̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ề ượ Đ  bài: Nêu chi tiêt vê hinh t ̀ ng Ba Kiên trong bai Chi Pheo

Bài làm

ữ ự ầ ườ ậ ở ậ ươ Nam Cao có ph n đã d a vào nh ng ng ệ i th t vi c th t quê h ự   ể ng mình đ  xây d ng

ệ ắ truy n ng n Chí Phèo.

ệ ạ ấ ị ở ạ ậ Đ i di n cho giai c p thông tr ộ ặ   ế  làng Vũ Đ i chính là bá Ki n. Qua nhân v t này, b  m t

ạ ủ ọ ườ ủ ị ấ ơ ị ấ x u xa tàn b o c a b n c ng hào, đ a ch  b  ph i bày r t rõ nét.

ộ ố ậ ị ủ ữ ủ ẩ ố ở Không gi ng m t s  nhân v t đ a ch  trong nh ng tác ph m khác c a Nam Cao, Chí

ớ ư ế ệ ể ậ ộ ỉ Phèo, bá Ki n hi n lên v i t cách là m t nhân v t đi n hình hoàn ch nh.

ủ ự ế ị ệ ỗ ả ỉ ậ ị Khi xây d ng nhân v t đ a ch  ngh  Qu  keo ki t, thô l ấ ố ; Ngô T t T  đã miêu t khá t  m ỉ

ừ ủ ắ ồ ể ế ữ ư ắ ả ộ ố ớ   gia c nh, r i k  đ n nh ng hành đ ng và ngôn ng  c a h n trong T t đèn. Nh ng đ i v i

ề ả ệ ế ế ạ ấ ỉ bá Ki n, Nam Cao không h  t di n m o, ch  nói đ n tiêng quát “r t sang” và “cái c ườ   i

ẫ ự ơ ơ ụ ơ ờ ế ư ạ Tào Tháo” mà y v n t ph  h n đ i. Đ n s  vài chi ti ế   t nh ng nhà văn t o cho bá Ki n

ế ườ ọ ậ ậ ở ộ ề b  ngoài khá đ c đáo, khi n ng ố   i đ c khó quên. Tuy v y, nhân v t này tr  thành s ng

ơ ả ả ộ ắ ả ậ ủ ả ộ đ ng c  b n còn do tài miêu t n i tâm s c s o, chân th t c a tác gi .

ệ ầ ể ế ầ ấ ướ ọ ả Nhà văn đ  cho bá Ki n xu t hi n l n đ u tiên tr c đ c gi đúng lúc Chí Phèo say r ượ   u,

ạ ả ắ ạ ổ ượ ậ ỗ ạ ặ ế đ n c ng nhà h n r ch m t, kêu làng ăn v . C nh t ừ   ng th t h n lo n, huyên náo. V a

ư ầ ẽ ế ấ ằ th y Chí Phèo “n m dài, không nhúc nhích rên kh  nh  g n ch t”, “thoáng nhìn qua", bá

ơ ự ế ể ượ ấ ể ứ ế ợ ắ Ki n “đã hi u c  s ”; h n nhanh chóng tìm ra đ c k  sách thích h p nh t đ   ng phó.

ả ụ ế ớ ự ừ ạ ủ ế ấ ặ V i s  t ng tr i, c  bi ế   ố t rõ tác h i c a đám đông này. B  con bá Ki n thêm m t m t, n u

ụ ủ ứ ừ ế ắ ộ ế ể đ  dân làng ch ng ki n hành đ ng thô t c c a Chí Phèo. H n cũng th a bi ủ   t tâm lí c a

ể ậ ẫ ằ ầ ơ th ng “đ u bò”, đám đông kia chính là h u thu n kích thích đ  nó hung hăng h n. Và,

ề ể ầ ả ờ ượ ả ạ ỡ ợ ướ cũng c n ph i có ít nhi u th i gian đ  Chí Phèo giã r u, đ  táo t n. V  l i, tr c đám

ườ ể ễ ụ ỗ ế ộ ố đông ng i, bá Ki n khó có th  di n thành công mánh khóe, mua chu c, d  d . Mu n d ụ

ả ườ ườ ộ ụ ể ỗ ắ d , t ph i nhún nh ườ ng. Đ ng đ ử ng là m t c  bá hét ra l a, mà đ  đám dân đen

ạ ớ ứ ế ể ả ả ọ ộ ở   ằ ch ng ki n c nh ph i ng t nh t v i m t th ng cùng đinh, thì còn ra th  thông gì? B i

ệ ầ ả ướ ế ắ ấ ậ v y, vi c đ u tiên, bá Kiên tìm cách gi i tán đám đông, tr ợ   c h t, h n “quát m y bà v ”,

ổ ọ ữ ắ ườ ế ấ và đu i h  vào nhà. Ch c nh ng ng ế i “tuôn đ n xem” nghe ti ng quát “r t sang” này đ ủ

ụ ể ế ổ ọ ườ ị hi u: c  muôn đu i khéo mình. Ti p theo “quay sang b n ng ọ   ế i làng”, bá Ki n d u gi ng

ứ ề ả ộ ạ ế ữ ơ h n m t chút “c  các ông các bà n a, v  đi thôi ch ! Có gì mà xúm l ế   i th  này?”. Đ n

ấ ườ ừ ừ ả ầ ả đây, t t nhiên, “không ai nói gì, ng i ta l ng d n di”. Cho dù v a tò mò, v a h  hê,

ể ẫ ợ ụ ọ ẫ ả ạ ư ợ ủ ụ ả ở ọ ườ nh ng h  v n n , v n s  c  bá. V  l i, ngay v  c a c  cũng ph i gi gi ng đ ậ   ng m t,

ậ ớ ủ ư ế ế ằ ồ ọ ầ ớ g i đ y t cũ c a mình, nay nh  đã bi n thành con v t g m ghi c b ng “anh”, v n vã

ố ờ ướ ư ủ ụ ế ạ m i Chí Phèo “vào nhà u ng n c”. Ch a đ , c  “tiên chí làng Vũ Đ i”, “khét ti ng trong

ệ ậ ọ ớ ồ ế ượ hàng huy n”, còn nh n có h  hàng v i anh cùng đi này “r i gi t gà mua r ắ   u cho h n

ạ ể ề ố ỉ ầ ạ ồ ồ ố u ng, xong l ố i đãi thêm đ ng b c đ  v  u ng thu c..”. Ch  c n Chí Phèo ng i lên, bá

ế ụ ẫ ườ ư ắ ắ ậ ế Ki n bi ắ t là đã th ng. Tuy v y, c  v n quát m ng lí C ng, sau khi đã “đ a m t nháy

ộ con m t cái”.

ư ử ư ứ ớ ỏ ế ạ ố V i cách c  x  nh  trên, ch ng t ư   ụ  bá Ki n đã đi ru c vào b ng d  Chí Phèo lúc này:  a

ỉ ị ạ ượ ắ ố ộ ờ ph nh n nh, ham cái l ợ ướ i tr ế c m t... R t cu c, bá Ki n “khôn róc đ i” đ t đ ả c c  hai

ừ ạ ậ ắ ụ ọ ử ờ ườ ừ ẩ m c đích: v a t m d p t t ng n l a h n căm trong con ng i Chí Phèo, v a chu n b ị

ế ợ ạ ệ ọ ư ậ ả ộ ố bi n Chí Phèo thành tay sai l i h i. Nh  v y, qua m t tình hu ng, cái x o quy t l c lõi

ườ ượ ể ệ ộ ộ ủ c a tôn c ng hào này đ c th  hi n m t cách sinh đ ng.

ờ ụ ầ ưở ổ ượ ề Già đ i đ c khoét đè đ u c ụ i c  nông dân, c  bá đã đúc rút đ ệ   c nhi u kinh nghi m

ệ ả ế ắ ắ ế ề ề phong phú, trong “cái ngh  làm vi c quan”. Ph i bi t “th  nào là m m n n r n buông”.

ấ ầ ẩ ườ ồ ạ ắ ề ơ ư ể ố Hãy ng m ng m đ y ng i ta xu ng sông, nh ng r i l i d t nó lên đ  nó đ n  n. Hãy

ế ậ ượ ư ồ ượ ồ ứ ả ạ ậ đ p bàn đ p gh  đòi cho đ c năm đ ng, nh ng đ c r i thì v t tr l i năm hào, “vi

ươ ụ ủ ể ạ ị ượ th ng anh túng quá!”. C  có không ít th  đo n thâm hi m “tr  không đ ụ c thì c  dùng”.

ụ ụ ữ ứ ữ ằ ằ ầ ả ầ “C  nghĩ b ng: cũng ph i có nh ng th ng đ u bò ch ? Không có nh ng th ng đ u bò thì

ữ ủ ể ậ ằ ầ ở ị ở ấ l y ai tr  nh ng th ng đ u bò?”. Cái nham hi m ghê t m c a nhân v t này là ỗ  ch  tìm

ứ ệ ặ ố ế ẫ cách cho lũ đàn em, ho c đám dân làng “sinh chuy n”­ t c là đ t phá, chém gi t l n nhau,

ị ể ắ đ  h n “có d p mà ăn!”

ụ ế ậ ệ ể ữ ệ ộ Bá Ki n đã v n d ng tri ể ế t đ  nh ng kinh nghi m đó đ  bi n Chí Phèo ­ m t thanh niên

ấ ự ọ ạ ẵ ạ ỏ ch t phác, t ệ   ỷ ữ  tr ng và kh e m nh thành “con qu  d  làng Vũ Đ i”, s n sàng theo l nh

ả ế ễ ể ả ồ ờ ộ ố ộ ắ h n đ  đi đâm chém., r i ph i k t li u cu c đ i mình m t cách th m kh c. Rõ ràng, bi

ủ ủ ệ ế ầ ọ ị k ch c a Chí Phèo đã góp ph n quan tr ng hoàn thi n chân dung gian hùng c a bá Ki n.

ấ ọ ệ ệ ắ ả ả ạ ắ ọ ộ ạ   Bên c nh vi c kh c h a sinh đ ng sâu s c b n ch t l c lõi, x o quy t. Nam Cao v ch

ỉ ổ ủ ữ ệ ạ ố ỉ ầ tr n nhân cách b i c a “tiên ch  làng Vũ Đ i”, trong nh ng m i quan h  kín đáo. Và

ở ỗ ộ ủ ệ ầ Nam Cao tài năng là ch : khi c n đ c t ặ ả ự ợ ụ  s  l i d ng đê ti n và thói dâm ô vô đ  c a tên

ườ ề ỏ ế ấ ộ c ng hào này, ông đã b  qua nhi u chi ti ủ   ấ ụ ể t r t phong phú, r t c  th  và sinh đ ng c a

ở ệ ỡ ạ ủ ụ ố ớ ạ ườ ẫ nguyên m u. Lí Bính làng Đ i Hoàng. Ngay cái vi c g  g c c a c  lí đ i v i ng i đàn

ủ ắ ỉ ượ ướ ề ắ ẫ ồ bà v ng ch ng và có ti n, l n máu ghen tuông c a h n cũng ch  đ c l t qua. Tác gi ả

ả ề ườ ợ ẻ ủ ứ ư ẹ ẫ ắ ấ ể đ  có m y dòng t ụ  ý nghĩ c  bá v  ng i v  tr  và đ p... nh ng v n đ  s c kh c sâu

ườ ọ ộ ỉ ổ ạ trong ng i đ c m t nhân cách b ả i và th m h i.

ư ậ ủ ườ ủ ừ ế ấ ấ ả ị ừ Nh  v y, bá Ki n v a mang b n ch t chung c a giai c p  đ a ch  c ng hào, v a có

ữ ệ ủ ấ ộ ị nh ng nét riêng bi ọ   ộ t sinh đ ng không giông b t kì m t tên đ a ch  nào trong văn h c.

ề ả ắ ượ ỉ ộ ẻ ế ắ ầ Đi u đó gi i thích vì sao h n luôn đ c chúng ta nh c đ n, khi c n ám ch  m t k  có

ề ự ể quy n l c, gian hùng và nham hi m.

ữ ẻ ế ệ ậ ằ ớ ậ B ng nhân v t bá Ki n, Nam Cao đã ghi nh n nh ng thành công m i m  trong vi c xây

ứ ề ậ ỏ ự ế ể ủ ộ ự d ng nhân v t. Đi u này ch ng t s  ti n b  đáng k  c a Nam Cao nói riêng ph ươ   ng

ự ở ệ ạ pháp sáng tác hi n th c giai đo n 1939 ­ 1945 nói chung.