ề ả ườ ị Đ  bài: Hình  nh ng ụ ặ i cha trong bài Cha tôi trích Đ ng D ch Trai ngôn hành l c

ố ẫ Bài M u S  1:

ư ầ ấ ươ "Tình cha  m áp nh  v ng thái d ng

ư ọ ướ ồ Ng t ngào nh  dòng n ầ c trôi đ u ngu n"

ẽ ớ ỗ ườ ậ ấ ữ ộ ờ Có l , v i m i ng i con trong cu c đ i, tình cha th t  m áp và thiêng liêng, nh ng l ờ   i

ủ ứ ẹ ặ ố ộ ộ   ạ ủ d y c a cha, c a m  luôn đi theo su t trong cu c hành trình. Đ ng Huy Tr  cũng có m t

ườ ự ế ươ ữ ề ạ ẽ ng i cha h t m c yêu th ng con và luôn răn d y cho ông nh ng đi u hay, l ph i ả ở

ở ậ ườ ủ ế ệ ờ đ i. B i v y, qua bóng dáng ng i cha c a mình, ông đã vi t nên câu chuy n "Cha tôi"

ư ắ ấ ạ ả ườ ọ ả ầ đ y sâu s c và th m thía. D  âm vang l i trong tâm kh m ng i đ c là hình  nh ng ườ   i

ệ ờ ữ ầ ạ ả ế ề ẽ ủ ượ ấ ở ờ cha tuy t v i, d y b o cho con nh ng t ng sâu tri t lí v  l may, r i, đ c, m t đ i.

ẽ ườ ớ ỗ ườ ọ L  th ng, v i m i ng i sinh thành, h  luôn mong con cái mình thành công trong s ự

ả ể ư ữ ệ ự ỏ ẻ ấ nghi p. Nh ng nh ng thành công  y không ph i đ  ta huênh hoang, t mãn, t v  kênh

ự ể ố ắ ứ ầ ệ ấ ặ ầ ộ ớ ấ ki u mà là đ ng l c đ  ta c  g ng ph n đ u. Đ ng Huy Tr  l n đi thi v i cha đ u tiên

ụ ể ằ ườ ỗ ử ề ế ọ ườ nh m m c đích đ  quen tr ng thi thì đ  c  nhân, đi u này khi n m i ng i ai cũng vui

ỉ ớ ề ả ấ ộ ọ ẻ v , đó là m t ni m vui không ch  v i riêng gia đình mà c  dòng h , xóm làng ai n y cũng

ừ ặ ạ ỉ ự ẻ ả ố ậ m ng ra m t, v y mà cha ông l i không m y may vui v , ch  d a vào g c cây xoài mà

ướ ắ ơ ướ ừ ặ ư ệ ỏ khóc, n c m t r i t áo nh  là gia đình v a g p chuy n không may. Ông bày t : "Có gì

ỗ ạ ể ườ ứ ư đáng vui đâu. Đ  đ t cao là đ  dành cho ng i có phúc đ c. Con tôi tính tình ch a già

ấ ấ ạ ư ứ ệ ế ổ ặ d n, ch a có đ c nghi p gì... C  nhân đã nói "Thi u niên đăng khoa nh t b t h nh dã !".

ộ ờ ỏ ủ ấ ố ộ ườ ừ ự ế ả ắ M t l i bày t khiêm t n mà r t chân thành c a m t ng i t ng tr i, h t m c lo l ng cho

ợ ằ ẽ ấ ả ấ ỗ ạ con. Ông không c m th y vui vì con mau đ  đ t mà lo s  r ng con mình s  l y đó làm t ự

ố ắ ố kiêu mà th i chí, không c  g ng.

ộ ầ ờ ớ ớ ạ ứ ề ưỡ V i ông: "Nào ng , m i m t l n đi thi l i trúng th  ba. Đó là do tri u đình nuôi d ng, t ổ

ụ ứ ượ ủ ế tông tích đ c, gia đình giáo d c mà đ ộ ơ c th ... Nhìn lên, tôi đ i  n tác thành c a thiên t ử   ,

ủ ổ ồ ỉ ợ ượ ặ ạ ả l i c m kích công vun tr ng c a t tiên, ch  s  con tôi không báo đáp đ ơ   c nghĩa n ng  n

ổ ướ ầ ắ ườ ế ề ộ dày nên không c m n i n c m t". Đó là ng i cha bi t nhìn xa trông r ng, đi m tĩnh

ướ ệ ắ ọ ươ ủ ướ tr c m i vi c, lo l ng cho t ng lai c a con cái mình. Vào năm 1947, nhà n ở c m  khoa

ứ ế ề ẻ ấ ặ ổ ượ thi ti p theo, Đ ng Huy Tr  năm nay đã 23 tu i, dù đ  thi r t khó, ít k  làm đ ư   c nh ng

ạ ế ụ ỗ ườ ạ ắ ông l i ti p t c thi đ . Ng i cha l i vô cùng lo l ng cho con mình, ông dù tin vào kh ả

ủ ư ợ ự ỗ ạ ẽ ạ ậ ắ năng c a con trai nh ng s  con t mãn s  làm h i chính mình. "B c đ  đ i khoa ả   t ph i

ườ ứ ộ ậ ớ ượ ư ậ ỉ là ng i phúc ph n l n. Con tôi đ c đ  ra sao mà đ c nh  v y, ch  làm cho tôi thêm lo

ắ l ng".

ướ ườ ừ ề ấ ườ ươ Tr c tin ng i anh làm quan trong tri u v a m t thì ng i cha vô cùng th ng xót, đau

ư ồ ị ượ bu n. Nh ng khi nghe tin con b  đánh tr t trong kì thi đình thì ông cho đó là l ẽ ườ  th ng và

ườ ộ ườ ấ ư ố ủ khuyên nh  con trai. Ng i cha là m t ng i r t khiêm t n và vô cùng tâm lí, ch a bao

ủ ớ ỏ gi ờ ỏ  t ra hài lòng hay khoe khoang v i thành tích c a con mình cũng không t ấ    ra quá th t

ị ượ ữ ờ ờ ế ọ v ng khi còn b  đánh tr ư t. Ông luôn đ a ra nh ng l ị i khuyên k p th i, tri t lí th  hi n s ể ệ ự

ủ ệ ắ ộ ườ ể ẽ ờ chín ch n và kinh nghi m c a m t ng i hi u l đ i dành cho con. "Đã vào thi Đình thì

ế ạ ị không còn đánh tr ượ ữ ừ ờ t n a, t ư ế  đ i Lê đ n nay nh  th  đã lâu mà nay con l i b  đánh tr ượ   t".

ứ ề ẽ ượ ễ ạ ấ ở ờ ấ ế Ông đã d y cho Nguy n Công Tr  v  l đ c m t đ i, đi thi không nh t thi t ph i đ ả ỗ

ữ ư ầ ọ ị ượ ễ ỗ ộ ạ đ t cao nh ng c n có nh ng giá tr  mà ta h c đ c sau m i cu c thi. Cái gì càng d  có

ượ ế ữ ẽ ộ ễ ệ ồ đ c mà không bi ọ t trân tr ng, gìn gi ỏ ầ   , trau d i, rèn luy n thì cũng s  tu t d  kh i t m

ấ ạ ể ứ ề ả ợ ợ ấ   tay. Th t b i không ph i là đi u đáng s  mà cái đáng s  là không th  đ ng lên sau v p

ộ ố ị ự ữ ể ầ ấ ầ ằ   ngã. C n có ý chí và ngh  l c trong cu c s ng đ  thành công sau nh ng l n va v p. B ng

ờ ườ ứ ặ ậ ữ nh ng l i khuyên quý báu và vô cùng chân tình, ng i cha đã giúp Đ ng Huy Tr  nh n ra

ể ố ắ ủ ệ ả ơ ỗ ầ l i l m c a mình đ  c  g ng hoàn thi n b n thân h n.

ề ọ ỗ ạ ử ữ ệ ế ườ ể ạ Quan ni m v  h c hành đ  đ t thi c  và nh ng tri ủ t lí c a ng i cha đ  l i là vô cùng

ế ệ ụ ữ ư ắ ầ   sâu s c, nó có ý nghĩa giáo d c cho nh ng th  h  mai sau nh  chúng em. Ngày ngày c n

ả ố ắ ữ ơ ơ ữ ớ ỗ ự ph i c  g ng h n, n  l c h n n a không đ ượ ự c t kiêu v i nh ng thành công mà mình

ế ệ ỗ ế ứ ữ đang có. Bi ồ ả t rèn luy n, trau d i b n thân m i ngày, bi ấ ạ   t đ ng lên sau nh ng th t b i,

ấ ạ ư ữ ố ướ ươ ẹ "th t b i là m  thành công". Bi ế ươ t v n mình s ng nh  nh ng đóa hoa h ng d ng, luôn

ướ ề ữ ề ố ẹ ươ ẽ ướ h ng v  nh ng đi u t t đ p, v ạ n mình m nh m  tr c bão giông.

ẫ ố Bài M u S  2:

ế ắ ố ằ ẹ “Đi kh p th  gian không ai t t b ng m

ổ ộ ờ ặ ằ Gian kh  cu c đ i không n ng gánh b ng cha”

ư ườ ấ ườ ế ề ẹ ề ẫ ử ơ X a nay th ng hay th y ng i ta vi t v  m , v  tình m u t thiêng liêng h n là vi ế ề  t v

ườ ặ ứ ộ ố ế ề ẩ ng i cha, Đ ng Huy Tr là m t trong s  ít các nhà văn vi ả   t tác ph m nói v  hình  nh

ườ ạ ượ ụ ủ ậ ặ ị ng i cha. Cha tôi là đo n trích đ c rút ra t p ký Đ ng D ch Trai ngôn hành l c c a tác

ả ồ ưở ườ ủ gi ữ , thông qua nh ng dòng h i t ề ng v  ng i cha đáng kính c a mình, ông đã rút ra

ượ ọ ở ờ ề ề ệ ườ ặ ệ đ c nhi u nghĩ suy v  căn nguyên vi c phúc, h a đ i ng i đ c bi ệ   t là trong chuy n

ử ố ườ ấ ả ố ồ ờ ệ khoa c , chuy n ch n quan tr ng r i ren, đ ng th i càng thêm th m thía tình c m cha

con sâu n ng.ặ

ứ ệ ặ ọ ỉ ự ở Đ ng Huy Tr  (1825­1874), hi u là T nh Trai, V ng Tân, t là Hoàng Trung, quê làng

ươ ỗ ử ươ ừ ừ ệ ề ế ỉ Thanh L ế   ng, huy n H ng Đi n, t nh Th a Thiên ­ Hu . Ông t ng đ  c  nhân và ti n

ị ượ ướ ả ờ ả ọ ạ sĩ, tuy nhiên do ph m húy mà b  đánh tr t và t ị ử c luôn c  h c v  c  nhân, c  đ i ông

ề ầ ữ ế ộ ề ừ t ng nhi u l n dâng lên tri u đình nh ng chính sách và t ư ưở  t ư   ng ti n b  tuy nhiên ch a

ượ ụ ặ ấ ậ ẩ ị ượ ế ầ l n nào đ c ch p thu n. Tác ph m Đ ng D ch Trai ngôn hành l c đ c vi t theo th ể

ể ủ ữ ữ ẩ ạ ộ ộ ồ   lo i ký, đây là m t trong nh ng tác ph m tiêu bi u c a ông, n i dung là nh ng dòng h i

ườ ể ệ ủ ộ ủ ưở t ề ng v  ng i cha đáng kính c a mình, qua đó th  hi n thái đ  và t ư ưở  t ng c a tác gi ả

ặ ệ ệ ả ọ ọ ộ ố ố ớ đ i v i cu c s ng đ c bi ử t là trong vi c h c hành, thi c  và tình c m kính tr ng mà ông

ườ ả ố ủ ư ộ dành cho ng ứ i cha đáng kính c a mình, m t trí th c có nhân cách nh ng ph i s ng và

ế ộ ế ỷ ứ ự ủ ữ ữ ế ế ch ng ki n s  suy tàn c a ch  đ  phong ki n nh ng năm gi a th  k  XIX. “Cha tôi”

ượ ừ ổ ậ ấ ả ặ ẩ ọ đ c trích t ớ    trong tác ph m này, mà n i b t nh t là hình  nh ông Đ ng Văn Tr ng v i

ữ ự ủ ứ ươ ẫ ộ ộ ờ nh ng chi ti ế ề ờ t v  l i nói, suy nghĩ và hành đ ng m u m c c a m t trí th c đ ng th i.

ự ệ ữ ể ấ ạ ướ ế ớ ể Trong đo n trích có ba s  ki n tiêu bi u nh t, là nh ng b c chuy n bi n l n trong

ườ ặ ắ ở ọ ấ ử ủ ề ậ ộ quãng đ ng h c v n khoa c  c a nhân v t “tôi”, tuy nhiên có m t đi u đ c s c đây đó

ữ ố ủ ậ ạ ằ ứ ử là đa s  nh ng suy nghĩ và t ư ưở  t ng c a nhân v t “tôi” l i n m trong cách  ng x  và nói

ủ ệ ườ ả ứ ữ ủ ướ ướ ặ chuy n c a ng i cha. Nh ng ph n  ng c a  ông tr c ba b ờ ủ   ộ c ngo t cu c  đ i c a

ườ ừ ệ ỗ ồ ạ ị ể ệ ớ ộ ng i con, t vi c thi đ  r i l ắ   i b  đánh r t đã th  hi n m t nhân cách và cái nhìn sâu s c

ủ ệ ườ ứ ự ẫ ề ộ ố toàn di n v  cu c s ng c a ng i trí th c m u m c.

ự ệ ự ỳ ệ ậ ầ ở S  ki n đ u tiên là vi c cha con nhân v t “tôi” cùng đi d  k  thi tú tài ế    Phú Xuân, Hu ,

ướ ọ ườ ứ ỗ ở ị ặ ỡ ọ ầ ban đ u khi x ế ả ng danh y t b ng, m i ng i c  ng  ông Đ ng Văn Tr ng đã đ v  trí

ứ ạ ỗ ố ờ ạ ứ ư ệ ấ ấ ặ ờ th  ba, nh ng b t ng  thay Đ ng Huy Tr  l i đ , v n đây cũng là vi c vui b t ng , l i có

ế ở ư ạ ặ ọ ơ đôi chút ng i ngùng. Nh ng ông Đ ng Văn Tr ng không cho là th , b i con h n cha là nhà

ươ ấ ẩ ố ườ ạ ầ có phúc, ông chu đáo t m t ị t, chu n b  “b n ng ề   i b n và giao cho anh Tr n Huy n

ủ ứ ư ườ ươ ế Ph , con cô th  hai đ a tôi vào tr ả ng thi”, qu  lòng cha th ậ ng con đ n v y. Tuy nhiên

ề ạ ư ừ ẳ ấ ằ ỗ ộ ộ ạ có đi u l lùng r ng, con đ  cao nh ng ông ch ng l y làm m ng vui t t đ , mà l giàn

ụ ướ ư ủ ắ ự ư ặ ở ộ ố gi a n ả   c m t, t a cây mà khóc, b i ông có m t m i lo, lo con ch a đ  già d n, ch a tr i

ư ủ ứ ể ệ ờ ậ ấ ợ ứ ủ ệ vi c đ i, ch a đ  phúc đ c đ  nh n l y danh hi u này, ông còn s  đ a con trai c a mình

ẻ ườ ỗ ạ ồ ẽ ạ ớ ự ủ ả ỏ tr ng i non d , s m đ  đ t r i s  kiêu căng t mãn mà h ng c  thánh ân c a quân

ươ ướ ọ ướ ủ ặ ọ ọ ỉ v ng, r c h a vào thân. Trong mong c c a Đ ng Văn Tr ng, ông ch  hi v ng con đi

ử ấ ề ề ắ ằ ớ ỗ ượ thi nh m quen v i khoa c , l y ti n đ  cho sau này, may m n đ  tú tài thì cũng đ c v ề

ạ ỡ ả ạ ườ ươ ỉ ọ làng d y h c, đ  đi cái ị i phu phen, t p d ch xa xôi, lòng ng i cha th ng con ch  dám

ậ ờ ỗ ạ ắ ượ mong v y. Gi đây khi con đã đ  cao ông l i lo l ng không báo đáp đ c cho đ t n ấ ướ   c,

ả ướ ả ế ứ ắ ạ ồ r i ch y n ậ c m t, qu  hi m có b c trí th c, sĩ phu nào l i có cái suy nghĩ chu toàn, sâu

ủ ọ ừ ữ ế ậ ả ờ ớ ố ỉ xa đ n v y, ch  khi đã t ng tr i, nhìn đ  m i thói đ i chua cay, ông m i có nh ng m i lo

ừ ứ ế ấ ậ ộ ườ ố ừ ộ ườ toan th m thía đ n v y. Ông v a x ng đáng là m t ng i cha t t v a là m t ng i trí

ấ ướ ứ ẹ ộ ụ ơ ử th c có nhân cách cao đ p m t lòng vì đ t n c, không dám cô ph   n thiên t .

ộ ờ ủ ướ ứ ậ ặ B c ngo t th  hai trong cu c đ i c a nhân v t “tôi” đó là vào năm năm sau, lúc này nhân

ộ ở ế ổ ỳ ề ấ ế ụ ậ v t “tôi” đã 23 tu i, ti p t c ti n vào k  thi H i ấ    kinh thành, tuy khoa thi  y đ  thi r t

ọ ấ ủ ứ ẫ ư ủ ặ ằ ượ khó nh ng b ng tài h c v n c a mình Đ ng Huy Tr  v n “làm đ  và đ c 7 phân”, thiên

ỗ ứ ủ ế ỡ ộ ỏ ử t xem bài thi c a ông thì “không n  vì m t tì v t mà b ”, cho ông đ  th  7. Khi tin báo

ặ ọ ạ ầ ữ ớ ướ ỗ ạ ắ ậ ắ ỗ ề đ  v  làng, ông Đ ng Văn Tr ng l i l n n a r t n c m t “B c đ  đ i khoa ả t ph i là

ườ ứ ộ ậ ớ ượ ư ậ ắ ỉ ng i có phúc ph n l n. Con tôi có đ c đ  ra sao mà đ c nh  v y, t ch  làm tôi thêm lo

ộ ầ ữ ủ ộ ạ ườ ả ả ắ l ng”. M t l n n a hành đ ng c a ông l ế i khi n ng i ta ph i suy nghĩ, ph i chăng ông

ượ ươ ấ ố ẹ ế ắ ậ đã đoán đ c cái t ẳ ng lai ch ng m y t ề t đ p mà đâm chi u lo l ng đ n v y.

ấ ả ằ ư ế ứ ế ạ ậ ặ ị ẫ   Th t là nh  th , Đ ng Huy Tr  vì ph m húy trong bài thi mà b  tru t c  b ng ti n sĩ l n

ộ ủ ử ặ ứ ừ ệ ấ ằ b ng c  nhân, trong nhà thì bác ru t c a Đ ng Huy Tr ố    cũng v a m t, chuy n này n i

ế ệ ườ ư ổ ậ ọ ặ ố ồ ti p chuy n kia d ng nh  đ   p xu ng dòng h  Đ ng, không khí bu n bã bao trùm

ư ớ ườ ẹ ấ ặ ọ ộ ỉ nh ng v i vai trò ng ề ệ   i cha ông Đ ng Văn Tr ng ch  nói m t câu r t nh  nhàng v  vi c

ồ ủ ế ệ ở ể   bu n c a con, nghe phong thanh đâu đây có ti ng th  dài “không có chuy n gì đáng k ”,

ỗ ạ ấ ẳ ớ ạ ả ộ ướ ông r t bình tĩnh, khác h n v i lúc con trai đ  đ t ông l i xúc đ ng mà ch y n ắ   c m t,

ườ ư ữ ệ ạ ố ở ờ ắ d ng nh  nh ng chuy n tai bay v  gió v n là l ẽ ườ  th ng ệ  đ i, còn chuy n may m n là

ứ ổ ể ạ ế ưở ề ấ ả phúc đ c t tiên đ  l ư i, n u ch a gì đã h ố ớ   ng thì  y không ph i là đi u hay ho. Đ i v i

ế ủ ườ ả ế ề ớ ố ở ườ ông, cái ch t c a ng i anh m i là đi u ph i ti c nu i khôn nguôi, b i ng i đã ra đi thì

ặ ạ ượ ữ ố ừ ệ làm sao còn g p l i đ ụ c n a, c t nh c tình thân t ớ  đây chia lìa, so v i vi c công danh

ể ắ ầ ạ ừ ầ ơ ấ ở ọ ề ớ ơ ị ế ả y t b ng kia thì to l n h n r t nhi u. B i h c v  có th  b t đ u l ế ữ    đ u, h n th  n a i t

ặ ứ ẻ ớ ệ ậ ỉ Đ ng Huy Tr còn tr , v i vi c công danh suy cho cùng ch  là v t ngoài thân, dòng h ọ

ư ữ ầ ả ắ ặ ố ị ạ Đ ng v n đã h ng th nh cũng không c n ph i thêm th t gì n a. Xét l ể ấ i có th  th y ông

ặ ọ ườ ơ ấ ọ ừ ỗ ắ Đ ng Văn Tr ng là ng i xem tr ng tình thân h n t ả t th y, t n i lo l ng cho con trai,

ố ế ườ ẹ ủ ề ấ ấ ế ự đ n s  xót xa nu i ti c khi ng ộ   i anh m t, đi u đó cho th y nhân cách cao đ p c a m t

ườ ứ ươ ậ ờ ế ng i trí th c đ ng th i th t đáng kính bi t bao.

ự ủ ặ ọ ạ ả ớ ườ Sau mãn tang s  c a anh trai, lúc này Đ ng Văn Tr ng l i m i khuyên b o ng i con

ệ ỗ ầ ượ ọ ể ộ ỳ ằ r ng chuy n l ị i l m b  đánh tr ệ   t trong k  thi Đình, âu cũng là m t bài h c đ  rèn luy n

ưỡ ờ ơ ợ ạ ừ ầ ắ ạ ệ ạ tu thân d ng tính, đ i th i c  làm l đ u. Ông nh c l i t i chuy n Ph m Văn Huy và

ỗ ạ ừ ụ ử ề ể ấ ị ườ Mai Anh Tu n cũng t ng b  cách c  nhân sau đ u đ  đ t cao đ  giáo d c ng ả   i con ph i

ế ọ ậ ặ ệ ủ ứ ư ặ ạ ẩ ượ ớ bi t h c t p theo, đ c bi t khi ph m h nh c a Đ ng Huy Tr  còn ch a sánh đ c v i hai

ả ậ ả ườ ấ nhân v t trên thì không có gì ph i thoái n n hay chán ch ọ ng, cái quan tr ng nh t là bi ế   t

ử ữ ữ ề ề ạ ặ ớ ọ sai và s a ch a, đi u đó m i là đáng quý. Nh ng đi u ông Đ ng Văn Tr ng d y con, qu ả

ự ấ ấ ắ ướ ủ ầ ổ ộ ị th c r t th m thía và sâu s c, tr c là an i, xoa d u sau là đ ng viên, c  vũ tinh th n, tình

ươ ủ ứ ữ ờ ấ ậ ế th ng yêu con c a ông hàm ch a sâu trong nh ng l i giáo hu n đ m tính tri t lý và nhân

ủ ộ văn c a m t nho gia.

ặ ộ ọ ườ ứ ẹ ộ Ông Đ ng Văn Tr ng là m t ng ẫ   i cha, m t nhà trí th c có nhân cách cao đ p và m u

ự ừ ộ ờ ữ ề ế m c qua t ng hành đ ng l ủ i nói. Nh ng suy nghĩ c a ông đ u mang tính tri ắ   t lý sâu s c,

ệ ả ồ ế ề ầ ạ bao g m vi c ph i bi t lo xa, phòng g n, đ  cao tình thân trong gia đình. D y cho chúng

ế ỗ ự ậ ấ ấ ạ ừ ầ ả ta ph i bi ừ t n  l c ph n đ u không ng ng, sai thì nh n sai và làm l đ u, không đ i t ượ   c

ự ướ ọ ườ ệ ấ ạ ắ phép kiêu căng t ụ  ph  mà r c h a vào ng ặ i, đ c bi t dù trong th t b i cay đ ng cũng

ượ ả ố ắ ả ươ ượ ố ờ ườ ạ đ c n n chí, ph i c  g ng v n lên v ậ t qua s  ph n. L i ng i cha d y con lúc nào

ậ ấ ế ứ ặ ộ ọ ắ cũng th t sâu s c và th m thía bi t bao, ông Đ ng Văn Tr ng x ng đáng là m t trong

ữ ườ ự ấ ờ nh ng ng ẫ i cha đáng kính và m u m c nh t trên đ i.