CHÀO MỪNG CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI BÀI THỰC HÀNH NHÓM 1

Thành viên nhóm 1

1. Lục Thị Lan Anh

2. Nguyễn Bảo Ánh

3. Ngô Thế Duy

4. Thẩm Hương Giang

5. Lê Thị Khánh Mai

6. Lê Thị Hồng Phương

7.

8. Giáp Ninh Trang

9. Nguyễn Huyền

trần Thị Thùy

Trang

Ự BÀI TH C HÀNH

Ổ Ọ

Ề Ặ Ủ Ứ Ọ

Ể TÌM HI U V  Đ C ĐI M PHÁT TRI N  TÂM LÝ C A L A TU I H C SINH  TRUNG H C PH  THÔNG

ủ ứ

ổ ọ

ể ể Đ c đi m phát tri n tâm lý c a l a  tu i h c sinh THPT

ở ứ

III. Sự phát triển tâm lý của học sinh THPT

I. V  trí ý nghĩa  ủ ạ c a giai đo n phát  ể  l a  tri n tâm lý  ổ ọ tu i h c sinh  THPT

IV. Vấn đề giáo dục học sinh THPT

II. Những điều kiện của sự phát triển tâm lý ở lứa tuổi học sinh THPT

ị ạ ủ ể

ổ ọ ở ứ

• HĐCY: H c t p, h

I. V  trí ý nghĩa c a giai đo n phát tri n tâm lý   l a tu i h c sinh THPT (14, 15 – 18 tu i)ổ ệ ọ ậ ướ ng nghi p.

• V  trí, ý nghĩa: Gi

ữ ị ệ ặ

ộ ờ ự

ị ố ọ t quan tr ng đ i   v  trí đ c bi ệ ế ờ ỳ ớ v i cu c đ i. Là th i k  mà năng l c, trí tu  th   ộ ớ ng và toàn b   gi ệ nhân cách con ng i quan, nhân sinh quan, lý t ườ ầ ượ i d n đ ưở c hoàn thi n.

ệ ủ ự

II­Nh ng đi u ki n c a s  phát tri n tâm lý h c sinh THPT

Tuổi thanh niên

Giai đoạn phát triển bắt đầu từ lúc dậy thì và kết

thúc khi bước vào tuổi người lớn

Tuổi dậy thì

Tuổi người lớn

Tính phức tạp và nhiều mặt của lứa tuổi này

Sinh học

Xã hội

Tâm lý học lứa tuổi học sinh THPT

ể ấ ự ể ­S  phát tri n th  ch t:

ề ể

ệ ơ ặ

ứ ố ả ủ ế  K t thúc v  căn b n c a quá trình phát tri n.  ầ ề ệ ươ ng, h  c , chi u cao, cân n ng đã g n  H  x ạ ớ đ t t i m c t i đa.

(Vị trí ngày càng được khẳng định)

GIA ĐÌNH

(Thay đổi đáng kể)

15 tuổi được làm CMT

Được tham gia bàn bạc việc gia đình

Yêu cầu cao hơn trong công việc, trong cách suy nghĩ

18 tuổi được đi bầu cử, đủ tuổi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ lao động

Nữ đủ tuổi kết hôn

XÃ HỘI

(Nòng cốt các phong trào)

NHÀ TRƯỜN G

Tham gia tổ chức Đoàn TNCS

Hệ thống tri thức ngày càng phong phú

Tâm lý học lứa tuổi học sinh THPT

III- Sự phát triển tâm lý của lứa tuổi hs thpt

§ Các quá trình cảm giác và tri giác đạt tới mức độ hoàn thiện, tinh tế. Quan sát trở nên có mục đích, hệ thống và toàn diện hơn.

§ Ghi nhớ: ghi nhớ có chủ đạo giữ vai trf

1. Sự phát triển trí tuệ:

chủ đạo.

§

§ Tưởng tượng: Ngày càng phong phú, phù

Tư duy: Trừu tượng phát triển mạnh đặc biệt là trong học tập

hợp, gần với hiện thực hơn.

(tìm hình ảnh về các cuộc thi khoa học kỹ thuật ở học sinh thpt- nhờ có sự hát triên mạnh về tư duy, tưởng tượng,...)

Trí tưởng tượng ngày càng phong phú

Tâm lý học lứa tuổi học sinh THPT

§ Đời sống tình cảm phong phú, sâu sắc,

2. Sự phát triển tình cảm:

bền vững hơn trước, được xây dựng trên cơ sở nhận thức lý tính rõ ràng, khả năng quan sát, điều chỉnh cảm xúc được tăng cường.

§ Tình bạn chiếm vị trí quan trọng trong đời

sống tình cảm. Có yêu cầu cao đối với bạn, luôn mong muốn có tình bạn bền vững. Ở lứa tuổi này hình thành các nhóm bạn có cả nam và nữ.

Nếu như cấp 2....

Thì cấp 3: Bạn thân khác giới.

§ Xuất hiện nhu cầu chân chính về tình yêu nam nữ, đó là trạng thái mới mẻ, tự nhiên trong đời sống tình cảm lứa tuổi này.

ướ

ế ầ

ườ ớ

IV- Vấn đề giáo dục học sinh THPT ố ự c  h t  c n  xây  d ng  m i  quan  h   t ầ

ệ ố ẳ

t  gi a  thanh  i l n trên tinh th n bình đ ng và tôn tr ng

ạ ộ

ượ

ộ ậ

ườ ớ

ượ

Tr niên và ng ẫ l n nhau ộ ả ườ ớ ầ • Ng i l n c n ph i giúp đ  các em m t cách khéo léo,  ế ị ể t c phong phú, h p   nh  đ  ho t đ ng c a các em đ ẫ d n và đ c l p • Ng ầ

i l n không đ ự ế ợ

ế ị ẽ ữ

ẻ ườ

ng

c quy t đ nh thay, làm thay tr ặ C n có s  k t h p ch t ch  gi a gia đình, nhà tr và xã h iộ

• vid kính vạn bông