Khả năng suy luận thống kê của học sinh trung học phổ thông: Phân tích bằng mô hình Rasch
Bài viết sử dụng Lí thuyết ứng đáp câu hỏi hay còn gọi là “Lí thuyết hồi đáp” (Item Response Theory - IRT) của Georg Rasch để phân tích đề kiểm tra và khả năng suy luận thống kê của học sinh trung học phổ thông thông qua 20 câu hỏi trắc nghiệm đã được xây dựng. Các câu hỏi nghiên cứu đặt ra là: Đề kiểm tra được xây dựng có phù hợp để đánh giá khả năng suy luận thống kê của học sinh trung học phổ thông hay không?; Thực trạng khả năng suy luận thống kê của học sinh trung học phổ thông như thế nào?; Có sự khác biệt đáng kể nào về khả năng suy luận thống kê giữa nhóm học sinh nam và học sinh nữ hay không?