ờ ố ớ ễ ệ ề ắ   ẻ ủ Đ  bài: Cách khám phá đ i s ng m i m  c a Nguy n Minh Châu qua truy n ng n

ế ề Chi c thuy n ngoài xa

Bài làm

ừ ệ ệ ạ ậ ỗ Nhà văn M.B Khrapchenko đã t ng nói: "M i sáng t o ngh  thu t chân chính tuy t nhiên

ự ả ả ọ ơ ặ ư ưở không ph i là s  minh h a gi n đ n cho t ư ưở  t ng này ho c t t ng khác cho dù đó là t ư

ồ ủ ậ ậ ẩ ậ ấ ộ ố ưở t ệ ng r t hay". Th t v y, m t tác ph m ngh  thu t mu n đi sâu vào tâm h n c a ng ườ   i

ạ ủ ự ẩ ả ả ả ượ ọ đ c thì nó ph i là s  sáng t o c a cá nhân nhà văn, tác ph m đó ph i ph n ánh đ c cái

ủ ả ứ ả ỗ nhìn riêng c a tác gi ự  ch  không ph i là s  sao chép sáo r ng t ư ưở  t ủ   ng, cái nhìn c a

ườ ủ ế ề ễ ẩ ộ ng ạ   i khác. "Chi c thuy n ngoài xa" c a Nguy n Minh Châu là m t tác ph m sáng t o

ờ ố ư ậ ạ ớ ộ ẻ ủ nh  v y. Cách khám phá đ i s ng m i m  c a nhà văn đã làm nên m t "sáng t o ngh ệ

ề ậ ẹ ẩ ạ thu t chân chính" t o nên chi u sâu t ư ưở  t ng cao đ p cho tác ph m.

ậ ể ệ ệ ệ ạ ấ ẫ ố ộ ậ   Bên c nh c t truy n h p d n, ngh  thu t k  chuy n sinh đ ng, phân tích tâm lí nhân v t

ẻ ề ộ ộ ế ố ự ệ ậ ớ tài tình... s  phát hi n, cái nhìn nh n m i m  v  n i dung cũng là m t y u t ọ    quan tr ng

ủ ệ ắ ắ ầ ộ ộ ẩ góp ph n làm nên thành công c a m t tác ph m truy n ng n. Là m t nhà văn "kh t khe"

ủ ệ ễ ẩ ả ạ ậ ỏ trong sáng t o ngh  thu t, Nguy n Minh Châu luôn đòi h i tác ph m c a mình ph i là

ộ ố ộ ứ ứ ề ề ệ ạ ề   "m t b c tranh góc c nh có chi u sâu, s c khái quát cao v  cu c s ng đa di n, nhi u

ứ ự ề ể ả ả ắ ậ ộ ả ộ ờ   chi u luôn v n đ ng và phát tri n", ph i là "cái kho nh kh c ch a đ ng c  m t đ i

ườ ư ưở ượ ể ệ ệ ậ ắ ng i". T  t ng đó đã đ ứ   c nhà văn th  hi n th t thành công qua truy n ng n "b c

ộ ướ ế ệ ẩ ộ ể ạ ớ tranh". Tác ph m là m t "ti ng còi báo hi u" m t b c chuy n m i trong sáng t o văn

ự ệ ậ ộ ườ ớ ủ ớ ộ ọ h c, d  báo m t quan ni m "nh n đ ễ   ng m i", m t bút pháp hoàn toàn m i c a Nguy n

ộ ố ữ ệ ề ớ ế ạ Minh Châu nó đã nói lên nh ng phát hi n v  cu c s ng v i bi ị t bao ngh ch lý, l lùng

ậ ẫ ế ẩ ủ ứ ạ ẫ ấ ờ ả ự th m chí có c  s  tàn nh n, bi ữ t bao ng u nhiên b t ng , nh ng ph c t p, bí  n c a con

ườ ộ ố ườ ộ ầ ế ế ề ậ ớ ng i trong cu c s ng th ữ   ng nh t...Và đ n v i "Chi c thuy n ngoài xa" m t l n n a

ấ ắ ộ ể ệ ớ ả ậ nhà văn đã th  hi n th t xu t s c n i dung t ư ưở  t ấ ng l n lao  y. Tác gi ự  đã xây d ng nên

ứ ề ệ ể ậ ộ ố ớ ộ m t tình hu ng mang tính nh n th c v i nhi u phát hi n đ c đáo đ  khám phá ra đ ượ   c

ự ự ủ ờ ố ấ ả b n ch t th c s  c a đ i s ng.

ớ ư ườ ế ả ể ạ ệ ệ ề ế V i t cách ng i ngh  sĩ nhi p  nh, Phùng đã k  l i câu chuy n v  chuy n đi công tác

ượ ụ ụ ả ộ ị ệ ổ ủ c a mình khi đ c ng ườ ưở i tr ng phòng giao nhi m v  ch p  nh b  sung vào b  l ch năm

ộ ả ổ ớ ươ ế ể ề ộ ể m i. M t c nh bi n bu i sáng có s ơ   ng, anh đã đ n m t vùng bi n mi n Trung, n i

ơ ộ ả ậ ươ ề ả ạ phong c nh th t là th  m ng, còn s ng mù vào tháng b y. T i đây, sau nhi u ngày

ặ ượ ụ ẫ ắ ờ ộ ả ướ "ph c kích" thiên nhiên, Phùng ng u nhiên g p đ c m t c nh đ t tr i cho:"tr ặ c m t tôi

ộ ứ ự ầ ờ ổ ơ ồ ủ ề ộ ộ ọ là m t b c tranh m c t u c a m t danh h a th i c . Mũi thuy n in m t nét m  h  lòe

ầ ươ ư ữ ặ ắ ồ ồ nhòe vào b u s ờ   ng mù tr ng nh  s a có pha đôi chút màu h ng h ng do ánh m t tr i

ế ườ ớ ẫ ư ượ ẻ ắ ồ ế chi u vào. Vài bóng ng i l n l n tr  con ng i im phăng ph c nh  t ng trên chi c mui

ướ ờ ấ ả ữ ấ ặ khum khum, đang h ả ng m t vào b . T t c  khung c nh  y nhìn qua nh ng cái m t l ắ ướ   i

ướ ằ ữ ệ ọ ướ ủ ệ ộ ấ và t m l ế i n m gi a hai chi c g ng vó hi n ra d ộ   i m t hình thù y h t cánh c a m t

ướ ẻ ẹ ấ ườ ố ố ư ệ ở ơ con d i" .Tr c v  đ p  y ng i ngh  sĩ "tr  nên b i r i, trong trái tim nh  có cái gì bóp

ặ ắ ưở ừ ấ ả ch t vào". Trong kho nh kh c đó, anh ta "t ng chính mình v a khám phá th y cái chân lí

ầ ủ ư ệ ả ắ ấ ồ ủ ự c a s  toàn thi n, khám phá th y cái kho nh kh c trong ng n c a tâm h n". Nh ng ngay

ệ ỉ ủ ẹ ậ ả ắ ạ ồ ạ ả   sau "kho nh kh c h nh phúc tràn ng p tâm h n, do cái đ p tuy t đ nh c a ngo i c nh

ạ ộ ả ố ậ ế ả ứ ệ đem l ớ ẻ ẹ   ế i" ngh  sĩ nhi p  nh Phùng đã ch ng ki n m t c nh hoàn toàn đ i l p v i v  đ p

ế ở ả ớ ế ề ủ c a chi c thuy n khi nó còn ộ  ngoài xa v i m t " khung c nh t ừ ườ  đ ng nét đ n ánh sáng

ộ ẻ ẹ ự ơ ấ ả ấ ượ ữ ẹ ả ề đ u hài hòa và đ p, m t v  đ p th c đ n gi n và toàn bích". T t c  nh ng  n t ấ   ng  y

ệ ủ ỡ ế ướ ư ự ế ề ị ấ ẽ s  không b  phá v  n u nh  không có s  xu t hi n c a "chi c thuy n ngoài xa". B c ra

ề ấ ế ườ ớ ấ ộ ộ ừ t chính chi c thuy n  y là hai ng ư ư   ư i, m t đàn ông v i t m l ng r ng, cong nh  l ng

ươ ế ề ả ấ ạ ộ ố ổ ườ chi c thuy n và m t đàn bà x u xí tr c ngoài b n m i tu i. Hình  nh con ng ệ i hi n ra

ể ồ ừ ộ ố ậ ộ ủ ứ ớ v i vai trò là nhân v t trung tâm c a b c tranh cu c s ng xã h i, đ  r i t đó Phùng có

ậ ề ự ấ ể ệ ả ườ ề ữ ư th  bám sâu vào hi n th c  y ph n ánh chân th t v  con ng ấ   ề i, v  nh ng đi u ch a th y

ể ế ế ỉ ườ hay ch  có th  nghe. Sau khi đi đ n chi c xe rà phá mìn trên bãi cát, ng i đàn ông "trút

ắ ư ư ử ậ ớ ấ ế ậ ằ ườ ơ c n gi n nh  l a cháy b ng cách dùng chi c th t l ng qu t t i t p vào ng ừ   i đàn bà, v a

ứ ỗ ở ồ ừ ấ ộ ố ế đánh v a th  h ng h c, hai hàm răng nghi n ken két, c  m i nhát qu t xu ng, lão l ạ   i

ề ủ ằ ế ọ ớ ờ ỉ ế ế   nguy n r a b ng cái gi ng rên r  đau đ n: "Mày ch t đi cho ông nh . Chúng mày ch t h t

ờ ườ ộ ế ụ ề ẫ ị đi cho ông nh !". Còn ng i đàn bà thì nh n nh c, cam ch u, không h  kêu m t ti ng,

ệ ẹ ứ ế ả ả ạ ố ố cũng không tìm cách tr n ch y. Ti p sau đó là c nh đ a con vì mu n b o v  m  đã đánh

ỏ ả ế ằ ằ ẳ ả   ố ể ị b  đ  b  lão đàn ông "dang th ng cánh cho th ng bé hai cái tát khi n th ng nh  l o đ o

ờ ướ ể ở ề ề ề ặ ồ ỏ ố ườ ẳ ngã xu ng cát". R i lão l ng l ng b  đi v  phía b  n c đ  tr  v  thuy n. Ng i đàn bà

ở ạ ư ữ ử ổ ỉ ứ sau khi có nh ng c  ch  nh  van xin đ a con cũng đu i theo gã đàn ông, tr  l ề   i thuy n.

ộ ậ ỳ ạ ố M t tình hu ng th t k  l !

ẽ ả ượ ấ ạ ộ ố ố ả ễ ớ Có l khó ai hình dung c nh t ng  y l i di n ra trong b i c nh cu c s ng m i, nó hoàn

ộ ố ố ậ ự ề ằ ớ ườ toàn đ i l p v i đi u chúng ta h ng xây d ng cho cu c s ng này "ng i yêu ng ườ ố   i, s ng

ố ữ ứ ề ễ ấ ố ướ ườ ể đ  yêu nhau" (T  H u). Đi u b t công di n ra nh c nh i tr ắ c m t ng ừ   i lính t ng

ự ế ệ ấ ả ấ ướ ả ườ chi n đ u cho s  nghi p gi i phóng đ t n c, gi i phóng con ng ộ ơ   i đã làm nên m t c n

ề ậ ả ườ ư ộ gi n bùng phát. B n thân anh nghĩ v  ng i đàn ông kia nh  "gã đàn ông đ c ác và tàn

ẫ ấ ườ ụ ữ ấ ặ ỗ ạ ị ế nh n nh t th  gian", còn ng i ph  n  x u xí m t r kia đích th  là n n nhân đáng

ươ ấ ủ ạ ế ấ ạ ộ th ng nh t c a n n b o hành trong gia đình. Hành đ ng t n công gã đàn ông khi n cho

ư ệ ằ ậ ộ ấ   ắ anh ng  nh n mình là anh hùng: "Tôi n n h n b ng tay không, nh ng cú nào ra cú  y,

ắ ắ ủ ợ ụ ả ả ằ ằ ộ ộ không ph i b ng bàn tay m t anh th  ch p  nh mà b ng bàn tay r n s t c a m t ng ườ   i

ả ườ ừ ế ấ ấ ầ ố lính gi i phóng đã t ng m i năm c m súng. Tôi đã chi n đ u trong m y ngày cu i cùng

ế ậ ả ả ấ ấ ắ   chi n tranh trên m nh đ t này. B t lu n trong hoàn c nh nào tôi cũng không cho phép h n

ộ ườ ợ ự ệ đánh m t ng i đàn bà, cho dù đó là v  và t nguy n rúc vào trong xó bãi xe tăng kín đáo

ả ứ ủ ắ ườ ướ ế ư cho h n đánh". Nh ng ph n  ng c a ng i đàn bà tr ẩ c chánh án Đ u đã khi n anh

ắ ộ ượ ạ ượ ừ ắ choáng váng: "Quý tòa b t t i con cũng đ c, ph t tù con cũng đ c, đ ng b t con b ỏ

ả ạ ữ ạ nó...". Hoá ra, ng ườ ầ ượ i c n đ c thông c m l i là nh ng quan toà cách m ng có lòng t ố ở   t b i

ả ườ ể ượ "các chú đâu có ph i là ng i làm ăn... cho nên các chú đâu có hi u đ ệ ủ c cái vi c c a các

ườ ọ ườ ố ỏ ổ ấ ố ườ ng i làm ăn lam lũ, khó nh c". Ng i đàn bà kh n kh   y đã không ch i b  ng i đàn

ự ủ ữ ả ậ ị ớ ông đích th c c a mình, dù trong lòng đau đ n khi hàng ngày ph i ch u nh ng tr n đòn,

ố ử ớ ế ả ư ẻ ứ ả ấ ậ ả ộ ố   ph i ch ng ki n c nh hai cha con đ i x  v i nhau nh  k  thù, ph i ch p nh n cu c s ng

ươ ầ ơ ườ ế ề ậ ị ượ đ ng đ u n i gió bão.Có ng i đã nh n đ nh: Chi c thuy n ngoài xa là hình t ng có ý

ể ượ ư ẻ ẹ ộ ứ ủ ư ằ nghĩa bi u t ả   ng, nh  v  đ p c a m t b c tranh toàn bích, nh ng đ ng sau hình  nh

ươ ẹ ộ ố ầ ắ ệ ữ ộ ữ ậ ố thiên nhiên t i đ p là cu c s ng đ y kh c nghi t, d  d i và nh ng s  ph n con ng ườ   i

ề ơ ư ế ạ ộ ả   ậ v t vã trong cu c m u sinh. Hoá ra hành trình tìm ki m h nh phúc không h  đ n gi n:

ườ ư ế ề ả ạ ạ ng i đàn ông kia dù thô b o nh ng trên chi c thuy n ph i có lúc có đàn ông, h nh phúc

ữ ế ề ế ả ả ầ ườ ơ đ n gi n khi c  nhà quây qu n trong b a ăn trên chi c thuy n khi n ng ẫ   i đàn bà nh n

ị ự ụ ấ ả ỳ ạ ủ ề ẩ ữ ẫ nh c ch u đ ng t t c . Hành trình c a gia đình k  l ơ ứ    kia v n ti m  n nh ng nguy c : đ a

ớ ố ẹ ẵ ữ ả ậ ị ủ con yêu m  s n sàng đánh nhau v i b , th  dao găm tìm d p tr  thù, nh ng tr n đòn tàn

ố ườ ế ư ấ ứ ụ ể kh c có th  làm cho ng ộ ố   i đàn bà kia g c ngã b t c  lúc nào...Th  nh ng trong cu c s ng

ậ ậ ườ ệ ế ề ả ổ ậ   ủ nghèo kh , ch t v t và ngày ngày ph i nuôi đ  cho m i mi ng ăn trên chi c thuy n ch t

ườ ộ ự ờ ế ủ ệ ấ ồ ẹ h p, ng i đàn bà  y là hi n thân c a m t s  hy sinh vô b  b n. Tình yêu ch ng con

ượ ậ ừ ẻ ẹ ế ắ ộ ờ ộ đ c nhìn nh n t cu c đ i trăm đ ng ngàn cay có v  đ p riêng khi n cho "m t cái gì

ớ ừ ỡ ự ỡ ẽ ấ ủ ệ ể ầ ố ị m i v a v  ra trong đ u v  Bao Công c a cái ph  huy n vùng bi n". S  v  l y chính là

ữ ự ệ ề ề ạ ả ơ ỡ ự s  phá v  nh ng quan ni m gi n đ n v  tình yêu, h nh phúc, v  lòng nhân ái, s  khoan

ế ợ ấ ữ ủ ễ ẩ ả ắ ị dung...mang giá tr  nhân b n sâu s c. Nh ng k t h p  y trong tác ph m c a Nguy n Minh

ề ố ế ệ ậ ườ ư ướ ế Châu đem đ n cái nhìn đa di n v  s  ph n con ng i. N u nh  tr ọ   c kia, trong văn h c

ế ố ề ậ ậ ườ ờ ề 1945 ­ 1975, khi đ  c p đ n s  ph n con ng i thì bao gi các nhà văn cũng đ  cao vào

ả ủ ả ộ ị ườ ủ kh  năng con ng ườ ượ i v ữ t qua ngh ch c nh và nh ng tác đ ng c a môi tr ộ   ng, c a xã h i

ớ ẽ ườ ễ ả ự ậ ấ ạ ộ m i s  giúp con ng i tìm th y h nh phúc. Khi di n t ủ  s  v n đ ng c a tính cách con

ườ ườ ề ự ậ ề ộ ướ ng i, các nhà văn cũng th ng nói v  s  v n đ ng theo chi u h ừ   ự ng tích c c, t ng

ọ ư ưở ả ồ ồ ấ b ướ ượ c v t lên hoàn c nh, h i sinh tâm h n. Cách minh h a t t ỏ   ng  y không tránh kh i

ế ệ ễ ầ ả ơ ườ có ph n gi n đ n và phi n di n. Nguy n minh Châu đã không đi theo con đ ng mòn đó.

ồ ạ ữ ế ề ề ị Trong "Chi c thuy n ngoài xa", nhà văn đã nói v  nh ng ngh ch lý t n t i nh  m t s ư ộ ự

ờ ố ể ậ ườ ự ể ộ ả ằ ế th t hi n nhiên trong đ i s ng con ng i. B ng thái đ  c m thông và s  hi u bi ắ   t sâu s c

ườ ộ ố ệ ề ẹ ấ ề v  con ng i, ông đã cung c p cho ta cái nhìn toàn di n v  cái đ p cu c s ng, hi u c  b ể ả ề

ờ ố ặ ẫ ề ễ ể ọ ữ   ừ m t l n chi u sâu. Nguy n Minh Châu đã t ng phát bi u: "Văn h c và đ i s ng là nh ng

ể ồ ườ ủ ấ ầ ỏ vòng tròn đ ng tâm mà tâm đi m là con ng i" (Ph ng v n đ u xuân 1986 c a báo Văn

ồ ạ ở ệ ế ể ế ệ ố ngh ), "Nhà văn t n t i ờ  trên đ i có l ẽ ướ  tr c h t là vì th : đ  làm công vi c gi ng nh ư

ữ ấ ườ ườ ệ ộ ị ặ ố ậ ẻ k  nâng gi c cho nh ng ng i cùng đ ng, tuy t l ủ ồ   , b  cái ác ho c s  ph n đen đ i d n

ườ ế ườ ữ ườ ả ị ắ ủ ể ồ con ng i ta đ n chân t ng, nh ng con ng i c  tâm h n và th  xác b  h t h i và đo ạ

ấ ế ế ề ườ ờ ể ự ộ ầ đ y đ n ê ch , hoàn toàn m t h t lòng tin vào con ng i và cu c đ i đ  bênh v c cho

ữ ườ ự ể ồ ồ ế ư ưở nh ng con ng i không có ai đ  bênh v c" (Ng i bu n vi ơ t mà ch i). T  t ng  y đ ấ ượ   c

ư ộ ể ệ ứ ế ề ấ ẩ th  hi n trong tác ph m "Chi c thuy n ngoài xa" nh  m t minh ch ng cho t m lòng

ướ ề ườ ả ả ứ ạ ữ ủ ứ ặ ộ ờ h ng v  con ng i, kh  năng gi i mã nh ng m t ph c t p c a cu c đ i. B c thông

ộ ố ệ ữ ề ố ứ ệ ệ ậ ậ ẩ ấ   đi p trong tác ph m v  m i quan h  gi a ngh  thu t và cu c s ng là nh n th c th m

ộ ờ ố ẹ ủ ơ ả ư ệ ậ ả thía: "cu c đ i v n dĩ là n i s n sinh ra cái đ p c a ngh  thu t nh ng không ph i bao gi ờ

ậ ằ ộ ờ ườ ể ả ầ ộ ệ cu c đ i cũng là ngh  thu t, và r ng con ng i ta c n có m t kho ng cách đ  chiêm

ưỡ ẻ ẹ ư ủ ữ ệ ế ẩ ậ ố ng ng v  đ p c a ngh  thu t nh ng n u mu n khám phá nh ng bí  n bên trong thân

ậ ườ ả ế ậ ộ ờ ớ ộ ờ ộ ờ ph n con ng i và cu c đ i thì ph i ti p c n v i cu c đ i, đi vào bên trong cu c đ i và

ọ ộ ươ ế ẩ ườ ệ ờ ố s ng cùng cu c đ i."(Lê Ng c Ch ng). K t thúc tác ph m, ng i ngh  sĩ đã hoàn thành

ệ ề ẻ ẹ ủ ế ệ ả ậ ki ỹ ủ ạ   ữ t tác c a mình đem đ n cho công chúng nh ng c m nh n v  v  đ p tuy t m  c a t o

ế ấ ế ượ ự ậ ằ ệ ờ ế ủ ẻ ẹ ầ ư hoá, th  nh ng m y ai bi c s  th t n m sau v  đ p tuy t v i kia? Ph n k t c a tác t đ

ể ạ ẩ ề ẫ ạ ỗ ầ ả ắ ắ ỹ ph m đ  l i nhi u suy ng m: "Quái l ư , tuy là  nh đen tr ng nh ng m i l n ng m k , tôi

ủ ệ ấ ồ ồ ươ ấ ờ ấ ừ ẫ v n th y hi n lên cái màu h ng h ng c a ánh s ng mai lúc b y gi tôi nhìn th y t bãi

ế ơ ỏ ờ ấ ườ ướ xe tăng h ng, và n u nhìn lâu h n, bao gi tôi cũng th y ng ấ i đàn bà  y đang b c ra

ỏ ấ ả ộ ườ ữ ể ớ ớ ườ kh i t m  nh, đó là m t ng i đàn bà vùng bi n cao l n v i nh ng đ ệ   ng nét thô k ch

ư ử ế ế ạ ấ t m l ng áo b c ph ch có mi ng vá, n a thân d ướ ướ i ợ ắ   ặ ỗ t sũng khuôn m t r  đã nh t tr ng

ướ ụ ướ ố ướ ặ ấ ậ vì kéo l i su t đêm. M  b ữ c nh ng b ắ   ậ c ch m rãi, bàn chân d m trên m t đ t ch c

ộ ố ẹ ươ ậ ẫ ắ ẫ ố ả ư ch n, hòa l n trong đám đông". Cu c s ng v n v y, v n đ p t ẫ i, v n êm ế   , nh ng n u

ẻ ẹ ữ ữ ư ể ẩ ậ ấ ậ ố ồ   không có t m lòng đ  nh n ra nh ng u n khúc s  ph n thì nh ng v  đ p nh  màu h ng

ươ ườ ệ ả ủ ồ h ng c a ánh s ở ng mai kia cũng tr  nên vô nghĩa, ng ự ậ ẩ   ậ i ngh  sĩ ph i nh n ra s  th t  n

ấ ươ ậ ự ậ ể ả ế ề ả ậ khu t sau màn s ự   ng huy n  o kia, ph i ti p c n s  th t đ  nh n ra ý nghĩa đích th c

ộ ố ườ ủ c a cu c s ng và con ng i.

ữ ủ ự ủ ề ậ ạ ả Qua nh ng cái nhìn khác nhau c a các nhân v t, đ u là s  khúc x  cái nhìn c a tác gi . Có

ễ ả ẫ ạ ườ ể ệ ộ ẽ l không ph i ng u nhiên mà Nguy n Minh Châu l ọ i ch n ng i k  chuy n là m t ngh ệ

ườ ừ ể ủ ộ ườ ừ ế ấ ả ừ sĩ đã t ng là ng i lính. T  đi m nhìn c a m t ng i lính đã t ng chi n đ u b o v ệ

ả ờ ể ợ ế ấ ầ ộ ộ ớ ấ m nh đ t này, l ổ   i k  g i ra m t cu c chi n đ u m i không kém ph n gay go, gian kh  so

ế ẻ ấ ố ộ ượ ế ệ ả ộ ớ v i cu c chi n đ u ch ng k  thù xâm l ấ c. Đó là cu c chi n đ u b o v  nhân tính, v ẻ

ườ ộ ố ế ể ế ấ ồ ủ ẹ đ p tâm h n c a con ng ạ   ộ i trong cu c s ng hòa bình, cu c chi n đ u đ  tìm đ n h nh

ỉ ậ ữ ự ủ ế ộ ố ị phúc, tìm đ n nh ng giá tr  đích th c c a cu c s ng. Không ch  v y nhà văn còn cho

ườ ọ ộ ố ể ừ ữ ủ ề ấ ậ ớ ng i đ c nh n ra "nh ng đi u trông th y mà đau đ n lòng" c a cu c s ng đ  t đó khái

ự ủ ệ ề ả ộ ộ   quát lên m t quan ni m giàu tính nhân văn cao c  đó là s  đa chi u, phong phú c a cu c

ườ ế ệ ậ ấ ỉ ố s ng, con ng ầ   ề ộ i không nên ch  nhìn nh n v n đ  m t cách phi n di n, qua loa mà c n

ự ệ ể ấ ể ể ệ ả ồ ấ ự ệ   ph i đi sâu vào bên trong s  vi c, tâm h n đ  có th  th u hi u toàn di n nh t s  vi c,

ẻ ề ộ ố ề ớ ườ ủ ấ v n đ  đó. Đó chính là cái nhìn m i m  v  cu c s ng con ng i c a nhà văn!

ễ ể ệ ế ắ ớ ề Có th  nói, v i truy n ng n "Chi c thuy n ngoài xa", Nguy n Minh Châu đã cho ng ườ   i

ả ậ ượ ự ộ ố ủ ư ề ả ạ ỉ ọ đ c c m nh n đ ố c s  đa chi u c a cu c s ng. Gi ng nh  là b n nh c không ch  có

ứ ự ữ ữ ẹ ẻ ệ ổ nh ng thanh âm trong tr o, nh  nhàng mà còn ch a đ ng nh ng giai đi u bay b ng, cao

ộ ố ồ ạ ữ ữ ề ả vút, cu c s ng luôn t n t ớ   ạ i song song nh ng ni m vui, h nh phúc còn có c  nh ng đ n

ấ ạ ế ườ ề ộ ệ ả ậ ấ đau, b t h nh... vì th  mà con ng i ph i luôn nhìn nh n v n đ  m t cách toàn di n, sâu

ượ ự ủ ả ấ ẩ ơ ộ ấ ể ắ s c nh t đ  tránh đ ị c cái nhìn  u trĩ, gi n đ n. Giá tr  đích th c c a m t tác ph m là

ả ượ ộ ố ậ ủ ườ ư ễ ả ph i ph n ánh đ c cu c s ng th t c a con ng i nh  chính Nguy n Minh Châu đã quan

ệ ườ ủ ự ế ệ ế ả ni m: "Trên con đ ả ớ   ng đ n ch  nghĩa hi n th c đôi khi chúng ta ph i khai chi n c  v i

ữ ệ ố ẹ ẻ ủ ủ ự ệ ớ nh ng quan ni m t t đ p và lâu dài c a chính mình". S  phát hi n m i m  c a nhà văn

ế ệ ư ề ọ ớ ộ chính là m t trào l u văn h c m i cho các th  h  nhà văn noi theo, đi u đó đã giúp cho

ủ ễ ở ọ ệ ờ ỳ ổ Nguy n Minh Châu tr  thành cây bút tiên phong c a văn h c Vi ớ   t Nam th i k  đ i m i

ọ ừ ư ễ ợ ộ ộ ố ữ   nh  nhà văn Nguyên Ng c t ng ca ng i: "Nguy n Minh Châu thu c m t trong s  nh ng

ở ườ ệ ọ nhà văn m  đ ấ ủ ng tinh anh và tài hoa nh t c a văn h c ta hi n nay".