
Khoá luận tốt nghiệp Nguyễn Thị Thu Phượng
K50 Thông tin- Thư viện
1
MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................ 1
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................... 5
1. Tính cấp thiết của đề tài. ....................................................................... 5
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 6
3. Phƣơng pháp, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu................................ 6
3.1. Phương pháp nghiên cứu ................................................................ 6
3.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................... 7
4. Bố cục khoá luận ................................................................................... 7
CHƢƠNG 1. TRUNG TÂM THÔNG TIN THƢ VIỆN ĐẠI HỌC QUỐC
GIA HÀ NỘI VỚI PHƢƠNG THỨC ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ ........ 8
1. 1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm. .... 8
1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức và cơ sở vật chất của
Trung tâm ................................................................................................... 9
1.2.1 Chức năng. ..................................................................................... 9
1.2.2. Nhiệm vụ ........................................................................................ 9
1.2.3 Cơ cấu tổ chức .............................................................................. 11
1.2.4. Cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị ..................................... 13
1.3. Phƣơng thức đào tạo tín chỉ với hoạt động thông tin – thƣ viện của
Trung tâm. ................................................................................................ 14
CHƢƠNG 2. NHỮNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ CỦA TRUNG TÂM
PHỤC VỤ PHƢƠNG THỨC ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ .................... 17
2.1. Nguồn thông tin và hoạt động nghiệp vụ tại Trung tâm. ............. 17
2.2.Vai trò của sản phẩm và dịch vụ thông tin của Trung tâm trong Đại
học Quốc gia Hà Nội. ............................................................................... 19

Khoá luận tốt nghiệp Nguyễn Thị Thu Phượng
K50 Thông tin- Thư viện
2
2.3. Sản phẩm và dịch vụ thông tin của Trung tâm với phƣơng thức
phục vụ đào tạo tín chỉ. ........................................................................... 22
2.3.1. Sản phẩm thông tin – thư viện tại Trung tâm ........................... 22
2.3.2. Dịch vụ thông tin – thư viện ....................................................... 37
2.4. Đánh giá chung. ................................................................................ 47
2.4.1. Ưu điểm ........................................................................................ 47
2.4.2. Nhược điểm ................................................................................. 48
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG SẢN
PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN CỦA TRUNG TÂM TRONG THỜI
GIAN TỚI. .................................................................................................... 51
3.1. Phát triển nguồn tin và nguồn lực thông tin .................................. 51
3.2. Phát triển hoàn thiện các sản phẩm thông tin – thƣ viện ............. 51
3.2.1. Nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có .............................. 51
3.2.2. Tổ chức xây dựng các sản phẩm mới có gía trị thông tin cao .. 52
3.3. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ thông tin – thƣ viện ................ 55
3.3.1. Nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có .................................. 55
3.3.2. Phát triển các dịch vụ thông tin – thư viện mới ........................ 57
3.4. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ thông tin – thƣ viện ...... 58
3.5. Phát triển và hoàn thiện hạ tầng cơ sở thông tin ........................... 61
3.6. Đào tạo đội ngũ ngƣời dùng tin sử dụng sản phẩm và dịch vụ thông
tin…………………………………………………………………………62
3.7. Hợp tác, chia sẻ nguồn lực thông tin trong và ngoài nƣớc ........... 64
KẾT LUẬN .................................................................................................. 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 66

Khoá luận tốt nghiệp Nguyễn Thị Thu Phượng
K50 Thông tin- Thư viện
3
Bảng thống kê các từ và thuật ngữ viết tắt
AACR2: Anglo – American Cataloging Rules (Các quy tắc biên mục
Anh – Mỹ)
CDS/ISIS: Computerized Documentation System/Intergrated Set of
Information System
CSDL : Cơ sở dữ liệu
ĐHKT: Đại học Kinh tế
ĐHQGHN: Đại học Quốc gia Hà Nội
ĐHTH: Đại học Tổng hợp
ĐHKT: Đại học Kinh tế
ISBD: International Standard Bibliographic Description (Tiêu chuẩn
quốc tế về mô tả thư mục)
KHTN: Khoa học Tự nhiên
KHXH&NV: Khoa học Xã hội và Nhân văn
KH&CN: Khoa học và Công nghệ
Liên hiệp: Liên hiệp Thư viện đại học phía Bắc
MaRC: Machine Readable Cataloging (Mục lục đọc máy)
NCKH: Nghiên cứu khoa học
NDT: Người dùng tin
OPAC: Online Public Access Catalog (Mục lục truy nhập công cộng
trực tuyến)
PVBĐ: Phục vụ bạn đọc
Trung tâm: Trung tâm Thông tin – Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội

Khoá luận tốt nghiệp Nguyễn Thị Thu Phượng
K50 Thông tin- Thư viện
4
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp “Tìm hiểu các sản phẩm và dịch
vụ thông tin tại Trung tâm Thông tin- Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội
phục vụ phương thức đào tạo theo tín chỉ” là công trình nghiên cứu của riêng
tôi và không trùng với đề tài các khóa luận tốt nghiệp trước.
Bản khóa luận được thực hiện sau quá trình học tập tại lớp K50, khóa
học 2005 – 2009, Khoa Thông tin – Thư viện Trường Đại học Khoa học Xã
hội và Nhân văn, dưới sự hướng dẫn của Th.S.Trần Hữu Huỳnh. Những kiến
thức thu được trong học tập, sự chỉ dẫn của thầy hướng dẫn cùng sự hỗ trợ về
thông tin – tư liệu của các cán bộ công tác tại Trung tâm Thông tin – Thư viện
Đại học Quốc gia Hà Nội nơi tôi thực tập đã giúp tôi hoàn thành bản khóa
luận này.
Trước tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến toàn thể các thầy
giáo, cô giáo trong khoa Thông tin – Thư viện Trường Đại học Khoa học Xã
hội và Nhân văn, đặc biệt là Th.S.Trần Hữu Huỳnh đã hết lòng truyền đạt
những kiến thức và tri thức cho tôi và toàn thể sinh viên K50 hoàn thành khóa
học và viết khóa luận tốt nghiệp.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới ban Giám đốc cùng các cán bộ công tác
tại Trung tâm Thông tin – Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội đã cung cấp
cho tôi những tài liệu và thông tin hết sức cần thiết và quý báu; đã góp ý, nhận
xét và trao đổi với tôi về nội dung của bản khóa luận.
Với thời gian nghiên cứu và sự hiểu biết còn có hạn, trong khi vấn đề
nghiên cứu lại rộng lớn, tôi tin rằng những nội dung được trình bày trong
khóa luận này không tránh khỏi sự khiếm khuyết. Kính mong các thầy cô giáo
chỉ dẫn, góp ý để bản khóa luận được hoàn chỉnh hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Nguyễn Thị Thu Phƣợng

Khoá luận tốt nghiệp Nguyễn Thị Thu Phượng
K50 Thông tin- Thư viện
5
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã làm thay đổi
sâu sắc toàn bộ các quá trình thông tin, tạo nên những sản phẩm và dịch vụ
thông tin thích hợp giúp cho con người ở mọi lúc, mọi nơi có thể dễ dàng truy
nhập khai thác thông tin. Những sản phẩm và dịch vụ thông tin có vai trò
ngày càng quan trọng đối với mọi lĩnh vực hoạt động của con người, trong đó
có giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong
những đơn vị luôn đi đầu trong công tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ
thông tin của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Do đặc thù của
Trung tâm có đối tượng người dùng tin chủ yếu là giảng viên và sinh viên, do
vậy các sản phẩm và dịch vụ của Trung tâm đều gắn liền với công tác giáo
dục đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Hiện nay, đào tạo theo hình thức tín chỉ đã cho thấy nhiều điểm ưu việt
hơn so với hình thức đào tạo theo niên chế. Do vậy, đào tạo theo tín chỉ đã trở
thành một xu hướng chung trên thế giới cũng như ở các trường đại học Việt
Nam. Hiện nay các trường thành viên trong Đại học Quốc gia Hà Nội đang
đổi mới phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Trước tình hình đó, Trung
tâm Thông tin – Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có những biện pháp
đổi mới hệ thống sản phẩm và dịch vụ của mình để phục vụ tốt công tác đào
tạo theo tín chỉ. Tuy vậy đến nay, vấn đề khảo sát và nghiên cứu hệ thống sản
phẩm và dịch vụ thông tin của Trung tâm phục vụ đào tạo theo phương thức
tín chỉ vẫn chưa được thực hiện. Chính vì vậy tôi chọn đề tài nghiên cứu” Tìm
hiểu các sản phẩm và dịch vụ thông tin tại Trung tâm Thông tin- Thư viện Đại
học Quốc gia Hà Nội phục vụ phương thức đào tạo theo tín chỉ” làm khoá
luận tốt nghiệp của mình.