
HÌNH TH C H C T PỨ Ọ Ậ
1. Hình th c h c t p là gì?ứ ọ ậ
Hình th c h c t p là nh ng ph ng th c ho c con đ ng khác nhau đ h cứ ọ ậ ữ ươ ứ ặ ườ ể ọ
t p.ậ
2. Có nh ng ki u Hình th c h c t p nào?ữ ể ứ ọ ậ
•H c b ng th giác: h c thông qua nhìn.ọ ằ ị ọ
Nh ng ng i c n có nhìn th y ngôn ng c ch c a giáo viên và nét m t c a h đữ ườ ấ ấ ữ ử ỉ ủ ặ ủ ọ ể
hi u bài gi ng t t h n. H có thích ng i phía trên c a l p h c đ tránh nh ng v t cheể ả ố ơ ọ ồ ủ ớ ọ ể ữ ậ
t m nhìn nh đ u ng i. Ho thích t duy b ng hình v và h c t t nh t t nh ng cácấ ư ầ ườ ư ằ ẽ ọ ố ấ ừ ữ
minh h a b ng hình nh: bi u đ , sách có hình minh h a, phim đèn chi u, phim video,ọ ằ ả ể ồ ọ ế
t tóm t t n i dung. Trong su t quá trình th o lu n, ng i h c b ng th giác thích ghiờ ắ ộ ố ả ậ ườ ọ ằ ị
chú chi ti t đ ghi nh thông tin.ế ề ớ
•H c b ng thính giác: h c thông qua nghe.ọ ằ ọ
Nh ng ng i này h c t t nh t thông qua các bài gi ng, th o lu n, nói ra các v n đ vàữ ườ ọ ố ấ ả ả ậ ấ ề
l ng nghe m i ng i nói. Nh ng ng i h c b ng thính giác lý gi i đ c ý nghĩa bênắ ọ ườ ữ ườ ọ ằ ả ượ
trong c a l i nói b ng cách nghe âm s c c a gi ng nói, đ cao th p, t c đ và nh ngủ ờ ằ ắ ủ ọ ộ ấ ố ộ ữ
s c thái khác. Nh ng thông tin b ng ch vi t ít tác đ ng đ n h tr khi đ c đ c lên.ắ ữ ằ ữ ế ộ ế ọ ừ ượ ọ
H h c t t khi đ c to bài đ c và s d ng máy ghi âm.ọ ọ ố ọ ọ ử ụ
•H c b ng xúc giác, v n đ ng: h c thông qua v n đ ng, làm và s mó...ọ ằ ậ ộ ọ ậ ộ ờ

Nh ng ng i này h c t t nh t khi thao tác b ng tay, ch đ ng khám phá th gi i tữ ườ ọ ố ấ ằ ủ ộ ế ớ ự
nhiên xung quanh h . H c m th y khó khăn khi ph i ng i lâu và có th phát điên lênọ ọ ả ấ ả ồ ể
do nhu c u ho t đ ng và khám phá.ầ ạ ộ
3. Hãy làm cho Hình th c h c t p phát huy hi u qu đ i v i b n!ứ ọ ậ ệ ả ố ớ ạ
Nh n di n đ c Hình th c h c t p c a b n là đi u r t quan tr ng đ giúp b n đ iậ ệ ượ ứ ọ ậ ủ ạ ề ấ ọ ể ạ ố
phó v i nh ng thi u năng trong h c t p và h i ch ng suy gi m t p trung chú ý. Khi đãớ ữ ể ọ ậ ộ ứ ả ậ
tìm ra Hình th c h c c a mình, b n s s d ng m t s th thu t đ c bi t phù h p v iứ ọ ủ ạ ẽ ử ụ ộ ố ủ ậ ặ ệ ợ ớ
ph ng pháp h c c a b n. Ví d , n u b n là ng i h c b ng ph ng pháp nhìn thìươ ọ ủ ạ ụ ế ạ ườ ọ ằ ươ
b n có th dùng bút m u đánh d u đ khi đ c sách. Nh ng màu s c có th lôi cu n triạ ể ầ ấ ể ọ ữ ắ ể ố
giác v màu s c c a b n và giúp b n t p trung khi đ c.ề ắ ủ ạ ạ ậ ọ
Sau đây là m t s g i ý th c hành dành cho m i lo i Hình th c h c:ộ ố ợ ự ỗ ạ ứ ọ
H c b ng th giác:ọ ằ ị
•Dùng nh ng v t d ng tr c quan nh : tranh, bi u đ , s đ , đ th , v..v..ữ ậ ụ ự ư ể ồ ơ ồ ồ ị
•Ch n n i ng i h c có th nhìn th y giáo viên khi h nói đ b n có th nhìnọ ơ ồ ọ ể ấ ọ ể ạ ể
ngôn ng c ch và nét m t c a h .ữ ử ỉ ặ ủ ọ
•Dùng màu s c đ làm n i b t các đi m quan tr ng trong bài đ c.ắ ể ổ ậ ể ọ ọ
•Ghi chú ho c yêu c u giáo viên cung c p t tóm t t n i dung chính.ặ ầ ấ ờ ắ ộ
•Minh ho các ý ki n c a b n b ng hình nh ho c dùng ph ng pháp công nãoạ ế ủ ạ ằ ả ặ ươ
tr c khi vi t các ý ki n đó ra.ướ ế ế
•Vi t m t câu chuy n và minh h a nó b ng hình vế ộ ệ ọ ằ ẽ
•Dùng các thi t b đa ph ng ti n (ví d : máy tính, băng video và phim đènế ị ươ ệ ụ
chi u)ế
•H c n i yên l ng đ tránh s n ào và không có qua nhi u hình nh khôngọ ở ơ ặ ể ự ồ ề ả
liên quan t i bài h c.ớ ọ
•Đ c các sách có tranh nh minh ho .ọ ả ạ
•Hình nh hoá thông tin đ d ghi nh .ả ể ễ ớ
H c b ng thính giác:ọ ằ
•Tham gia các bu i th o lu n / tranh lu n trên l p.ổ ả ậ ậ ớ
•Thuy t trình và trình di n tr c l p.ế ễ ướ ớ
•Dùng máy ghi âm trong su t quá trình nghe gi ng thay cho vi c ghi chép.ố ả ệ
•Đ c to các bài đ c.ọ ọ
•T o ra các âm v n đi u đ d nh .ạ ầ ệ ể ễ ớ
•Sáng t o các thu t nh ạ ậ ớ
•Trao đ i ý ki n c a b n b ng ngôn ng nói.ổ ế ủ ạ ằ ữ
•Đ c cho ng i khác ghi l i suy nghĩ c a b n.ọ ườ ạ ủ ạ
•Dùng các ph ng pháp phân tích ngôn ng và k chuy n đ ch ng minh quanươ ữ ể ệ ể ứ
đi m c a b n.ể ủ ạ
H c b ng xúc giác / v n đ ng:ọ ằ ậ ộ
•Th ng xuyên ngh gi i lao trong khi h c.ườ ỉ ả ọ
•Đi lòng vòng khi h c m t v n đ m i (ví d : đ c khi đang t p th d c b ng xeọ ộ ấ ề ớ ụ ọ ậ ể ụ ằ
đ p, n n đ t sét khi h c m t khái ni m m i).ạ ặ ấ ọ ộ ệ ớ

•Làm vi c t th đ ngệ ở ư ế ứ
•Nhai k o cao su khi đang h c.ẹ ọ
•Dùng nh ng màu sáng đ làm n i các tài li u đ c.ữ ể ổ ệ ọ
•Trang trí n i làm vi c v i các tranh nh, áp phích qu ng cáo.ơ ệ ớ ả ả
•N u thích, b n có th nghe nh c khi h c.ế ạ ể ạ ọ
•Đ c l t qua các tài li u đ n m ý chính tr c khi đ c chi ti t.ọ ướ ệ ể ắ ướ ọ ế
Theo http://www.ldpride.net/learningstyles.MI.htm
Ng i d ch: ườ ị Đ Quyênỗ