
Kh o sát nhu c u d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyênả ầ ị ụ ể ủ ườ ố
Đ I H C AN GIANGẠ Ọ
KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANHẾ Ả Ị
PH NG PHÁP NCKH - QTKDƯƠ
Đ C NG CHI TI TỀ ƯƠ Ế
GV: Nguy n Minh Châuễ
Tên SV: Cao Th H ng Nhungị ồ
L pớ: DH9QT
MSSV: DQT083318
Long Xuyên, tháng 4 năm 2011
SV: Cao Th H ng Nhungị ồ Trang 1

Kh o sát nhu c u d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyênả ầ ị ụ ể ủ ườ ố
TÓM T T NGHIÊN C UẮ Ứ
Hi n nay, khi xã h i phát tri n, nhu c u con ng i ngày càng đa d ng, đ c bi t là các d chệ ộ ể ầ ườ ạ ặ ệ ị
v ti n ích. Tuy nhiên đ m 1 d ch v thì đi u quna tr ng là nhà đ u t ph i nghiên c uụ ệ ể ở ị ụ ề ọ ầ ư ả ứ
xem t i th tr ng đó ng i tiêu dùng có nhu c u hay không, n u có thì h mu n gì và yêuạ ị ườ ườ ầ ế ọ ố
c u gì đ i v i d ch v mà doanh nghi p cung c p. Đó chính là đi u mà tác gi mu n bi tầ ố ớ ị ụ ệ ấ ề ả ố ế
thông qua bài nghiên c u này. V i đ tài liên quan đ n d ch v ti n ích “kh o sát nhu c uứ ớ ề ế ị ụ ệ ả ầ
s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyên”.ử ụ ị ụ ể ủ ườ ố
V i qui trình nghiên c u ti n hành qua 2 b c là nghiên c u s b và nghiên c u chínhớ ứ ế ướ ứ ơ ộ ứ
th c, b c 1 là nghiên c u đ nh tính v i k thu t th o lu n nhóm đ thi t l p b n h i,ứ ướ ứ ị ớ ỹ ậ ả ậ ể ế ậ ả ỏ
k t h p nghiên c u đ nh tính là th nghi m b n h i v i n = 10, b c này nh m ki m traế ợ ứ ị ử ệ ả ỏ ớ ướ ằ ể
tính logic c a các bi n, lo i tr nh ng bi n không c n thi t và b sung bi n n u c n.ủ ế ạ ừ ữ ế ầ ế ổ ế ế ầ
B c 2 là nghiên c u chính th c, đây là nghiên c u đ nh l ng ti n hành b ng ph ngướ ứ ứ ứ ị ượ ế ằ ươ
pháp tr c ti p phát b n h i v í c m u theo đ ngh c a Roscoe, tác gi l y c m u n =ự ế ả ỏ ớ ỡ ẫ ề ị ủ ả ấ ỡ ẫ
150, ph ng pháp ch n m u phán đoán, theo h n m c đ ng th i thu n ti n. Trong bàiươ ọ ẫ ạ ứ ồ ờ ậ ệ
nghiên c u này tác gi s d ng ph n m m Microsoft excel đ x lý, làm công c phân tíchứ ả ử ụ ầ ề ể ử ụ
th ng kê mô t . Thang đo đ c s d ng cho các bi n là thang đo danh nghĩa, thang đo nhố ả ượ ử ụ ế ị
phân và thang đo likert.
Tóm t t k t qu kh o sát: …ắ ế ả ả
SV: Cao Th H ng Nhungị ồ Trang 2

Kh o sát nhu c u d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyênả ầ ị ụ ể ủ ườ ố
M C L CỤ Ụ
DANH M C B NG, HÌNH, BI U ĐỤ Ả Ể Ồ
DANH M C HÌNH: Ụ
Hình 2.1: Mô hình d ch vị ụ
Hình 2.2: Mô hình nghiên c uứ
Hình 4.1: Quy trình nghiên c uứ
DANH M C B NGỤ Ả
B ng 4.1: quy trình nghiên c uả ứ
DANH M C BI U ĐỤ Ể Ồ
SV: Cao Th H ng Nhungị ồ Trang 3

Kh o sát nhu c u d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyênả ầ ị ụ ể ủ ườ ố
CH NG 1: GI I THI U NGHIÊN C UƯƠ Ớ Ệ Ứ
1. C s hình thành đ tàiơ ở ề
Xã h i ngày càng phát tri n, nhu c u v nh ng d ch v ti n ích cho cu c s ng ngày càngộ ể ầ ề ữ ị ụ ệ ộ ố
đ c gia tăng, trong s đó có nhu c u nâng cao đi u ki n, môi tr ng s ng và làm vi c, đãượ ố ầ ề ệ ườ ố ệ
khi n các h gia đình, doanh nghi p ngày càng có xu h ng thay đ i ch và nâng c pế ộ ệ ướ ổ ỗ ở ấ
văn phòng làm vi c. M t khác, xã h i phát tri n, v n đ ng theo kinh t th tr ng, conệ ặ ộ ể ậ ộ ế ị ườ
ng i càng t t b t và th i gian đ i v i h vô cùng quý báu, m i ng i đ u có công vi cườ ấ ậ ờ ố ớ ọ ỗ ườ ề ệ
riêng c a mình và luôn c g ng t p trung vào công vi c đó. Tuy nhiên m i khi chuy n nhà,ủ ố ắ ậ ệ ỗ ể
văn phòng… ng i tiêu dùng th ng g p khá nhi u khó khăn v ph ng ti n, công s c,ườ ườ ặ ề ề ươ ệ ứ
th i gian. Vì th d ch v chuy n nhà ra đ i.ờ ế ị ụ ể ờ
D ch v chuy n nhà khá ph bi n t i TP. HCM và 1 s t nh thành l n Vi t Nam, theoị ụ ể ổ ế ạ ố ỉ ớ ở ệ
đánh giá c a Ông Tr nh Đ c Linh, ph trách đoàn xe công ty c ph n Khôi Nguyên “thủ ị ứ ụ ổ ầ ị
tr ng c a d ch v v n chuy n nhà Vi t Nam đang r t l n, kinh t n c ta đang phátườ ủ ị ụ ậ ể ở ệ ấ ớ ế ướ
tri n m nh, th tr ng đ a c có nhi u bi n đ ng c ng v i nhu c u nhà cũng nh xâyể ạ ị ườ ị ố ề ế ộ ộ ớ ầ ở ư
d ng tăng cao nên nhu c u chuy n nhà, văn phòng là r t l n” ự ầ ể ấ ớ 1 . Thành ph Long Xuyênố
(TPLX) là m t thành ph tr c thu c t nh An Giang, đ ng th i cũng trung tâm chính tr , kinhộ ố ự ộ ỉ ồ ờ ị
t , văn hóa và khoa h c k thu t c a vùng đ ng b ng sông C u Long. Th t ng Chínhế ọ ỹ ậ ủ ồ ằ ử ủ ướ
ph Nguy n T n Dũng quy t đ nh công nh n thành ph Long Xuyên là ủ ễ ấ ế ị ậ ố đô thị lo i II tr cạ ự
thu c t nh theo quy t đ nh s 474/QĐ-TTg vào năm 2010. Long Xuyên đã đ t đ c nhi uộ ỉ ế ị ố ạ ượ ề
thành tích: GDP tăng t 9,3% (năm 1999) lên 13,5% (năm 2008); thu nh p bình quân đ uừ ậ ầ
ng i t 7 tri u đ ng lên 29 tri u đ ng/ng i/năm; c c u kinh t có b c chuy n bi nườ ừ ệ ồ ệ ồ ườ ơ ấ ế ướ ể ế
tích c c theo h ng phát tri n ự ướ ể th ng m iươ ạ d ch vị ụ - công nghi pệ – nông nghi p hi n đ i;ệ ệ ạ
đô thị đ c ch nh trang, hoàn thi n…v i qui mô dân s đ n năm 2010 kho ng 288.000 dânượ ỉ ệ ớ ố ế ả
2. V i s dân và t c đ tăng tr ng kinh t nh hi n nay, thu nh p bình quân đ u ng iớ ố ố ộ ưở ế ư ệ ậ ầ ườ
cũng tăng, thì t t y u s kéo theo s phát tri n c a các d ch v ti n ích, ng i tiêu dùng cóấ ế ẽ ự ể ủ ị ụ ệ ườ
có th quan tâm h n đ n các d ch v này.ể ơ ế ị ụ
1 Ngu n: ồĐ c t trang webọ ừ :http://ebrandium.com/tin-tuc/bat-dong-san/dich-vu-chuyen-nha-nhieu-nhung-chua-
chuyen.html(đ c ngày 20.03.2011)ọ
2 Ngu n: KhuDoThiMoi.com – TheoDoThi.Net. Đ c t trang Web: ồ ọ ừ http://khudothimoi.com/tintuc/van-ban-chinh-sach/758-
quyet-dinh-thanh-pho-long-xuyen-la-do-thi-loai-ii.html.(đ c ngày 24.03.2011)ọ
SV: Cao Th H ng Nhungị ồ Trang 4

Kh o sát nhu c u d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyênả ầ ị ụ ể ủ ườ ố
D ch v chuy n nhà là 1 trong nh ng d ch v ti n ích nh trên, tuy nhiên nó còn m i thị ụ ể ữ ị ụ ệ ư ớ ở ị
tr ng TPLX.ườ T nh ng th c ti n trên, đ đánh giá đ c nhu c u s d ng d ch v chuy nừ ữ ự ễ ể ượ ầ ử ụ ị ụ ể
nhà, m t lo i hình d ch v khá m i t i đ a bàn này nên tác gi ch n đ tài “ộ ạ ị ụ ớ ạ ị ả ọ ề Kh o sát nhuả
c u s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng thành ph Long Xuyênầ ử ụ ị ụ ể ủ ườ ố ” đ th cể ự
hi n bài nghiên c u.ệ ứ
2. M c tiêu nghiên c uụ ứ
Đánh giá nhu c u s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng t i đ a bànầ ử ụ ị ụ ể ủ ườ ạ ị
thành ph Long Xuyên.ố
Mô t nh ng yêu c u khi s d ng d ch v chuy n nhà c a ng i tiêu dùng t i đ aả ữ ầ ử ụ ị ụ ể ủ ườ ạ ị
bàn thành ph Long Xuyên.ố
3. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Đ i t ng và ph m vi không gian: Nh ng cá nhân và doanh nghi p đ a ch t i đ a bàn TP.ố ượ ạ ữ ệ ị ỉ ạ ị
Long Xuyên, 3 ph ng M Long, M Bình và M Xuyên.ở ườ ỹ ỹ ỹ
Th i gian kh o sát: t tháng 3/2011 đ n tháng 5/2011ờ ả ừ ế
Ph m vi n i dung: ch nghiên c u nhu c u ng i tiêu dùng v d ch v , không nghiên c uạ ộ ỉ ứ ầ ườ ề ị ụ ứ
cách th c làm d ch v .ứ ị ụ
4. Ý nghĩa c a nghiên c uủ ứ
D ch v chuy n nhà là lo i hình d ch v m i, hi n ch a ph bi n r ng rãi đ a bàn thànhị ụ ể ạ ị ụ ớ ệ ư ổ ế ộ ở ị
ph Long Xuyên. Vì th đ tài giúp đánh giá đ c nhu c u c a ng i tiêu dùng trongố ế ề ượ ầ ủ ườ
ph m vi thành ph Long Xuyên đ i v i lo i hình d ch v m i này. Đ ng th i tìm hi u, môạ ố ố ớ ạ ị ụ ớ ồ ờ ể
t đ c nh ng yêu c u c n thi t khi s d ng d ch v c a ng i tiêu dùng. Đây cũng làả ượ ữ ầ ầ ế ử ụ ị ụ ủ ườ
m t tài li u tham kh o cho các nhà đ u t trong vi c kinh doanh lo i hình d ch v này ộ ệ ả ầ ư ệ ạ ị ụ ở
đ a bàn thành ph Long Xuyên. N u lo i hình kinh doanh d ch v kh thi và đ c đ u tị ố ế ạ ị ụ ả ượ ầ ư
thì s làm phong phú thêm lo i hình d ch v tiên ích TP Long Xuyên, góp ph n gi iẽ ạ ị ụ ở ầ ả
quy t vi c làm cho ng i lao đ ng. Giúp tác gi có thêm ki n th c th c t v ti m năngế ệ ườ ộ ả ế ứ ự ế ề ề
d ch v chuy n nhà t i TP. Long Xuyên.ị ụ ể ạ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
D ch v chuy n nhà là m t lo i hình d ch v khá m i đ i v i ng i tiêu dùng TP. Longị ụ ể ộ ạ ị ụ ớ ố ớ ườ
Xuyên, yêu c u c a ng i tiêu dùng đ i v i d ch v này ch a rõ nên tác gi ch n nghiênầ ủ ườ ố ớ ị ụ ư ả ọ
c u khám phá làm ph ng pháp đ th c hi n, nghiên c u đ nh tính nh m xác đ nh, nhuứ ươ ể ự ệ ứ ị ằ ị
c u mong mu n c a ng i tiêu dùng TP. Long Xuyên v d ch v này, k t h p nghiên c uầ ố ủ ườ ề ị ụ ế ợ ứ
đ nh l ng b ng cách thi t l p b n h i. Bên c nh đó tác gi ti n hành c ph ng v nị ượ ằ ế ậ ả ỏ ạ ả ế ả ỏ ấ
chuyên sâu và quan sát ch n m u t nhiên, tìm các m u có tìm hi u thông tin v d ch vọ ẫ ự ẫ ể ề ị ụ
này và có kh năng cung c p các d li u đáng tin c y. Đ i t ng m u l a ch n là côngả ấ ữ ệ ậ ố ượ ẫ ự ọ
ch c, có thu nh p khá và các doanh nghi p.ứ ậ ệ
Đ tài ti n hành qua 2 b c: nghiên c u s b và nghiên c u chính th c k t h p v iề ế ướ ứ ơ ộ ứ ứ ế ợ ớ
nghiên c u th nghi m.ứ ử ệ
5.1. B c 1: ướ
Nghiên c u s b : ti n hành qua ph ng pháp nghiên c u đ nh tính b ng cách ph ng v nứ ơ ộ ế ươ ứ ị ằ ỏ ấ
5-8 ng i tiêu dùng liên quan đ n d ch v chuy n nhà, thu th p thông tin c n thi t c aườ ế ị ụ ể ậ ầ ế ủ
ng i tiêu dùng v nhu c u d ch v này đ tác gi thi t k b ng h i.ườ ề ầ ị ụ ể ả ế ế ả ỏ
Nghiên c u th nghi m b ng h i và l y c s t nh ng thông tin ban đ u (b c 1) đứ ử ệ ả ỏ ấ ơ ở ừ ữ ầ ướ ể
hi u ch nh mô hình nghiên c u và hoàn thi n b ng h i.ệ ỉ ứ ệ ả ỏ
SV: Cao Th H ng Nhungị ồ Trang 5

