Hướng dn sdng phương
tin, thiết bdy hc môn Vt
lp 12 để đổi mi phương pháp
dy hc ( Phn 1)
I. Gii thiu khái quát phương tin, thiết bdy hc môn Vt lp 12
1. Nhng vnđ chung vsdng phương tin thiết bdy hc vt
a) Chc năng ca thí nghim trong dy hc vt lí
+ Chc năng ca thí nghim theo quan đim lun nhn thc
Theo quan đim lun nhn thc thì thí nghim có nhng chc năng cth
sau đây:
- Thí nghim phương tin thu nhn tri thc
Thí nghim mt phương tin quan trng ca hotđng nhn thc ca con
ngưi, thông qua thí nghim con ngườiđã thu nhnđược nhng tri thc
khoa hc cn thiết nhm nâng cao năng lc ca bn thân để thtác động
ci to thc tin. Trong dy hc thí nghim phương tin ca hotđộng
nhn thc ca hc sinh, giúp người hc trong vic tìm kiếm thu nhn
kiến thc khoa hc cn thiết.
- Thí nghim phương tin kim tra tính đúng đắn ca nhng tri thcđã thu
nhn
Trong khoa hc phương pháp thc nghimđược coi là “hòn đã thvàng”
ca mi tri thc chân chính. Bi vy, thnói thí nghim chc năng trong vic
kim tra tính đúng đắn ca tri thcđã thu nhn.
- Thí nghim phương tinđể vn dng tri thc o thc tin
Trong quá trình vn dng kiến thc vào thc tin, o vic thiết kế chế
to các thiết bkthut, người ta gp phi nhng khó khăn nhtđịnh do tính khái
quát tru tượng ca các tri thc cn vn dng, cũng nhưbi tính phc tp ca
các thiết bkthut cn chếto. Trong trường hpđó thí nghimđưc sdng
vi tưch phương tin thnghim cho vic vn dng tri thc vào thc tin.
Chng hn: vic vn dng kiến thc vlc nâng trong chếto máy bay, để
được phương án tiưu trong vic thiết kếkiu dáng cánh y bay người ta đã m
thí nghim vi vi các hình máy bay thu nh. Sau đó da vào phương pháp
tương t thuyếtđồng dng để chuyn kết quthu được qua vic nghiên cu
trên hình vào các đối tượng thc tếcn chếto.
- Thí nghim mt bphn ca các phương pháp nhn thc
Thí nghim luôn đóng mt vai t rt quan trng trong các phương pháp
nhn thc khoa hc, chng hn: Đối vi phương pháp thc nghim, thí nghim
luôn có mtnhiu khâu khác nhau: làm xut hin vnđề nghiên cu, kim tra
tính đúng đắn ca các githuyết. Trong phương pháp nh, thí nghim giúp ta
thu thp các thông tin v đối tượng gc làm cơscho vic y dng mô hình.
Ngoài ra, đối vi hình vt chtđiu bt buc người ta phi tiến nh các thí
nghim thc svi nó. Cui ng, nhnhng kết quca các thí nghimđược tiến
hành trên vt gc to cơs để đối chiếu vi kết quthu được t hình, qua đó
để thkim tra tính đúng đắn ca hình được xây dng chra gii hn áp
dng ca .
+ Chc năng ca thí nghim theo quan đim lun dy hc
Trong dy hc vt thí nghimđóng mt vai trò cc kquan trng, dưới
quan đim lun dy hc vai t đó được thhin nhng mt sau:
- Thí nghim th được sdng trong tt ccác giai đon khác nhau ca
tiến trình dy hc
Thí nghim vt có th được sdng trong tt ccác giai đon khác nhau
ca tiến trình dy hc: đề xut vnđề nghiên cu, gii quyết vnđề (hình thành
kiến thc, knăng mi...), cũng ckiến thc kim tra đánh g kiến thc k
năng, kxo ca hc sinh.
- Thí nghim p phn o vic phát trin toàn din hc sinh
Vic sdng thí nghim trong dy hc góp phn quan trong vào vic hoàn
thin nhng phm cht năng lc ca hc sinh, đưađến sphát trin toàn din
cho người hc. Trước hết, thí nghim phương tin nhm góp phn nâng cao cht
lượng kiến thc rèn luyn knăng, kxo vt cho hc sinh. Nhthí nghim
hc sinh thhiu u hơn bn cht vt ca các hin tượng, định lut, quá
trình... được nghiên cu do đó khnăng vn dng kiến thc o thc tin ca
hc sinh slinh hot hiu quhơn.
- Thí nghim phương tin góp phn quan trng vào vic giáo dc kthut
tng hp cho hc sinh.
Qua tiến nh thí nghim hc sinh cơhi trong vic rèn luyn knăng, k
xo thc hành, góp phn thiết thc o vic giáo dc kthut tng hp cho hc
sinh. Thí nghim còn điu kinđể hc sinh n luyn nhng phm cht ca
người lao động mi, như:đức tính cn thn, kiên trì, trung thc...
- Thí nghim phương tin kích thích hng thú hc tp ca hc sinh
Thí nghim phương tin gây hng thú, yếu tkích thích tính mò ham
hiu biết ca hc sinh hc tp, nh đó làm cho các em tích cc sáng to hơn
trong q trình nhn thc.
- Thí nghim phương tin tchc các hình thc hotđng ca hc sinh
Thí nghim phương tin tchc các hình thc làm vicđộc lp hoc tp
thqua đó góp phn bi dưỡng các phm chtđạođức ca hc sinh. Qua thí
nghimđòi hi hc sinh phi làm vic tlc hoc phi hp tp th, nh đó th
phát huy vai t nhân hoc tính cng đồng trách nhim trong ng vic ca các
em.
- Thí nghim vt p phn làm đơn gin hoá các hin tượng quá trình vt lí
Thí nghim vt góp phnđơn gin hoá hin tượng, to trc quan sinh động
nhm htrcho tưduy tru tượng ca hc sinh, giúp cho hc sinh tưduy trên
nhng đối tượng cth, nhng hin tượng quá trình đang din ra trước mt h.
Các hin tưng trong tnhiên xy ra vô cùng phc tp, mi quan hchng cht
ly nhau, do đó không thcùng mt lúc phân bit nhng tính chtđặc trưng ca
tng hin tượng riêng l, cũng nhưkhông thcùng mt lúc phân bitđượcnh
hưởng ca tính cht này lên tính cht khác. Chính nhthí nghim vt đã p
phn m đơn gin hoá các hin tượng, m ni bt nhng khía cnh cn nghiên
cu ca tng hin tượng quá trình vt giúp cho hc sinh dquan sát, dtheo
dõi dtiếp thu bài.
Ngoài ra, thí nghim vt hiu theo nghĩa rng n mt trong nhng
phương pháp dy hc vt trường phthông. Đó cách thc hotđộng ca
thy và trò, giúp cho trò tchiếm lĩnh kiến thc knăng, kxo, đặc bit k
năng, kxo thc nh. Thêm o đó, thí nghim còn tác dng giúp cho vic dy
hc vt tránh được tính cht giáo điu hình thcđang phbiến trong dy hc
hin nay.
Cui cùng, t nghim vt còn góp phn giúp cho hc sinh cũng cnim tin
khoa hc nhm hình thành thếgii quan duy vt bin chng cho hc sinh.
Mc c dng to ln nhưvy nhưng thí nghim vn chưa chiếmđưc
vtrí xng đáng trong dy hc vt trường phthông hin nay. Điuđó, mt
mt do sthiếu thn vcơsvt cht thiết bthí nghimcác trường ph
thông. Mt khác, do t nghim chưađượcđưa vào trong kim tra, đánh giá kết
quhc tp ca hc sinh. Điuđó đã nh hưởng đến thái độ ca cngười dy
người hcđối vi vic sdng thí nghim trong dy hc vt trường ph
thông. Bi nhưchúng ta biết thi c tác dng điu chnh vic dy hc: thi thế
nào thì dy hc thế đó.Đồng thi, mt mcđộ nào đó năng lc thc hành vt
ca giáo viên và hc sinh cũng nhng hn chếnhtđịnh, đó cũng mt trong
nhng nguyên nhân đưađến thc trng trên.