
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA – SINH
----------
NGUYỄN THỊ TIÊN
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO MỘT SỐ
THÍ NGHIỆM PHẦN QUANG HÌNH HỌC
TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ LỚP 11
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Q
un
g
Nam, thán
g
4 năm 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả mới tôi công bố trong luận án trung thực chưa được ai công bố trong
bất kỳ công trình nào khác.
Qung Nam, ngày......tháng......năm 2016
Tác giả
Nguyễn Thị Tiên
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành u sắc nhất đến cô giáo TS.
Thị Hoa - người đã tận tình ớng dẫn giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực
hiện và hoàn chỉnh bài khoá luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng Quý thầy giáo tVật
khoa Lý-Hoá-Sinh - Trường Đại Học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để
tôi hoàn thành tốt bài khoá luận này cũng như đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng tập thể Quý thầy cô giáo, tập
thể lớp 11/1 11/2 trường THPT Thái Phiên đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi tạo
mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình tiến hành khảo sát thực tế thực
nghiệm sư phạm đề tài này.
Cuối cùng tôi xin gởi lời cảm ơn đến gia đình, bạn đã giúp đđộng viên
tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Người thực hiện
Nguyễn Thị Tiên
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
MỤC LỤC ....................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................... vii
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................ viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. ix
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ ........................................................................... x
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ............................................................................ xi
Phần 1. MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
Phần 2. NỘI DUNG ......................................................................................... 6
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG
THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ THEO HƯỚNG TÍCH
CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH ..................... 6
1.1. Tích cực hoạt động nhận thức của học sinh ............................................... 6
1.1.1. Khái niệm tích cực hóa ..................................................................................... 6
1.1.2. Những dấu hiệu biểu hiện tính tích cực nhận thức ........................................... 6
1.1.3. Những cấp độ biểu hiện tính tích cực nhận thức .............................................. 7
1.1.4. Những biện pháp tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh .................... 8
1.2. Thí nghiệm vật lý ..................................................................................... 10
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm của thí nghiệm vật lý ................................................. 10
1.2.2. Vai trò của thí nghiệm vật lý trong dạy học vật lý .......................................... 11
1.2.3. Phân loại thí nghiệm ........................................................................................ 14
iv
1.3. Thí nghiệm tự tạo ..................................................................................... 16
1.3.1. Khái niệm thí nghiệm tự tạo ............................................................................ 16
1.3.2. Ưu điểm và nhược điểm của thí nghiệm tự tạo ............................................... 17
1.3.3. Vai trò của thí nghiệm tự tạo trong quá trình dạy học .................................... 17
1.3.4. Những yêu cầu khi chế tạo và sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học ........ 18
1.4. Thực trạng của vấn đề sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học vật lý... 19
1.4.1. Tình hình của việc sử dụng thí nghiệm nói chung thí nghiệm tự tạo nói
riêng trong dạy học vật lý .......................................................................................... 19
1.4.2. Nguyên nhân các thực trạng ............................................................................ 20
1.4.3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng việc sử dụng thí nghim t to
trong dạy học. ............................................................................................................ 20
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................. 23
Chương 2. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG MỘT SỐ THÍ NGHIỆM TỰ TẠO
PHẦN QUANG HÌNH HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ LỚP 11 CƠ
BẢN. ............................................................................................................... 24
2.1. Cấu trúc nội dung kiến thức phần quang hình học vật lý lớp 11 cơ bản . 24
* Phần quang hình học thuộc chương trình học ban cơ bản gồm có 2 chương:
......................................................................................................................... 24
2.1.1. Khái quát nội dung kiến thức chương “Khúc xạ ánh sáng” ............................ 24
2.1.2. Khái quát nội dung kiến thức chương “Mắt. Các dụng cụ quang học” .......... 25
2.2. Quy trình chung khi tiến hành chế tạo thí nghiệm ................................... 26
2.2.1. Thiết kế và chế tạo thí nghiệm ........................................................................ 26
2.2.2. Thiết kế và chế tạo thí nghiệm ........................................................................ 29
2.2.3. Thiết kế và chế tạo thí nghiệm ........................................................................ 34