
149
Bài 4
CON NGƯỜI TRONG THẾ GIỚI KÌ ẢO
(Truyện truyền kì – 12 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG ĐỌC TRUYỆN TRUYỀN KÌ
CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG
TRUYỆN LẠ NHÀ THUYỀN CHÀI
SƠN TINH, THUỶ TINH (Đọc kết nối chủ điểm)
DẾ CHỌI (Đọc mở rộng thể loại)
Thời gian thực hiện: 6 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, HS có thể:
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết phối hợp với bạn cùng nhóm, thực hiện công việc nhóm nhỏ;
đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
– Năng lực sáng tạo: Hình thành qua việc có cảm nhận mới mẻ về VB.
1.2. Năng lực đặc thù
– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian,
chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
– Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật; lời đối thoại và lời độc thoại
trong VB truyện.
– Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu
chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
– Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá
của cá nhân do VB đã học mang lại.
2. Phẩm chất
Biết cảm thông, chia sẻ với người khác trong học tập và cuộc sống.
II. KIẾN THỨC
– Khái niệm truyện truyền kì; đặc điểm của truyện truyền kì: không gian, thời gian, nhân vật, cốt
truyện, lời người kể chuyện.
– Lời đối thoại và lời độc thoại trong VB truyện.
– Cách đọc thể loại truyện truyền kì.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– SGK, SGV.
– Clip liên quan đến bài học.
DẠY ĐỌC