
Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Sâm K50 TT-TV
1
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN…………………………………………………….…..….
LỜI CAM ĐOAN………………………………………………………....
PHẦN 1. LỜI MỞ ĐẦU…………………………………………………4
1. Lý do chọn đề tài……………………………………..…………….4
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu………………..………………..5
2.1.Mụch đích nghiên cứu của đề tài………………………………….5
2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu……………………………..………….……5
3.Tình hình nghiên cứu của đề tài…………………..…………..….….6
4. Phạm vi nghiên cứu………………………………………..…..……6
4.1. Phạm vi về thời gian…………………………………..…....……..6
4.2.Phạm vi về không gian……………………………………...……..6
5. Phƣơng pháp nghiên cứu……………….………..........................….7
5.1. Phƣơng pháp luận……………………………………….…...……7
5.2. Phƣơng pháp cụ thể………………………….………............…....7
6. Đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn…………………..……...……7
6.1. Đóng góp về mặt lý luận…………………………….….….…..….7
6.2. Đóng góp về mặt thực tiễn………………………..…..…..............8
7. Bố cục của Khóa luận……………………………………...…..……8
PHẦN NỘI DUNG……………………………………………...…..….…9
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ NGUỒN NHÂN LỰC TT-TV...…...…..9
1.1. Khái niệm chung về nguồn nhân lực TT-TV……………..…...…..9
1.2. Đặc điểm nghề nghiệp của cán bộ thƣ viện………………...….….10
1.3. Vai trò của cán bộ thƣ viện………………………………...….…..11

Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Sâm K50 TT-TV
2
1.4. Vai trò về nguồn nhân lực TT-TV…………………………...……13
1.5. Yêu cầu về nguồn nhân lực TT-TV trong thời đại thông tin…...…15
1.5.1. Yêu cầu về nguồn nhân lực trên Thế giới…………….…..…..…....15
1.5.2. Yêu cầu về nguồn nhân lực tại Việt Nam……………………........ 16
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC TT-TV TẠI THƢ
VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM VÀ THƢ VIỆN HÀ NỘI…………...….18
2.1. Thƣ viện Quốc gia Việt Nam……………………………......….….18
2.1.1. Vài nét khái quát về TVQGVN…………………………...………18
2.1.2. Nguồn nhân lực TT-TV tại TVQGVN…………………....……….19
2.1.2.1. Trình độ học vấn………………………………………....…...….19
2.1.2.2. Trình độ tin học……………………………………..………..…..24
2.1.2.3. Trình độ ngoại ngữ………………………………………....…….25
2.1.2.4. Thái độ phục vụ…………………………………………......……26
2.1.2.5. Điều kiện làm việc………………………………………......……27
2.1.2.6. Thu nhập bình quân của cán bộ thƣ viện…………..……......……28
2.2. Thƣ viện Hà Nội …………………………………………….........…28
2.2.1. Thƣ viện Thành phố Hà Nội……………………………….....…..28
2.2.1.1. Vài nét khái quát về Thƣ viện Thành phố Hà Nội..........................28
2.2.1.2. Nguồn nhân lực TT-TV tại Thƣ viện Thành phố Hà Nội…….......29
2.2.1.2.1. Trình độ học vấn……………………………………………..….29
2.2.1.2.2. Trình độ tin học……………………………………………........34
2.2.1.2.3. Trình độ ngoại ngữ……………………………….……………..35
2.2.1.2.4. Thái độ phục vụ………………………………………………….36
2.2.1.2.5. Điều kiện làm việc……………………………………………….36
2.2.1.2.6. Thu nhập bình quân của cán bộ thƣ viện………………………...37
2.2.2. Thƣ viện Hà Tây……………………………………………….……37
2.2.2.1. Vài nét khái quát về Thƣ viện Hà Tây……………..……...…..........37
2.2.2.2. Nguồn nhân lực TT-TV tại Thƣ viện Hà Tây…………......…..…...38

Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Sâm K50 TT-TV
3
2.2.2.2.1. Trình độ học vấn…………………………………………..…..…38
2.2.2.2.2. Trình độ tin học……………………………………………..……41
2.2.2.2.3. Trình độ ngoại ngữ………………………………….…..….….…42
2.2.2.2.4. Thái độ phục vụ……………………………………………….….42
2.2.2.2.5. Điều kiện làm việc………………………………….………….…42
2.2.2.2.6. Thu nhập bình quân của cán bộ thƣ viện…………..………….….43
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TT-TV TẠI TVQGVN
VÀ THƢ VIỆN HÀ NỘI……………………………………………………44
3.1. Một vài nhận xét, đánh giá,……………………………….……..……..44
3.1.1. Ƣu điểm………………………………………………….…………...44
3.1.2. Ƣu điểm chung……………………………………….……………….44
3.1.3. Ƣu điểm riêng………………………………………….……...….…..46
3.2. Hạn chế…………………………….…………………………..…...…..47
3.3. Một số nhận xét, đánh giá và đề xuất nhằm nâng cao chất lƣợng
nguồn nhân lực TT-TV tại TVQGVN và Thƣ viện Hà Nội………...……..49
KẾT LUẬN………………………………………………………..…….….52
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………….….……53
PHỤ LỤC……………………………………………………………...……55

Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Sâm K50 TT-TV
4
PHẦN 1. LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, con ngƣời luôn giữ vai trò
quyết định và là yếu tố then chốt. Hồ Chí Minh đã từng nói: “Cán bộ là cái
gốc của mọi công việc, thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém”. Ở
bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, muốn có đội ngũ cán bộ tốt, có chất lƣợng,
cần phải tuyển dụng đào tạo cán bộ một cách căn bản, có hệ thống, đồng thời
không ngừng bồi dƣỡng, nâng cao trình độ cho họ. Và điều này đã trở thành
nguyên lý chung cho mọi lĩnh vực, tất nhiên không loại trừ ngành thông tin -
thƣ viện. Trong công tác TT-TV (thông tin – thƣ viện), ngƣời cán bộ thƣ viện
luôn giữ một vai trò hết sức quan trọng. Phẩm chất và năng lực của cán bộ thƣ
viện chính là nhân tố quyết định chất lƣợng hoạt động của thƣ viện. Nhƣ
Krupxkaia đã xác định “Cán bộ thư viện là linh hồn của sự nghiệp thư viện”.
Chúng ta đều biết có bốn yếu tố cấu thành nên thƣ viện đó là: Cơ sở vật
chất, vốn tài liệu, ngƣời dùng tin và cán bộ thƣ viện. Trong bốn yếu tố đó thì
ngƣời cán bộ là yếu tố giữ vai trò quan trọng và là nòng cốt của thƣ viện. Họ
là ngƣời lựa chọn, bổ sung, thu thập, quản lý, bảo quản tài liệu theo một trình
tự nhất định và là ngƣời giới thiệu chúng, phục vụ chúng cho bạn đọc. Cán bộ
thƣ viện còn là ngƣời môi giới, là ngƣời giữ vai trò trung gian giữa tài liệu với
ngƣời dùng tin, họ còn là ngƣời tạo ra các dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu
của bạn đọc.
Với tình hình hiện nay, nguồn nhân lực tại các cơ quan TT-TV đã có
nhiều chuyển biến so với trƣớc đây. Chúng ta đã có tƣơng đối một đội ngũ
cán bộ thƣ viện có trình độ tri thức, có kĩ năng nghiệp vụ, có tinh thần trách
nhiệm, song bên cạnh đó cũng đang bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Trƣớc
những yêu cầu mới của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nƣớc,

Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Sâm K50 TT-TV
5
trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và xu thế toàn cầu hóa thì cán bộ thƣ
viện ở Việt Nam chƣa thực sự đáp ứng đƣợc nhu cầu tra cứu tin, tìm tin của
ngƣời dùng tin, và đặc biệt chƣa hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngƣời đóng vai
trò là “sứ giả thông tin”.
Xuất phát từ thực tế đó, tôi đã chọn đề tài Khóa luận của mình là: “Nguồn
nhân lực thông tin – thư viện tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và Thư viện Hà
Nội – Thực trạng và giải pháp”
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Mục đích nghiên cứu của đề tài là khảo sát thực trạng nguồn nhân lực TT-
TV tại Thƣ viện Quốc gia Việt Nam (TVQGVN) và Thƣ viện Hà Nội. Trên
cơ sở nghiên cứu, đề tài sẽ đƣa ra những nhận xét, so sánh, đánh giá những
kết quả cũng nhƣ những tồn tại hiện có về nguồn nhân lực TT-TV đồng thời
xác định phƣơng hƣớng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng
nguồn nhân lực TT-TV của hai thƣ viện trên.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
Xuất phát từ mục đích nghiên cứu đề tài đi vào thực hiện một số nhiệm vụ
sau:
o Phân tích khái niệm nguồn nhân lực, nguồn nhân lực TT-TV,
làm rõ vai trò nguồn nhân lực trong hoạt động của các cơ quan
TT-TV
o Khảo sát thực trạng nguồn nhân lực TT-TV tại TVQGVN và
Thƣ viện Hà Nội.