L I GI I THI U
5
Giáo viên là m t trong nh ng nhân t quan tr ng quy t đnh ế
ch t l ng giáo d c và đo t o ngu n nhân l ươ c cho đt nu c.
D o v y, Đng, Nhà nu c ta đc bi t quan lâm đn công tác ế
xây dung và phát tri n đi ngũ giáo viên. M t trong nh ng n i
dung đưc chú trong trong công tác này ]à b i d ng th ng ưỡ ườ
xuyên (BDTX) chuyên mòn, nghi p v cho giáo viên.
BDTX chuyên mòn, nghi p v cho giáo viên là m t trong
nh ng mò hình nh m phát tri n ngh nghi p liên t c cho giáo
viên và đc xem là mô hình c u th giúp s đông giáo viênượ ư ế
đc ti p c n v i các ch ng trình phát tri n nghượ ế ươ nghi p.
Ti p n i chu kì II, chu kì III BD1X giáo viÊn m m non, phế
thông, B Giáo d c và Đào t o đã xây d ng ch ng trinh ươ
BDTX giáo viên và quy ch BDTX giáo viên theo tĩnh th n điế
m i nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu c a công tác ươ
BDTX giáo vĩÊn trong thòi gian t i. Theo đò, các n i dung
BDTX chuyÊn môn, nghi p v cho giáo viên đã đu c sác đnh,
c th là:
-B i d ng đáp ng y u c u th c hi n nhi m v năm h c ươ
theo cáp h c (n i dung b i d ng 1); ưỡ
-B i d ng đáp úng yêu c u th c hi n nhi m v phát tri n ươ
giáo d c đa ph ng theo năm h c (n i dung b i d ng 2); ươ ưỡ
-B i d ng đáp úng nhu c u phát tri n ngh nghi p liÊn t c ưỡ
c a giáo vĩÊn (n i dung b i d ng 3). ưỡ
Theo đ, h ng năm m i giáo vĩÊn ph i xây dung k ho ch và
th c hi n ba n i dung BD1X trÊn v i th i l ng 120 ti t, ượ ế
trong đ: n i dung b i d ng 1 và 2 do các c quan quân lí ưỡ ơ
giáo d c các c p ch đo th c hi n và n i dung b i d ng 3 ưỡ
do giáo vĩÊn l a ch n đ t b i d ng nh m phát tri n ngh ưỡ
nghi p lìÊn t c c a minh.
B Giáo d c và Đào t o đã ban hành ch ng trinh BDTX giáo ươ
viên m m non, ph thông và giáo d c th ng xuyên v i c u ưữ
trúc g m ba n i dung b i d ng trÊn. Trong đ, n i dung b i ưỡ
d ng 3 đã đu c sác đnh và th hi n du i hình thúc cácươ
module b i d ng làm co s cho giáo vĩÊn t l a ch n n i ươ
dung b i d ng phù h p đ xây d ng k ho ch b i duõng ưỡ ế
h ng năm c a minh.
6
Đ giúp giáo viên t h c, t b i d ng là chính, B Giáo d c ươ
và Đào t o đã giao cho C c Nhà giáo và cán b quân lí c s ơ
giáo d c chú trì xây
d ng b tài li u g m các module t ng úng v i n i dung b iươ
duõng 3 nh m ph c v công tác BDTX giáo vĩÊn t i các đa
ph ng trong c n c. moi c p h c, các ươ ướ module đcx pượ ế
theo các nhòm t ng ng v i các chú đ trong n i dung b iươ
d ng 3.ưỡ
Moi module b i đng đu c biÊn so n nh m t tài li u ươ ư
hu ng d n t h c, v i c u trúc chung g m;
-Xác đnh m c ÜÊU c n b i d ng theo quy đnh c a chu ng ươ ơ
trình BDTX giáo vĩÊn;
-H o ch đnh n i dung giúp giáo vĩÊn th c hi n nhi m v b i
d ng;ưỡ
-Thi t k các ho t đng đ th c hi n n i dung;ế ế
-Thông tin c b n giúp giáo vĩÊn th c hi n các ho t đng;ơ
-Các công c đ giáo vĩÊn t ki m tra, đánh giá k t qu b i ế
d ng.ưỡ
Tuy nhĩÊn, do đc thu n i dung c a tùng lĩnh v c c n b i
d ng theo Chu n ngh nghi p giáo viên nÊnm t s ươ module
c th c c u trúc khác.
Tài li u đc thi t k theo hình thúc t h c, giúp giáo viên c ư ế ế
th h c m i lúc, m i n i. B ng các ho t đng h c t p chú ơ
y u trong ếmoi module nh : đc, ghi chép, làm bài th c hành,ư
bài t p t đánh giá, bài ki m tra nhanh, bài t p tình hu ng,
tóm l c và suy ng m,... giáo viên c th t lĩnh h i ki nượ ế
thúc c n b i d ng, đng th i c th th o lu n nh ng v n ưỡ
đ đã t h c v i đng nghi p và t n d ng c h i đ áp d ng ơ
k t qu BDTX trong ho t đng gi ng d y và giáo d c c aế
mình.
Các tai li u BDTX này s đc b sung thu ng xuyÊn h ng ượ
năm đ ngày' càng phong phú h n nh m đp úng nhu c u phát ơ
7
tri n ngh nghi p đa d ng c a giáo vĩÊn m m non, giáo viên
ph thông và giáo vĩÊn t i các trung tâm giáo d c th ng ườ
xuyên trong c n c. ướ
B tài li u này l n đu tiên đu c biÊn so n nên r t mong
nhân đc ý ki n đng góp c a các nhà khoa h c, các giáoượ ế
vĩÊn, các cán b qu n lí giáo d c các c p đ tác gi c p nh t,
b sung tài li u ngày m t hoàn thi n h n. ơ
M i ý ki n đng góp xin g i v C c Nhà giáo và cán b quân ế
lí c s giáo d c- B Giáo d c và Đào t o (ToànhàSC- Ngõơ
30- T Quang Búu- p. Bách Khoa- Q. Hai Bà Trung- TP. Hà
N i) ho c Nhà m t b n Đi h c S ph m (136- Xuân Thu - ư
p. D ch V ng- Q. càu Giây- TP. Hà N i). C cMiàg io và cán
b qu n lí cos giúo d c-B Giáo âcvàĐào t o
NGUY N ĐC S N Ơ
D C ĐI M TÂM Lí CUA H C SINH
TRUNG HOC PH TH NG
Năng l c hi u h c sinh là năng l c thi t y u trong d y h c và ế ế
giáo d c. Ngu i giáo vĩÊn ch c th l a ch n, sú d ng các
ph ng pháp d y h c và giáo d c c hi u qu khi hi u đu cươ
các đc đi m tâm lí c a h c sinh. Moi giai đo n x h i - l ch
8
sú, lâm lí c a h c sinh c nh ng đi m khác bi t nh t đnh, do
v y vi c hi u các đc đi m tâm lí c a h c sinh th t không d ế
dàng. Tuy v y, trong quá trình phát tri n tâm lí l a tu i, s
v n đng, bi n đi c a nh ng m t c b n luôn dìn ra theo ế ơ ế
nh ng chìu h ng nh t đnh, c tính quy lu t. Nh đ, vi c ướ
n m v ng các chìu h ng v n đng và phát tri n tâm lí c a ướ
h c sinh, đc bi t các v n đ n i b t c a tùng giai đo n l a
tu i c th giúp ng i giáo vĩÊn c đc các đi m m c đ ư ượ
xem xét và nh n bi t lâm lí h c sinh trong nh ng b i cánh xã ế
h i khác nhau.
V i đnh h ng đ, module này s làm rõ hoàn cánh xã h i ướ
c a s phát tri n tâm lí l a tu i h c sinh trung h c ph thông,
các đc đi m lâm lí c a h c sinh trung h c ph thông v các
m t: nh n thúc - tri tu , tình c m, nhân cách. Các y u t nh ế
h ng đn tâm lí c a l a tu i này cũng đc đ c p đn.ư ế ượ ế
#) B. M C TIÊU TÀI LI U
Sau khi h c XDng module này, ng i h c c th : ườ
-Xác đnh đc hoàn cánh sã h i c a s phát tri n tâm lí h c ượ
sinh trung h c ph thông, v trí, vai trò c a giai đo n l a tu i
trung h c ph thông trong toàn b quá trình phát tri n tâm lí
c a cá nhân.
-N m đu c các đc đi m tâm lí c a h c sinh trung h c ph
thông ù các ph ng di n: nh n thúc- tri tu , tình c m- ý chí,ươ
nhân cách; m t s v n đ tâm lí n i b t c a giai đo n l a tu i
trung h c ph thông (các v n đ v quan h gi i tính: tình
d c; câng th ng tâm lí; m t s các r i nhi u c th c : ch ng
đi xã h i, t t , l m d ng ch t.
-V n dung các đc đi m tâm lí c a h c sinh trung h c ph
thông đ t chúc d y h c và giáo d c c hi u qu .
-C thái đ khách quan và khoa h c trong vi c nhìn nh n, đánh
giá h c sinh trung h c ph thông.
9
Ho t đng
1) Th i kì trung h c ph thong trong toàn b quá trinh phát tri n tâm
lí cá nhân: chia thành các ho t đng nhò
4- Xác đnh gi i h n đ tu i trung h c ph thông: Nh ng cách sác
đnh khác nhau.
4- Xác đnh hoàn cánh xã h i c a s phát tri n.
4- Các d ng ho t đng mói: Ho t đng h c t p, ho t đng xã h i.
+- nghĩa c a giai đo n trung ho c ph thòng trong t n b cu c ữầ
đi cá nhân.
2) Nh n thúc và trí tu c a h c sinh trung h c ph thông
4- Nh n bi t các ki u trí tu , các giai đo n phát tri n trí tu . ế
4- Đc đi m nh n thúc và phát tri n trí tu h c sinh trung h c
ph thông.
3) Đi s ng tình c m-ý chí c a h c sinh trung h c ph thông
4- Tình c m h c sinh trung h c ph thông: M t s tình c m c p
cao (tình cám th m mĩ, tình cám đo đúc, tình cám trí tu ) tình
b n, tình yêu.
4- Đc đi m ý chí c a h c sinh trung h c ph thông.
4) Các đc đi m nhân cách c a h c sinh trung h c ph thông
4- T ý thúc và hình thành “cái tôi" c a h c sinh trung h c ph
thông.
4- Đnh h ng giá tr c a h c sinh trung h c ph thông. ướ
4- T sác đnh xã h i- hình thành th gi i quan và “k ho ch cu c ế ế
đi".
+- Tính tích c c x h i c a h c sinh trung h c ph thông; các vai xã
h i và ho t đng xã h i.
5) M t s ván đ lâm lí h c sinh trung h c ph thông: Tình d c,
câng th ng tâm lí, ch ng đi xã h i, t t , l m d ng ch t gây
nghi n...