
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DỊCH VỤ
VẬN TẢI BIỂN Ở CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN BẮC
Họ và tên sinh viên
Lớp
Khoá
Giáo viên hướng dẫn
: Hå ThÞ Quúnh Nga
: Anh 2
: 44 A
: TS. TrÇn SÜ L©m
Hà Nội, tháng 5 năm 2009

Để hoàn thành bài Khoá luận này, em xin gửi lời cảm ơn đến thầy
Trần Sĩ Lâm đã tận tình giúp đỡ em từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thành bài
Khoá luận. Em cũng xin đƣợc gửi lời cảm ơn chân thành đến chú Trần Văn
Liên – Giám đốc trung tâm thuyền viên, Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc
NOSCO đã nhiệt tình giúp đỡ em về nguồn tài liệu cũng nhƣ những góp ý
thiết thực để nội dung Khoá luận của em đƣợc hoàn thiện hơn.

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ........ 3
I. CHIẾN LƢỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ..................................................... 3
1.1. CHIẾN LƢỢC KINH DOANH .............................................................. 3
1.1.1. NGUỒN GỐC CHIẾN LƢỢC VÀ KHÁI NIỆM CHIẾN LƢỢC
KINH DOANH ..................................................................................... 3
1.1.2. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CƠ BẢN CHIẾN LƢỢC ........................ 5
1.1.3. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TRONG HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................... 6
1.2. QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ..................................................................... 7
1.2.1. ĐỊNH NGHĨA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC .................................. 8
1.2.2. NHIỆM VỤ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC.............................. 8
1.3. PHÂN LOẠI CHIẾN LƢỢC .................................................................. 9
II. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH
NGHIỆP .................................................................................................................... 11
2.1. XÁC ĐỊNH SỨ MỆNH, MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP .......... 12
2.2. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI .......................................... 13
2.2.1. MÔI TRƢỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ ............................... 14
2.2.2. MÔI TRƢỜNG KINH TẾ QUỐC DÂN ..................................... 15
2.3. PHÂN TÍCH NỘI BỘ DOANH NGHIỆP ........................................... 19
2.4. XÂY DỰNG CÁC PHƢƠNG ÁN CHIẾN LƢỢC ............................... 23
2.4.1. CHIẾN LƢỢC SẢN PHẨM ...................................................... 23
2.4.2. CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH ................................................. 24
2.4.3. CHIẾN LƢỢC ĐẦU TƢ ........................................................... 25
2.5. PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC .................................... 26
III. QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC ........ 27
3.1. QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC ................ 27
3.2. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỀU CHỈNH VIỆC THỰC HIỆN
CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 30
3.2.1. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC ............................... 30
3.2.2. ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƢỢC ................................................... 31

1
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN
LƢỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN
BẮC TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY ………………..…...34
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI
BIỂN BẮC 34
1.1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ..... 34
1.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ ĐỘI TÀU CỦA CÔNG TY ........................... 36
1.2.1. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CÔNG TY ................................. 36
1.2.2. ĐỘI TÀU CỦA CÔNG TY ........................................................ 39
1.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG
THỜI GIAN QUA ........................................................................................ 40
1.3.1. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ KINH DOANH CỦA CÔNG TY .... 40
1.3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY ..................................................... 41
II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN BẮC TRONG NHỮNG NĂM GẦN
ĐÂY............................................................................................................................ 46
2.1. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC ...................................... 46
2.2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƢỢC CỦA CÔNG
TY .................................................................................................................. 47
2.3. KẾ HOẠCH KINH DOANH DÀI HẠN CỦA CÔNG TY ................... 48
2.4. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHIẾN LƢỢC TẠI
CÔNG TY...................................................................................................... 49
2.4.1. KẾ HOẠCH SẢN PHẨM- THỊ TRƢỜNG ................................. 49
2.4.2. KẾ HOẠCH ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU ........................ 52
2.4.3. KẾ HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC ........................................... 54
III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
VÀ HIỆU QUẢ KẾ HOẠCH CHIẾN LƢỢC CỦA CÔNG TY TRONG THỜI
GIAN QUA ................................................................................................................ 56
3.1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VIỆC XÂY DỰNG VÀ NỘI DUNG KẾ
HOẠCH CHIẾN LƢỢC .............................................................................. 56
3.1.1. ƢU ĐIỂM ................................................................................. 56
3.1.2. NHƢỢC ĐIỂM ......................................................................... 57
3.2. ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 59

2
3.2.1. ƢU ĐIỂM........................................................................................... 59
3.2.2. NHƢỢC ĐIỂM ......................................................................... 60
3.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
CHIẾN LƢỢC .............................................................................................. 61
3.3.1. ĐIỂM MẠNH............................................................................ 61
3.3.2. ĐIỂM YẾU ............................................................................... 66
CHƢƠNG III: HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ
VẬN TẢI BIỂN Ở CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN BẮC ................. 70
I. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH VẬN TẢI BIỂN VÀ ĐỊNH HƢỚNG
CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI ............................................................ 70
1.1. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DỊCH VỤ VẬN TẢI
BIỂN TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM ............................................ 70
1.1.1. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN
TRÊN THẾ GIỚI ................................................................................ 70
1.1.2. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH VẬN TẢI BIỂN VIỆT
NAM ................................................................................................... 71
1.2. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN
TỚI ................................................................................................................ 74
1.2.1. ĐỊNH HƢỚNG CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI ...... 74
1.2.2. CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI
........................................................................................................... 75
II. CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN CỦA CÔNG TY
TRONG THỜI GIAN TỚI ........................................................................................ 77
2.1. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƢỜNG ẢNH HƢỞNG ĐẾN
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN CỦA CÔNG
TY .................................................................................................................. 77
2.1.1. MÔI TRƢỜNG VĨ MÔ.............................................................. 77
2.1.2. MÔI TRƢỜNG VI MÔ.............................................................. 80
2.2. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA CÔNG TY .................................... 84
2.2.1. CƠ HỘI ................................................................................... 84
2.2.2. THÁCH THỨC ......................................................................... 85
2.3. XÂY DỰNG MA TRẬN SWOT ............................................................ 87
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH DỊCH
VỤ VẬN TẢI BIỂN CỦA CÔNG TY ....................................................................... 90
3.1. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC .............................. 90