
216 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
GIÁO DỤC HỌC
NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC
TRONG HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÒA BÌNH
Lê Duy Quang, ThS. Nguyễn Xuân An, TS. Lê Thị Phương, Nguyễn Ngọc Long,
Kim Thị Hương Ly, Nguyễn Thị Quý, Nguyễn Ngọc Huyền
Trường Đại học Hòa Bình
Tác giả liên hệ: nxan@daihochoabinh.edu.vn
Ngày nhận: 24/11/2024
Ngày nhận bản sửa: 14/12/2024
Ngày duyệt đăng: 24/12/2024
Tóm tắt
Sự phát triển về các hoạt động kinh tế, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như
lịch sử lâu đời về việc sử dụng chữ Hán của người Việt, nhu cầu học tiếng Trung Quốc ngày càng
gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong giới sinh viên (SV). Đối với sinh viên Việt Nam, việc học tiếng
Trung Quốc có những thuận lợi do có một số đặc điểm về ngôn ngữ tương đồng, cũng như sự giao
thoa về văn hóa trong hàng ngàn năm qua. Tuy vậy, SV Việt Nam nói chung, cũng như SV Trường
Đại học Hòa Bình (ĐHHB) nói riêng, cũng gặp phải những khó khăn trong quá trình học ngôn ngữ
này. Dựa trên sáu nhóm khó khăn của sinh viên học tiếng Trung Quốc như ngôn ngữ thứ hai được
Hu (2010) khám phá, đó là, ngữ pháp, khả năng tiếp nhận âm thanh, từ vựng, phát âm, diễn đạt, và
ghi nhớ, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu thực trạng những khó khăn đó ở trường hợp SV Trường
ĐHHB bằng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi. Kết quả phân tích cho biết sáu khó khăn có giá
trị trung bình nằm trong khoảng từ 3,67 đến 3,80 (mức 4 trong thang đo Likert-5), nghĩa là, các SV
cho rằng mình có gặp những khó khăn này trong quá trình học tiếng Trung Quốc. Nghiên cứu này
cũng khuyến nghị một số giải pháp nhằm giúp khắc phục khó khăn và nâng cao hiệu quả việc học
tiếng Trung Quốc của SV trường ĐHHB.
Từ khóa: Khó khăn trong học tập, tiếng Trung Quốc, sinh viên, Trường Đại học Hòa Bình
The Current Situation of Challenges in Learning Chinese Language: A study on students of
Hoa Binh University
Le Duy Quang, MA.Nguyen Xuan An, Dr.Le Thi Phuong, Nguyen Ngoc Long, Kim Thi Huong
Ly, Nguyen Thi Quy, Nguyen Ngoc Huyen
Hoa Binh University
Corresponding Author: nxan@daihochoabinh.edu.vn
Abstract
With the development of economic activities and cultural exchanges between Vietnam and
China as well as the long history of using Chinese characters by Vietnamese people, the demand
for learning Chinese is increasing rapidly, especially among students. For Vietnamese students,
there are several advantages to studying Chinese, including some similar linguistic characteristics
and thousands of years of cultural interaction. However, Vietnamese students, in general, as well as
students of Hoa Binh University, also encounter difficulties in the process of learning this language.
Based on the six groups of challenges of students learning Chinese as a second language identified by
Hu (2010), which are grammar, aural reception, words, oral production, pronunciation, and recall,
we conducted a study to assess these challenges among the students at Hoa Binh University using