích hoạt khi lái xe cần lực phanh lớn, như trong
trường hợp phanh khẩn cấp, lái xe xuống dốc hay khi kéo theo khoang chở hành
khách hay hàng hoá. Khi xác định ở tình trạng phanh khẩn cấp, nó điều khiển áp
suất thuỷ lực để trợ giúp thêm cho lực phanh.
Máy tính sẽ xác định xem có cần lực phanh lớn hay không bằng cách đo tốc độ
của đạp phanh hay tốc độ gia tăng của áp suất xylanh phanh chính.
TRC (Điều khiển lực kéo)
Khi lực dẫn động tác dụng lên các bánh xe như khi xe bắt đầu khởi hành, hệ thống
TRC đảm bảo tính ổn định chuyển động bằng cách ngăn các bánh xe không bị
trượt.
Khi bánh xe chủ động bị trượt, máy tính sẽ giảm công suất phát ra của động cơ và

kích hoạt phanh để hạn chế sự trượt.
1 Cho phép xe khởi hành và tăng tốc êm trên mặt đường trơn trượt.
2 Đảm bảo tính năng thông qua và ổn định tốt thậm chí khi tăng tốc.
3 Cho phép xe quay vòng ổn định hơn, thậm chí nếu tăng tốc khi quay vòng.
4 Cho phép xe khởi hành và tăng tốc ổn định thậm chí khi các bánh xe bên trái và
bên phải bám trên mặt đường theo những cách khác nhau.
LƯU Ý:
Cũng còn có một loại hệ thống điều khiển lực kéo khác gọi là "TRC chủ động"
cho những xe địa hình 4WD. Trên đường xấu, nó tránh cho các lốp xe không bị
nhấc lên so với mặt đường và trượt.
VSC (Hệ thống điều khiển ổn định xe)
Hệ thống VSC cho phép xe quay vòng êm.
Khi xe trở nên không ổn định khi quay vòng, máy tính sẽ kích hoạt phanh và giảm
công suất của động cơ để ổn định xe.
LƯU Ý: