1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG
KẾT CẤU CÔNG TRÌNH
i giảng tóm tắt dành cho sinh viên các ngành:
- Quy hoch đô thị
- Cấp thoát nước
- Môi trường
( 2 TÍN CHỈ )
Biên soạn: PGS.TS Nguyễn Hữu Lân
- TÀI LIỆU SỬ DỤNG NỘI B-
2
KẾT CẤU CÔNG TRÌNH
Chương 1
TẢI TRỌNG TÁC DỤNG LÊN CÔNG TRÌNH
Tải trọng là các loại ngoại lực tác dụng lên công trình. Đó là trọng lượng bản thân các
bphận ng trình và các tác động lâu dài và tạm thời khác trong thời gian sử dụng công
trình.
Tải trọng là nguyên nhân ch yếuy ra ni lực, chuyển vị và khe nứt trong kết cấu
công trình. Người thiết kế cần xác định đúng và đầy đủ các loại tải trọng để trênsở đó xác
định nội lực, kiểm tra độ bền, độ cứng và độ ổn định, nhằm mục đích cuối cùng là đảm bảo
tuổi th của công trình, đồng thi đảm bảo tính kinh tế.
1.1. Phân loại tải trọng
Tải trọng được phân loại theo tính chất tác dụng và theo thời hn tác dụng.
Theo tính chất tác dụng, tải trọng được chia ra ba loại:
Tải trọng thường xuyên, còn gi là tĩnh tải, những tải trọng trị số, vị trí và
phương, chiều không thay đi trong sut quá trình tác dụng lên công trình, như trọng
lượng bản thân các cấu kin hoặc trọng lượng các thiết bị cố định.
Tải trọng tạm thời, còn gi là hoạt tải, là nhng tải trng th thay đổi tr số,
phương, chiều và điểm đặt, như tải trọng trên sàn nhà, ti trọng do hoạt động của cầu
trc trong nhà công nghip, tải trọng do ôtô chạy trên đường, tải trng gió c dụng
trên bmặt công trình.
Tải trọng đặc biệt là những tải trng hiếm khi xảy ra như lực động đất, chấn động do
cháy, nổ v.v. . .
Theo thời hạn tác dụng, ti trọng được chia ra hai loại:
Tải trọng tác dụng dài hạn, như trọng lượng các vách ngăn tạm, trọng lượng các thiết
bị cố định, áp lực chất khí, chất lỏng, vật liệu rời trong bể chứa hoặc đường ống, trọng
lượng vật liệu chứa và bthiết bị trong phòng, kho chứa …
Tải trng tác dụng ngn hạn, như trng lượng người, vật liệu, ph kiện, dụng cụ sửa
chữa, tải trọng sinh ra khi chế tạo, vận chuyển và lắp ráp kết cấu y dựng; tải trọng
sinh ra do thiết b nâng chuyn di động(cầu trục, câu treo, máy bc xếp), tải trọng gió
Tải trọng thường xuyên thuc loại tải trng tác dụng dài hn. Nhưng tải trọng tạm thời có thể
tác dng dài hn hay ngắn hạn.
Theo tr số, mi loại tải trọng đều có:
trsố tiêu chuẩn gn (còn gọi là ti trọng tiêu chuẩn) do trọng lượng của các kết cấu
được xác đnh theo s liệu của tiêu chuẩn và catalo hoặc theo các kích thước thiết kế
và khối lượng thể tích vật liệu;
trsố tính toán g (còn gọi là ti trọng tính toán) được xác định bằng cách ly trsố
tiêu chuẩn nhân với h số tin cy về tải trọng là hsố t đến khả năng thay đổi trị số
tải trọng:
3
n
ngg
.
Hệ số tin cậy của tải trọng do trng lượng của các kết cấu xây dựng, nềnng nhà và công
trình, ly theo chỉ dẫn ở mục 2.2 của [1] hoặc tham khảo bảng 2.4 [2].
Theo cách thc tác dụng, tải trọng được chia ra:
tải trọng tập trung là những tải trọng tác dụng trên một vùng rất nhỏ, có thể xem như
một điểm.
tải trọng phân b là những tác dng học trên mt miền:
- nếu miền tác dụng có dạng đường (đường thẳng hoặc đường cong), thì gọi là
tải trọng phân b chiều dài; khi đó tải trọngthứ nguyên là [lực/chiều dài];
- nếu miền tác dụng có dạng mặt (mặt phẳng hoặc mặt cong), thì gi là ti trọng
phân bố diện tích; khi đó tải trọng có thứ nguyên là [lực/diện tích];
- nếu miền tác dụng có dạng khối, thì gọi là ti trọng phân b thể tích; khi đó tải
trng thứ nguyên là [lực/thể tích].
1.2 Thợp tải trọng
Các tải trọng không tác dụng đơn lẻ thường nhiều tải trọng cùng lúc tác dụng
lên ng trình. Những tải trng khả năng tác dng đng thi thì tạo thành mt t hợp tải
trng.
Khi thiết kế ng trình, đòi hỏi phi xác định nội lực bất li trong kết cấu, nên cn
phải thợp tải trng mt cách hợp lý.
nhiều t hợp tải trọng, nhưng tại một tiết diện nào đó của cấu kiện thì chmột
t hợp gây ra nội lực bất lợi nhất. Mặt khác, một tổ hợp nào đó bất lợi nhất đối vi tiết diện
này nhưng lại không phải là bất lợi nhất đối vi tiết diện khác. Những vấn đđó là khá phức
tạp, sẽ được xét đến trong từng trường hợp tính toán cụ thể.
Trsố tiêu chuẩn của các loại tải trọng (tải trọng tiêu chuẩn) cũng như các loại tổ hợp
tải trọng được lấy theo tiêu chuẩn thiết kế. Đối với công trình dân dng và công nghiệp, tiêu
chuẩn tải trọng tác đng hiện dùng TCVN 2737-1995 [1]. Đối vi c ng trình
chuyên ngành như giao thông, thủy lợi, cảng, dùng tiêu chuẩn ngành tương ứng. Chẳng hn
tiêu chuẩn thiết kế công trình thy lợi hiện dùng là TCVN 4116-85.
TCVN 2737-1995 quy định hai loại tổ hợp tải trọng:
Thp cơ bản gm các tải trọng thường xuyên, tải trọng tạm thời dài hạn tải trọng
tạm thời ngn hn thể đồng thời tác dụng.
Thợp đặc biệt gồm các tải trọng thường xuyên, tải trọng tạm thi dài hạn ti
trng tạm thời ngn hạn và một trong số các tải trọng đặc biệt có thể đng thời tác
dụng.
T hợp tải trọng đặc biệt do tác động nổ hoặc do va chạm của các phương tiện giao
thông với các b phận công trình cho phép kng nh đến các tải trng tạm thời ngắn hn
u trên đây.
Tổ hợp tải trọng đặc biệt do tác dng của động đất không tính đến tải trọng gió.
Tổ hợp tải trọngng để tính khả năng chống cháy của kết cấu là thợp đặc biệt.
Hệ số tổ hợp ():
4
Sxuất hiện cùng một lúc nhiều tải trọng mà mi tải trọng đều đạt trị số lớn nhất của
là ít khnăng xảy ra hơn so với khi chỉ ít tải trọng. Để xét đến thực tế đó, người ta
dùng hệ số tổ hợp tải trng trong công thức xác định nội lực tính toán.
Tổ hợp tải trọng cơ bản có mt tải trọng tạm thời thì giá trcủa tải trọng tạm thời
được ly toàn b ( = 1).
Tổ hợp tải trọng bản có t 2 tải trng tạm thời trở lên thì giá trị của tải trọng tạm
thời dài hạn và tải trọng tạm thời ngắn hạn phi đưc nhân với hệ số = 0,9.
Tổ hợp tải trọng đặc biệt có một tải trọng tạm thời thì giá trị của tải trọng tạm thời
được ly toàn b ( = 1).
Tổ hợp tải trọng đặc biệt có 2 tải trng tạm thi trở lên, giá trị của tải trọng đặc biệt
được ly toàn b, còn giá trị của tải trọng tạm thời được nhân với hệ số tổ hợp như sau:
- tải trọng tạm thời dài hạn nhân với hệ số 1 = 0,95;
- tải trọng tạm thời ngn hạn nhân với hệ số 2 = 0,8;
trnhững trường hp riêng, được ghi trong tiêu chuẩn thiết kế công trình trong vùng động
đất hoặc tiêu chuẩn thiết kế kết cấu và nềnmg khác.
1.2 c định tải trọng bằng tính tn
Ví dụ 1.1. Tính trng lượng bản thân của mt dầm bêtông ct thép có tiết diện chữ
nhật, kích thước h = 250×600 (tính bằng mm) h.1.1,a và một dầm bêtông cốt thép khác
có tiết diện chữ T, kích thước phần sườn b×h = 180×600 (mm), phần cánh bf×hf = 500×100
(mm) – h.1.1,b. Tính giá trị tiêu chuẩn.
Giải: Kết cấu dạng thanh nên trng
ng bản thân là tải trọng phân bố theo chiều
dài, tính bằng tích số của trọng lượng đơn v
vật liệu và diện tích tiết diện. Đối với vật liệu
bêtông cốt thép, trị số tiêu chuẩn ca trọng
ng đơn vị thể tra từ bảng 2-1 [2]: b =
2500 daN/m3.
Dầm tiết diện chữ nhật, kích thước b×h
= 250×600:
gn = bA = bbh = 2500×0,25×0,6 = 375 daN/m.
Dầm tiết diện chữ T,h = 180×600 (mm), bf×hf = 500×100 (mm):
- diện tích tiết diện: A = bh + (bf – b)hf = 0,18×0,6 + (0,5 – 0,18)×0,1 = 0,138 m2;
- trng lượng bn thân: gn = bA = 2500×0,138 = 345 daN/m.
Ví dụ 1.2. Tính trng lượng bản thân (trị số tính tn) của mt bản sàn bêtông ct
thép có các lớp cấu tạo như sau:
Vật liệu Chiều dày, mm Trọng lượng đơn vị, daN/m3 Hsố tin cậy n
Lớp gạch lát nền 1 = 10 1= 1800 1,2
Lớp vữa lót 2 = 20 1= 1500 1,2
Tấm bêtông cốt thép 3 = 120 3= 2500 1,1
a)
b)
H.1.1
5
Lớp vữa tô 4 = 15 4= 1500 1,2
Giải: Trị số tính toán tng cộng của trọng lượng bản thân bản sàn (lực phân bố diện
tích):
iii n
= 1800×0,01×1,2 + 1500×0,02×1,2 +
2500×0,12×1,1 +
+ 1500×0,015×1,2 = 441,16 daN/m2.
1.3.c định tải trọng theo tiêu chuẩn thiết kế
Tải trọng do thiết bị, người và vật liệu, vật tư chất
trong kho xác định theo mục 4 [1].
Tải trọng do cầu trục và cẩu treo xác định theo mục
5 [1].
Tải trọng gió xác định theo mc 6 [1].
Bảng 2-1 [2] cho trị số tiêu chuẩn của trng ng đợn vị của mt số loại vật liệuy
dựng thông dng.
H.1.2 õa traùt
Btoâng c oát theùp
õa loùt
Gaïc h laùt neàn