TUYEÅN TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2017 - 2018
464 VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM
KT QU NG DNG CÔNG NGH CNG LP GHÉP TRONG XÂY DNG
THY LI TNH KIÊN GIANG
RESULTS OF APPLYING ASSEMBLED SLUICE IN HYDRAULIC
CONSTRUCTION IN KIEN GIANG PROVINCE
ThS. NCS. Doãn Văn Huế, ThS. Nguyn Trng Tun;
ThS. Phan Quý Anh Tun, ThS. Doãn Quc Quyn
TÓM TT
Công ngh cng lp ghép được hình thành t kết qu nghiên cu ca d án sn xut
th nghim cp Nhà nước “Hoàn thin công ngh thiết kế, chế to thi công c
bn BTCT d ng lc trong xây dng, giao thông và thy li” thc hin năm 2003-
2004 đề tài cp B “Nghiên cu công ngh thiết kế thi công kết cu cng lp
ghép Đồng bng sông Cu Long” thc hin năm 2004-2005 do Vin Khoa hc
Thy li min Nam ch trì. Để hoàn thin công ngh, B Nông nghip & PTNT đã
cho phép Vin Khoa hc Thy li min Nam nhóm tác gi tiếp tc trin khai d
án sn xut th nghim cp B “Hoàn thin công ngh thiết kế, chế to thi công
cng lp ghép bng BTCT và BTCT d ng lc Đồng bng sông Cu Long”.
Bài viết này gii thiu mt cách tng quát v nhng kết qu nghiên cu ng dng
công ngh cng lp ghép phc v xây dng thy li tnh Kiên Giang trong thi
gian trin khai d án t năm 2012-2014.
ABSTRACT
The built-up structure technology for sluice is formed from the output research of
national pilot project of To complete the technology of design, fabrication and
installation of prestressed amoured concrete sheet pile in the field of construction,
transportation and water resources engineering” that was carried out in 2003-2004
and ministerial project “Study on the technology of design and installation of built
up sluice in the Mekong delta “in 2004-2005 by Southern Institute of Water
Resources Research (SIWRR). For further research of technology improvement,
MARD has permitted that SIWRR and research group has continued to implement
one pilot project named “To complete the technology of design, fabrication and
installation of prestressed amoured concrete built-up sluice and amoured concrete
built-up sluice in the Mekong Delta”.
This paper has introduced generally some research applications of built-up sluice
technology to apply for Kien Giang province during the implementation year 2012-2014.
1. ĐẶT VN ĐỀ
Kiên Giang vi din tích t nhiên hơn 6.348,5 km2 nm cui vùng Tây Nam ca
Đồng bng sông Cu Long (ĐBSCL), cách xa các trung tâm kinh tế ca c nước song
li có địa thế rt thun li, mt mt là vnh Thái Lan vi khong 200 km đường b bin,
mt mt ni lin vi vùng T giác Long Xuyên và Bán đảo Cà Mau.
TUYEÅN TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2017 - 2018
VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM 465
Trong nhng năm qua, theo kế hoch phát trin nông nghip toàn din ca tnh
vùng ĐBSCL, nhiu chương trình đầu tư vào thy li quy ln đã được thc hin.
Đặc bit giai đon t gia năm 1988 đến nay, hàng lot các công trình thu li
vùng ĐBSCL nói chung tnh Kiên Giang nói riêng đã được trin khai xây dng góp
phn kim soát lũ, ngăn mn, dn nước ngt vào đồng rung, to điu kin phát trin
sn xut, thâm canh tăng v, m rng tăng cường ngun nước trong sn xut nông
nghip và nuôi trng thy sn.
Giai đon trước năm 2000, công ngh xây dng cng ĐBSCL ch yếu áp dng
công ngh cng BTCT truyn thng có ưu đim: kết cu công trình bn vng, kh năng
chu lc ln, tui th công trình cao, qun lý duy tu sa cha công trình thun li.
Tuy nhiên quá trình đầu tư xây dng cng gp rt nhiu phc tp trong công tác gii
phóng mt bng, bin pháp thi công trên nn đất mm yếu và nh hưởng thy triu, đặc
bit khó khăn v ngun vn đầu tư y dng và hiu qu công trình. Thi gian gn
đây mt s kết cu cng mi đã được nghiên cu ng dng mt s địa phương
ĐBSCL như: cng đập tr đỡ, cng đập lan,… đã mang li hiu qu thiết thc. Các
cng theo công ngh mi đã góp phn khc phc các tn ti, hn chế ca cng BTCT
truyn thng, mi loi cng mi nguyên lý hot động cu to riêng bit phù hp
vi phm vi điu kin ng dng nht định,… Tuy vy chưa cơ s đ khng định
mt loi cng nào ng dng phù hp (v kinh tế k thut) cho tt c các vùng đặc
trưng ĐBSCL.
S nghip phát trin thy li ĐBSCL cn đẩy mnh các sáng to k thut mi
v công ngh y dng cng nhm mang li hiu qu kinh tế cao hơn, phù hp hơn vi
đặc đim t nhiên sông nước ĐBSCL. Cùng vi cng BTCT truyn thng, cng đập tr
đỡ, cng đập lan,… cng lp ghép loi cng mi làm phong phú thêm các gii
pháp k thut xây dng cng, góp phn đẩy nhanh quá trình “Công nghip hóa, hin đại
hóa nông nghip và nông thôn” ĐBSCL.
2. CƠ S KHOA HC VÀ THC TIN NG DNG CNG LP GHÉP
Xut phát t tn ti ca cng BTCT truyn thng nguyên thiết kế cng n
định bng trng lc”; “chng thm bng đường vin ngang dưới bn đáy cng” nên
cng BTCT truyn thng thường khi lượng ln, mt bng xây dng rng, tn kém
chi phí đền bù gii phóng mt bng và chi phí đầu tư xây dng công trình.
Do vy nhóm tác gi đề xut: thay đổi kết cu cng BTCT toàn khi bng ng
dng c BTCT BTCT d ng lc để gim khi lượng vt liu xây dng chuyn
đổi nguyên lý chng thm đường vin ngang” thành đường vin đứng” để gim quy
mô, kích thước công trình xây dng.
Cng BTCT truyn thng thường thu hp dòng chy sông t nhiên 50 ÷ 70%
làm biến đổi môi trường nước gây xói l sau cng, cn tr lưu thông thy.
Đề xut: m rng khu din cng, hn chế thu hp dòng chy sông t nhiên,
không làm biến đổi môi trường nước và lưu thông thy qua công trình thun li.
TUYEÅN TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2017 - 2018
466 VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM
Công ngh thi công cng BTCT truyn thng x lý nn móng trong điu kin khô
nước, phi đắp đê quây ngăn nước đào kênh dn dòng nên gp nhiu khó khăn trong
quá trình xây dng, thi gian thi công thường kéo dài, chi phí đầu tư cao.
Đề xut: công ngh thi công “lp ghép” các cu kin chế to sn và liên kết các
hng mc công trình trên lòng sông t nhiên (không x lý nn móng) để đẩy nhanh tiến
độ thi công và gim chi phí đầu tư.
Tên gi “cng lp ghép” được nh thành t gii pháp ch yếu v kết cu bin
pháp thi công xây dng công trình, “công ngh lp ghép” đang là xu thế phát trin thnh
hành trong k thut y dng nói chung và k thut xây dng thy li nói riêng hin
nay trên thế gii và Vit Nam.
3. NGUYÊN LÝ CƠ BN V THIT K CNG LP GHÉP
Cng lp ghép có nguyên lý thiết kế khác bit so vi cng BTCT truyn thng, c
th là:
n định công trình: n định chng trượt và chu lc bng h cc c BTCT hoc
BTCT d ng lc đóngu o đất nn theo nguyêncc ngàm trong đất”;
n định thm: chng thm xói ngm bng bn c đóng vào đất nn theo
nguyên lý “kéo dài đường vin thm đứng”;
n định xói h lưu: m rng khu độ để thông thoáng dòng chy, gim lưu tc
qua cng để hn chế x tiêu năng phòng xói h lưu cng. Kết cu chng xói
là các cu kin có liên kết mng mm, thi công lp ghép trong nước;
Công ngh thi công: thi công lp ghép các cu kin chế to sn và liên kết chu
lc hin trường trong điu kin ngp nước trên dòng chy sông t nhiên;
Công ngh v vt liu: s dng nhng vt liu công ngh cao (BTCT d ng
lc, thép không r, composite,…) để làm tăng độ bn và tui th công trình.
S khác bit v nguyên thiết kế to nên s thay đổi v cu to ca cng lp
ghép so vi cng BTCT truyn thng, c th là:
Cng lp ghép (hình 1) bao gm các hng mc chính là tr pin cng (1); tường c
ngăn nước (2) chng thm (4), dm đỡ ca van (3), dm liên kết sàn công tác (8),
kết cu chng xói (7), ca van và thiết b điu khin (6), cu giao thông (9).
Tr pin cng (1) là kết cu chu lc ch yếu ca cng lp ghép kiu tr đài cao
gm 3 ÷ 5 cp c ghép bng c BTCT d ng lc (hoc bng các cc c BTCT) đóng
sâu vào đất nn theo phương dòng chy, đầu các tr c liên kết vi nhau bng dm
BTCT đổ lin khi to thành tr pin cng.
Tường c ngăn nước (2) bng 1 ÷ 2 hàng c BTCT d ng lc (hoc BTCT) đóng
sâu vào đất nn theo nguyên “ngàm trong đất” ngang dòng chy được ghép ni liên
tc vi nhau to thành tường c ngăn nước hai bên cng.
TUYEÅN TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2017 - 2018
VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM 467
1- Trụ pin 3- Dầm van 5- Cửa van 7- Rọ đá 9- Cầu giao thông
2- Cừ thân cống 4- Cừ chống thấm 6- Thiết bị đóng mở 8- Dầm liên kết
Hình 1. Sơ đồ cu to kết cu cng lp ghép
Hình 2. Hình phi cnh kết cu cng lp ghép
4. KT QU TRIN KHAI NG DNG CNG LP GHÉP TNH KIÊN
GIANG
4.1. ng dng h thng thy li ni đồng vùng U Minh Thượng
Vùng đệm U Minh Thượng có diện tích tự nhiên khoảng 13.000 ha, hệ thống thủy
4
2
11
3
58
9
8
9
TUYEÅN TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2017 - 2018
468 VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM
li trong vùng còn nhiu hn chế, h thng kênh mương b bi lng cn được nạo vét;
các công trình cu cng trên đê bao ngoài chưa được y dng đủ làm hn chế vic tiêu
úng, x phèn giao thông thy nên sn xut nông nghip và tiêu th nông sn còn gp
khó khăn, nht đối vi khu vc tiếp giáp vi tnh Mau. Khu vc d án cng kênh
12, kênh 13 din tích hơn 2.000 ha hàng năm b ngp úng phèn nng nên không
th trng lúa rau mu, điu kin giao thông khó khăn nên b động trong tiêu th các
nông sn trong vùng,… Chính vy vic nâng cp cơ s h tng, trong đó quan trng
hàng đu ci to h thng thy li để to điu kin phát trin sn xut nông nghip
nhm tăng năng sut, gim giá thành sn phm hết sc cn thiết. Vic đầu tư xây
dng cng kênh 12, kênh 13 trên đê bao ngoài vùng đm U Minh Thượng s ch động
tiêu thoát úng phèn vùng này ra kênh ranh gia hai tnh Kiên Giang - Cà Mau, điu kin
giao thông thy - b được ci thin s động lc để phát trin kinh tế - xã hi, góp
phn nâng cao đời sng vt cht, tinh thn ca nhân dân trong vùng.
Cng kênh 12, cng kênh 13 nm trên đê bao ngoài vùng đệm U Minh Thượng,
thuc Minh Thun, huyn U Minh Thượng, tnh Kiên Giang thuc vùng chu nh
hưởng biên độ giao động mc nước trung bình t 0,5 ÷ 0,8 m, công trình được thiết kế
bng công ngh cng lp ghép, y dng hoàn thành năm 2014. Kết cu chu lc
chng thm là hàng tường c BTCT có joint chng thm chiu dài 6 ÷ 9 m đóng liên tc
t b trái sang b phi theo tim tuyến công trình thiết kế. Khoang ca cng gia lòng
kênh tường c được đóng sâu xung đến cao trình -8,45 (cao trình đầu c-2,45) phía
bên trên đầu tường c đặt dm khe van BTCT mt ct ngang hình ch U rng 180
cm cao 430 cm, gia đầu tường c dm khe van được liên kết kín nước nh đệm
bng cao su Neopren dày 7 cm rng 20 cm dng ng được ép cht vào đầu c nh trng
lượng dm khe van ca van. Gia hai hàng c BTCT tường biên mang cng được
tri vi lc và đắp đất đến cao trình +0,70.
Kết cu tr pin cng là kết cu tr đài cao gm 7 cc BTCT 30 x 30 cm dài 24 m
2 cc BTCT 35 x 35 cm dài 20 m đóng thành mt hàng dc theo phương dòng chy.
Đầu cc, đỉnh dm van liên kết vi nhau bng đài cc BTCT rng 1,3 m cao 0,80 m dài
9,50 m được đổ lin khi vi dm ging đầu c. Tr nâng cu gm mũ đỡ dm cu
cao 0,80 m rng 1,20 m dài 5,00 m đặt trên 2 ct đỡ (60x60x35) cm phía dưới. Hai tr
pin cng cũng là kết cu hai tr gia ca cu giao thông trên cng.
Hình 3. Chính din thượng lưu cng kênh 12