
Hướng dẫn sửdụng phương
tiện, thiết bịdạy học môn Vật lý
lớp 12 để đổi mới phương pháp
dạy học ( Phần 1)
I. Giới thiệu khái quát phương tiện, thiết bịdạy học môn Vật lí lớp 12
1. Những vấnđề chung vềsửdụng phương tiện và thiết bịdạy học vật lí
a) Chức năng của thí nghiệm trong dạy học vật lí
+ Chức năng của thí nghiệm theo quan điểm lí luận nhận thức
Theo quan điểm lí luận nhận thức thì thí nghiệm có những chức năng cụthể
sau đây:
- Thí nghiệm là phương tiện thu nhận tri thức
Thí nghiệm là một phương tiện quan trọng của hoạtđộng nhận thức của con
người, thông qua thí nghiệm con ngườiđã thu nhậnđược những tri thức
khoa học cần thiết nhằm nâng cao năng lực của bản thân để có thểtác động
và cải tạo thực tiễn. Trong dạy học thí nghiệm là phương tiện của hoạtđộng
nhận thức của học sinh, nó giúp người học trong việc tìm kiếm và thu nhận
kiến thức khoa học cần thiết.
- Thí nghiệm là phương tiện kiểm tra tính đúng đắn của những tri thứcđã thu
nhận