
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
184
KHẢO SÁT KẾT QUẢ HỌC TẬP, TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN
HỌC LẠI MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
CỦA SINH VIÊN K56 – ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP
GIẢM TỶ LỆ SINH VIÊN HỌC LẠI
Lê Văn Thơi
Đại học Thủy lợi Hà Nội, email: levanthoi@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng
giáo dục đào tạo, đặc biệt là giáo dục đào
tạo bậc đại học, đảm bảo cung cấp nguồn
nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện
Việt Nam ngày càng tham gia hội nhập sâu
rộng vào quá trình toàn cầu hóa đang là mối
quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước,
các cấp, các ngành được đặt ra hơn lúc nào
hết. Với tinh thần đó, thày trò trường Đại
học Thủy lợi Hà Nội luôn trăn trở làm thế
nào nâng cao chất lượng đào tạo cho ra
trường những lớp sinh viên chất lượng cao,
góp phần nhỏ vào thực hiện thắng lợi sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước. Để thực hiện mục tiêu đó, bài viết:
“Khảo sát kết quả học tập, tìm hiểu nguyên
nhân học lại môn Pháp luật đại cương của
sinh viên K56 - đề xuất một số giải pháp
giảm tỷ lệ sinh viên học lại”, góp phần cùng
toàn bộ Khoa, Nhà trường thực hiện mục
tiêu nâng cao chất lượng đào tạo của trường
Đại học Thủy lợi.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Sử dụng phương pháp tiếp cận từ thực
tiễn công tác đào tạo.
- Phân tích cơ sở dữ liệu tổng hợp từ kết
quả môn học của sinh viên.
- Phát phiếu điều tra trực tiếp từ người học.
- Tổng hợp đánh giá.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Khảo cứu kết quả học tập môn học
pháp luật đại cương của sinh viên K56
(Bảng số 1)
Khảo cứu kết quả học tập của 10/19 nhóm
với 1617 sinh viên, chỉ có duy nhất 01 em
đạt điểm A, chủ yếu tập trung ở điểm D
chiếm tới 39,32%, đặc biệt số sinh viên đạt
điểm F trở xuống phải học lại chiếm tới
27,87%. Nếu như tính cả số sinh viên học để
cải thiện điểm thì tỷ lệ học lại môn học có
thể lên đến hơn 30%.
3.2. Tìm hiểu nguyên nhân cơ bản
học lại môn Pháp luật đại cương của sinh
viên K56
(Bảng số 2)
Thứ nhất: sinh viên trong quá trình học lý
thuyết nghỉ học quá số tiết quy định. Theo
quy định của nhà trường hiện nay, đối với
môn học lý thuyết, nếu sinh viên nghỉ quá
20% số tiết lên lớp thì giảng viên có quyền
cấm thi. Qua việc nghiên cứu tình hình học
tập môn học của sinh viên K56, số sinh viên
vi phạm quy chế đào tạo của nhà trường bị
cấm thi lớn hơn 10%.
Thứ hai: ý thức, tinh thần, động cơ, thái
độ học tập của một số sinh viên chưa cao,
chưa chủ động để ý, chưa tự giác xây dựng
kế hoạch học tập của bản thân. Qua thực
tiễn nhiều năm làm công tác giảng dạy trực
tiếp đối với sinh viên trường kỹ thuật, có