ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P ĐẠ I HỌ C
NGHIÊN CỨ U NHỮ NG THUỘ C TÍNH CỦ A NGÂN HÀNG
QUYẾ T ĐỊ NH ĐẾ N CHẤ T LƯ NG SẢ N PHẨ M TÍN DỤ NG
HỖ TRỢ SẢ N XUẤ T KINH DOANH CHO KHÁCH HÀNG
NHÂN TẠ I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG T Ơ NG VIỆ T NAM
CHI NHÁNH H I AN
BÙI THỊ THU HIỀ N
NIÊN KHÓA: 2014 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P ĐẠ I HỌ C
NGHIÊN CỨ U NHỮ NG THUỘ C TÍNH C A NGÂN HÀNG
QUYẾ T ĐỊ NH ĐẾ N CHẤ T LƯ NG SẢ N PHẨ M TÍN DỤ NG
HỖ TRỢ SẢ N XUẤ T KINH DOANH CHO KHÁCH HÀNG CÁ
NHÂN TẠ I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG T Ơ NG VIỆ T NAM
CHI NHÁNH H I AN
Sinh viên thự c hiệ n Giả ng viên hư ng dẫ n
Bùi Thị Thu Hiề n ThS. Nguyễ n Tiế n Nhậ t
Lớ p: K48 Ngân hàng
Niên khóa: 2014 2018
Huế , 05/2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
i
LỜ I CẢ M Ơ N
Th c tậ p cuố i khóa quá trình r t quan trọ ng c n thiế t cho mỗ i sinh viên
kinh tế . Nó góp phầ n giúp sinh viên có đi u kiệ n tiế p xúc vớ i môi trư ng làm vi c thự c
tế , làm quen v i nghiệ p vụ nghề nghiệ p, họ c hỏ i và tiế p thu nhữ ng kỹ năng cầ n thiế t
để có thể tự tin và thích nghi t t hơ n vớ i công việ c trong ơ ng lai. Đư c sự phân công
s p xế p củ a nhà trư ng và s đồ ng ý củ a ban lãnh đạ o khoa Tài chính Ngân hàng, tôi
đư c thự c tậ p cuố i khóa tạ i Ngân hàng TMCP Công Thư ơ ng Chi nhánh H i An
trong th i gian từ ngày 02/01/2018 đế n ngày 10/04/2018. Tuy th i gian không qdài
như ng trong quá trình th c tậ p tôi đã nh n đư c rấ t nhiề u sự giúp đỡ và độ ng viên.
L i đầ u tiên tôi xin g i lờ i cả m ơ n chân thành đế n Ban giám hiệ u nhà trư ng
cùng toàn th quý thầ y giáo Trư ng Đạ i họ c Kinh tế Huế , nhữ ng ngư i đã d y dỗ ,
truy n đạ t nh ng kiế n thứ c bổ ích, quý báu cho tôi trong su t th i gian h c tậ p tạ i
trư ng. Tôi xin c m ơ n quý th y giáo khoa Tài chính Ngân hàng, đặ c biệ t là th y
Nguy n Tiế n Nhậ t ngư i đã tr c tiế p ng dẫ n, giúp đ tôi trong su t quá trình
th c tậ p nghề nghiệ p.
Đồ ng thờ i tôi xin g i l i cả m ơ n đế n các anh chị , cô chú cán bộ công nhân viên
trong Ngân hàng Thư ơ ng mạ i cổ phầ n Công t ơ ng Chi nhánh H i An đã t o nhiề u
điề u kiệ n giúp đỡ , ng dẫ n cho tôi trong su t thờ i gian thự c tậ p, cũng như đóng góp
ý kiế n bổ ích cho tôi. Nh đó, tôi đã h c hỏ i đư c rấ t nhiề u kiế n thứ c thự c tế bổ ích để
hoàn thành đợ t thự c tậ p nghề nghiệ p củ a mình cũng như tích y kỹ năng và v n kiế n
th c cho bả n thân trong tư ơ ng lai.
Trong quá trình th c tậ p làm báo cáo tôi đã n lự c và c gắ ng hế t sứ c để
hoàn thành m c tiêu và yêu c u đ ra, xong do v n kiế n th c và kinh nghi m thự c tế
còn h n chế nên không th tránh khỏ i nhữ ng thiế u sót. Tôi r t mong nhậ n đư c sự chỉ
b o, đóng góp ý kiế n c a quý thầ y cô giáo, để bài báo cáo c a tôi đư c hoàn thi n hơ n.
Tôi xin chân thành c m ơ n!
Sinh viên thự c hiệ n
Bùi Thị Thu Hiề n
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ii
MỤ C LỤ C
L I CẢ M Ơ N.................................................................................................................. i
M C LỤ C ...................................................................................................................... ii
DANH M C BẢ NG BIỂ U.............................................................................................v
DANH M C BIỂ U ĐỒ ................................................................................................ vi
DANH M C HÌNH NH............................................................................................ vii
DANH M C CHỮ VI T TẮ T................................................................................... viii
PHẦ N I: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ................................................................................................1
1. Lý do ch n đề tài.........................................................................................................1
2. M c tiêu nghiên c u....................................................................................................2
2.1. M c tiêu chung .........................................................................................................2
2.2. M c tiêu c thể .........................................................................................................2
3. Đố i tư ng và ph m vi nghiên c u...............................................................................3
3.1. Đố i tư ng nghiên c u...............................................................................................3
3.2. Ph m vi nghiên c u ..................................................................................................3
4. Phư ơ ng pháp nghiên c u.............................................................................................3
4.1. Thu th p dữ liệ u thứ cấ p...........................................................................................3
4.2. Thu th p dữ liệ u sơ cấ p ............................................................................................3
4.3. Phư ơ ng pháp chọ n mẫ u ............................................................................................4
4.4. Phư ơ ng pháp phân tích và x lí dữ liệ u....................................................................4
5. Kế t cấ u đề tài ............................................................................................................4
PHẦ N II: NỘ I DUNG VÀ KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨ U..............................................5
CHƯ Ơ NG 1: TỔ NG QUAN V ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨ U ........................................5
1.1. T NG QUAN VỀ NGÂN HÀNG T Ơ NG MẠ I ................................................5
1.1.1. Khái ni m ngân hàng thư ơ ng mạ i .........................................................................5
1.1.2. Các nghi p vụ củ a NHTM.....................................................................................6
1.2. T NG QUAN VỀ HOẠ T ĐỘ NG TÍN DỤ NG NGÂN HÀNG TÍN D NG
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ...........................................................................................8
1.2.1. Ho t độ ng tín dụ ng củ a ngân hàng........................................................................8
1.2.2. Ho t độ ng tín dụ ng khách hàng cá nhân .............................................................11
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
iii
1.3. TỔ NG QUAN V CHẤ T NG S N PHẨ M N DỤ NG NHỮ NG
NHÂN T NH HƯ NG ĐẾ N CHẤ T LƯ NG TÍN DỤ NG ...................................14
1.3.1. Quan điể m về ch t lư ng tín dụ ng ......................................................................14
1.3.2. Các ch tiêu đánh giá chấ t lư ng tín dụ ng ngân hàng thư ơ ng mạ i......................15
1.3.3. Các nhân t nh hư ng đế n chấ t lư ng tín dụ ng.................................................17
1.4. PHƯ Ơ NG PHÁP NGHIÊN CỨ U..........................................................................25
1.4.1. Khái quát v khai phá dữ li u..............................................................................25
1.4.2. T ng quan về cây quyế t đị nh...............................................................................27
1.4.3. Mô hình nghiên c u đề xuấ t................................................................................28
1.4.4. Thiế t kế bả ng hỏ i .................................................................................................30
CHƯ Ơ NG 2: THỰ C TRẠ NG TÌNH HÌNH HOẠ T ĐỘ NG NHỮ NG THUỘ C
TÍNH QUY T ĐỊ NH ĐẾ N CHẤ T NG SẢ N PHẨ M TÍN DỤ NG HỖ TR
SẢ N XUẤ T KINH DOANH CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ............................31
2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯ Ơ NG VI T NAM CHI
NHÁNH H I AN..........................................................................................................31
2.1.1. L ch sử hình thành phát tri n củ a Ngân hàng TMCP Công Thư ơ ng Vi t Nam
Chi nhánh H i An.......................................................................................................31
2.1.2. Ch c năng, nhiệ m vụ , cấ u tổ chứ c và nhi m vụ củ a các phòng ban c a Ngân
hàng TMCP Công Thư ơ ng Vi t Nam Chi nhánh H i An..........................................32
2.1.3. T ng quan đánh giá các hoạ t độ ng kinh doanh củ a Ngân hàng TMCP Công
Thư ơ ng Việ t Nam Chi nhánh H i An trong 3 năm 2015 2017...............................36
2.2. THỰ C TRẠ NG HOẠ T ĐỘ NG TÍN DỤ NG SẢ N XUẤ T KINH DOANH CHO
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN T I NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯ Ơ NG VIỆ T
NAM CHI NHÁNH H I AN.....................................................................................43
2.2.1. T ng quan đánh giá hoạ t độ ng cho vay khách hàng cá nhân..............................43
2.2.2. Ho t độ ng tín dụ ng hỗ trợ sả n xuấ t kinh doanh cho khách hàng cá nhân...........47
2.3. KẾ T QUẢ PHÂN TÍCH CÁC THUỘ C TÍNH QUYẾ T ĐỊ NH ĐẾ N CHẤ T
NG SẢ N PHẨ M TÍN DỤ NG HỖ TRỢ SẢ N XUẤ T KINH DOANH CHO
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN .........................................................................................50
2.3.1. D liệ u điề u tra ....................................................................................................50
2.3.2. Kế t quả xử lí số liệ u bằ ng ph n mề m Weka........................................................57
2.3.3. Phân tích kế t quả .................................................................................................62
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ