Hoch định th trường trên Internet
Vic xác định đối tượng khách hàng trc tuyến ca bn là ai? tng lp
thượng lưu? trung lưu? trí thc? hay công nhân? Và h thường truy cp vào
nhng trang web nào? đó là mt trong nhng bước rt quan trng để to nên
s thành công khi kinh doanh trên Internet và cũng chính là mt trong
nhng bước mà các thương nhân hay lãng quên nht.
Không phi bt k khách hàng trc tuyến nào cũng có nhu cu và mun
mua sn phm ca bn. Nếu như bn thc s mun thành công khi kinh doanh trên
Internet, đã đến lúc bn cn phi quan tâm đến điu này... Dưới đây, chúng tôi xin
gii thiu đến các bn cách thc xác định th trường mc tiêu, cách thc tiếp cn
để thu hút được nhiu khách hàng nht và điu quan trng là s giúp bn tiết kim
hàng nghìn đô la cho chi phí qung cáo.
1. Tiến hành các cuc điu tra qua khách hàng quen thuc
Con đường nhanh nht và tiết kim nht giúp bn xác định được chính xác
th trường mc tiêu và nhu cu ca khách hàng là m mt cuc điu tra, thăm dò
khách hàng hin ti ca bn.
Vi mt phiếu điu tra ngn và đơn gin, bn có th tp hp được tt c
nhng thông tin cn thiết v thói quen tiêu dùng ca các khách hàng đang mua và
s dng sn phm, dch v ca bn. Điu đó không ch giúp bn có được cái nhìn
chính xác nht v th trường mc tiêu mà còn có th nhn ra được đim mnh và
đim yếu ca mình để t đó đưa ra được mt chiến lược marketing phù hp hơn.
Để cuc điu tra đạt hiu qu cao nht, bn cn phi ghi nh mt s lưu ý
sau:
Hãy to ra nhng phương án tr li đơn gin bng cách đưa ra các la chn,
khi đó khách hàng ch cn nhn chut vào ô la chn mà không cn phi tr li chi
tiết.
Chc chn rng cuc điu tra s được thông báo trên mt trang web. Cung
cp mt chương trình min phí cho tt c nhng người tr li phiếu điu tra ca
bn. Ví d như mt bn tin min phí trong mt cun ebook, chc chn s lượng tr
li phiếu điu tra s tăng lên gp 10 ln.
2. Câu lc b trc tuyến, phòng “chat”, và các din đàn
Hãy bt đầu công vic nghiên cu th trường bng cách tham gia vào các
phòng “tán gu”, các din đàn, và các câu lc b trc tuyến có liên quan đến sn
phm và dch v ca bn. Bng vic quan sát, theo dõi các cuc tho lun, đặt mt
s ít các câu hi chiến lược s nhanh chóng giúp bn nghiên cu được động cơ
thói quen ca khách hàng, xu hướng chung ni bt mà nó s giúp bn xác định
được th trường mc tiêu cho sn phm ca mình.
Tuy nhiên, bn không nên tiếp th sn phm ca mình đó và hy vng rng
h s mua hàng ca bn. Bn s không ch không bán được hàng mà còn không có
được nhng thông tin quan trng mà bn cn. Hãy quan sát và lng nghe nhng gì
h nói.
3. Tp chí đin t
Ngày nay, có đến hàng nghìn các tp chí đin t được xut bn trên Internet
liên quan đến mi ch đề, mi lĩnh vc. Rt đơn gin, bn có th tiếp cn vi th
trường mc tiêu bng vic đặt nhng qung cáo ngn vào mt s ít các tp chí
đin t khi mà bn đã biết độc gi ca nhng tp chí đó là ai?
Dưới đây là các trang web đó bn sđược danh sách ca các tp chí
đin t và bn tin mà bn có th tham kho để phc v cho vic xác định th
trường mc tiêu ca bn:
http://www.liszt.com
http://www.ezine-universe.com
http://www.paml.net
http://www.free-ezine-advertising.com
4. Phân tích cnh tranh:
Bt k ai khi kinh doanh trên mng Internet cũng đều phi đối mt vi các
cuc cnh tranh, và nếu như bn là mt thương nhân mi gia nhp vào th trường
đang c gng xác định th trường mc tiêu, thì các đối th cnh tranh đã tng
thành công s là nhng người bn tt nht. Hãy xác định:
T khoá nào khách hàng thường dùng để tìm thy h trên các công c tìm
kiếm?
H thường qung cáo trên các trang web nào?
Trang web ca h nhm phc v cho đối tượng nào?
Nếu cách thc tiếp cn đó giúp h thành công, ti sao bn li không th
thành công như h?
5. Theo dõi khách hàng truy cp
Bng vic theo dõi khách hàng truy cp và tìm hiu xem h thường truy cp
vào các trang web nào, bn s tr li được câu hi: cn đặt qung cáo đâu để
th tiếp cn và thu hút được nhiu nht các khách hàng tim năng chiến lược.
Trong kinh doanh truyn thng, để xác định được th trường mc tiêu cho
sn phm ca mình đòi hi các thương nhân phi tiến hành điu tra, thăm dò hàng
tháng và phi tiêu tn hàng nghìn đô la cho chi phí qung cáo. Ngày nay, Internet
nhanh chóng giúp bn xác định và định v được th trường vi chi phí thp nht
nhưng hiu qu cao nht.