145
Bài 9
NHNG BÀI HC T TRI NGHIM ĐAU THƯƠNG
(Kch Bi kch – 13 tiết)
c và Thc hành tiếng Vit: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết;
Ôn tp: 1 tiết)
KẾ HOCH BÀI DY KĨ NĂNG ĐC KCH BI KCH
-LIÊM, QU RIP VÀ HA-NU-MAN
TÌNH YÊU VÀ THÙ HN
CÁI BÓNG TRÊN TƯNG c m rng theo th loi)
CÁI ROI TRE c kết ni ch điểm)
Thi gian thc hin: 6 tiết
I. MC TIÊU
Sau khi hc xong bài hc này, HS có th:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đc thù
Nhn biết phân tích được mt s yếu t ca bi kịch như: Xung đột, hành động, ct
truyn, nhân vt, li thoi.
Nhn biết và phân tích được mi quan h gia ni dung và hình thc của VB văn học.
Nêu được ni dung bao quát ca VB; bưc đu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề
tài, câu chuyn, nhân vt trong tính chnh th ca tác phm.
Nhn biết được vai trò của người đc và bi cnh tiếp nhn đi vi vic đc hiu tác
phẩm văn học.
1.2. Năng lực chung
Năng lực giao tiếp, hp tác: Biết phi hp vi bn cùng nhóm, thc hin công vic
nhóm nhỏ; đánh giá được kh năng của mình và t nhn công vic phù hp vi bn thân.
Năng lực sáng to: Hình thành qua vic có cm nhn mi m v VB.
146
2. Phm cht
Biết gìn gi nim tin và tình bn trong sáng; nhn thc đưc hoàn cnh sng ca bn
thân, gia đình, biết hành x phù hp.
II. KIN THC
Đặc điểm ct truyn, nhân vt, ngôn ng ca kch – bi kch.
Cách đc kch – bi kch.
III. THIT B DY HC VÀ HC LIU
SGK, SGV.
– Mt s tranh ảnh có liên quan đến bài hc.
Máy chiếu hoc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, phim (nếu có).
Giấy A0 để HS trình bày kết qu làm vic nhóm.
PHT.
Sơ đồ, bng biu.
IV. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG M ĐẦU
1. Hot đng tìm hiu ch đim và câu hi ln ca bài hc
a. Mc tiêu: Có hng thú v ch đề hc tp Nhng bài hc t tri nghiệm đau thương;
xác định được tên ch điểm, th loi chính và câu hi ln ca bài hc.
b. Sn phm:
Phn ghi chép ca HS v tên ch điểm ca bài hc, th loi s hc.
Câu tr li ca HS v nhim v hc tp ca phn Đọc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS tr li câu hi:
Cuc sng cho chúng ta nhiều cơ hội để tri nghim, t đó, rút ra bài học. Theo em, t
nhng tri nghiệm đau thương trong cuộc sng, chúng ta có th rút ra nhng bài hc gì?
Th loi VB chính ca bài hc này là gì?
* Thc hin nhim v: Cá nhân HS thc hin nhim v.
* Báo cáo tho lun: 2 – 4 HS trình bày câu tr li. HS khác nhn xét, b sung.
* Kết lun, nhn đnh: GV nhn xét câu tr li của HS, sau đó, hướng dn HS cht li tên
ch điểm (Nhng bài hc t tri nghiệm đau thương), th loi chính kch – bi kch.
147
2. Xác định nhim v hc tp ca phn Đọc
a. Mc tiêu: HS nhn ra ch điểm và bước đu tr li câu hi ln ca bài hc.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v ch đim và câu hi ln ca bài hc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS đc t ni dung phn Đọc trong SGK và tr li câu hi:
Nhim v hc tp chính ca các em v Đọc bài hc này là gì?
* Thc hin nhim v: Cá nhân HS thc hin nhim v.
* Báo cáo, tho lun: 1 – 2 HS tr li câu hi. Các HS khác b sung.
* Kết lun, nhn đnh: GV ng dn HS tóm tt nhim v hc tp ca phần Đọc c
VB 1 -liêm, qu Riếp và Ha-nu-man, VB 2 Tình yêu và thù hn để hình thành kĩ năng
đọc VB kch bi kịch, đọc VB Đọc kết ni ch điểmCái roi tre để tìm hiu thêm v ch
điểm ca bài hc; đc VB Đọc m rng theo th loi Cái bóng trên tường để thực hành
năng đọc kch – bi kch).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Hot đng tìm hiu tri thc đc hiu
1.1. Bi kch
a. Mc tiêu:
c đu nhn biết đưc những đặc đim ca th loi bi kch: Khái nim, ct truyn,
nhân vật, hành động, ngôn ng trong bi kch.
b. Sn phm: Nhng t khoá liên quan đến các ni dung phn Tri thc Ng văn.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp:
(1) Mi HS thc hin th Tri thc đc hiu (thc hin nhà).
(2) Nhóm 4 – 6 HS chn lc các t khoá trong th, điền vào bng sau:
Mt 1
Mt 2
Ghi thut ng
Ghi ni dung thut ng
(Dùng bút d quang tô
nhng t khoá quan trng)
148
BNG TÓM TT CÁC ĐC ĐIM CA BI KCH
Khái nim
Đặc đim
Định nghĩa
Nhân vt
Xung đột
Ct truyn
Hành động
Li thoi
* Thc hin nhim v:
(1) Cá nhân thc hin th Tri thc đc hiu nhà.
(2) Nhóm thc hin Bng tóm tắt các đặc điểm ca bi kch trên lp.
* Báo cáo, tho lun: HS trưng bày thẻ đọc, sau đó một s nhóm trình bày thông tin
trong bng, các nhóm khác b sung, nhn xét.
* Kết lun, nhận định:
(1) GV yêu cu HS bình chn th Tri thc đc hiu đẹp nhất để tng quà khích l.
(2)
BNG TÓM TT CÁC ĐC ĐIM CA BI KCH
Khái
nim Đặc đim
Định
nghĩa
Là mt trong nhng tiu loi ca kch (hài kch, bi kch)
Tp trung khai thác những xung đột gay gt gia khát vọng cao đẹp ca con
người vi tình thế bi đát ca thc ti, dn ti s thm bi hay cái chết ca
nhân vt chính
Nhân vt
Hin thân cho các thế lc đi lp
– Nhân vật chính thường có bn cht tốt đẹp, khát vọng vươn lên, thách thức
s phận nhưng có những sai lm dẫn đến phi tr giá đắt (ví d: b chết)
Xung đột
Th hin s đấu tranh gia các thế lc đi lp, các tính cách khác nhau, xung
đột ni tâm ca nhân vật,... Đó sự đấu tranh gia cái cao c vi cái thp
kém,…
Ct
truyn
Là chui s kin, biến c gn vi cuc đi nhân vt chính
Tác dng: To nên s phát trin của xung đột và tính cách ca nhân vt
149
Hành
động
Là các hot đng ca nhân vật được th hin qua li thoi, li ch dn sân
khu ca tác gi th hin ni tâm ca nhân vt và din biến các s kin;
khi kch bn đưc sân khu hoá: Hành động ca nhân vật còn được các din
viên th hin qua ng điệu li nói, c ch, biu cm trên nét mt
Li thoi
– Gm: Lời đối thoại, độc thoi, bàng thoi
– Li thoi trong bi kịch thường mang tính triết lí
Lưu ý: GV ly mt vài ví d trong VB 1 hoc VB 2 đ gii thích cho HS hiu đc đim
ca th loi bi kch. Trong quá trình gii thích, GV nên gi nhc li tri thc v hài kch
HS đã học lớp 8 để nhn rõ những điểm ging và khác nhau gia hài kch và bi kch.
1.2. Vai trò ca ngưi đc và bi cnh tiếp nhn đi vi vic đc hiu tác phm văn hc
a. Mc tiêu: c đu nhn biết được vai trò ca người đc và bi cnh tiếp nhận đối
vi vic đc hiu tác phm văn hc.
b. Sn phm: Nhng t khoá liên quan đến ni dung phn Tri thc Ng văn.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS điền vào ch trng:
* Thc hin nhim v: Cá nhân HS hoàn thành nội dung điền khuyết nhà.
Bối cảnh tiếp nhận
.................
.................
.....................
Vai trò ca người đọc
của nhà văn, nhà thơ chỉ tn tại như …………… dưới hình thc VB ngôn t.
Tác phẩm văn học ch thc s tn ti trong tâm thc của người đc qua ……..
Bằng trí tưởng tượng, kinh nghim sng, vn hiu biết và tri nghiệm văn học,
đặc bit là kh năng tiếp nhận văn học theo th loại, người đc làm sng dy
thế giới hình tượng, "đồng sáng to" vi tác gi đ hiu nội dung, ý nghĩa của
tác phm văn hc theo cách riêng ca mình. Tiếp nhận văn học, vì vy, là ……
giữa người đọc và VB.
Tác động đến………….