TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
HOÀN THIN CHIN LƯỢC KINH DOANH DCH V
VN TI BIN CÔNG TY C PHN VN TI BIN BC
Htên sinh viên
Lp
Khoá
Giáo viên hướng dn
: Hå ThÞ Quúnh Nga
: Anh 2
: 44 A
: TS. TrÇn SÜ L©m
Hà Ni, tháng 5 năm 2009
Để hoàn thành bài Khoá lun này, em xin gi li cm ơn đến thy
Trn Sĩ m đã tn tình giúp đỡ em t lúc bt đầu đến khi hoàn thành i
Khoá lun. Em cũng xin đƣợc gi li cm ơn chân thành đến cTrn Văn
Liên Giám đốc trung tâm thuyn viên, Công ty c phn Vn ti Bin Bc
NOSCO đã nhit tình giúp đỡ em v ngun tài liu cũng nhƣ nhng góp ý
thiết thc để ni dung Khoá lun ca em đƣợc hoàn thin hơn.
MỤC LỤC
LI M ĐẦU ....................................................................................................... 1
CHƢƠNG I: LÝ LUN CHUNG V CHIN LƢC KINH DOANH ........ 3
I. CHIN LƢỢC VÀ QUN TR CHIN LƢỢC ..................................................... 3
1.1. CHIẾN LƢỢC KINH DOANH .............................................................. 3
1.1.1. NGUỒN GỐC CHIẾN LƢỢC KHÁI NIỆM CHIẾN LƢỢC
KINH DOANH ..................................................................................... 3
1.1.2. NHỮNG ĐẶC TRƢNG BẢN CHIẾN LƢỢC ........................ 5
1.1.3. VAI T CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TRONG HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................... 6
1.2. QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ..................................................................... 7
1.2.1. ĐỊNH NGHĨA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC .................................. 8
1.2.2. NHIM V CA QUN TR CHIN C.............................. 8
1.3. PN LOẠI CHIẾN LƢỢC .................................................................. 9
II. Q TRÌNH XÂY DNG CHIN LƢỢC KINH DOANH CA DOANH
NGHIP .................................................................................................................... 11
2.1. XÁC ĐỊNH SỨ MỆNH, MC TU CỦA DOANH NGHIỆP .......... 12
2.2. ĐÁNH G MÔI TỜNG BÊN NGOÀI .......................................... 13
2.2.1. MÔI TRƢỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ ............................... 14
2.2.2. MÔI TRƢỜNG KINH TẾ QUỐC DÂN ..................................... 15
2.3. PN TÍCH NỘI BỘ DOANH NGHIỆP ........................................... 19
2.4. XÂY DỰNG CÁC PƠNG ÁN CHIẾN LƢỢC ............................... 23
2.4.1. CHIẾN LƢỢC SẢN PHẨM ...................................................... 23
2.4.2. CHIẾN LƢỢC CNH TRANH ................................................. 24
2.4.3. CHIẾN LƢỢC ĐẦU ........................................................... 25
2.5. PN TÍCH LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC .................................... 26
III. QUÁ TRÌNH TRIN KHAI THC HIN VÀ ĐÁNH GIÁ CHIN LƢỢC ........ 27
3.1. Q TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC ................ 27
3.2. KIỂM TRA, ĐÁNH G ĐIỀU CHỈNH VIỆC THỰC HIỆN
CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 30
3.2.1. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC ............................... 30
3.2.2. ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƢỢC ................................................... 31
1
CHƢƠNG II: THC TRNG XÂY DNG THC HIN CHIN
LƢỢC KINH DOANH TI CÔNG TY C PHN VN TI BIN
BC TRONG NHNG NĂM GN ĐÂY ………………..…...34
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY C PHN VN TI
BIN BC 34
1.1.Q TNH HÌNH TNH PT TRIỂN CA CÔNG TY ..... 34
1.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC ĐỘIU CỦA NG TY ........................... 36
1.2.1. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CÔNG TY ................................. 36
1.2.2. ĐỘI TÀU CỦA CÔNG TY ........................................................ 39
1.3.NH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG
THỜI GIAN QUA ........................................................................................ 40
1.3.1. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ KINH DOANH CỦA CÔNG TY .... 40
1.3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY ..................................................... 41
II. THC TRNG XÂY DNG THC HIN CHIN LƢỢC KINH DOANH
TI CÔNG TY C PHN VN TI BIN BC TRONG NHNG NĂM GN
ĐÂY............................................................................................................................ 46
2.1. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC ...................................... 46
2.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN ỢC CỦA CÔNG
TY .................................................................................................................. 47
2.3. K HOẠCH KINH DOANHI HẠN CỦA CÔNG TY ................... 48
2.4. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHIẾN LƢỢC TẠI
CÔNG TY...................................................................................................... 49
2.4.1. K HOẠCH SẢN PHẨM- THỊ TRƢỜNG ................................. 49
2.4.2. K HOẠCH ĐẦU PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU ........................ 52
2.4.3. K HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC ........................................... 54
III. ĐÁNH GIÁ THC TRNG VIC XÂY DNG, TRIỂN KHAI THC HIN
HIỆU QUẢ K HOCH CHIN LƢỢC CỦA NG TY TRONG THI
GIAN QUA ................................................................................................................ 56
3.1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC Y DỰNG NỘI DUNG KẾ
HOẠCH CHIẾN LƢỢC .............................................................................. 56
3.1.1. ƢU ĐIỂM ................................................................................. 56
3.1.2. NHƢỢC ĐIỂM ......................................................................... 57
3.2. ĐÁNH GIÁ QUÁ TNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 59
2
3.2.1. ƢU ĐIỂM........................................................................................... 59
3.2.2. NHƢỢC ĐIỂM ......................................................................... 60
3.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QU CỦA VIC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 61
3.3.1. ĐIỂM MẠNH............................................................................ 61
3.3.2. ĐIỂM YẾU ............................................................................... 66
CHƢƠNG III: HOÀN THIN CHIN LƢC KINH DOANH DCH V
VN TI BIN CÔNG TY C PHN VN TI BIN BC ................. 70
I. XU HƢỚNG PHÁT TRIN CA NGÀNH VN TI BIN ĐỊNH HƢỚNG
CỦA CÔNG TY TRONG THI GIAN TI ............................................................ 70
1.1. XU ỚNG PT TRIỂN CỦA NNH DỊCH VỤ VẬN TẢI
BIỂN TRÊN THẾ GIỚI TI VIỆT NAM ............................................ 70
1.1.1. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN
TRÊN THẾ GIỚI ................................................................................ 70
1.1.2. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH VẬN TẢI BIỂN VIỆT
NAM ................................................................................................... 71
1.2. ĐỊNH HƢỚNG PT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN
TỚI ................................................................................................................ 74
1.2.1. ĐỊNH HƢỚNG CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI ...... 74
1.2.2. CÁC DỰ ÁN ĐẦU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI
........................................................................................................... 75
II. CHIN LƢỢC KINH DOANH DCH V VN TI BIN CA CÔNG TY
TRONG THI GIAN TI ........................................................................................ 77
2.1. PHÂN TÍCH C YẾU TỐ I TỜNG NH ỞNG ĐẾN
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN CỦA CÔNG
TY .................................................................................................................. 77
2.1.1. MÔI TRƢỜNG .............................................................. 77
2.1.2. MÔI TRƢỜNG VI .............................................................. 80
2.2. CƠ HỘI TCH THỨC CỦA NG TY .................................... 84
2.2.1. CƠ HI ................................................................................... 84
2.2.2. THÁCH THC ......................................................................... 85
2.3. XÂY DỰNG MA TRẬN SWOT ............................................................ 87
III. MT S GII PHÁP HOÀN THIN CHIN LƢỢC KINH DOANH DCH
V VN TI BIN CA CÔNG TY ....................................................................... 90
3.1. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC .............................. 90