H TH NG QU N LÝ CH T L NG ƯỢ
I. H TH NG QU N LÝ CH T L NG ISO 9001 ƯỢ
Vì sao Doanh nghi p c n ch ng nh n ISO 9001:2015
Khách hàng và th tr ng đòi h i các s n ph m có ch t l ng và các nhà cung c p có năng ườ ượ
l c, uy tín, đm b o ch t l ng cho các d ch v / s n ph m. Khi đã đc ch ng nh n phù ượ ượ
h p v i tiêu chu n qu c t ISO 9001: 2015, Doanh nghi p đã ch ng minh đc v i khách ế ượ
hàng v s cam k t v ch t l ng d ch v / s n ph m và c i ti n liên t c ch t l ng đ ế ượ ế ượ
không ng ng th a mãn các yêu c u ngày càng cao c a khách hàng.
ISO 9001 giúp Doanh nghi p nh ng gì.
Đây là Ph ng pháp qu n lý ch t l ng thông qua vi c xây d ng m t H th ng Qu n lýươ ượ
ch t l ng. Ch t l ng s n ph m s đc đm b o ngay t t ng quá trình ho t đng, công ượ ượ ư
đo n th c hi n trong toàn b chu i cung c p c a Doanh nghi p.
Thông qua vi c xây d ng h th ng các m c tiêu ch t l ng, th c hi n theo dõi và đo l ng ượ ườ
k t qu t ng ho t đng, c a s n ph m đ không ng ng nâng cao năng su t, ch t l ng,ế ượ
gi m thi u sai h ng và c i thi n s hài lòng c a khách hàng.
II. H TH NG QU N LÝ CH T L NG ISO/IEC 17025:2005 ƯỢ
ISO/IEC 17025: 2005 là yêu c u chung v năng l c c a phòng th nghi m và hi u chu n
(General Requirements for the competence of testing and calibration laboratories). ISO/IEC
17025:2005 là tiêu chu n v h th ng qu n lý ch t l ng áp d ng chuyên bi t cho phòng ượ
th nghi m và hi u chu n, do t ch c qu c t v tiêu chu n hóa ISO ế (International
Organization for Standardization) ban hành.
Đây là tiêu chu n đc tích lũy kinh nghi m nhi u năm trong vi c tìm ki m m t chu n m c ượ ế
chung cho h th ng qu n lý dành cho các phòng th nghi m/hi u chu n nh m đm b o k t ế
qu đo l ng/th nghi m đt đc k t qu tin c y nh t. ườ ượ ế
Tiêu chu n ISO/IEC 17025 đc thi t k đ h p nh t v i tiêu chu n ISO 9001 h th ng ượ ế ế
qu n lý ch t l ng, vì v y tiêu chu n ISO/IEC 17025 không ch đa ra các yêu c u đ qu n ượ ư
lý và đm b o năng l c k thu t mà còn bao g m nh ng quy đnh v h th ng qu n lý ch t
l ng đ đt đc kh năng đa ra nh ng k t qu đo l ng/th nghi m tin c y cao vàượ ượ ư ế ườ
đc qu c t th a nh n.ượ ế
Tiêu chu n ISO/IEC 17025 bao g m 5 ph n, trong đó phòng thí nghi m c n ph i th u hi u
và đáp ng các yêu c u trong ph n 4 và ph n 5 c a tiêu chu n này.
Tiêu chu n này qui đnh các yêu c u chung v năng l c th c hi n các phép th và/ho c
hi u chu n bao g m c vi c l y m u. Tiêu chu n này đ c p đn vi c th nghi m và hi u ế
chu n đc th c hi n b ng các ph ng pháp tiêu chu n, không tiêu chu n và các ph ng ượ ươ ươ
pháp do Phòng th nghi m (PTN) t xây d ng.
Tiêu chu n ISO 17025:2005 áp d ng cho t t c các t ch c th c hi n vi c th nghi m
và/ho c hi u chu n. Các t ch c này bao g m, ví d nh các PTN bên th nh t, bên th hai, ư
bên th ba và các PTN mà vi c th nghi m và/ho c hi u chu n là m t ph n c a ho t đng
giám đnh và ch ng nh n s n ph m.
Tiêu chu n này áp d ng cho t t c các PTN không ph thu c vào s l ng nhân viên hay ượ
ph m vi ho t đng th nghi m và/ho c hi u chu n. Khi m t PTN không th c hi n m t
ho c nhi u ho t đng đc quy đnh trong tiêu chu n này, nh l y m u và thi t k /phát ượ ư ế ế
tri n các ph ng pháp m i, thì các yêu c u thu c các đi u đó không c n áp d ng. ươ
Tiêu chu n ISO 17025:2005 s d ng cho các PTN trong vi c xây d ng h th ng qu n lý v
ho t đng k thu t, hành chính và ch t l ng. Khách hàng c a PTN, c quan có th m ượ ơ
quy n và các c quan công nh n cũng có th s d ng tiêu chu n này đ xác nh n ho c th a ơ
nh n năng l c c a các PTN. Tiêu chu n qu c t ISO 17025 không đc s d ng là chu n ượ
m c đ ch ng nh n PTN.
Các yêu c u c a tiêu chu n ISO/IEC 17025:2005 là gì?
4. Các yêu c u v qu n lý Management requirements
4.1 T ch c Organization
4.2 H th ng qu n lý Management system
4.3 Ki m soát tài li u Document control