
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN .............................................................. 4
1. NGUYÊN TẮC VÀ MỤC TIÊU HỌC TẬP: ................................................................................... 4
2. VÌ SAO PHẢI HỌC HTTT: ............................................................................................................. 5
3. GIỚI THIỆU: .................................................................................................................................... 5
4. KHÁI NIỆM THÔNG TIN: .............................................................................................................. 5
5. DỮ LIỆU, THÔNG TIN VÀ HIỂU BIẾT: ....................................................................................... 5
6. ĐẶC ĐIỂM CỦA THÔNG TIN CÓ GIÁ TRỊ: ................................................................................ 6
7. GIÁ TRỊ CỦA THÔNG TIN: ........................................................................................................... 6
8. KHÁI NIỆM HỆ THỐNG: ............................................................................................................... 6
9. HIỆU SUẤT VÀ TIÊU CHUẨN CỦA HỆ THỐNG: ...................................................................... 7
10. HỆ THỐNG THÔNG TIN:........................................................................................................... 7
11. THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ DI ĐỘNG: .................................................................................. 8
CHƢƠNG 9: HỆ THỐNG DOANH NGHIỆP ................................................................................... 8
1. NGUYÊN TẮC VÀ MỤC TIÊU HỌC TẬP .................................................................................... 8
2. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG DOANH NGHIỆP: HỆ THỐNG XỬ LÝ GIAO DỊCH VÀ
HOẠCH ĐỊNH DOANH NGHIỆP .......................................................................................................... 9
3. PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ GIAO DỊCH TRUYỀN THỐNG VÀ MỤC TIÊU ................................ 9
4. HỆ THỐNG XỬ LÝ GIAO DỊCH CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA ................................. 9
5. HOẠT ĐỘNG XỬ LÝ GIAO DỊCH ................................................................................................ 9
6. TẬP HỢP DỮ LIỆU ....................................................................................................................... 10
7. EDIT DỮ LIỆU .............................................................................................................................. 11
8. CHỈNH SỬA DỮ LIỆU .................................................................................................................. 11
9. THAO TÁC DỮ LIỆU ................................................................................................................... 11
10. LƢU TRỮ DỮ LIỆU .................................................................................................................. 12
11. SẢN XUẤT TÀI LIỆU VÀ BÁO CÁO ..................................................................................... 12
12. CÁC VẤN ĐỀ VỀ KIỂM SOÁT VÀ QUẢN LÝ ...................................................................... 12
13. KẾ HOẠCH PHỤC HỒI THẢM HỌA ...................................................................................... 12
14. XỬ LÝ GIAO DỊCH HỆ THỐNG KIỂM TOÁN ...................................................................... 12
15. HOẠCH ĐỊNH NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP, QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG VÀ
QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ................................................................................................ 12
16. TỔNG QUAN VỀ KẾ HOẠCH NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP .......................................... 13
17. ƢU ĐIỂM CỦA ERP .................................................................................................................. 13

18. NHƢỢC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG ERP .................................................................................... 13
19. ERP CHO DOANH NGHIỆP CÓ QUY MÔ NHỎ VÀ VỪA (SMEs)...................................... 13
20. KINH DOANH THÔNG MINH (Business Intelligence) ........................................................... 14
21. SẢN XUẤT VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG ................................................................... 14
22. QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG VÀ KINH DOANH ĐẶT HÀNG ............................ 14
23. QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ KẾ TOÁN .................................................................................... 15
24. LƢU TRỮ TRÊN MÁY CHỦ MÔ HÌNH PHẦN MỀM CHO CÁC PHẦN MỀM DOANH
NGHIỆP .................................................................................................................................................. 16
25. CÁC VẤN ĐỀ QUỐC TẾ LIÊN QUAN VỚI HỆ THỐNG DOANH NGHIỆP ....................... 16
26. KHÁC NHAU VỀ NGÔN NGỮ VÀ NỀN VĂN HÓA ............................................................. 16
27. SỰ CHÊNH LỆCH TRONG CƠ SỞ HẠ TẦNG HỆ THỐNG THÔNG TIN ........................... 16
28. THAY ĐỔI PHÁP LUẬT VÀ QUY ĐỊNH HẢI QUAN ........................................................... 17
29. NHIỀU TIỀN TỆ ........................................................................................................................ 17
30. CÁC HỆ THỐNG HÀNG ĐẦU ERP ......................................................................................... 17
31. TÓM TẮT ................................................................................................................................... 17
CHƢƠNG 10: INFORMATION AND DECISION SUPPORT SYSTEMS ................................... 18
1. NGUYÊN TẮC VÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ....................................................................... 18
2. RA QUYẾT ĐỊNH VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................................................................... 19
3. ĐƢA RA QUYẾT ĐINH GIỐNG NHƢ VIỆC GIẢI QUYẾT 1 THÀNH PHẦN CỦA VẤN ĐỀ
19
4. QUYẾT ĐỊNH PROGRAMMED SO VỚI NONPROGRAMMED .............................................. 20
5. OPTIMIZATION, SATISFICING, AND HEURISTIC APPROACHES ...................................... 20
6. SENSE AND RESPOND................................................................................................................ 20
7. LỢI ÍCH CỦA THÔNG TIN VÀ HỆ THỐNG HỖ TRỢ QUYẾT ĐỊNH ..................................... 20
8. TỔNG QUAN VỀ HTTT QUẢN LÝ ............................................................................................. 21
9. MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS IN PERSPECTIVE(PHỐI CẢNH) ................... 21
10. ĐẦU VÀO CỦA HTTT QUẢN LÝ ........................................................................................... 22
11. MỘT SỐ LƢU Ý ........................................................................................................................ 23
12. ĐẦU RA CỦA HTTT QUẢN LÝ .............................................................................................. 24
13. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ................................................ 24
14. VÀI NÉT VỀ CHỨC NĂNG CỦA MIS .................................................................................... 24
15. HTTT TÀI CHÍNH ..................................................................................................................... 25

16. QUẢN LÝ VẬT TƢ ................................................................................................................... 26
17. MARKETING MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS ............................................... 26
18. QUẢN LÝ NHÂN SỰ ................................................................................................................ 29
19. OTHER MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS .......................................................... 29
20. AN OVERVIEW OF DECISION SUPPORT SYSTEMS ......................................................... 30
21. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT HỆ THỐNG HỖ TRỢ QUYẾT ĐỊNH ...................................... 30
22. CÁC KHẢ NĂNG CỦA MỘT HỆ THỐNG HỖ TRỢ QUYẾT ĐỊNH .................................... 30
23. SO SÁNH DSS VÀ MIS ............................................................................................................ 31
24. CÁC THÀNH PHẦN CỦA MỘT HỆ THỐNG HỖ TRỢ QUYẾT ĐỊNH ................................ 33
25. THE DATABASE ...................................................................................................................... 33
26. THE MODEL BASE .................................................................................................................. 34
27. GIAO DIỆN NGƢỜI DÙNG HOẶC QUẢN LÝ ĐỐI THOẠI ................................................. 35
28. NHÓM HỖ TRỢ ......................................................................................................................... 35
29. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA GSS NÂNG CAO ................................................................................ 35
30. GSS SOFTWARE ....................................................................................................................... 36
31. GIẢI PHÁP THAY THẾ GSS .................................................................................................... 36
32. EXECUTIVE SUPPORT SYSTEMS ......................................................................................... 37
33. HỆ THỐNG HỖ TRỢ ĐIỀU HÀNH TRIỂN VỌNG*GIỐNG NHƢ NHÌN XA TRÔNG
RỘNG 1 VẤN ĐỀ* ................................................................................................................................ 38
34. KHẢ NĂNG CỦA HỆ THỐNG HỖ TRỢ ĐIỀU HÀNH .......................................................... 38
35. SUMMARY ................................................................................................................................ 39
CHƢƠNG 11: KNOWLEDGE MANAGEMENT AND SPECIALIZED INFORMATION SYSTEMS
.......................................................................................................................................................... 41
1. Nguyên lý và mục tiêu học tập ..................................................................................................... 41
2. Hệ quản lý tri thức (KMS) ........................................................................................................... 41
a. Khái niệm chung ......................................................................................................................... 41
b. Định nghĩa KMS (Knowledge Management Systems) ................................................................ 42
c. Tổng quan ................................................................................................................................... 42
d. Người quản lý tri thức và quản lý dữ liệu (Data & Knowledge Management Workers), và COP
(Communities of Practice) .................................................................................................................. 42
e. Công nghệ hỗ trợ hệ tri thức (Technology to Support Knowledge Management) ...................... 43
3. Hệ trí tuệ nhân tạo ........................................................................................................................ 44

a. Tổng quan ................................................................................................................................... 44
b. Bản chất của trí tuệ (The nature of Intelligence) ........................................................................ 44
c. Sự khác biệt giữa trí tuệ tự nhiên và trí tuệ nhân tạo ................................................................. 45
d. Các nhánh chuyên môn của trí tuệ nhân tạo............................................................................... 46
4. Hệ chuyên gia (Expert Systems) .................................................................................................. 48
a. Tổng quan ................................................................................................................................... 48
b. Các thành phần ........................................................................................................................... 49
c. Máy suy luận (The Inference Engine) ......................................................................................... 49
d. Yếu tố giải thích (The Explanation Facility) ............................................................................... 50
e. Yếu tố thu nhận tri thức (The knowledge Acquisition Facility) .................................................. 50
f. Giao diện người dùng ................................................................................................................. 50
g. Các thành phần trong việc phát triển và sử dụng hệ chuyên gia ................................................ 50
h. Các kỹ thuật và công cụ phát triển hệ chuyên gia ...................................................................... 51
i. Các ứng dụng của hệ chuyên gia và trí tuệ nhân tạo phổ biến ................................................... 52
5. Hệ thực tại ảo................................................................................................................................. 53
a. Tổng quan ................................................................................................................................... 53
b. Thiết bị giao tiếp ......................................................................................................................... 53
c. Hình thức của thực tại ảo ........................................................................................................... 53
d. Các ứng dụng thực tại ảo ............................................................................................................ 53
6. Các hệ thống đặc biệt .................................................................................................................... 53
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN
1. NGUYÊN TẮC VÀ MỤC TIÊU HỌC TẬP:
Giá trị của thông tin thì trực tiếp liên kết đến cách thức giúp con ngƣời quyết định làm thế nào để
đạt đƣợc mục tiêu
- Thảo luận tầm quan trọng vì sao học vè hiểu về HTTT
- Phân biệt dữ liệu từ thông tin và mô tả đặc điểm đƣợc sử dụng để đánh giá dữ liệu
Máy tính và hệ thống thông tin liên tục là diều tất yếu cho việc sắp xếp để cải thiện các tiến trình
kinh doanh
- Tên các thành phần của HTTT và mô tả một số đặc điểm của hệ thống

Biết đƣợc các tác động tiềm năng của các hệ thống thông tin và có khả năng đƣa các kiến thức
này áp dụng có hiệu quả trong các ngành nghề, sắp xếp và đạt đƣợc mục tiêu
- Danh sách các thành phần của một hệ thống thông tin máy tính cơ bản
- Xác đinh các thành phần cơ bản của hệ thống thông tin kinh doanh và thảo luận về ngƣời
sử dụng chúng. Chúng đƣợc sử dụng nhƣ thế nào và những lợi ích gì mà họ cung cấp
Ngƣời sử dụng hệ thống, ngƣời quản trị và ngƣời các chuyên gia HTTT phải làm việc cùng nhau
để xây dựng một hệ thống thông tin thành công
- Xác định các bƣớc chính của quá trình phát triển hệ thống và mục tiêu của mỗi hệ thống.
Hệ thống thông tin phải đƣợc sử dụng một cách xuyên suốt và cẩn thận trong xã hội, kinh doanh,
và công nghiệp trên toàn cầu để có thể thu đƣợc cái lợi ích to lớn
- Mô tả một số mối đe dọa đối với an ninh và bảo mật HTTT và Internet có thể gây ra
- Thảo luận về vai trò mở rộng và lợi ích của hệ thống thông tin trong kinh doanh và công
nghiệp
2. VÌ SAO PHẢI HỌC HTTT:
Hệ thống thông tin thì đƣợc sử dụng hầu hết trong các ngành sau:
- Bộ phận bán hàng
- Ngƣời quản lí
- Các nhà hoạch định
Nó thì không thể thiếu để đạt đƣợc mục tiêu nghề nghiệp
3. GIỚI THIỆU:
HTTT (IS):
- Một tập hợp các thành phần có liên quan đến nhau để thu thập, xử lý và phổ biến các dữ
liệu và thông tin. Cung cấp thông tin phản hồi để đáp ứng nhu cầu
Đối với công việc kinh doanh:
- Có thể sử dụng HTTT để tăng doanh thu và giảm chi phí
4. KHÁI NIỆM THÔNG TIN:
Thông tin:
- Một nguồn tài nguyên có giá trị của một tổ chức
- Thƣờng bị nhầm lẫn với dữ liệu
5. DỮ LIỆU, THÔNG TIN VÀ HIỂU BIẾT:
Dữ liệu: