
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYỄN THỊ THẢO NGÂN
TÊN ĐỀ TÀI
SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY
HỌC CÁC TIẾT ÔN TẬP TOÁN LỚP 4
TRÊN PHẦN MỀM IMINDMAP 8
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 4 năm 2017

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC CÁC
TIẾT ÔN TẬP TOÁN LỚP 4 TRÊN PHẦN MỀM
IMINDMAP 8
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ THẢO NGÂN
MSSV: 2113020526
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Quảng Nam, tháng 4 năm 2017

Lời cảm ơn!
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều
sự giúp đỡ của thầy cô giáo, bạn bè, người thân.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình
đến cô giáo ThS. Đinh Thị Ngàn Thương, người đã tận tình
hướng dẫn, giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình nghiên
cứu và hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa
Tiểu học – Mầm non, trường Đại học Quảng Nam đã nhiệt tình
giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình học tập,
nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của
Ban giám hiệu, các thầy (cô) giáo và các em học sinh hai
trường tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Tam Kỳ và trường tiểu
học Lý Tự Trọng, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn bạn bè và gia đình đã
quan tâm giúp đỡ và động viên tôi hoàn thành khóa luận này.
Tuy có rất nhiều cố gắng và nỗ lực để hoàn thành khóa
luận nhưng chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót.
Kính mong nhận được sự chỉ bảo của quý thầy, cô giáo.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, ngày 21 tháng 4 năm 2017
NGƯỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI

DANH MỤC BẢNG BIỂU ĐỒ, SỐ
LIỆU
STT Tên bảng Trang
Bảng 1 Nhận thức của giáo viên về khái niệm sơ đồ tư duy 33
Bảng 2 Nhận thức của giáo viên về việc sử dụng sơ đồ tư
duy trong dạy học các tiết ôn tập toán lớp 4 trên
phần mềm iMindMap 8
33
Biểu đồ 1 Nhận thức của giáo viên về việc sử dụng sơ đồ tư
duy trong dạy học các tiết ôn tập toán lớp 4 trên
phần mềm iMindMap 8
34
Bảng 3 Mức độ thường xuyên sử dụng sơ đồ tư duy vào
dạy học các tiết ôn tập môn toán lớp 4
34
Biểu đồ 2 Mức độ thường xuyên sử dụng sơ đồ tư duy vào
dạy học các tiết ôn tập môn toán lớp 4
34
Bảng 4 Thời điểm sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học các
tiết ôn tập
35
Biểu đồ 3 Thời điểm sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học các
tiết ôn tập
35
Bảng 5 Lý do sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học các tiết
ôn tập toán trên phần mềm iMindMap 8
36
Bảng 6 Khó khăn nhất khi sử dụng sơ đồ tư duy vào dạy
học các tiết ôn tập toán trên phần mềm iMindMap 8
36
Bảng 7 Mức độ hứng thú của học sinh khi học các tiết ôn
tập toán bằng sơ đồ tư duy
37
Biểu đồ 4 Mức độ hứng thú của học sinh khi học các tiết ôn
tập toán bằng sơ đồ tư duy
37
Bảng 8 Mức độ nhận thức của học sinh khi học các tiết ôn
tập toán bằng sơ đồ tư duy trên phần mềm
iMindMap 8
38
Bảng 9 Kết quả đạt được sau khi học sinh làm phiếu thực
nghiệm
78
Biểu đồ 5 Kết quả đạt được sau khi học sinh làm phiếu thực
nghiệm
78

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BT Bài tập
CĐSP Cao Đẳng Sư phạm
ĐHSP Đại học Sư Phạm
GV Giáo viên
HS Học sinh
NĐC Nhóm đối chứng
NTN Nhóm thực nghiệm
NXB Nhà xuất bản
SĐTD Sơ đồ tư duy
SGV Sách giáo viên
SGK Sách giáo khoa
THSP Trung học Sư phạm