
-
H c thuy t tình hu ng c a Hersey và Blanchardọ ế ố ủ
Hersey and Blanchard (1977): lu n v n đ tác phong lãnh đ o và tình hu ngHersey andậ ấ ề ạ ố
Blanchard đã nh n đ nh b n tác phong lãnh đ o khác nhau có th áp d ng đ ng phó v iậ ị ố ạ ể ụ ểứ ớ
nh ng tình hu ng t ng ph n nhau:-ữ ố ươ ả
Ch Đ oỉ ạ
(Nhu c u hoàn t t công tác cao/quan h gi a ng i lãnh đ o và nhân viênth p). Đ c đi mầ ấ ệ ữ ườ ạ ấ ặ ể
c a tác phong này là đ a ra r t nhi u ch th cho thu c c p, cũng nh chútr ng nhi u vào vi củ ư ấ ề ỉ ị ộ ấ ư ọ ề ệ
đ nh nghĩa m t cách rõ ràng vai trò c a nhân viên và m c tiêu côngvi c. Ph ng cách nàyị ộ ủ ụ ệ ươ
th ng đ cdùng khi có nhân viên m i, hay cho các công vi c d dàng và l p đi l p l i, hayườ ượ ớ ệ ễ ậ ậ ạ
c n hoàn t t trong kho ng th i gian ng n. Thu c c p trongtr ng h p này đ c xem nhầ ấ ả ờ ắ ộ ấ ườ ợ ượ ư
không có kh năng hay không s n lòng làm t t công vi c.-ả ẵ ố ệ
Khuy n Dế ụ
(Nhu c u công tác cao/m i quan h ch t ch ). đây, dù là ng i lãnh đ ocũng c n ph i raầ ố ệ ặ ẽ Ở ườ ạ ầ ả
ch th , nh ng cũng c g ng khuy n khích m i ng i "t nguy n" nh nđó là công tác c aỉ ị ư ố ắ ế ọ ườ ự ệ ậ ủ
chính h . Tác phong lãnh đ o này đôi khi còn đ c g i là ph ng cáchc a hu n luy n viênọ ạ ượ ọ ươ ủ ấ ệ
khi m i ng i s n lòng ch u làm vi c hay đ c đ ng viên tinh th nđ thi hành công tác,ọ ườ ẵ ị ệ ượ ộ ầ ể
nh ng thi u s "tr ng thành" hay "kh năng chuyên môn" c n có.-ư ế ự ưở ả ầ
Chia sẻ
(M i quan h cao/nhu c u công tác th p). đây, quy n quy t đ nh đ c chia s gi a nh ngố ệ ầ ấ Ở ề ế ị ượ ẻ ữ ữ
ng i lãnh đ o và nh ng ng i đi theo - vai trò ch y u c a ng i lãnh đ olà đi u h p vàườ ạ ữ ườ ủ ế ủ ườ ạ ề ợ
liên l c. Ph ng cách này đòi h i s ng h cao và ít ch đ o, áp d ng khim i ng i có khạ ươ ỏ ự ủ ộ ỉ ạ ụ ọ ườ ả
năng nh ng có l không hài lòng làm vi c hay c m th y h không đ ctin c y (m c đư ẽ ệ ả ấ ọ ượ ậ ứ ộ
tr ng thành c a h t khá đ n cao) (Hershey, 1984).-ưở ủ ọ ừ ế
y Nhi mỦ ệ
(M i quan h th p/nhu c u công tác th p). Ng i lãnh đ o cũng v n c n xácđ nh nan đ c nố ệ ấ ầ ấ ườ ạ ẫ ầ ị ề ầ
gi i quy t, nh ng trách nhi m th c hành thì giao cho các thu c c p.Ph ng cách này đòi h iả ế ư ệ ự ộ ấ ươ ỏ
m c đ c nh tranh và tru ng thành cao (nh ng ng i bi t vi cgì c n làm và s n sàng thiứ ộ ạ ở ữ ườ ế ệ ầ ẵ
hành). Nh ng mô hình này, ngoài b n ch t t nhiên c a chúng, v n có nh ng v n đữ ả ấ ự ủ ẫ ữ ấ ề
khác.Tr c tiên, ph n l n nh ng mô hình này có khuynh h ng thiên v [các t ch c]ướ ầ ớ ữ ướ ề ổ ứ
vùngB c M . R t nhi u b ng ch ng cho th y nh ng y u t văn hóa nh h ng đ n cungắ ỹ ấ ề ằ ứ ấ ữ ế ố ả ưở ế
cáchng i ta làm vi c, và [có nh ng hành vi] t ng ng v i nh ng tác phong lãnh đ oườ ệ ữ ươ ứ ớ ữ ạ
khácnhau. Thí d , m t s n n văn hóa thì có v chú tr ng đ n tính cách cá nhân, hay coiụ ộ ố ề ẻ ọ ế
tr ngtình gia đình h n là nh ng mô hình mang tính "th l i," hay có nh ng đ nh ki n khácnhauọ ơ ữ ư ạ ữ ị ế
v cách x ng hô và nói chuy n v i nhau. T t c nh ng đi u này tác đ ng lên s l ach n tácề ư ệ ớ ấ ả ữ ề ộ ự ự ọ
phong hay ph ng pháp lãnh đ o.ươ ạ
- 11 -
Đi u th hai, nh chúng ta đã th y trên, có nh ng khuôn m u v vai trò lãnh đ o khácnhauề ứ ư ấ ở ữ ẫ ề ạ
liên quan đ n đàn ông và đàn bà. Có ng i lý lu n r ng đàn bà th ng có nh ngế ườ ậ ằ ườ ữ ph ng cáchươ
lãnh đ o theo ki u chăm sóc, lo l ng và nh y c m h n nam gi i. H th ngchú tr ng đ nạ ể ắ ạ ả ơ ớ ọ ườ ọ ế
m i quan h . Còn đàn ông thì đ c cho là chú ý đ n công vi c h n. Tuynhiên, đi u này cũngố ệ ượ ế ệ ơ ề
còn đang đ c tranh lu n. Chúng ta cũng có th tìm th y nhi u d nch ng v nh ng ng iượ ậ ể ấ ề ẫ ứ ề ữ ườ
đàn ông chú tr ng v giáo hu n và nh ng ng i đàn bà thiên v công vi c. Nh ng s t ngọ ề ấ ữ ườ ề ệ ữ ự ươ
ph n trong tác phong c a đàn ông và đàn bà có th tùy theot ng tình hu ng. Thí d , trong v nả ủ ể ừ ố ụ ấ
đ qu n tr , đàn bà ph n nhi u các v trí ch huytrong nh ng ngành liên quan đ n nhân s -ề ả ị ầ ề ở ị ỉ ữ ế ự