TRƢỜNG ĐẠI HC NGOẠI TƠNG
KHOA KINH T KINH DOANH QUC T
CHUYÊN NGÀNH KINH T ĐI NGOI
…….***…….
KHÓA LUN TT NGHIP
Đề tài:
QUAN H THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ GIỮA VIT NAM
VÀ CHLB ĐỨC- CƠ HỘI VÀ THÁCH THC TRONG
BI CNH KHNG HONG KINH T TOÀN CU
Sinh viên thc hin : Th Thu Phƣơng
Lp : Anh 10
Khóa : 45
Giáo viên hướng dn : ThS. Vũ Đức Cƣờng
Hà Nội, tháng 05 năm 2010
MC LC
DANH MC T VIT TT
DANH MC BNG BIU
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1: GII THIU CHUNG V ỚC CHLB ĐỨC VÀ CƠ SỞ
NN TNG PHÁT TRIN QUAN H THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ
GIA VIỆT NAM VÀ CHLB ĐỨC ........................................................................... 4
I. GII THIU CHUNG V ỚC CHLB ĐỨC .................................................... 4
1.1. Gii thiu v điu kin t nhiên và dân cƣ, lch s, th chế chính tr
và văn hóaớc CHLB Đức ....................................................................................... 4
1.1.1. Điều kin t nhiên và dân cư .............................................................................. 4
1.1.2. Lch s ................................................................................................................ 5
1.1.3. Chính tr và đối ngoi ......................................................................................... 7
1.1.4. Văn hóa............................................................................................................... 9
1.2. Đặc điểm ca nn kinh tế CHLB Đức ................................................................ 11
1.2.1. Kinh tế .............................................................................................................. 11
1.2.2. Thương mại ...................................................................................................... 14
1.2.3. Đầu tư ............................................................................................................... 15
II. S CN THIT KHÁCH QUAN PHÁT TRIN QUAN H THƢƠNG MẠI
VÀ ĐẦU TƢ GIỮA VIỆT NAM VÀ CHLB ĐỨC................................................... 17
2.1. V phía Vit Nam ................................................................................................ 17
2.2. V phía CHLB Đức ............................................................................................. 18
III. CƠ SỞ NN TNG PHÁT TRIN QUAN H THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ
GIA VIỆT NAM VÀ CHLB ĐỨC ......................................................................... 19
3.1. Khuôn kh pháp lý cho hợp tác thƣơng mạiđầu tƣ giữa Vit Nam và
CHLB Đức và mt s chính sách có liên quan ......................................................... 19
3.1.1. Các hiệp định gia EU và Vit Nam ................................................................. 19
3.1.1.1. Hiệp định khung gia EU và Vit Nam............................................................ 19
3.1.1.2. Hiệp định hàng dt may .................................................................................. 20
3.1.1.3. Mt s biện pháp thương mại ca EU ............................................................. 21
3.1.2. Các hiệp định song phương giữa CHLB Đức và Vit Nam .............................. 24
3.1.2.1. Hiệp định tránh đánh thuế hai ln ................................................................... 24
3.1.2.2. Hiệp định khuyến khích và bo h đầu tư lẫn nhau ......................................... 24
3.1.3. Mt s chính sách thương mại đầu tư của CHLB Đức và Vit Nam ........... 25
3.1.3.1. Chính sách của CHLB Đức ............................................................................. 25
3.1.3.2. Chính sách ca Vit Nam ................................................................................ 28
3.2. Tính b sung ca hai th trƣờng ......................................................................... 30
CHƢƠNG 2: THC TRNG QUAN H THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ
GIA VIỆT NAM VÀ CHLB ĐỨC TRONG BI CNH
KHNG HONG KINH T TOÀN CU ............................................................... 31
I. KHÁI QUÁT V TIN TRÌNH QUAN H GIA VIT NAM
CHLB ĐỨC ............................................................................................................... 31
1.1. Giai đoạn 1975- 1990 .......................................................................................... 31
1.2. Giai đoạn 1990 đến nay ...................................................................................... 32
II. THC TRNG QUAN H THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ GIỮA VIT NAM
VÀ CHLB ĐC ......................................................................................................... 33
2.1. Thc trng quan h thƣơng mại gia Việt Nam và CHLB Đức ....................... 33
2.1.1. Cán cân thương mại song phương ................................................................... 33
2.1.1.1. Tng kim ngch xut nhp khu ...................................................................... 33
2.1.1.2. Kim ngch xut khu t Việt Nam sang CHLB Đc ....................................... 35
2.1.1.3. Kim ngch nhp khu ca Vit Nam t CHLB Đức ......................................... 36
2.1.1.4. Cán cân thương mại ........................................................................................ 36
2.1.2. Cơ cấu thương mi ........................................................................................... 37
2.1.2.1. Cơ cấu hàng hóa xut khu ca Việt Nam sang CHLB Đức ............................ 37
2.1.2.2. Cơ cấu hàng hóa nhp khu ca Vit Nam t CHLB Đức ............................... 42
2.2. Thc trạng đầu tƣ của CHLB Đức vào Vit Nam ............................................. 46
2.2.1. Đầu tư trực tiếp (FDI) của CHLB Đức vào Vit Nam ...................................... 46
2.2.1.1. Khái quát chung.............................................................................................. 46
2.2.1.2. Hình thức và địa bàn đầu tư ............................................................................ 47
2.2.1.3. Quy mô đầu ................................................................................................ 48
2.2.1.4. Lĩnh vực đầu tư ............................................................................................... 49
2.2.2. H tr phát trin chính thc (ODA) của CHLB Đức cho Vit Nam................. 50
2.2.2.1. Khái quát chung.............................................................................................. 50
2.2.2.2. Hình thc vin tr ........................................................................................... 50
2.2.2.3. Quy mô và tình hình gii ngân các khon ODA của Đức cho Vit Nam ........... 51
2.3. Đánh giá chung v tình hình thƣơng mại gia Việt Nam và CHLB Đức ......... 53
2.3.1. Đánh giá về quan h thương mi gia Việt Nam và CHLB Đc ..................... 53
2.3.1.1. Thành tu ....................................................................................................... 53
2.3.1.2. Hn chế .......................................................................................................... 54
2.3.2. Đánh giá về hoạt động đầu tư của CHLB Đức vào Vit Nam .......................... 56
2.3.2.1. Thành tu ....................................................................................................... 56
2.3.2.2. Hn chế .......................................................................................................... 57
3.1. Cuc khng hong kinh tế toàn cu và tác động ca nó ti nn kinh tế Vit
Nam và CHLB Đức ................................................................................................... 58
3.1.1. Din biến và nguyên nhân ca cuc khng hong kinh tế toàn cu ................ 59
3.1.1.1. Din biến ........................................................................................................ 59
3.1.1.2. Nguyên nhân ................................................................................................... 60
3.2. Nn kinh tế Việt Nam và CHLB Đức trong bi cnh khng hong
và suy thoái kinh tế .................................................................................................... 61
3.2.1. Nn kinh tế Vit Nam và nhng phn ng chính sách..................................... 61
3.2.2. Nn kinh tế Đức và chính sách ng phó vi khng hong kinh tế................... 63
3.3. Cơ hi và thách thc ca quan h thƣơng mại và đầu tƣ giữa Vit Nam
và CHLB Đức trong bi cnh khng hong kinh tế toàn cu.................................. 64
3.3.1. Thách thc ........................................................................................................ 64
3.3.2. Cơ hội ............................................................................................................... 69
CHƢƠNG 3: TRIN VNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY QUAN H
THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ GIỮA VIỆT NAM CHLB ĐỨC
SAU CUC KHNG HONG KINH T TOÀN CU .......................................... 72
I. TRIN VNG QUAN H THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ
GIA VIỆT NAM VÀ CHLB ĐỨC ......................................................................... 72
1.1. Bi cnh kinh tế chính tr thế gii ...................................................................... 72
1.1.1. Quá trình toàn cu hóa khu vc hóa ........................................................... 72
1.1.2. Xu hướng đa cực hóa trên thế gii ................................................................... 74
1.1.3. Kinh tế thế gii bắt đầu tăng trưởng tr li sau cuc khng hong
vừa qua nhưng tốc độ phc hồi không đồng đều ....................................................... 75
1.1.3.1. Trin vng kinh tế thế gii .............................................................................. 75
1.1.3.2. Trin vng kinh tế CHLB Đức ......................................................................... 76
1.1.3.3. Trin vng kinh tế Vit Nam ............................................................................ 77
1.2. Trin vng hp tác thƣơng mại và đầu tƣ gia Vit Nam và CHLB Đức:....... 77
1.2.1. Trin vng m rng quan h thương mại ......................................................... 77
1.2.2. Trin vọng thu hút đầu tư của Đức vào Vit Nam ............................................ 79
1.3. Định hƣớng ca Vit Nam trong vic phát trin quan h thƣơng mại
và đầu tƣ với CHLB Đức .......................................................................................... 81
1.3.1. Định hướng phát trin quan h thương mại gia Việt Nam và CHLB Đức..... 81
1.3.2. Định hướng thu hút đầu tư của Đức vào Vit Nam.......................................... 81
II. GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY QUAN H THƢƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƢ GIỮA
VIỆT NAM VÀ CHLB ĐỨC .................................................................................... 82
2.1. Giải pháp thúc đẩy quan h thƣơng mại song phƣơng ..................................... 82
2.1.1. Mt s vấn đề cần lưu ý trong quan h thương mi Vit- Đức ......................... 82
2.1.2. Đề xut mt s giải pháp mang tính vĩ........................................................ 84
2.1.3. Đề xut mt s giải pháp đối vi các doanh nghip .......................................... 86
2.2. Giải pháp thúc đẩy đầu tƣ từ CHLB Đức vào Vit Nam .................................. 88
2.2.1. Mt s điểm cần lưu ý trong quan h đầu tư với CHLB Đức .......................... 88
2.2.2. Đề xut mt s gii pháp thu hút FDI t Đức và nâng cao
hiu qu s dng FDI ................................................................................................ 91
2.2.3. Đề xut mt s gii pháp thu hút ODA t Đức và nâng cao
hiu qu s dng ODA ............................................................................................... 94
KT LUN ................................................................................................................ 96
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 98
PH LC ................................................................................................................ 104