Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
184
KHẢO SÁT KẾT QUẢ HỌC TẬP, TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN
HỌC LẠI MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
CỦA SINH VIÊN K56 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP
GIẢM TỶ LỆ SINH VIÊN HỌC LẠI
Lê Văn Thơi
Đại học Thủy lợi Hà Nội, email: levanthoi@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Đổi mới giáo dục, ng cao cht ng
giáo dục đào to, đc bit là giáo dc đào
tạo bậc đi hc, đm bảo cung cp ngun
nhân lc cht ng cao đáp ng nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hi trong điều kin
Việt Nam ngày ng tham gia hội nhp u
rộng o quá tnh tn cầu hóa đang mối
quan m hàng đầu của Đảng, Nhà nước,
c cấp, các ngành được đặt ra hơn c o
hết. Với tinh thn đó, thày trò trường Đại
học Thủy lợi Ni luôn trăn trở m thế
o ng cao cht lượng đào tạo cho ra
trường những lớp sinh viên chất ợng cao,
p phn nh o thực hin thng lợi sự
nghiệp công nghiệp hóa, hin đại a đất
c. Để thực hin mục tiêu đó, bài viết:
“Khảo sát kết quhọc tập, m hiểu nguyên
nhân học lại n Pháp luật đại cương của
sinh viên K56 - đề xut một s gii pháp
gim t l sinh viên học lại, góp phần ng
toàn b Khoa, Nhà trường thực hiện mục
tiêu nâng cao chất ợng đào to ca trường
Đại học Thủy lợi.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Sử dụng phương pháp tiếp cận từ thực
tiễn công tác đào tạo.
- Phân ch sở dữ liệu tổng hợp từ kết
quả môn học của sinh viên.
- Phát phiếu điều tra trực tiếp từ người học.
- Tổng hợp đánh giá.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Khảo cứu kết quả học tập môn học
pháp luật đại cương của sinh viên K56
(Bảng số 1)
Khảo cứu kết quhọc tập của 10/19 nhóm
với 1617 sinh viên, chỉ duy nhất 01 em
đạt điểm A, chủ yếu tập trung điểm D
chiếm tới 39,32%, đặc biệt số sinh viên đạt
điểm F trở xuống phải học lại chiếm tới
27,87%. Nếu như nh cssinh viên học để
cải thiện điểm thì tỷ lệ học lại môn học có
thển đến hơn 30%.
3.2. Tìm hiểu nguyên nhân bản
học lại môn Pháp luật đại cương của sinh
viên K56
(Bảng số 2)
Thứ nhất: sinh viên trong quá trình học
thuyết nghỉ học quá số tiết quy định. Theo
quy định của nhà trường hiện nay, đối với
môn học thuyết, nếu sinh viên nghỉ quá
20% số tiết lên lớp thì giảng viên quyền
cấm thi. Qua việc nghiên cứu tình hình học
tập môn học của sinh viên K56, số sinh viên
vi phạm quy chế đào tạo của nhà trường bị
cấm thi lớn hơn 10%.
Thứ hai: ý thức, tinh thần, động cơ, thái
độ học tập của một số sinh viên chưa cao,
chưa chđộng để ý, chưa tự giác y dựng
kế hoạch học tập của bản thân. Qua thực
tiễn nhiều m m ng c giảng dạy trực
tiếp đối với sinh viên trường kỹ thuật, có
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
185
một bộ phận sinh viên còn nhn thức
chưa đúng, chưa đầy đủ về vai t của n
học hội đối với việc trang bị các kiến
thức, hiểu biết hi cho sinh vn cần thiết
sau y, n n tưởng xem nh các
môn hội nói chung. Đồng thời, còn có tỷ
lệ nhất định sinh viên còn ngại học c n
hội. vậy, đây cũng ngun nhân
quan trọng làm cho các em chưa hng t,
say với môn học.
Bảng số 1: Khảo cứu kết quả học tập của 10 nhóm K56 từ N1 đến N10
(Nguồn số liệu lấy từ phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng)
S sinh viên kho cu
Đim ch
Đim s
S sinh viên
T l %
1617
A
8.45 - 10
1
0,062
B
6.95 8.44
84
5,32
C
5.45 6.94
433
27,42
D
3.95 5.44
621
39,32
F
0 3.94
350
19,77
0b
127
8,04
0p
1
0,062
Bảng 2: Kết quả khảo sát thăm dò nguyên nhân phải học lại từ phía sinh viên
(số phiếu khảo sát 5 nhóm học lại là 312 phiếu/312 sinh viên)
Nguyên
nhân
Ham chơi,
i hc
Chưa chú ý tập
trung hc bài
Chưa quen phương
pháp học đại hc
Chưa ổn định
tư tưởng hc
S SV
121
96
5
3
T l %
38,78
30,76
1,6
0,98
Thứ ba: lớp học tín chỉ biên chế với số
sinh viên trong nhóm đông, giảng viên không
thể quản bao quát lớp chặt chẽ, nên không
thể theo dõi sâu sát đối với tất cả sinh viên
trong nhóm. Thực tế, nhiều năm học, lớp
thuyết môn Pháp luật đa phần sỹ số trên 170
đến 180 sinh viên. Theo kinh nghiệm giảng
dạy của bản thân, tôi thấy sỹ số lớp lớn gây
khó khăn cho công tác quản sinh, không thể
bao quát chặt chẽ lớp nắm được một cách
thấu đáo tình hình học tập của sinh viên.
Thứ tư: nguyên nhân từ sở vật chất
phục vụ học tập của sinh viên giảng dạy
của giảng viên (tôi chỉ xét giáo trình môn
học). Hiện nay giáo trình sử dụng cho sinh
viên mua của Trường Đại học Kinh tế
quốc dân, giáo trình đang sử dụng chưa thật
sát với nội dung, đề cương, số tiết quy định
của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nên cũng gây
khó khăn cho viêc theo dõi, cập nhật kiến
thức môn học của sinh viên.
3.3. Đề xuất giải pháp cơ bản cải thiện
kết quả học tập giảm bớt tỷ lệ sinh viên
học lại môn Pháp luật đại cương
- Sinh viên cần xác định thái độ, ý thức
học tập tự giác nghiêm túc, xây dựng động
học tập đúng đắn đối với môn học. Đây
giải pháp giữ vị trí quan trọng nhất, sinh
viên chủ thể của hoạt động học, chỉ trên
sở tinh thần tự giác học tập cao thì mới có
động thái độ học tập tốt chủ động
tìm hiểu kiến thức trên lớp cũng như thông
qua các kênh thông tin khác về môn học.
- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
nghiên cứu, tìm hiểu môn học. Phối hợp với
Đoàn Thanh niên Nhà trường để thực hiện
việc tuyên truyền, m hiểu kiến thức môn
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
186
học Pháp luật qua nhiều kênh thông tin khác
nhau. thể xúc tiến xây dựng các câu lạc
bộ tìm hiểu đường lối chính sách Pháp luật
của Đảng và Nhà nước.
- giải pháp bố trí cử giảng viên tham
gia các lớp bồi dưỡng chuyên đề môn học tại
các trường đào tạo chuyên nghiệp về khoa
học Pháp luật để trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ môn học của đội ngũ cán bộ tham
gia giảng dạy môn học.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo cần soát xây
dựng nội dung đề cương chi tiết giáo trình
chuẩn phù hợp với sinh viên khối các trường
k thuật đảm bảo tính thống nhất kiến thức
chung môn học trên toàn quốc, tạo điều kiện
thuận lợi cho việc giảng dạy học tập của
sinh viên.
- Thực hiện cải tiến tổ chức lớp học cho
phù hợp, tránh tình trạng lớp quá đông gây
khó khăn cho giảng viên trong công tác quản
lý giáo dục đào tạo.
4. KẾT LUẬN
Báo cáo bước đầu khảo cứu kết quả học
tập môn học Pháp luật đại cương của sinh
viên K56, Đại học Thủy lợi Nội. Báo cáo
đã nghiên cứu, nêu những nguyên nhân
bản còn tồn tại dẫn đến kết quả học tập môn
học của sinh viên chưa đạt được như kỳ vọng
tỷ lệ sinh viên học lại môn học còn cao.
Đồng thời báo cáo cũng nêu những giải pháp
bản nhằm cải thiện kết quả học tập
giảm tỷ lệ sinh viên học lại môn Pháp luật đại
cương đối với các khóa đào tạo tiếp sau.