CHƢƠNG 1: GIỚI THIU V H THNG THÔNG TIN .............................................................. 4
1. NGUYÊN TẮC VÀ MỤC TIÊU HỌC TP: ................................................................................... 4
2. VÌ SAO PHẢI HC HTTT: ............................................................................................................. 5
3. GII THIU: .................................................................................................................................... 5
4. KHÁI NIỆM THÔNG TIN: .............................................................................................................. 5
5. D LIỆU, THÔNG TIN VÀ HIỂU BIT: ....................................................................................... 5
6. ĐẶC ĐIM CỦA THÔNG TIN CÓ GIÁ TRỊ: ................................................................................ 6
7. GIÁ TRỊ CA THÔNG TIN: ........................................................................................................... 6
8. KHÁI NIỆM H THNG: ............................................................................................................... 6
9. HIU SUẤT VÀ TIÊU CHUẨN CA H THNG: ...................................................................... 7
10. H THNG THÔNG TIN:........................................................................................................... 7
11. THƢƠNG MẠI ĐIỆN T VÀ DI ĐỘNG: .................................................................................. 8
CHƢƠNG 9: HỆ THNG DOANH NGHIP ................................................................................... 8
1. NGUYÊN TẮC VÀ MỤC TIÊU HỌC TP .................................................................................... 8
2. TNG QUAN V H THNG DOANH NGHIP: H THNG X LÝ GIAO DỊCH VÀ
HOẠCH ĐỊNH DOANH NGHIP .......................................................................................................... 9
3. PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ GIAO DỊCH TRUYN THỐNG VÀ MỤC TIÊU ................................ 9
4. H THNG X LÝ GIAO DCH CHO DOANH NGHIP NH VÀ VỪA ................................. 9
5. HOẠT ĐỘNG X LÝ GIAO DỊCH ................................................................................................ 9
6. TP HP D LIU ....................................................................................................................... 10
7. EDIT D LIU .............................................................................................................................. 11
8. CHNH SA D LIU .................................................................................................................. 11
9. THAO TÁC DỮ LIU ................................................................................................................... 11
10. LƢU TRỮ D LIU .................................................................................................................. 12
11. SẢN XUẤT TÀI LIỆU VÀ BÁO CÁO ..................................................................................... 12
12. CÁC VẤN ĐỀ V KIỂM SOÁT VÀ QUẢN LÝ ...................................................................... 12
13. K HOCH PHC HI THM HA ...................................................................................... 12
14. X LÝ GIAO DỊCH H THNG KIỂM TOÁN ...................................................................... 12
15. HOẠCH ĐỊNH NGUN LC DOANH NGHIP, QUẢN LÝ CHUI CUNG ỨNG VÀ
QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ................................................................................................ 12
16. TNG QUAN V K HOCH NGUN LC DOANH NGHIP .......................................... 13
17. ƢU ĐIỂM CA ERP .................................................................................................................. 13
18. NHƢỢC ĐIỂM CA H THNG ERP .................................................................................... 13
19. ERP CHO DOANH NGHIỆP CÓ QUY MÔ NHỎ VÀ VỪA (SMEs)...................................... 13
20. KINH DOANH THÔNG MINH (Business Intelligence) ........................................................... 14
21. SN XUẤT VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG NG ................................................................... 14
22. QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG VÀ KINH DOANH ĐẶT HÀNG ............................ 14
23. QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ KẾ TOÁN .................................................................................... 15
24. LƢU TRỮ TRÊN MÁY CHỦ MÔ HÌNH PHẦN MỀM CHO CÁC PHẦN MM DOANH
NGHIP .................................................................................................................................................. 16
25. CÁC VẤN ĐỀ QUC T LIÊN QUAN VỚI H THNG DOANH NGHIP ....................... 16
26. KHÁC NHAU VỀ NGÔN NG VÀ NỀN VĂN HÓA ............................................................. 16
27. S CHÊNH LỆCH TRONG CƠ SỞ H TNG H THỐNG THÔNG TIN ........................... 16
28. THAY ĐỔI PHÁP LUẬT VÀ QUY ĐỊNH HI QUAN ........................................................... 17
29. NHIU TIN T ........................................................................................................................ 17
30. CÁC HỆ THỐNG HÀNG ĐẦU ERP ......................................................................................... 17
31. TÓM TẮT ................................................................................................................................... 17
CHƢƠNG 10: INFORMATION AND DECISION SUPPORT SYSTEMS ................................... 18
1. NGUYÊN TẮC VÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ....................................................................... 18
2. RA QUYT ĐỊNH VÀ GIẢI QUYT VẤN ĐỀ ........................................................................... 19
3. ĐƢA RA QUYẾT ĐINH GIỐNG NHƢ VIC GII QUYT 1 THÀNH PHẦN CA VẤN ĐỀ
19
4. QUYẾT ĐỊNH PROGRAMMED SO VI NONPROGRAMMED .............................................. 20
5. OPTIMIZATION, SATISFICING, AND HEURISTIC APPROACHES ...................................... 20
6. SENSE AND RESPOND................................................................................................................ 20
7. LỢI ÍCH CA THÔNG TIN VÀ HỆ THNG H TR QUYẾT ĐỊNH ..................................... 20
8. TNG QUAN V HTTT QUẢN LÝ ............................................................................................. 21
9. MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS IN PERSPECTIVE(PHI CNH) ................... 21
10. ĐẦU VÀO CỦA HTTT QUẢN ........................................................................................... 22
11. MT S LƢU Ý ........................................................................................................................ 23
12. ĐẦU RA CA HTTT QUẢN LÝ .............................................................................................. 24
13. CÁC ĐẶC ĐIỂM CA H THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ................................................ 24
14. VÀI NÉT VỀ CHỨC NĂNG CỦA MIS .................................................................................... 24
15. HTTT TÀI CHÍNH ..................................................................................................................... 25
16. QUẢN LÝ VẬT TƢ ................................................................................................................... 26
17. MARKETING MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS ............................................... 26
18. QUẢN LÝ NHÂN SỰ ................................................................................................................ 29
19. OTHER MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS .......................................................... 29
20. AN OVERVIEW OF DECISION SUPPORT SYSTEMS ......................................................... 30
21. CÁC ĐẶC ĐIỂM CA MT H THNG H TR QUYẾT ĐỊNH ...................................... 30
22. CÁC KHẢ NG CỦA MT H THNG H TR QUYT ĐỊNH .................................... 30
23. SO SÁNH DSS VÀ MIS ............................................................................................................ 31
24. CÁC THÀNH PHẦN CA MT H THNG H TR QUYẾT ĐỊNH ................................ 33
25. THE DATABASE ...................................................................................................................... 33
26. THE MODEL BASE .................................................................................................................. 34
27. GIAO DIỆN NGƢỜI DÙNG HOC QUẢN LÝ ĐI THOI ................................................. 35
28. NHÓM HỖ TR ......................................................................................................................... 35
29. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA GSS NÂNG CAO ................................................................................ 35
30. GSS SOFTWARE ....................................................................................................................... 36
31. GIẢI PHÁP THAY TH GSS .................................................................................................... 36
32. EXECUTIVE SUPPORT SYSTEMS ......................................................................................... 37
33. H THNG H TR ĐIỀU HÀNH TRIỂN VNG*GIỐNG NHƢ NHÌN XA TRÔNG
RNG 1 VẤN Đ* ................................................................................................................................ 38
34. KH NG CỦA H THNG H TR ĐIỀU HÀNH .......................................................... 38
35. SUMMARY ................................................................................................................................ 39
CHƢƠNG 11: KNOWLEDGE MANAGEMENT AND SPECIALIZED INFORMATION SYSTEMS
.......................................................................................................................................................... 41
1. Nguyên lý và mục tiêu học tp ..................................................................................................... 41
2. H quản lý tri thức (KMS) ........................................................................................................... 41
a. Khái niệm chung ......................................................................................................................... 41
b. Định nghĩa KMS (Knowledge Management Systems) ................................................................ 42
c. Tng quan ................................................................................................................................... 42
d. Người quản lý tri thức và quản lý dữ liệu (Data & Knowledge Management Workers), và COP
(Communities of Practice) .................................................................................................................. 42
e. Công nghệ h tr h tri thc (Technology to Support Knowledge Management) ...................... 43
3. H trí tuệ nhân tạo ........................................................................................................................ 44
a. Tng quan ................................................................................................................................... 44
b. Bn cht ca trí tuệ (The nature of Intelligence) ........................................................................ 44
c. S khác biệt giữa trí tuệ t nhiên và trí tuệ nhân tạo ................................................................. 45
d. Các nhánh chuyên môn của trí tuệ nhân tạo............................................................................... 46
4. H chuyên gia (Expert Systems) .................................................................................................. 48
a. Tng quan ................................................................................................................................... 48
b. Các thành phần ........................................................................................................................... 49
c. Máy suy luận (The Inference Engine) ......................................................................................... 49
d. Yếu t gii thích (The Explanation Facility) ............................................................................... 50
e. Yếu t thu nhn tri thc (The knowledge Acquisition Facility) .................................................. 50
f. Giao diện người dùng ................................................................................................................. 50
g. Các thành phần trong việc phát triển và sử dng h chuyên gia ................................................ 50
h. Các kỹ thuật và công c phát triển h chuyên gia ...................................................................... 51
i. Các ứng dng ca h chuyên gia và trí tuệ nhân to ph biến ................................................... 52
5. H thc ti o................................................................................................................................. 53
a. Tng quan ................................................................................................................................... 53
b. Thiết b giao tiếp ......................................................................................................................... 53
c. Hình thc ca thc ti o ........................................................................................................... 53
d. Các ứng dng thc ti o ............................................................................................................ 53
6. Các hệ thống đc bit .................................................................................................................... 53
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU V H THỐNG THÔNG TIN
1. NGUYÊN TẮC VÀ MỤC TIÊU HỌC TP:
Giá trị của thông tin thì trực tiếp liên kết đến cách thức giúp con ngƣời quyết định làm thế nào để
đạt đƣợc mục tiêu
- Tho lun tm quan trọng vì sao học vè hiểu v HTTT
- Phân biệt d liu t thông tin và mô tả đặc điểm đƣợc s dụng để đánh giá dữ liu
Máy tính và hệ thống thông tin liên tục là diu tt yếu cho vic sp xếp để ci thiện các tiến trình
kinh doanh
- Tên các thành phần của HTTT và mô tả mt s đặc điểm ca h thng
Biết đƣợc các tác động tiềm năng của các h thống thông tin và kh năng đƣa các kiến thc
này áp dụng có hiệu qu trong các ngành nghề, sp xếp và đạt đƣợc mục tiêu
- Danh sách các thành phần ca mt h thống thông tin máy tính cơ bản
- Xác đinh các thành phần bản ca h thống thông tin kinh doanh thảo lun v ngƣời
s dụng chúng. Chúng đƣợc s dụng nhƣ thế nào và những lợi ích gì mà họ cung cp
Ngƣời s dng h thống, ngƣời qun tr và nời các chuyên gia HTTT phải làm việc cùng nhau
để xây dựng mt h thống thông tin thành công
- Xác định các bƣớc chính của quá trình phát triển h thống và mục tiêu của mi h thng.
H thống thông tin phải đƣợc s dng một cách xuyên suốt và cẩn thn trong xã hội, kinh doanh,
và công nghiệp trên toàn cầu để có thể thu đƣợc cái lợi ích to lớn
- Mô tả mt s mối đe dọa đối với an ninh và bảo mật HTTT và Internet có thể gây ra
- Tho lun v vai trò m rộng lợi ích của h thống thông tin trong kinh doanh và công
nghip
2. VÌ SAO PHẢI HC HTTT:
H thống thông tin thì đƣợc s dng hu hết trong các ngành sau:
- B phận bán hàng
- Ngƣời quản lí
- Các nhà hoạch định
Nó thì không thể thiếu để đạt đƣợc mục tiêu nghề nghip
3. GII THIU:
HTTT (IS):
- Mt tp hợp các thành phần liên quan đến nhau để thu thp, x lý phổ biến các dữ
liệu và thông tin. Cung cấp thông tin phản hồi để đáp ứng nhu cu
Đối với công việc kinh doanh:
- Có thể s dụng HTTT để tăng doanh thu và giảm chi phí
4. KHÁI NIỆM THÔNG TIN:
Thông tin:
- Mt ngun tài nguyên có giá trị ca mt t chc
- Thƣờng b nhm ln vi d liu
5. D LIỆU, THÔNG TIN VÀ HIỂU BIT:
D liu: