
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA – SINH
----------
TRẦN THỊ NGHI TRANG
CHẾ TẠO THÍ NGHIỆM HỖ TRỢ DẠY HỌC
PHẦN NHIỆT HỌC VẬT LÝ LỚP 10 THEO
PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu và kết
quả nghiên cứu nêu trên trong luận văn này là trung thực, đƣợc các đồng tác giả
cho phép sử dụng và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kì một công trình nào
khác.
Ngƣời thực hiện
Trần Thị Nghi Trang

iii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin chân thành cảm ơn Ban
Giám Hiệu nhà trƣờng, quý thầy cô giáo khoa Lý – Hóa – Sinh trƣờng Đại học
Quảng Nam và các thầy cô giáo đã trực tiếp giảng dạy lớp Đại học sƣ phạm Vật
Lí K12.
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy Nguyễn Duy Linh –
ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành
khóa luận tốt nghiệp này.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám Hiệu, giáo viên tổ Vật Lí
trƣờng THPT Hùng Vƣơng tỉnh Quảng Nam đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều
kiện thuận lợi cho tôi tiến hành khảo sát thực tế và thực nghiệm sƣ phạm.
Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã giúp đỡ, động viên tôi hoàn
thành khóa luận này.
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Nghi Trang

iv
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
CNH – HĐH
Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
TNg
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
ND
Nội dung
TN
Thí nghiệm
BTNB
Bàn tay nặn bột
VL
Vật Lí

v
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ ĐỒ THỊ
1. Danh mục bảng
Bảng 3.1. Bảng thống kê các điểm số của các bài kiểm tra của hai nhóm
Thực nghiệm và Đối chứng……………………………………………………...51
Bảng 3.2. Bảng phân bố tần xuất Wi (%) của bài kiểm tra sau thực nghiệm.......52
Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất tích lũy của hai nhóm TNg và ĐC…………53
Bảng 3.4. Bảng phân loại học lực của hai nhóm………………………………..54
Bảng 3.5. Bảng các tham số thống kê của bài kiểm tra sau thực nhiệm………...55
Bảng 3.6. Kết quả điều tra ý kiến của HS về việc sử dụng thí nghiệm tự tạo dạy
học theo phương pháp BTNB……………………………………………………56
2. Danh mục biểu đồ
Biểu đồ 3.1: Biểu đồ phân bố điểm số kiểm tra của hai nhóm TNg và Đối chứng
…………………………………………………………………………………………….51
Biểu đồ 3.2. Biểu đồ phân phối tần suất của hai nhóm TNg và ĐC…………….52
Biểu đồ 3.3: Biểu đồ phân phối tần suất tích lũy của hai nhóm TNg và ĐC……54
Biểu đồ 3.4. Biểu đồ phân loại theo học lực của hai nhóm……………………..54
3. Danh mục đồ thị
Đồ thị 3.1: Đồ thị phân bố điểm số kiểm tra của hai nhóm TNg và ĐC……….51
Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất của hai nhóm TNg và ĐC……………….52
Đồ thị 3.3. Đồ thị phân phối tần suất tích lũy của hai nhóm TNg và ĐC………54
Đồ thị 3.4. Đồ thị phân loại theo học lực của hai nhóm………………………..55