NH TH C H C T P
1. Hình th c h c t p là gì?
Hình th c h c t p là nh ng ph ng th c ho c con đ ng khác nhau đ h c ươ ườ
t p.
2. Có nh ng ki u Hình th c h c t p nào?
H c b ng th giác: h c thông qua nhìn.
Nh ng ng i c n có nhìn th y ngôn ng c ch c a giáo viên và nét m t c a h đ ườ
hi u bài gi ng t t h n. H có thích ng i phía trên c a l p h c đ tránh nh ng v t che ơ
t m nhìn nh đ u ng i. Ho thích t duy b ng hình v và h c t t nh t t nh ng các ư ườ ư
minh h a b ng hình nh: bi u đ , sách có hình minh h a, phim đèn chi u, phim video, ế
t tóm t t n i dung. Trong su t quá trình th o lu n, ng i h c b ng th giác thích ghi ườ
chú chi ti t đ ghi nh thông tin.ế
H c b ng thính giác: h c thông qua nghe.
Nh ng ng i này h c t t nh t thông qua các bài gi ng, th o lu n, nói ra các v n đ ườ
l ng nghe m i ng i nói. Nh ng ng i h c b ng thính giác lý gi i đ c ý nghĩa bên ườ ườ ượ
trong c a l i nói b ng cách nghe âm s c c a gi ng nói, đ cao th p, t c đ và nh ng
s c thái khác. Nh ng thông tin b ng ch vi t ít tác đ ng đ n h tr khi đ c đ c lên. ế ế ượ
H h c t t khi đ c to bài đ c và s d ng máy ghi âm.
H c b ng xúc giác, v n đ ng: h c thông qua v n đ ng, làm và s mó...
Nh ng ng i này h c t t nh t khi thao tác b ng tay, ch đ ng khám phá th gi i t ườ ế
nhiên xung quanh h . H c m th y khó khăn khi ph i ng i lâu và có th phát điên lên
do nhu c u ho t đ ng và khám phá.
3. Hãy làm cho Hình th c h c t p phát huy hi u qu đ i v i b n!
Nh n di n đ c Hình th c h c t p c a b n là đi u r t quan tr ng đ giúp b n đ i ượ
phó v i nh ng thi u năng trong h c t p và h i ch ng suy gi m t p trung chú ý. Khi đã
tìm ra Hình th c h c c a mình, b n s s d ng m t s th thu t đ c bi t phù h p v i
ph ng pháp h c c a b n. Ví d , n u b n là ng i h c b ng ph ng pháp nhìn thìươ ế ườ ươ
b n có th dùng bút m u đánh d u đ khi đ c sách. Nh ng màu s c có th lôi cu n tri
giác v màu s c c a b n và giúp b n t p trung khi đ c.
Sau đây là m t s g i ý th c hành dành cho m i lo i Hình th c h c:
H c b ng th giác:
Dùng nh ng v t d ng tr c quan nh : tranh, bi u đ , s đ , đ th , v..v.. ư ơ
Ch n n i ng i h c có th nhìn th y giáo viên khi h nói đ b n có th nhìn ơ
ngôn ng c ch và nét m t c a h .
Dùng màu s c đ làm n i b t các đi m quan tr ng trong bài đ c.
Ghi chú ho c yêu c u giáo viên cung c p t tóm t t n i dung chính.
Minh ho các ý ki n c a b n b ng hình nh ho c dùng ph ng pháp công não ế ươ
tr c khi vi t các ý ki n đó ra.ướ ế ế
Vi t m t câu chuy n và minh h a nó b ng hình vế
Dùng các thi t b đa ph ng ti n (ví d : máy tính, băng video và phim đènế ươ
chi u)ế
H c n i yên l ng đ tránh s n ào và không có qua nhi u hình nh không ơ
liên quan t i bài h c.
Đ c các sách có tranh nh minh ho .
Hình nh hoá thông tin đ d ghi nh .
H c b ng thính giác:
Tham gia các bu i th o lu n / tranh lu n trên l p.
Thuy t trình và trình di n tr c l p.ế ướ
Dùng máy ghi âm trong su t quá trình nghe gi ng thay cho vi c ghi chép.
Đ c to các bài đ c.
T o ra các âm v n đi u đ d nh .
Sáng t o các thu t nh
Trao đ i ý ki n c a b n b ng ngôn ng nói. ế
Đ c cho ng i khác ghi l i suy nghĩ c a b n. ườ
Dùng các ph ng pháp phân tích ngôn ng và k chuy n đ ch ng minh quanươ
đi m c a b n.
H c b ng xúc giác / v n đ ng:
Th ng xuyên ngh gi i lao trong khi h c.ườ
Đi lòng vòng khi h c m t v n đ m i (ví d : đ c khi đang t p th d c b ng xe
đ p, n n đ t sét khi h c m t khái ni m m i).
Làm vi c t th đ ng ư ế
Nhai k o cao su khi đang h c.
Dùng nh ng màu sáng đ làm n i các tài li u đ c.
Trang trí n i làm vi c v i các tranh nh, áp phích qu ng cáo.ơ
N u thích, b n có th nghe nh c khi h c.ế
Đ c l t qua các tài li u đ n m ý chính tr c khi đ c chi ti t. ướ ướ ế
Theo http://www.ldpride.net/learningstyles.MI.htm
Ng i d ch: ườ Đ Quyên