intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỈ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

309
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh biết các bước khảo sát các hàm phân thức hữu tỉ thuộc hai dạng nêu trong bài và cách vẽ đồ thị của các hàm số đó. + Về kỹ năng: Giúp học sinh thành thạo các kỹ năng: _ Thực hành các bước khảo sát hàm số. Vẽ nhanh và đúng đồ thị +Về tư duy và thái độ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỈ

  1. KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỈ I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh biết các b ước khảo sát các hàm phân thức hữu tỉ thuộc hai dạng nêu trong bài và cách vẽ đồ thị của các hàm số đó. + Về kỹ năng: Giúp học sinh thành thạo các kỹ năng: _ Thực hành các bước khảo sát hàm số. Vẽ nhanh và đúng đồ thị - +Về tư duy và thái độ Rèn luyện tư duy vận dụng - Hứng thú ,chú ý lắng nghe - II. Chuẩn bị : Giáo viên : giáo án , bảng phụ Học sinh : sách giáo khoa III. Phương pháp :- Gợi mở , vấn đáp - Luyện tập IV. Tiến trình bài học : 1. Ổn định tổ chức : (2 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút ) Câu hỏi : 1. Các bước khảo sát hàm số
  2. 2. Tìm các tiệm cận ( nếu có ) của các hàm số sau : 2x  1 a/ y= x 1 x 2  2x  2 b/ y = x 1 (bảng phụ ) 3. Bài mới : ax  b Hoạt động 1 : KS hàm số y = ( c  0 và ad – bc  0 ) cx  d Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ghi bảng TG 1/ Hàm số ax  b y= (c  0, ad  bc  0) cx  d -Giáo viên cho ví dụ: Học sinh theo dõi ví dụ Ví dụ : KSSBT và đồ thị của hàm số KSSBT và vẽ đồ thị của : hàm số : Học sinh trả lời 2x  1 y= D=R\   2x  1 1 x 1 y= x 1 Gi ải : -Giáo viên yêu cầu học + TXĐ : D = R \   Học sinh trả lời : 1 sinh tìm tập xác định ? lim y +Sự biến thiên : = - -Giáo viên yêu cầu học  x 1  Giới hạn vô cực , giới hạn tại sinh tìm tiệm cận lim y = +  vô cực và các đường tiệm cận x 1 Gợi ý: lim y lim y lim y = +  =2 = - ; lim y + Tính =? x   x 1 x 1  x 1 lim y  x = 1 là tiệm cận đứng của đồ =2 lim y =? x   x 1 thị -Học sinh trả lời :
  3. 1 lim y lim y lim y +Tính =? =2; =2 y' ( x  1) 2 x   x   x    y = 2 là tiệm cận ngang của đồ lim y =? -Học sinh trình bày BBT x   thị hàm số -Học sinh nhận xét BBT -Giáo viên yêu cầu tính  Bảng biến thiên ; y ' =? 1 y' < 0 , x  1 -Giáo viên yêu cầu hs lên ( x  1) 2 bảng trình bày BBT BBT: -Giáo viên nhấn mạnh , x - 1 + -Học sinh tiến hành : khắc sâu , điều chỉnh nếu y’ _ _ Cho x = 0  y = 1 có sai sót 1 Cho y = 0  x = y 2 + 2 - 2 Cho x = 2  y= 3 -Giáo viên yêu cầu tìm các 5 Cho x = 3  y = 2 điểm đặc biệt +Đồ thị : -Học sinh quan sát hình vẽ , Gợi ý ; Tìm giao điểm của 1 ĐĐB : ( 0 ; 1 ) ; ( ;0) trả lời 2 đồ thị với trục tung , với 5 (2 ; 3 ) ; ( 3 ; ) trục hoành ? 2 Chọn hai điểm thuộc đồ thị có hoành độ x > 1 -Giáo viên yêu cầu hs nhận xét tính đối xứng của đồ thị ? Nhận xét : Đồ thi nhận giao điểm I( 1
  4. ; 2 ) của hai tiệm cận làm tâm đối xứng ( Bài tập ) Hoạt động 2 : Củng cố Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng TG -Giáo viên yêu cầu hs thực -Một hs lên bảng trình bày Ví dụ : Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số hiện ví dụ : -Cả lớp theo dõi , nhận xét x 1 :y= x2 Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số x 1 y= x2 -Giáo viên nhận xét , chỉnh sửa TIẾT 2 ax 2  bx  c (a  0, a '  0 ) Hoạt động 1 : KS hàm số : y = a' x  b' Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng TG -Cho ví dụ : Khảo sát và ax 2  bx  c 2. Hàm số : y = a' x  b' vẽ đồ thị hàm số : ( a  0, a '  0 ) 2 x  3x  6 y= x 1 Ví dụ : Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số : x 2  3x  6 +Học sinh tìm tập xác định y = x 1 +Yêu cầu hs tìm tập xác D = R\   1 Giải : định +Học sinh tìm tiệm cận *Tập xác định : D = R \   1 +Yêu cầu hs tìm tiệm cận đứng
  5. xiên , tiệm cận đứng của *Sự biến thiên của hàm số : hàm số +Các đường tiệm cận : +Học sinh thực hiện phép lim y lim y = - ; = + x 1 '' x 1 chia và tìm tiệm cận xiên lim y lim y = - ; = + +Học sinh tính đạo hàm x   x   +Học sinh tìm các điểm  x = 1 là tiệm cận đứng của đồ thị -Yêu cầu hs lập BBT cực trị 4 lim y  ( x  2) = lim x  1 =0 x   x   +Học sinh lên bảng trình  y = x-2 là tiêm cận xiên của đồ thị +Yêu cầu hs xác định giao bày BBT x 2  2x  3 '  x  1, y  5 y' ;y  0   điểm của đồ thị với các 2  x  3, y  3 ( x  1) trục x = 0 y = 6 BBT: -Yêu cầu hs vẽ đồ thị x - -1 1 3 + -Dùng bảng phụ , yêu cầu +Học sinh vẽ đồ thị y’ 0 0 hs quan sát , nhận xét bài +Quan sát bảng phụ và + + của bạn ứng của đồ thị nhận xét y -5 - - 3 Đồ thị : (bảng phụ ) Nhận xét : ……… Hoạt động 2 : củng cố Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng TG -Yêu cầu hs thực hiện hoạt -Học sinh lên bảng trình bày Ví dụ 2 : Khảo sát và vẽ đồ thị của động 2 –sgk theo từng -Cả lớp theo dõi , nhận  x 2  2x hàm số : y = x 1
  6. bước tương tự ví dụ 1 xéttheo từng bước -Hướng dẫn học sinh vẽ đồ -Tiến hành vẽ đồ thị dưới sự thị hướng dẫn của giáo viên Hoạt động 3 : củng cố bài toán +Giáo viên sử dụng bảng phụ củng cố hai dạng toán đồ thị của hàm số y = ax 2  bx  c ax  b và 4 dạng đồ thị của hàm số y = a ' x  b' cx  d +BTVN : Bài 49  56 SGK trang 49-50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2